@@@@ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เดินทางเยือนรัฐวิกตอเรียอย่างเป็นทางการเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และการขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ระหว่างวันที่ 1- 2 กุมภาพันธ์ 2567 ในการเยือนครั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะศาสตราจารย์ Margaret Gardner ผู้สำเร็จราชการแห่งรัฐวิกตอเรีย ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับการเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างไทยกับวิกตอเรียในด้านการค้าและการลงทุน และในสาขาต่าง ๆ อาทิ การเปลี่ยนผ่านพลังงานสีเขียว อาหารและเกษตร การท่องเที่ยว ตลอดจนการศึกษาซึ่งรวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย การทำวิจัยร่วม และการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างกัน ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ ที่นครเมลเบิร์นในช่วงต้น มีนาคม 2567 จะเป็นโอกาสสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับอาเซียน และกับไทย เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวขอบคุณรัฐวิกตอเรียที่ให้การสนับสนุนและดูแลคนไทยโดยเฉพาะนักศึกษาไทยด้วยดีมาตลอด

เอกอัครราชทูตไทยเยือนรัฐวิกตอเรียอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 1- 2 กุมภาพันธ์  2567 โดยเข้าเยี่ยมคารวะศาสตราจารย์ Margaret Gardner ผู้สำเร็จราชการแห่งรัฐวิกตอเรีย ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับการเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างไทยกับวิกตอเรีย

@@@@ นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองเพื่อเสริมสร้างเครือข่าย “Friends of  Thailand – Australia Partnership”  จัดโดยสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครเมลเบิร์น และ Thailand Australia Chamber ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ในโอกาสเดินทางเยือนรัฐวิกตอเรียอย่างเป็นทางการ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน โดยย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับออสเตรเลียที่ครบ ๗๒ ปี หรือ ๖ รอบของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปีนี้ และระหว่างไทยกับรัฐวิกตอเรียซึ่งเป็นรัฐที่ชุมชนไทยใหญ่เป็นอันดับสองในออสเตรเลียและมีความร่วมมือกันทั้งในด้านการค้าการลงทุนและในระดับประชาชน ขณะเดียวกันก็ได้กล่าวถึงโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายจะกระชับความเป็นหุ้นส่วนและขยายปฏิสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการแลกเปลี่ยนในสาขาต่าง ๆ อาทิ การเปลี่ยนผ่านพลังงานสีเขียว การพัฒนาที่ยั่งยืน เศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

​เอกอัครราชทูตไทยเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรอง “ Friends of  Thailand – Australia Partnership” ณ สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครเมลเบิร์น จัดโดยสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครเมลเบิร์น และ Thailand Australia Chamber เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567

@@@@ เมื่อวันอังคารที่ 29 มกราคม 2567 ดร.ทรงศรี ฟอแรน ผู้ประสานงานโรงเรียน พร้อมด้วยคณะครูอาสาสมัครโครงการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย ภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 29  คณะกรรมการบริหารโรงเรียน และผู้ปกครองบางส่วน ได้เดินทางไปเยือนสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราเพื่อคารวะเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ พร้อมพบปะข้าราชการบางส่วน ภายหลังเสร็จสิ้นการดำเนินโครงการโรงเรียนภาคฤดูร้อนประจำปี 2567 เพื่อรายงานผลการดำเนินงานของโครงการสอนให้แก่นักเรียนของโรงเรียนกว่า 100 คน เป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์ และหารือเกี่ยวกับกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน ตลอดถึงความมุ่งมั่นในการจัดการสอนภาษาไทย ดนตรีไทย นาฏศิลป์และวัฒนธรรมไทยให้กับเยาวชนไทยที่เติบโตในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ในออสเตรเลียอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานถึง 33 ปี เป็นการส่งเสริมให้เกิดความรักและภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของไทย ………………… ในโอกาสดังกล่าว เอกอัครราชทูตฯ ได้รับทราบความเป็นมาของการจัดตั้งโรงเรียน การจัดการเรียนการสอน การแสวงหาแหล่งเงินสนับสนุน ปัญหาและอุปสรรค โดยได้กล่าวแสดงความชื่นชมคณะกรรมการบริหารโรงเรียน ตลอดจนคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ได้ร่วมกันดำเนินโครงการมาเป็นเวลาเกือบ 30 ปี  สำหรับการเรียนการสอนภาคปกติ โรงเรียนได้จัดเป็นประจำทุกวันอาทิตย์ โดยมีครูผู้สอนเป็นครูอาสาท้องถิ่นที่พำนักในรัฐนิวเซาท์เวลส์ และได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการ รัฐนิวเซาท์เวลส์ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์และกระทรวงการต่างประเทศ หลักสูตรการเรียนการสอนของโรงเรียนได้รับการยอมรับจากกระทรวงศึกษาธิการ รัฐนิวเซาท์เวลส์และเป็นโรงเรียนแห่งเดียวที่จัดโครงการโรงเรียนเพื่อเยาวชนในภาคฤดูร้อน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ต้อนรับคณะกรรมการบริหารและผู้ปกครองจากโรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี นครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ และคณะครูอาสาจากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567

