“คือความบันเทิงที่ไร้พิษภัย โลกของคุณจะสดใสขึ้นเมื่อดูหนังเรื่องนี้จบ”

นี่คือคำกล่าวที่ไม่ได้เกินจริงแต่อย่างใด สำหรับภาพยนตร์เกาหลีน้ำดีอย่าง “DOG DAYS ด็อกเดย์ สี่ขาว้าวุ่น” ที่เล่าถึงเรื่องราวความสัมพันธ์อันหลากหลายของผู้คนที่มีความแตกต่างกัน แต่กลับเกิดเป็นมิตรภาพดี ๆ อย่างคาดไม่ถึง เพราะมี “น้องหมา” เป็นตัวกลางที่คอยเชื่อมโยงใจของพวกเขาเข้าด้วยกัน

DOG DAYS เล่าถึง “เจ้าแวนดา” สุนัขตัวป่วนของ “สถาปนิกวัยเกษียณผู้โดดเดี่ยว” (รับบทโดย ยุนยอจอง) ที่มีชีวิตผูกติดกับน้องหมาทุกลมหายใจเข้าออก แต่แล้ววันหนึ่งเจ้าแวนดาดันหายตัวไป ร้อนถึง “ไรเดอร์หนุ่ม” (รับบทโดย ทังจุนซัง) ที่ต้องช่วยออกตามหา ตามมาด้วยเรื่องราวของ “พ่อแม่มือใหม่” (รับบทโดย คิมยุนจิน และ จองซองฮวา) ที่ต้องพยายามปรับตัวให้เข้ากับ “ลูกสาวบุญธรรมที่ไม่ยอมยิ้ม” (รับบทโดย ยุนแชนา) แต่เมื่อเธอได้พบกับน้องหมาหลงทาง ที่ดูหน้าตาคลับคล้ายคลับคลากับเจ้าแวนดา และอยากเก็บมันมาเลี้ยงเป็นเพื่อนเล่นฮีลใจ ก็ทำให้เธอยิ้มออกมา และเริ่มปรับตัวเข้ากับคุณพ่อคุณแม่ได้

เสริมทัพความป่วนด้วย “เจ้าสติง” โกลเด้นรีทรีฟเวอร์แสนร่าเริงที่เป็นมิตรกับทุกคน แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อมันเกิดอาการอยากเก็บเธอไว้ทั้งสองคน เจ้าเด้นสุด extrovert ที่อยากจะสนิทกับทั้ง “แฟนใหม่สุดห้าว” (รับบทโดย อีฮยอนอู) และ “แฟนเก่าสุดเท่” (รับบทโดย แดเนียล เฮนนีย์) ของเจ้าของมัน ที่แม้จะมูฟออนกับอดีตคนรักไปแล้ว แต่กลับไม่มูฟออนกับน้องหมาตัวแสบไปด้วย

ปิดท้ายด้วยเรื่องของ “สัตวแพทย์สาว” (รับบทโดย คิมซอฮยอง) มัมหมีสุนัขพันธุ์จิ๋วแต่เป็นขาใหญ่ประจำอพาร์ตเมนต์อย่าง “เจ้าปาร์ค” หรือฉายา “พ่อใหญ่” กับ “พนักงานหนุ่มจอมวีนแห่งอพาร์ตเมนต์” (รับบทโดย ยูแฮจิน) ที่ไม่เคยลงรอยกับน้องหมาตัวไหนเลยสักนิดเดียว!

