นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. บอกว่า ขณะนี้ ทอท. ยังไม่ได้เข้าบริหารจัดการท่าอากาศยาน 3 แห่งของทย. ได้แก่ ท่าอากาศยานอุดรธานี, ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และท่าอากาศยานกระบี่ (ตามนโยบายรัฐบาลชุดที่แล้ว) เนื่องจากต้องรอให้ทั้ง 3 สนามบินได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ก่อน
ทย. อยู่ระหว่างขอใบรับรองฯ เมื่อ ทอท. ได้รับสิทธิ์เข้าไปบริหารจัดการแล้ว พร้อมลงทุนพัฒนาสนามบินตามกรอบวงเงินเดิม 10,360 ล้านบาท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของสนามบินและพัฒนาศักยภาพรองรับผู้โดยสารต่อไป
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/06/Line-Via-11-06-67-04.jpg)
อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงคมนาคม ได้หารือร่วมกันถึงนโยบายของรัฐบาลที่จะให้ ทอท. เข้าบริหารจัดการท่าอากาศยาน ของ ทย. อีก 25 แห่ง รวมเป็น 28 แห่ง จากทั้งหมดที่เหลืออีก 26 แห่ง ยกเว้นท่าอากาศยานตาก ซึ่งเป็นสนามบินที่ไม่ได้ให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์
จุดประสงค์ของการโอนสนามบินของทย.ให้ทอท. ดูแลแทน เพื่อลดภาระงบประมาณที่รัฐต้องจัดสรรให้ ทย. (ซึ่งเป็นส่วนราชการ) นำไปใช้บริหารจัดการสนามบินปีละประมาณ 3-4 พันล้านบาท โดยมอบให้ ทอท.(มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจและอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ) ไปศึกษา และวิเคราะห์รูปแบบ รวมถึงแนวทางบริหารจัดการสนามบินของทย. ที่เหลือทั้งหมด จะใช้เวลาศึกษาฯ ราว 6 เดือน คาดว่าจะได้ข้อสรุปรายละเอียดต่างๆ รวมถึงจะเข้าบริหารสนามบินใดเพิ่มเติมบ้างภายในปลายปี 2567
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/06/Line-Via-11-06-67-01.jpg)
เบื้องต้น ทอท. มีแนวทางจะเสนอจัดตั้งบริษัทลูก เพื่อบริหารจัดการสนามบินของ ทย. โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นโดย ทอท. และหน่วยงานของรัฐ รับบริหารทรัพย์สินของรัฐ อาทิ กองทุนรวมวายุภักดิ์ เพื่อให้มีความคล่องตัวทางการเงิน และไม่กระทบกับ ทอท.โดยตรง
นายกีรติ บอกด้วยว่า ทอท. ไม่เห็นด้วยให้สนามบินมารวมอยู่ที่ ทอท. ทั้งหมด เพราะจะทำให้ ทอท. อุ้ยอ้าย จึงต้องหาวิธีที่ทำให้สนามบิน ทย. ที่ ทอท.จะเข้าไปบริหารจัดการอยู่ได้ด้วยตัวเอง ยังอยู่ระหว่างพิจารณาว่า 3 สนามบินแรกจะให้อยู่กับ ทอท. หรือบริษัทลูก คาดว่าจะได้ข้อสรุปปีนี้ แม้รัฐบาลมีนโยบายให้ ทอท. เข้าไปบริหารจัดการท่าอากาศยานของ ทย. ทั้งหมด ก็ไม่ได้หมายความว่า ทอท. ต้องรับครบทั้งหมด เพราะต้องวิเคราะห์ด้วยว่า สนามบินนั้นๆ เมื่อรับบริหารจัดการแล้ว สามารถทำประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้หรือไม่ เป็นสิ่งที่ ทอท. ต้องตอบผู้ถือหุ้นด้วย จากการพิจารณาเบื้องต้น ทุกท่าอากาศยานมีศักยภาพเชิงพาณิชย์ อาทิ ท่าอากาศยานขอนแก่น, ตรัง, นครศรีธรรมราช, แพร่, น่าน และแม่ฮ่องสอน เป็นต้น
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/06/Line-Via-11-06-67-02.jpg)