@@@@ สถานกงสุลใหญ่ฯ เชิญชวนผู้ปกครองผู้สนใจพาบุตรหลานเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนภาษาไทย ส่งเสริมทักษะด้านดนตรีและนาฏศิลป์ไทยของโรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี โดยจะเปิดรับสมัครนักเรียนอายุ 5 ปีขึ้นไป เรียนทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 14.00 น. โดยจะรับนักเรียนอายุ 5 ปีขึ้นไป ลงทะเบียนได้ที่ www.btclschool.com ค่าเรียนเทอมละ $100 สถานที่ NSW School of Languages 35 West Street, Petersham NSW 2049 ใกล้สถานีรถไฟ Lewisham ผู้ปกครองที่สนใจให้ลูกหลานเข้าร่วมกิจกรรมกับโรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษีในครั้งต่อไป หรือสนใจร่วมสนับสนุนงบประมาณให้กับทางโรงเรียน เพื่อจัดกิจกรรมดี ๆ ให้กับลูกหลานคนไทย สามารถติดต่อได้ที่ https://www.facebook.com/BTCLSchoo

@@@@ Study Gold Coast เป็นองค์กรที่มีภารกิจในการสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาใน Gold Coast ในรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป้าหมายของ Study Gold Coast คือให้นักเรียนทุกคนได้รับประสบการณ์การศึกษาและการใช้ชีวิตที่ Gold Coast ให้มีความสุขและราบรื่นที่สุด ซึ่งในเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา Mr. Jennine Tax CEO ของ Study Gold Coast ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ (MoU) กับ ดร. อัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ประเทศไทย ซึ่ง MoU นี้เป็นผลจากการหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือ ในเดือนมีนาคม 2566 ภายใต้ข้อตกลงนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนทางการศึกษา และวัฒนรธรรมระหว่างประเทศไทยกับประเทศออสเตรเลีย ซึ่งในปี 2567 นี้ สพฐ. ได้มีการแนะนำครู นักการศึกษา และเจ้าหน้าที่วิชาการของประเทศไทยให้เข้าร่วมโปรแกรมการศึกษาระยะสั้นใน Gold Coast เพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านวิชาชีพและเพิ่มคุณภาพของบุคลากรทางการศึกษาของประเทศไทยในเร็ววันนี้

Mr. Jennine Tax CEO ของ Study Gold Coast ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ (MoU) กับ ดร. อัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. ซึ่งในปี 2567 นี้ สพฐ. จะได้มีการแนะนำครู นักการศึกษา และเจ้าหน้าที่วิชาการของประเทศไทยให้เข้าร่วมโปรแกรมการศึกษาระยะสั้นใน Gold Coast

@@@@ สถานกงสุลใหญ่ฯ เชิญชวนพี่น้องชาวไทยทุกท่านต้อนรับเดือนกุมภาพันธ์โดยร่วมงานเทศกาลไทย Fascinating Thaitown 2024 ซึ่งจัดโดยสมาคมนักธุรกิจและชุมชนไทยทาวน์ซิดนีย์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาล Sydney Lunar Festival 2024 ในวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 11.00 – 20.00 น. บริเวณไทยทาวน์ Haymarket มีกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้ ตลาดนัดไทยทาวน์ การแสดงดนตรีและนาฏศิลป์ไทย ขบวนแห่กลองยาว ลานเบียร์ สาธิตการทำอาหารไทย ส่วนลดร้านอาหารที่เข้าร่วมกิจกรรม ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.thaitbc.org/wp/

@@@@ เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567 นาย Takayuki Kanno รองประธาน ฝ่าย New Business Solutions & Product Planning

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ออสเตรเลีย  (Toyota Australia) ได้เข้าเยี่ยมคารวะ นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ทั้งสองฝ่ายได้หารือและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์ในบริบทของการเปลี่ยนผ่านพลังงานสีเขียวและเป้าหมายการปล่อยก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ (net-zero) ความสัมพันธ์และการพัฒนาความร่วมมือของโตโยต้าในไทย รวมทั้งความสำคัญของไทยในฐานะฐานการผลิตของบริษัทโตโยต้าโดยเฉพาะรถกระบะโตโยต้า ไฮลักซ์ ซึ่งเป็นรถที่ทำยอดขายสูงสุดให้กับโตโยต้าในออสเตรเลีย

เอกอัครราชทูตฯ หารือกับ นาย Takayuki Kanno รองประธาน ฝ่าย New Business Solutions & Product Planning บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ออสเตรเลีย  (Toyota Australia) เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567

ไตรภพ ซิดนีย์