การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีแผนพัฒนาโครงข่ายทางพิเศษ (ทางด่วน) เพื่อเชื่อมโยงการคมนาคมทางถนนของประเทศให้มากขึ้นทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอีก 12 เส้นทาง ระยะทางรวม 254.4 กม. วงเงินประมาณ 4.47 แสนล้านบาท ภายใน 8-9 ปีนับจากนี้ หรือไม่เกินปี 2575 ……. ในจำนวนนี้ มี 2 โครงการที่จะเป็นทางด่วน 2 สายแรกของประเทศไทย ที่รองรับการเดินทางเชื่อมเกาะช้างและเกาะสมุย แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/02/Line-ทาง-06-02-67-02.jpg)
โครงการทางด่วนเชื่อมเกาะช้าง จ.ตราด กทพ. อยู่ระหว่างคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม วงเงินประมาณ 72 ล้านบาท คาดว่าจะคัดเลือกแล้วเสร็จและลงนามสัญญาผู้รับจ้างได้ประมาณเดือน มี.ค. 2567 ใช้เวลาศึกษา 2 ปี
เบื้องต้นโครงการมีจุดเริ่มต้นในพื้นที่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด ข้ามทะเลอ่าวไทย สิ้นสุดโครงการที่ อ.เกาะช้าง จ.ตราด มีระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันการเดินทางไปเกาะช้างใช้ทางน้ำเท่านั้น ไม่สะดวกต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ต้องรอลงเรือเฟอร์รี่นานถึง 2-3 ชม. ทั้งขาไปขากลับ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวและเทศกาลสำคัญ
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/02/Line-ทาง-06-02-67-03.jpg)
อีกทั้งการอาศัยบริการเรือเฟอร์รี่เพียงวิธีเดียว ทำให้มีข้อจำกัดอีกหลายอย่างที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนที่อาศัยบนเกาะ อาทิ การส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉินในเวลากลางคืน และความลำบากในการขนส่งสินค้า ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคสูงกว่าพื้นที่อื่น ทางด่วนเชื่อมเกาะช้างจะเป็นทางเลือกที่ช่วยเพิ่มความสะดวก ปลอดภัย และรวดเร็วในการเดินทางแก่ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวรวมทั้งยังส่งเสริมการท่องเที่ยวและลดปัญหาการรอลงเรือด้วย
นอกจากศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรมเศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อมแล้ว ต้องศึกษา และจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ด้วย โดยประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม การเสนอมาตรการป้องกัน และแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม มาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม ขณะเดียวกันต้องศึกษา และวิเคราะห์ความเหมาะสมการให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการในรูปแบบร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) เพื่อจัดทดสอบความสนใจของนักลงทุน ตลอดจนจัดทำกรอบสาระสำคัญเอกสารข้อเสนอชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุน ร่างขอบเขตของโครงการ และร่างสัญญาการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการฯ
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/02/Line-ทาง-06-02-67-04.jpg)
ส่วนโครงการทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม เดิมโครงการนี้รับผิดชอบโดยกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เพื่อก่อสร้างสะพานข้ามทะเลเส้นทางดอนสัก (สุราษฎร์ธานี)-เกาะสมุย เนื่องจากการเดินทางไปเกาะสมุย มี 2 รูปแบบ คือ ทางอากาศ และทางน้ำมีข้อจำกัดไม่สะดวกสบายในการเดินทางและกระทบต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยว จนประมาณปี 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เป็น รมว.คมนาคม มีนโยบายให้ กทพ. ดำเนินการแทน เนื่องจากมีความพร้อมมากกว่าโดยเฉพาะเรื่องเงินลงทุน
กทพ. จึงนำมาศึกษาต่อให้เป็นทางด่วนเชื่อมเกาะสมุยงบลงทุนประมาณ 2.5-5 หมื่นล้านบาท พร้อมศึกษาอีกหนึ่งทางเลือกคือเส้นทาง ขนอม (นครศรีธรรมราช)-เกาะสมุย ซึ่งมีระยะทางที่สั้นกว่าเส้นทางเดิม โดยว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่งคอนซัลแต้นส์ จำกัด บริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท เอพซิลอน จำกัด และบริษัท เทสโก้ จำกัด ระยะเวลาศึกษา 720 วัน (24 เดือน) สิ้นสุดสัญญาประมาณเดือน มี.ค. 2568
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/02/Line-ทาง-06-02-67-01.jpg)
นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. บอกว่า เมื่อศึกษาแล้วเสร็จ กทพ. จะเสนอรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เพื่อเสนอคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติโครงการต่อไป คาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างได้ในปี 2571 และเปิดบริการปลายปี 2575
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/02/Line-ทาง-06-02-67-05.jpg)
ทั้ง 2 โครงการนี้ค่อนข้างท้าทาย เพราะมีต้นทุนสูง เนื่องจากก่อสร้างทางด่วนข้ามทะเลอ่าวไทย 2 สายแรก กทพ. จะพยายามผลักดันโครงการนี้เกิดขึ้นให้ได้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางของประชาชนและส่งเสริมการท่องเที่ยว
สุ้มเสียงประชาชนเบื้องต้นต่อ 2 โครงการนี้ มีทั้งสนับสนุนให้ก่อสร้าง และส่วนที่มองต่างเห็นว่า โครงการทางด่วนจะทำลายสิ่งแวดล้อมและความคลาสสิกของเกาะ เพราะการเดินทางที่สะดวกรวดเร็วสะดวกสบาย นำมาซึ่งปริมาณรถและผู้คนจำนวนมาก เป็นสิ่งสำคัญที่ กทพ. ต้องคำนึงถึงมาตรการลดผลกระทบ.
—————
นายสปีด