แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เสียท่าให้ แอสตัน วิลลา คารัง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด 0-1 ในเกมพรีเมียร์ลีกนัดล่าสุด และปราชัยไปแล้วถึง 3 จาก 4 เกมหลังสุดรวมทุกรายการนะครับ

            แม้บนหน้ากระดาษ รายชื่อผู้เล่นของ แมนฯ ยูไนเต็ด จะดูเหนือกว่า วิลลา บานเบอะ ทว่าพอลงสนามไปจริง ๆ ขุนพลผีแดง กลับทำผลงานได้ไม่สมชาติตระกูลเสียอย่างนั้น

            เกมนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ครองบอลบุกได้มากกว่า และมีโอกาสสับไกถึง 28 ครั้งก็จริง แต่แทบไม่มีครั้งไหนที่ใกล้เคียงกับการได้ประตู โดยส่วนใหญ่ถ้าไม่ยิงไปติดบล็อก ก็จะเป็นการยิงทิ้งยิงขว้างแบบไม่มีลุ้น

            นั่นแสดงให้เห็นถึงเกมรุกที่ไร้ประสิทธิภาพโดยเฉพาะจังหวะจบสกอร์ แถมยังไม่มีไอเดียในการเจาะแนวรับคู่ต่อสู้เมื่อต้องเผชิญหน้ากับทีมที่ถอยลงไปรับลึกอีกต่างหาก

            แม้จะมีโคตรดาวยิงอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด แต่ แมนฯ ยูไนเต็ด กลับไม่สามารถใช้ประโยชน์จากเขาได้เลย

            เกมนี้ “ซีอาร์ 7” แทบจะถูกตัดออกไปจากเกมเพราะไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้เล่นในแดนกลางมากเท่าที่ควร โดยเฉพาะปีกขวาอย่าง เมสัน กรีนวูด ที่เล่นเหมือนเมาน้ำท่อมพยายามจะโซโล่เดี่ยวเข้าไปยิงด้วยตัวเองตลอดเวลา

            นอกจากนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังโชคร้ายที่เสียทั้ง ลุค ชอว์ และแฮร์รี แม็กไกวร์ ที่พร้อมใจกันเดี้ยงจนต้องส่ง ดีโอโก ดาโลต์ และวิคตอร์ ลินเดเลิฟ มาเล่นแทน ซึ่งทำให้ โซลชา เหลือโควตาตัวสำรองสำหรับแก้เกมเพียงคนเดียวเท่านั้น

            การเลือกถอด สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ที่ทำผลงานไม่เป็นชิ้นเป็นอันออกจากสนาม และส่ง เอดินสัน คาวานี ลงมาเติมเกมรุก พลางถอย ปอล ป็อกบา ลงมาเชื่อมเกมตรงกลาง และโยก โรนัลโด ออกมาประจำการทางฝั่งซ้ายนับเป็นการแก้เกมที่เข้าท่าของ โซลชา

            แต่สิ่งที่ไม่เข้าท่าก็คือกว่า โซลชา จะตระหนักรู้ และส่ง คาวานี ลงมา มันก็ปาเข้าไปนาทีที่ 82 แล้ว ทุกอย่างมันจึงออกจะสายเกินไปสักหน่อย

            ส่วน บรูโน แฟร์นันด์ส ที่ขว้างโอกาสตีเสมอทิ้งลงแม่น้ำแบบดื้อ ๆ หลังซัดจุดโทษข้ามคานลอยไปถึงดาวอังคารในช่วงทดเจ็บ ก็เข้าใจได้ว่า น่าจะอยู่ในอาการหลอนอย่างหนัก หลังโดน เอมี มาร์ติเนซ นายทวาร แอสตัน วิลลา เล่นงานด้วยสงครามประสาทก่อนสืบเท้าเข้าไปสังหารจุดโทษ

            แต่เมื่อมองจากความทุ่มเท และความพยายามในการสร้างสรรค์โอกาสพังประตูให้ทีมตลอด 90 นาทีแล้ว เรียนตามตรงว่า ตำหนิแกไม่ลงจริง ๆ

            แกรี เนวิลล์ ตำนานกองหลัง แมนฯ ยูไนเต็ด เคยให้สัมภาษณ์ว่า ฤดูกาลนี้ โซลชา จำเป็นต้องมีแชมป์ติดมือโดยปราศจากข้อแก้ตัวใด ๆ ทั้งสิ้น หลังสโมสรลงทุนติดตั้งอาวุธหนักอย่าง ราฟาแอล วาราน, เจดอน ซานโช และโรนัลโด มาให้ใช้งาน

            แต่เมื่อมองจากวิธีการเล่นแบบปลอดภัยไว้ก่อนโดยเน้นหลัง 6 (คู่หูแม็คเฟร็ด + กองหลังอีก 4 คน) ที่ น้าโอเล ยังคงนำมาติดตั้งให้กับลูกทีมโดยไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงแล้ว บอกได้เลยว่าอย่าไปฝันถึงความสำเร็จเสียให้ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในถ้วยใหญ่อย่าง พรีเมียร์ลีก และแชมเปี้ยนส์ ลีก ที่คู่ต่อสู้แต่ละทีมล้วนเขี้ยวลากดิ้นแถมยังมีกุนซือที่ปราดเปรื่องเรื่องแท็กติก และใจถึงพึ่งได้มากกว่าโค้ชผู้เติบโตท่ามกลางทุ่งลาเวนเดอร์จากแดนกระอาทิตย์เที่ยงคืนอีกต่างหาก.

แท ยอน