สำหรับวันจันทร์ที่ 27 กันยายน 2564 …….“คำสร้อย” ร้อยเรียง เพียงสนุก ?  … วาทกรรมที่ “ย้ำๆ ซ้ำๆ”  เพื่อหวังให้เกิด “ผลกระทบ”ในวงกว้าง โดยที่ไม่ต้องออกแรงทางกาย แค่เพียงอาศัย “รอยหยัก” ใต้กะโหลกแล้วโพล่งออกมาผ่าน “วจีกรรม” นำมาซึ่งความ “เกลียดชัง” มุ่งทำลายล้างฝ่ายที่ “คิดต่าง” ใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง กลายเป็น “คำเปลือง” ของเรื่องส่วนตัว บดบังจนมองไม่เห็น “แก่นแท้” ของ “อุดมการณ์” ที่ “ตน” เรียกร้อง

ถ้ายังคงมองข้ามการกลั่นกรอง “คำสร้อย” อย่างมีสติ มันจะเกิดเป็นความเคยชิน และแปลความหมายเอาตามใจตน จนกลายเป็นการพูดพร่ำ เสมือน “คำสร้อยเจตนัง”  ทำบ่อยๆ เข้า ไม่นานนัก คนเขาจะจับทางได้ว่า “ไม่สร้างสรรค์”   ดังนั้น “คำสร้อย” ใช้น้อยเข้าไว้ จะช่วยส่งเสริม “ความงาม” ทางภาษา รวมไปถึง “มโนสำนึก” ส่วนตัว

@ ลงดาบสักที….เพื่อความโปร่งใสในองค์กร และไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่ข้าราชการในสังกัด   ณัฐภัทร สุวรรณประทีป พ่อเมืองสุพรรณบุรี สั่งการ จิตรติ รามเนตร ป้องกันจังหวัดสุพรรณบุรี เร่งสืบสวนหาข้อเท็จจริง หลังได้รับการร้องเรียนมาจากหลายๆ แหล่ง ถึงพฤติกรรมทางมิชอบของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง “บางราย” ที่มองข้าม “ศักดิ์ศรี” ความเป็น “ข้าราชการ” ใช้แค่ “ปาก” ทำงาน ขยันสร้าง “ความเท็จ” พร่ำเพรื่อ ทำลายได้แม้กระทั่งเพื่อนร่วมงานและองค์กร แอบอ้างอำนาจผู้หลักผู้ใหญ่เพียงเพื่อประโยชน์ส่วนตน มองข้าม “เกียรติ” ในเครื่องแบบที่สวมใส่ พอจับได้ไล่ทันก็เข้าอีหรอบเดิม บีบน้ำตา หน้าเศร้า เรียกร้องขอความสงสาร ชาวบ้านเขารู้ทันกันทั้งคุงน้ำแล้ว  ฝากตามงานด้วยครับ… ลูกผู้ชายถ้าจวนตัว… “เลือด” ต้องหลั่งให้ชุ่ม แต่ “น้ำตา” ต้องประหยัด…

@ ชัดเจน….มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่แม้จะมีดราม่า มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ต่อเนื่อง และจับต้องได้ จนฝ่ายปกครอง จากต่างอำเภอ ต้องขอความร่วมมือในการวางแผนปฏิบัติการของทีมงานชุดนี้ ที่มีหัวหน้าชุดอย่าง นฤพนธ์ แสนดี (ป.โหมด)  เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ ช่วยราชการกลุ่มงานความมั่นคง ป้องกันจังหวัดสุพรรณบุรี  จนเข้าตาผู้ใหญ่ ได้รับการแต่งตั้งจาก วัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี ให้เป็นหัวหน้าชุดทำการด้านความมั่นคง ด้วยการวางแผนงานอย่างเป็นระบบ จริงจังตรวจสอบได้ ถือเป็นฝ่ายปกครองน้ำดี ที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้ประชาชน อย่างแท้จริง

@ เตรียมพร้อม…. สถานการณ์น้ำในแม่น้ำท่าจีนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายก ทม.สุพรรณบุรี เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ พร้อมสั่งการเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมทุกหน่วยงาน เพื่อรับมือฝนตกหนักในพื้นที่และฤดูน้ำหลากที่อาจจะท่วมฉับพลัน