จากข้อมูลพบว่า ทุกวันนี้ ทย. นำรายได้จากท่าอากาศยานกระบี่ไปใช้ในการบริหารจัดการท่าอากาศยานอื่นๆ ที่เหลือ ดังนั้นหาก ทอท. รับท่าอากาศยานมาทั้งหมด ก็ต้องหารือกันใหม่เรื่องเงินชดเชยเข้ากองทุนเงินทุนหมุนเวียน ทย. ด้วย โดยก่อนหน้านี้ 3 สนามบินแรก ทอท. จะชดเชยรายได้ที่ ทย. เคยได้รับจากท่าอากาศยานกระบี่เข้ากองทุน ทย. ตามจริงอาทิ ปีละ 200 ล้านบาท ก็ชดเชย 200 ล้านบาท เมื่อทอท. ต้องรับท่าอากาศยานอื่นๆ มาด้วย ก็ไม่ควรต้องชดเชย เพราะ ทอท. ต้องหารายได้มาบริหารอีก 3-4 พันล้านบาท จากเดิมที่ ทย. ได้รับจากรัฐปีละ 3-4 พันล้านบาท เพื่อไม่ให้ผลประกอบการท่าอากาศยานขาดทุน ทั้งหมดเมื่อได้ข้อสรุปแล้ว ต้องเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาต่อไป
ส่วนคำถาม??…ว่า ภารกิจของทย. หลังจาก ทอท. เข้าบริหารสนามบินแทน ทย. จะเป็นอย่างไร ??…. นายกีรติ ให้ข้อมูลว่า เบื้องต้น ทย. จะทำหน้าที่ก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน หรือสนามบินใหม่เป็นหลัก และให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจเข้ามาบริหารจัดการ รวมทั้งพัฒนา และขยายขีดความสามารถของสนามบินในอนาคต ส่วนบุคลากรของ ทย. มี 2 แนวทาง คือ 1.โอนย้ายกลับไปยังกระทรวงคมนาคม และ 2.สมัครเข้าเป็นพนักงานของบริษัทลูกของ ทอท.
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/06/Line-Via-11-06-67-03.jpg)
นโยบายการโอนสนามบินของทย.ไปให้ทอท. เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี2562 ในขณะนั้นอดีตอธิบดีทย.อัมพวัน วรรณโก เป็นลูกหม้อของทย. ออกมาค้านสุดตัว จนถูกการเมืองเด้งไปนั่งเก้าอี้ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม เพราะไม่สนองนโยบาย
จากนั้นมาทย.ก็มีอธิบดีที่ได้รับการแต่งตั้งข้ามห้วยจากกรมทางหลวงทั้งหมด รวมถึงคนล่าสุด นายดนัย เรืองสอน วิศวกรใหญ่ที่ปรึกษาวิชาชีพเฉพาะด้านวิศวกรรมโยธา (ด้านอำนวยความปลอดภัย) (วิศวกรโยธาทรงคุณวุฒิ) กรมทางหลวง ได้รับการแต่งตั้งจากที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2567) ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน …และไม่มีข้าราชการคนใดที่กล้าคัดค้านหรือแสดงท่าทีไม่พอใจเพราะหวาดกลัวพลังการเมือง
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/06/Line-Via-11-06-67-06.jpg)
จะมีก็แต่สุ้มเสียงประชาชนและผู้โดยสารที่ไม่เห็นด้วยอย่างต่อเนื่อง ลำพังจะโอนแค่ 3 สนามบิน”กระบี่ อุดรธานี และบุรีรัมย์” แม้ทอท.จะออกมาชี้แจงเหตุผลและสร้างความเข้าใจ แต่เสียงส่วนใหญ่ก็ยังต่อต้าน โดยมองว่าทย.บริหารจัดการสนามบินได้ดีกว่าทอท. และใช้งบประมาณแผ่นดินลงทุนพัฒนา3 สนามบินไปหลายพันล้านบาท ไม่ต้องการให้ทอท.ชุบมือเปิบฮุบสมบัติชาติไปแสวงหาผลกำไร ควรพัฒนาสนามบิน6แห่งของตัวเองให้ดีก่อน ที่สำคัญกังวลว่าค่าธรรมเนียมรวมทั้งบริการต่างๆของ3สนามบินจะแพงขึ้นดุเดือดยิ่งขึ้นเมื่อจะฮุบไปทั้ง 28 สนามบินภูธร เกิดกระแสสวนกลับนโยบายรัฐบาล…จากประชาชนและผู้โดยสารว่า…แทนที่จะให้ทอท.ยึดสนามบินภูมิภาคทั้ง 28 แห่ง น่าจะให้ทย.บริหารจัดการสนามบินในประเทศไทยทั้ง 34 แห่ง(รวมของทอท.ด้วย 6 แห่ง) เหมาะสมกว่า.
—————
นายสปีด
***ห้ามคัดลอกเนื้อหาในบทความและนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต