เข้าสู่วันสำคัญของลูกหลานชาวมังกรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับวันไหว้ตรุษจีนในปีนี้ ก็ตรงกับ วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 แน่นอนว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนแบบนี้ สิ่งสำคัญที่ขาดไปไม่ได้เลยคือ “ผลไม้มงคล” ที่นอกจากจะเป็นการนำไปไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลแล้ว หลังไหว้เสร็จก็ควรนำมาทานเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งในวันนี้ “พรุ่งนี้กินไรดี” ก็ไม่พลาดที่จะรวบรวม “5 ผลไม้ตรุษจีน” ที่ควรทานต้อนรับเทศกาล เพื่อความเป็นมงคลมาฝากกัน

“ส้มสีทอง”
ส้มเป็นผลไม้ที่มีสีทอง จึงสื่อถึงความมั่งมีศรีสุข มีโชคลาภ ความเป็นสิริมงคล ความมั่งคั่งร่ำรวย ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีโดยแท้จริง สำหรับการไหว้เทพเจ้า ให้ใช้ส้ม 4-5 ลูก โดยวาง 3-4 ลูกเป็นฐาน แล้วซ้อนอีก 1 ลูก ให้คล้ายภูเขาทอง (กิมซัว)
เคล็ดลับการเลือก ใช้ส้มสายพันธุ์ใดก็ได้ แต่ต้องมีเปลือกสีเหลืองทอง สวยงาม ผิวเรียบ ไม่ขรุขระ ควรเลือกผลที่เนื้อแน่น ตึง ไม่มีรอยบุ๋ม เพื่อให้ได้ส้มที่สดและมีคุณภาพ

“แอปเปิลแดง”
แอปเปิลสีแดง นอกจากจะมีสีอันเป็นมงคลแล้ว ยังมีความหมายเกี่ยวกับความสุขสงบในชีวิต ไร้ความวุ่นวาย เสริมเรื่องสุขภาพของคนในครอบครัว ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย ช่วยขจัดปัดเป่าโรคภัยต่างๆ ออกไป
เคล็ดลับการเลือก ให้เลือกผลที่มีผิวเรียบ ไม่มีรอยถลอกหรือขรุขระ ขั้วดูสดและไม่เหี่ยวแห้ง กดแล้วมีเนื้อแน่น เมื่อใช้นิ้วดีดจะมีเสียงดังบ่งบอกถึงความกรอบ

“แก้วมังกร”
เนื่องจากสีแดงเป็นสีมงคลของคนจีน ดังนั้น แก้วมังกรซึ่งมีเปลือกสีแดง อีกทั้งมีความหมายเกี่ยวกับโชคลาภในด้านเงินทอง อำนาจ และความอุดมสมบูรณ์ มีเงินทองใช้ไม่ขาดมือ
เคล็ดลับการเลือก หากเป็นไปได้ ให้เลือกแก้วมังกรที่มีเนื้อในสีแดง จะยิ่งเพิ่มความเป็นสิริมงคล และหากอยากได้แก้วมังกรที่มีรสหวาน ควรเลือกผลที่มีสีแดงเข้มมากกว่าสีเขียว

“องุ่นแดง”
ชื่อเรียกองุ่นแดงในภาษาจีนแต้จิ๋วนั้นแปลว่างอกงาม อีกทั้งผลไม้ชนิดนี้ยังมีสีมงคล และมีลักษณะการออกผลเป็นพวง จึงช่วยอวยพรให้ครอบครัวมีความเจริญรุ่งเรืองและมีโชคลาภตลอดปี เป็นการเฟื่องฟู โชคดี ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
เคล็ดลับการเลือก ให้เลือกพวงที่มีผลโตและเต่งตึง ไม่เหี่ยว ไม่มีรอยถลอกที่เปลือก ยิ่งมีสีแดงเข้มจะยิ่งหวาน

“กล้วย”
กล้วยมีลักษณะเป็นเครือ สื่อถึงครอบครัวที่เจริญงอกงาม มีลูกหลานเต็มบ้านไว้สืบสกุล อีกทั้งยังมีสีเหลืองทอง ซึ่งเป็นสีแห่งความร่ำรวยและมั่งมี เป็นการเรียกโชคลาภเข้ามาหา
เคล็ดลับการเลือก นิยมใช้กล้วยหอมทองทั้งหวี จัดชุดผลไม้ไหว้ตรุษจีน เพราะลูกใหญ่และมีผิวสวยงาม หากซื้อล่วงหน้าควรเลือกหวีที่ยังมีสีเขียวอยู่บ้าง เพื่อไม่ให้งอมจนเกินไปในวันไหว้

ขึ้นชื่อว่า “5 ผลไม้ตรุษจีน” นั้น ย่อมเต็มไปด้วยความหมายมงคล ที่ทุกคนอย่าลืมนำมาทานกันเพื่อเพิ่มสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว แถมรับรองว่าเป็นผลไม้ที่ค่อนข้างหาซื้อง่ายตามท้องตลาด เรียกได้ว่าทุกตลาดต้องมีอย่างแน่นอนค่ะ.. ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ นะคะ..