@@@………. ระหว่างการเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกา อย่างเป็นทางการของนายปานปรีย์ พหิทธานุกร,รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การกระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 รมว.กต.นายปานปรีย์ ได้หารือทวิภาคีกับนาง Ladda Tammy Duckworth สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ รัฐอิลลินอย (D-Il) สมาชิกคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภาสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน โดยมีนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมด้วย ระหว่างการหารือ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้ขอบคุณวุฒิสมาชิก Duckworth สำหรับมิตรภาพและการสนับสนุนชุมชนไทยในสหรัฐฯ รวมถึงการสนับสนุนร่างข้อมติวุฒิสภาสหรัฐฯ ในโอกาส 190 ปีไทย-สหรัฐฯ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือด้านกลาโหม โดยเฉพาะการสนับสนุนเพิ่มจำนวน (โควตา) บุคลากรกองทัพไทยมารับการศึกษาในสถาบันวิชาการทหารในสหรัฐฯ การพัฒนากองทัพให้ทันสมัย และความเป็นไปได้ในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการฝึกอบรมการแพทย์ทหาร ภาพแรก-นายปานปรีย์ พหิทธานุกร,รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กต . และ ออท.ธานี แสงรัตน์ ขณะเดินไปยังสำนักงานของ สว.ลัดดา แทมมี่ ดั๊กเวิร์ธ ภาพถัดไป นายปานปรีย์ พหิทธานุกร และคณะ ระหว่างการปรึกษาหารือกัน

@@@………. เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ Grand Ballroom ใน Centara Grand ที่ Central World บรรดาศิษย์เก่าวิทยาลัยป้องราชอาณาจักรรุ่น 58 ( วปอ. 2558 ) ชวนเชิญเพื่อน ๆ พบปะสังสรรค์รำลึกความหลังครั้งยังใช้ชีวิตเรียนวปอ. ด้วยกัน หลัง 9 ปี ที่ผ่านมา เลยใช้หัวเรื่อง ( theme ) จากหนังยุคที่พวกเขาเป็นเด็ก ๆ จากภาพยนตร์เรื่อง “แฟนฉัน” มาเปิดประเด็นเรียกความสนใจของเพื่อน ๆ ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการใช้ชีวิตเป็นเพื่อนเล่นเพื่อนเรียน กันของเด็กบ้านนอกจนกระทั่งเติบโตแต่งงานมีงานมีการทำ ย้อนอดีตแต่งตัวตามสบายแบบเด็กบ้านนอก เสื้อยืด กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะแบบคีบ วงดนตรีที่นำมาแสดงก็เป็นวงชื่อดังยุคที่เพื่อน วปอ.58 ยังเด็ก ๆ ชื่อวง สินเจริญ บราเธอร์ส 3 คนพี่น้อง เล่นเพลงเก่ายุคที่เพื่อนวปอ.58 อยู่ประถม มัธยม ประมาณนั้น ในงานคืนนั้นไม่มีหมู่ อาหารดี ดนตรีไพเราะ วงสินเจริญบราเธอร์ส เล่นเพลง สนุก ๆ ให้เพื่อน ๆ ได้ปล่อยแก่กันอย่างสุดมันส์ ทีเดียว

@@@……….เสี่ยใหญ่เจ้าของโรงงานทอผ้าคุณธีระภพ เอี้ยวทยากุล ได้ข่าวเพื่อนซี้คุณ พรหมเมศร์ พรหมทอง และเพื่อนๆ ญว.13 มาเมืองไทยและเตรียมตัวจะกลับอเมริกา จัดเลี้ยงรับและเลี้ยงส่งคราวเดียวกันที่ภัตาคาร ฮั่ว เซ่ง ฮง ชั้น6 เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ทุกคนสนุกสนานอิ่มหนำสำราญ ด้วยอาหารอหร่อยชื่นมื่นด้วยกันทุกคน ( ภาพบน) ส่วนภาพล่าง-คืนสุดท้ายก่อนที่คุณพรหมเมศร์ พรหมทอง จะขึ้นเครื่องบินกลับสหรัฐอเมริกา พล.ท.พิศักดิ์ และ พ.ท.(หญิง) จามรี สังโขบล จัดเลี้ยงส่งคืนสุดท้ายที่ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ก่อนขึ้นเครื่อง อาคันตุกะ- พรหมเมศร์ พรหมทอง ฝากขอบคุณเจ้าภาพทั้งสองราย มา ณ ที่นี้ด้วย