@ เร่งด่วน….พื้นที่ ต.กระเสียว อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่โดยรอบ ว่าที่ ร.ต.ธราธร แข็งขัน นายอำเภอสามชุก ไม่รอช้า ร่วมกับ ว่าที่ ร.ต.โดม ภูวฤณ ภูริธรจินดา ส.อบจ.เขต 2 และ พรสุริยา ศรีวิเชียร ปลัด อบต.กระเสียว ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือโดยประสานงาน เครื่องสูบน้ำจากชลประทาน และกระสอบทราย จาก อบจ. เสริมคันกั้นน้ำเป็นที่เรียบร้อย

@ เลี้ยงส่ง….รามิล พัฒนมงคลเชฐ ปลัด อบจ.กาญจนบุรี วันที่ 1 ต.ค.64 ต้องเดินทางไปรับตำแหน่งเดิมที่ อบจ.เชียงราย ช่วงนี้เดินสายรับเลี้ยงส่งจากน้องๆ เพื่อนร่วมงาน วันก่อน วรากร ประทุมนันท์ ผอ.กองช่าง รก.ผอ.กองพัสดุ ผอ.กองคลัง พร้อมด้วยเพื่อนๆ ที่ อบจ.กาญจนบุรี และ อบจ.สุพรรณบุรี มาร่วมงานด้วย ที่ภูอิงฟ้า คาเฟ่ จ.กาญจนบุรี

@ ลงพื้นที่….สุรศักดิ์ ผลยังส่ง รอง ผวจ.สมุทรสาคร ลงพื้นที่ร่วมกับ ณรงค์ รักร้อย ผวจ.สมุทรสาคร คนใหม่  ปกติ “รองสุ” จะเป็นกำลังสำคัญดูแลเรื่อง รพ.สนาม สิ่งแวดล้อมฯ และอีกหลายเรื่อง เพราะเป็นสายบู๊ออกพื้นที่ประจำอยู่แล้ว @ ตลาดปลอดภัย….นายกตู่-ชุมพล  จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร  ประสาน รพ.สมุทรสาคร ขอวัคซีนมาฉีดให้พ่อค้าแม่ค้าและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกตลาดในเขตเทศบาลฯ จนครบ100% เพื่อความปลอดภัยทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ ตามโครงการ “ตลาดปลอดภัย ห่างไกลโควิด” @ ป้องกันน้ำท่วม….บุญชู นิลถนอม นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย นำคณะ สำรวจคูคลองและขุดลอกไปแล้วเกือบทั่วพื้นที่เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังและเพิ่มคุณภาพน้ำให้กลับคืนมา ล่าสุดประสานกรมชลประทานซ่อมแซมเขื่อนริมคลองอ้อมน้อยที่ชำรุดหลายแห่งในระหว่างรองบประมาณก่อสร้างอย่างถาวรต่อไป

@ แต่งตั้ง….บุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี มอบเกียรติบัตรแต่งตั้ง ธนาพงศ์ ภราไดย เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของนายก อบจ.สุพรรณบุรี โดยมี วิทยา บุณยพัชรินทร์ ประธานที่ปรึกษาพิเศษฯแสดงความยินดี

@ ผ้าป่าสามัคคี….กัน-นภัทร อินทร์ใจเอื้อ ศิลปินชื่อดัง แชมป์เดอะสตาร์ 6 ร่วมกับครอบครัวและแฟนคลับ ทอดผ้าป่าสามัคคี  วัดดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี  เพื่อสร้างและขยายอาคารผู้ป่วยนอกของ รพ.ดอนเจดีย์

@ ปลูกผักสวนครัว….อภิชาติ ศรีเหรา นายอำเภอสามโก้ จ.อ่างทอง ร่วมกับเกษตรอำเภอ พัฒนาชุมชน ปลูกผักสวนครัว สร้างแหล่งอาหารที่ปลอดภัยให้ผู้ด้อยโอกาส ได้มีผักไว้บริโภคในครัวเรือน

@ บริจาคโลหิต….พ.ต.อ.กฤศ จันทร์สว่าง  ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี ร่วมบริจาคโลหิต ที่ หอประชุม อ.เมืองสุพรรณบุรี @ ช่วยชาวบ้าน….ศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี ร่วมกับ ทวีสัคค์ อุ่นพัฒนาศิลป์ นายก อบต.สวนแตง และ บริษัท ปตท.สผ.มอบเครื่องอุปโภคบริโภค ให้ชาวบ้านที่ได้รับผลบกระทบจากการเกิดวาตภัย @ ไม่ทิ้งกัน….กฤษณะ ลิ้มประเดิมธรรม ส.อบจ. เขต 2 อำเภอด่านช้าง  จ.สุพรรณบุรี ลงพื้นที่เสมอต้นเสมอปลาย เพื่อดูแลทุกข์สุขประชาชนและมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ชาวบ้านเดือดร้อนเร่งช่วยเหลือทันที

