วันนี้พี่หมอกุ๊กไก่จะมาคลายข้อข้องใจกันเรื่องการฝากครรภ์ สำหรับผู้หญิงแบบเราๆ เมื่อรู้ตัวว่าตั้งครรภ์แล้วควรเริ่มฝากครรภ์ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนที่จะตั้งครรภ์หรือทันทีที่ยืนยันการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ก่อนที่จะตั้งครรภ์หรือทันทีที่ยืนยันการตั้งครรภ์ การฝากครรภ์ครั้งแรกควรเกิดขึ้นภายใน 12 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ การนัดตรวจตั้งแต่เนิ่นๆ นั้นสำคัญเอามากๆ เนื่องจากช่วยให้แพทย์สามารถประเมินสุขภาพของมารดาและระบุปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นหรือภาวะแทรกซ้อนที่อาจต้องมีการติดตามหรือแทรกแซงเพิ่มเติมได้

Woman standing by the window. Pregnant looking at photo. Woman expecting a baby.

การฝากครรภ์ตั้งแต่เนิ่นๆ นั้น คุณแม่มือใหม่ยังจะได้รับคำแนะนำและสนับสนุนในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ด้วย เช่น โภชนาการ การออกกำลังกาย และความเป็นอยู่ที่ดีทางอารมณ์ สิ่งนี้สามารถช่วยคุณแม่มือใหม่แน่ใจว่ามีสุขภาพแข็งแรง และเตรียมพร้อมสำหรับความต้องการทางร่างกายและอารมณ์ของการตั้งครรภ์

การรอจนกว่าจะตั้งครรภ์ได้ 4-5 เดือน อาจทำให้พลาดโอกาสในการตรวจพบและแทรกแซงภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ ในบางกรณีปัญหาที่ตรวจไม่พบหรือแก้ไขตั้งแต่เนิ่นๆ ของการตั้งครรภ์อาจส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพของคุณแม่และน้องในครรภ์ที่กำลังพัฒนาได้

The feet of a little boy in the arms of his parents

ส่วนเรื่องความเชื่อที่ว่า การฝากครรภ์ควรมาฝากเมื่อตั้งครรภ์ได้ 4-5 เดือน หรือเมื่อรู้สึกว่าเด็กดิ้น ให้ลืมมันไปซะเดี๋ยวนี้เลยนะคะ! โดยเริ่มให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการตั้งครรภ์ สิ่งนี้สามารถช่วยให้มั่นใจถึงผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับทั้งคุณแม่และคุณลูกได้ค่ะ..

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช