เคยทราบกันหรือไม่ว่า.. วันท่องเที่ยวโลก (World Tourism Day) ตรงกับวันที่ 27 กันยายนของทุกปี เพื่อตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของการท่องเที่ยวที่มีผลต่อการเพิ่มมูลค่าสังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจโลก

องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (United Nations World Tourism Organization : UNWTO) ได้กำหนดให้ทุกวันที่ 27 กันยายนของทุกปี เป็น “วันท่องเที่ยวโลก” แล้ววันท่องเที่ยวโลกมีประวัติที่มาที่ไปอย่างไร และสำคัญแค่ไหน มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันได้เลยครับ

person looking up to the flight schedules

องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) ได้กำหนดให้วันที่ 27 กันยายนของทุกปี เป็น “วันท่องเที่ยวโลก” โดยได้มีการจัดงานเฉลิมฉลองขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2523 จากมติเห็นชอบของที่ประชุมเมื่อวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2522 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้ทุกคนได้ตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของการท่องเที่ยว ที่ส่งผลกระทบต่อสังคม วัฒนธรรม และมูลค่าทางเศรษฐกิจที่มีต่อการท่องเที่ยวทั่วโลก อันนำไปสู่การกำหนดบทบัญญัติแผนการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวสากลในอนาคต

การท่องเที่ยว การเดินทางไปในที่ใหม่ ๆ ถือว่าเป็นการได้เรียนรู้วัฒนธรรมและภาษาที่หลากหลาย ทำให้เราเห็นถึงความแตกต่างที่มนุษย์เรามีร่วมกัน และเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ชีวิตมนุษย์ ด้วยเหตุผลหลักสำคัญต่างๆเหล่านี้ องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) ต้องการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ได้เห็นถึงศักยภาพการท่องเที่ยวในแง่ของการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศสมาชิก ขณะเดียวกันยังเป็นการกำหนดและวางแผนการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว อันเกิดจากความร่วมมือกันของประเทศสมาชิก ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันอีกด้วย

ที่มา : World Tourism Organization (UNWTO)
ขอบคุณภาพจาก : Unsplash, Freepik