@ รับมอบรถ….ณัฐภัทร  สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี ร่วมกับ สิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้าง และและ นพ.เดชา พงษ์สุพรรณ ผอ.รพ.ด่านช้าง รับมอบรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย จากคณะศิษย์หลวงตามหาบัวญาณสัมปันโนและคณะศิษย์หลวงปู่สังวาลย์เขมโก เนื่องในวาระ108ปีชาตกาล หลวงตามหาบัวญาณสัมปันโน ที่วัดศรีบัวทองเจริญธรรม ต.แจงงาม อ.หนองหญ้าไซ

@ ชี้แจงกฎหมาย….คมสันติ์ สุขสมดาว นายก ทต.ท่าระหัด  อ.เมืองสุพรรณบุรี ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อกฎหมายให้ผู้ประกอบการทราบ ถึงการกระทำการใดๆ ในเขตทางหลวงโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ทางหลวง @ เตรียมรับมือ…. เตือนใจ ทรงไตร  นายก ทม.อ่างทอง นำทีม ส.ท. ลงพื้นที่ตรวจคันกั้นน้ำ และจุดเสี่ยง เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม ในเขตเทศบาลเมืองอ่างทอง @ ถุงน้ำใจพึ่งพา….สินาด รุ่งจรูญ นายก ทต.หลักเมือง จ.ราชบุรี และเจ้าหน้าที่ ส่งมอบถุงน้ำใจพึ่งพา (Help Me Bag) ให้ผู้ป่วยที่รักษาตัว ที่ศูนย์พักคอยในชุมชน ทต.หลักเมือง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

@ มอบบ้าน….สุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผวจ.นครปฐม ร่วมกับ วราภรณ์ เจริญศิริโชติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ มอบบ้านกาชาดรวมใจให้กับ ยุพิน  สะเพิ่มพูน ชาว อ.กำแพงแสน ที่ประสบความเดือดร้อน สามีเสียชีวิตและที่พักไม่มั่นคงแข็งแรง

@ สอนทำเจล…. วิไลลักษณ์ คำมูลอินทร์ พัฒนาการอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ร่วมกับ วาริสา โพธิ์พันธุ์ ผู้ช่วยฯ ฝึกสอนชาวบ้านทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ป้องกันโควิด-19 ที่บ้านเวียคะดี้ ต.หนองลู @ มอบอุปกรณ์….พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม รองจเรตำรวจแห่งชาติ และนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนวิสุทธรังษี พร้อมกลุ่มเพื่อน วส.21-23 กลุ่มเพื่อนยิ้ม มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ และเงินสนับสนุน รพ.พหลพลพยุหเสนา และ รพ.ไทรโยค โดยร่วมทำพิธีรับมอบที่ รพ.พหลพลพยุหเสนา จ.กาญจนบุรี @ สนับสนุน….พ.อ.บรรเจิด จันทร์ส่งเสริม รอง ผอ.กอ.รมน.จ.กาญจนบุรี ตรวจเยี่ยมทีม SCOT (ทีมตอบโต้ COVID 19) มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ พร้อมมอบชุด PPE และอุปกรณ์ป้องกัน ให้ เจ้าหน้าที่ไว้ใช้ในการปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน โดยมี อ.วันจักร จันทร์สว่าง หน.ฝ่ายปฏิบัติการฯ เป็นผู้แทนรับมอบ

@ ช่วยเหลือวัด….สมเด็จพระรัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง พระเทพศาสนภิบาล เจ้าคณะภาค 14 พระเทพสาครมุนี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร มอบเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อนำไปช่วยเหลือวัดที่เป็นรพ.สนาม  วัดที่เป็นศูนย์พักคอย และวัดที่ประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19

คำคม… คำนิยมเตือนตน : “สิทธิ”ต้องรักษา  “หน้าที่”ต้องปฏิบัติ

“วัชระ พัฒนศรี” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก