นอกจากเป็นกระแสแล้ว ยังเป็นเทรนด์ธุรกิจน่าสนใจ กับ “ธุรกิจฟาร์มสเตย์” เมื่อนักท่องเที่ยวยุคใหม่กำลังโหยหาธรรมชาติ จนทำให้ธุรกิจที่พักแบบโฮมสเตย์ปรับเปลี่ยนมาเป็นธุรกิจฟาร์มสเตย์กันเยอะมากขึ้น จนถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ แต่คำถามสำหรับผู้ประกอบการมือใหม่ คือจะเริ่มต้นอย่างไร? ซึ่งวันนี้คอลัมน์นี้มีข้อมูลมาให้พิจารณากัน…

สำหรับแนวทางเรื่องนี้ เป็นข้อมูลจากทาง ศูนย์พัฒนาวิชาการด้านตลาดการท่องเที่ยว (TAT Academy) ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับ “5 แนวทางเริ่มต้นฟาร์มสเตย์ฉบับมือใหม่”  โดยอธิบายคำว่า ฟาร์มสเตย์ (Farm Stay) ว่ายังไม่มีนิยามที่ชัดเจน แต่เป็นรูปแบบหนึ่งการพัฒนาธุรกิจที่พักซึ่งดำเนินกิจกรรมด้านการเรียนรู้วิถีเกษตรกรรมมาประยุกต์เป็นกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ ทั้งยังเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ หรือยกระดับไปถึงการส่งเสริมสุขภาพได้อีกด้วยโดยแนวทางเริ่มต้นทำฟาร์มสเตย์ฉบับมือใหม่มีอยู่ด้วยกันกว้าง ๆ 5 แนวทาง ดังนี้

1.อิงธรรมชาติเดิมเพิ่มเติมแค่ที่จำเป็น โดยใครที่ต้องการเริ่มต้นทำฟาร์มสเตย์ ก็จะต้องสำรวจสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ก่อน โดยหากมีพื้นที่เกษตรเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็ให้ลองวิเคราะห์จุดอ่อน-จุดแข็งพื้นที่ว่าจะปรับเปลี่ยนให้เป็นฟาร์มสเตย์รูปแบบใด เช่น การทำนา การทำสวนผลไม้ การเลี้ยงสัตว์ การทำสวนดอกไม้ ประกอบกับพิจารณาจากความเชี่ยวชาญและความชื่นชอบของตนเองก่อนลงมือสร้างฟาร์มสเตย์ของตนเอง

2.กิจกรรมดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะจุดเด่นของการท่องเที่ยวฟาร์มสเตย์ ไม่ใช่แค่เปลี่ยนที่นอน แต่คือการได้ลงมือทำ ดังนั้นกิจกรรมที่น่าสนใจจะเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ โดยกิจกรรมควรมีความหลากหลายและเหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย โดยไม่เสี่ยงอันตรายมากเกินไป

3.ค้นหาเอกลักษณ์ที่เป็นเสน่ห์ เนื่องจากปัจจุบัน ฟาร์มสเตย์ในไทยกำลังได้รับความนิยม ซึ่งสะท้อนว่าเรามีคู่แข่งขันทางธุรกิจมากขึ้น ดังนั้นความแตกต่างจะทำให้ธุรกิจของเราโดดเด่น โดยอาจตั้งต้นด้วยการนำมาจับคู่กับเทรนด์ท่องเที่ยวรูปแบบอื่น ๆ เช่น ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ท่องเที่ยวเชิงอาหาร ท่องเที่ยวชุมชน เป็นต้น

4.ต้องมีส่วนร่วมกับชุมชน โดยผู้ประกอบการจำเป็นต้องสร้างความร่วมมือกับชุมชนโดยรอบ เพราะนอกจากจะถือเป็นการกระจายรายได้และสร้างความยั่งยืนสู่ชุมชนแล้ว ยังช่วยเสริมความแข็งแรงธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงอีกด้วย

5.ศึกษากฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง โดยหากต้องการเริ่มต้นทำที่พักฟาร์มสเตย์ ก็ควรต้องศึกษากฎหมายให้ละเอียด เพราะมีผลต่อความมั่นใจของนักท่องเที่ยว อีกทั้งการควบคุมมาตรฐานให้มีคุณภาพอยู่เสมอยังช่วยลดความขัดแย้งและปัญหาในภายหลังอีกด้วย และนี่ก็เป็นแนวทางและคำแนะนำในการเริ่มต้นทำ “ธุรกิจฟาร์มสเตย์” ที่เอสเอ็มอีซึ่งสนใจในธุรกิจนี้ ก็น่าจะปรับใช้ได้.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]

ขอขอบคุณข้อมูล : ศูนย์พัฒนาวิชาการด้านตลาดการท่องเที่ยว (TAT Academy)