หากพูดถึงอาหารที่คู่ครัวคนไทยมาอย่างยาวนาน หลายๆ คนคงจะนึกถึง “น้ำพริก” กันมิใช่น้อยใช่ไหมคะ? เพราะนอกจากจะแซ่บนัว เมื่อทานคู่กับผักหรือเครื่องเคียงต่างๆ แล้ว ยังสามารถเก็บไว้ได้นาน จนใครๆ ก็ต้องมีติดบ้านกันไว้แน่ๆ ..ไหนๆ ก็เกริ่นมาขนาดนี้แล้ว แน่นอนว่า “พรุ่งนี้กินไรดี” ย่อมไม่พลาดที่จะพาทุกคนไปลิ้มลองรสชาติใหม่ๆ กัน ซึ่งในวันนี้ “น้องเผือกรสแซ่บ” มีโอกาสได้ลิ้มรสน้ำพริกหลายรสชาติจาก “ครบเครื่อง” น้ำพริกรสชาติแซ่บจี๊ด หรอยแรงมากๆ

แต่ก่อนจะลองชิมน้ำพริก เราก็ขอพาไปพูดคุยกับ “คุณหนิง-กนกกาญจน์ โคมแก้ว” เจ้าของน้ำพริกครบเครื่อง โดยคุณหนิง ได้เล่าถึงที่มาของการเริ่มต้นทำน้ำพริกแซ่บๆ ว่า จริงๆ แล้ว เคยทำงานเป็น Executive chef food stylist ออกแบบเมนูอาหารให้กับภัตตาคารชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ นานถึง 6 ปี แต่คุณพ่อป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย เลยต้องกลับเพื่อมาดูแลคุณพ่อ และดูแลสวนทุเรียนของครอบครัว ที่ อ.สวี จ.ชุมพร หลังจากคุณพ่อท่านเสีย ประจวบกับทางภัตตาคารต้องหยุดยาวช่วงสถานการณ์โควิด จึงตัดสินใจลาออก จึงมีไอเดียในการการทำผลิตภัณฑ์น้ำพริกสูตรของคุณแม่ ที่เราเคยทานและชื่นชอบมาตั้งแต่เด็ก จึงทดลองทำและพัฒนาสูตรเพื่อให้ได้รสชาติที่พอใจและลงตัวมากที่สุด สำหรับลูกค้าทุกภาคที่อาจทานเผ็ดได้ไม่เหมือนกัน แล้วยังเพิ่มตัวเลือกน้ำพริกให้มีหลากหลายสูตรมากขึ้น

“เวลาเราทำอาหาร จะนึกถึงรสชาติเผ็ดเปรี้ยวหวานเค็ม และรสชาติที่กลมกล่อม เลยเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ครบเครื่อง และน้ำพริกก็เป็นอาหารที่อยู่คู่ครัวไทยมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตาทวด ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกเผาสูตรโบราณ น้ำพริกมะขามหมูสับและทางร้านของเราก็ได้พัฒนาสินค้าให้ดูสมัยใหม่ขึ้น โดยมีน้ำพริกอกไก่ ที่เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ แต่ต้องการความอร่อยและจัดจ้าน ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบอกไก่และน้ำมันที่นำไปทอด เราใช้น้ำมันรำข้าว เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับคนที่รักสุขภาพ”

นอกจากนี้ ทางร้านยังมีน้ำพริกกากหมูและน้ำพริกหนังไก่กรอบ น้ำพริกที่เป็นจุดเด่นของทางร้าน เช่น น้ำพริกเผาโบราณ เราสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นต้มยำกุ้ง/ปลา ผัดหอยลาย หรือนำมาทำยำชนิดต่างๆ รับรองความอร่อยจัดจ้านถึงใจ

น้ำพริกที่เป็นจุดเด่นของทางร้านอีกหนึ่งอย่าง ที่ “น้องเผือก” ได้ลิ้มลองแล้วติดใจแถมหรอยจี๊ดมากเลยก็คือ “น้ำพริกปลาฉิ้งฉ้าง” ที่คุณหนิงได้เล่าให้ฟังว่า ปลาฉิ้งฉ้างเป็นปลาที่เป็นวัตถุดิบหลักจากจังหวัดชุมพร มีแคลเซียมสูงและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ทางร้านจึงนำมาแปรรูปเป็นน้ำพริก และอยากผลักดันให้เป็นผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอป ให้เป็นที่รู้จักของจังหวัดชุมพร ซึ่งทางร้านก็ได้สนับสนุนชาวประมง โดยรับซื้อจากชาวบ้านเรือเล็ก จะสดใหม่ทุกวัน และวัตถุดิบต่างๆ เช่น พริก ข่า ตะไคร้ ทางร้านก็ปลูกเอง และรับซื้อจากชาวบ้านใกล้เคียง เพื่อสนับสนุนทางการเกษตร และได้สินค้าที่มีคุณภาพปลอดสารพิษ เพื่อนำมาผลิตเป็นสินค้าออกท้องตลาด ให้ลูกค้าได้รับประทานสินค้าดีและมีคุณภาพ ทางร้านใส่ใจและคัดสรรวัตถุดิบทุกชนิด เพื่อเป็นเอกลักษณ์ของรสชาติ และใส่ใจทุกขั้นตอนการผลิต

“เราเป็นคนชื่นชอบในการทำอาหาร และอยากนำประสบการณ์และความรู้ที่เรียนมา พัฒนาสินค้าให้เป็นที่รู้จักในท้องตลาดทั่วไปและออนไลน์ และสะดวกในการสั่งซื้อมากขึ้น และที่สำคัญเลยก็คือ เราอยากพัฒนาให้สินค้าของชาวชุมพร เป็นที่รู้จักด้วยน้ำพริกที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวชุมพร ถ้านึกถึงน้ำพริก ต้องนึกถึงครบเครื่องค่ะ” คุณหนิงกล่าวทิ้งท้าย

มาถึงตรงนี้แล้ว ถ้าใครอยากลองน้ำพริกแซ่บจี๊ด หรอยแรงจนต้องบอกว่า หรอยจังฮู้แล้ว ก็ตามไปลองกันได้ที่ TIKTOK SHOP “ครบเครื่องเรื่องน้ำพริก” และ LINE OFFICIAL “ครบเครื่อง” กันค่ะ.. ส่วนสัปดาห์หน้า เราจะลิ้มลองรสชาติอะไร ที่ไหนกันบ้าง ห้ามพลาดใน “พรุ่งนี้กินไรดี” นะคะ..

…………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”