ความชุลมุนวุ่นวายของความสัมพันธ์ทั้งหมด ที่ต้องมาเกี่ยงโยงกัน โดยมี “น้องหมา” เป็นตัวเรียกรอยยิ้มและน้ำตาจากผู้ชม ที่ไปชมกันได้แล้วในโรงภาพยนตร์

จุดแข็งของ BAGHEAD

ความลงตัวของบท การผูกโยงกันระหว่างตัวละคร และน้องหมา ทำได้อย่างกลมกลืนลื่นไหล เป็นความสัมพันธ์ที่น่ารัก และมีการดำเนินเรื่องที่ดี

ดาราทุกคนตีบทแตก เล่นได้ดีมาก ๆ เคมีก็เข้ากันสุด ๆ รวมทั้งน้องหมาด้วย แต่ละตัว น่ารักน่าชังเหลือเกิน

ไม่ใช่แค่หนังดี ยังมีดาราแม่เหล็กชูโรงด้วย สำหรับสาว ๆ การได้ชม 3 หนุ่มหล่อ อีฮยอนอู, แดเนียล เฮนนีย์ และ ทังจุนซัง ในหนังเรื่องเดียวกัน นี่มันโบนัสชัด ๆ ส่วนหนุ่ม ๆ ก็ต้องห้ามพลาดดารารับเชิญอย่าง “น้องหมวย” คิมโกอึน ที่แม้จะโผล่ออกมาแป๊บเดียว แต่น้องหมวยโชว์เสียงร้องเพลงเพราะ ๆ โทนต่ำให้ได้ฟังกันด้วย ขณะที่ดาราเจ้าบทบาทอย่าง คุณย่ายุนยอจอง ก็แสดงได้อย่างยอดเยี่ยมกระเทียมดองเหมือนเดิม ฝั่งดาวตลกตัวเก๋าอย่าง คุณน้ายูแฮจิน ก็ไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง เคมีของเขาเข้ากันกับดาราสาว คิมซอฮยอง แบบไม่น่าเชื่อ

แต่ที่เป็น MVP ของหนังเรื่องนี้ก็คือ “น้องหนูยุนแชนา” ที่น่ารักแบบตะโกนสุดเสียง น่ารักแล้วน่ารักอีก แถมบทเรียกน้ำตาก็ทำเอาโรงหนังน้ำตาท่วมจอกันไปเลย

ส่วนน้องหมาแทบทุกตัวในเรื่อง น่ารักมาก ทาสหมาฟินจิกหมอนแน่นอน

จุดอ่อนของ BAGHEAD

ช่วงต้นของเรื่องเนือยไปสักหน่อย ก่อนค่อย ๆ เร่งเครื่องในช่วงกลาง และเร่งสปีดเต็มที่ช่วงท้ายเรื่องที่เข้าวินไปอย่างสวยงาม น่าเสียดายว่า ถ้าต้นเรื่องเปิดได้ดี จะเป็นหนังที่สมบูรณ์แบบมาก

พากย์ไทยช่วงแรกของเรื่องที่ฝืด และน่ารำคาญไปนิด ด้วยการเริ่มเรื่องที่ยังไม่มีอะไร หนังค่อย ๆ แนะนำส่วนต่าง ๆ ให้ข้อมูลกับผู้ชม แต่ทีมพากย์พยายามจะสร้างบรรยากาศให้มันตลก จึงพูดมากเกินไปจนน่ารำคาญ และที่สำคัญคือมันไม่ตลกด้วย แต่หลังจากผ่านพ้นช่วงแรกมาได้ ก็เข้าฟอร์ม และท็อปฟอร์มในตอนกลางถึงท้ายเรื่อง

4.5/5
DOG DAYS เป็นหนังที่เกือบจะสมบูรณ์ เริ่มต้นอาจไม่สวยนัก แต่จากนั้นก็มีแต่ความสนุก ความอบอุ่น ความน่าประทับใจ และจบได้อย่างสวยงาม เป็นหนังที่ดูได้ทุกเพศทุกวัย ไม่มีพิษไม่มีภัยอะไรเลย ครบเครื่อง มีทั้งสนุก ตลก อบอุ่น เรียกน้ำตา และน่าประทับใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณเป็นทาสหมา รับรองว่าบทขยี้ใจแหลกเหลวแน่นอน แนะนำสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่า “ควรดู”

หมีเช