@@@…………พลตรี (หญิง) ขนบศรี เกษร ( ยืนที่ 2 จากซ้าย ) ดีอกดีใจเมื่อเพื่อนวัยเด็กรุ่นหนุ่มรุ่นสาว ครั้งเรียนด้วยกันที่โรงเรียนสาธิตปทุมวัน กลับจากสหรัฐอเมริกาเพื่อเยี่ยมมาตุภูมิ อาทิคุณภัทรพร ทันนิเทศ ,คุณอดิศักดิ์ วัฒนายุทธ และ คุณสุปรียา อุ่นละม้าย Osborne จากต่างรัฐต่างเมืองคนหนึ่งมาจากรัฐแคลิฟอร์เนีย , อีกคนมากจาก เมืองชิคาโก้ รัฐอิลลินอยส์ และ จาก รัฐอลาบาม่า โอกาสดีนัดเพื่อนเก่าที่รู้จักมักคุ้นร่วมพบปะสังสรรค์ เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ก.พ 2567 ที่ร้านเ LT Fish Restaurant Central World ทุกคนสุขเกษมเปรมปรีดิ์ที่ได้เจอกันในวันนั้นคงฝังความทรงจำดี ๆกันไปอีกนานกวาจะเจอกันใหม่ ในภาพ -คุณภัทรพร ทันนิเทศ (นั่งคนแรก จากแคลิฟอร์เนีย) , ถัดไป คุณอดิศักดิ์ วัฒนายุทธ จากชิคาโก้ และ ถัดไป คุณสุปรียา อุ่นละม้าย Osborne-รัฐอลาบาม่า

@@@………. ศิษย์เก่าพยาบาลเชียงใหม่รุ่น 4 ( SN 4) พบปะสังสรรค์เชื่อมสัมพันธ์ไมตรีที่ย้อนกลับไปเมื่อ 60 ปีก่อน จัดเมื่อวันที่ 15 กุมมภาพันธ์ 2567 เลี้ยงกันที่ ร้านช่อมาลี จ.พิษณุโลก นอกจากนั้นเหล่าพยาบาลละผู้ติดตาม (สามีอันเป็นที่รัก) ได้มีโอกาศไปกราบพระและถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับพระพุทธรูปในวิหารวัดราชบูรณะ ซึ่งอยู่ติดกับวัดพระพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก ด้วย ( ภาพแรกบน) ภาพกลาง- หลังทานอาหารที่ห้องอาหารช่อมาลี อิ่มท้อง ก็ถึงเวลาอิ่มใจ ร้องเพลงกันสนุกสนาน และ ภามที่สาม-ย้ายไปเที่ยวชมวนอุทยาน ที่ จ.สุโขทัย คุณลดารัตน์ ตั้งชีวินศิริกุล บรรยายความรู้สึกของเธอว่า “… รู้สึกตื้นตันใจที่ได้เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของเพื่อนๆ แสดงให้เห็นถึงความผูกพันและความอบอุ่นของรุ่นเรา และแล้ววันที่พวกเราเฝ้ารอคอยก็มาถึง การรวมตัวกันอีกครั้งของพวกเราชาว SN4 พวกเราเริ่มต้นเส้นทางพยาบาลที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ย้อนกลับไปเมื่อปี 1964 (2507) ย้อนกลับไปเมื่อ 60 ปีที่แล้ว พวกเราร่วมเรียนร่วมเล่น ผ่านร้อนผ่านหนาว แบ่งปันสุขทุกข์ จนกลายเป็นความทรงจำอันล้ำค่า มิตรภาพของเรายังคงแน่นแฟ้น เปี่ยมไปด้วยความรักและความปรารถนาดีต่อกันเสมอ ไม่เคยเปลี่ยนแปลง และมิตรภาพนี้จะคงอยู่ตลอดไปชั่วนิรันดร์…”

@@@………พี่สาวคุณครูสงวนศรี อภิบุณโญภาส ได้จากไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 21.46 น. ทันทีที่ได้ข่าว นพ.กรีฑา อภิบุณโญภาส และ คุณจุฑามาศ อรรถเศรษฐ บินด่วนจากรัฐแมริแลนด์ถึงกรุงเทพฯ เพื่อร่วมในพิธีทางศาสนา ได้ตั้งศพ ,ทำบุญสวดพระอภิธรรม และ ฌาปนกิจ ที่วัดชลประทานรังสฤษฏ์ โดยอยู่ในความอุปถัมภ์ของวัดชลประทานฯ ตลอดการสวดพระอภิธรรมทั้ง 3 คืนตั้งแต่วันที่ 19-21 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ศาลา 3 อาคารสุคติสถานใหม่ ชั้น 1 เวลา 18.00 น. ประชุมเพลิงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 16.00 น. โดยพระราชวัชรธรรมภาณี เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฏ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธี ภาพแรก- ญาติพี่น้อง จากสหรัฐอเมริกา และ จากหลายจังหวัด เดินทางมาร่วมทำบุญในคืนสวดพระอภิธรรมวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้ และ ภาพล่าง -ญาติ ๆ ที่ไปร่วมทำบุญในคืนสวดพระอภิธรรมวันที่ 19 กุมภาฯ 2567

@@@……….เมื่อวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2567 กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สมใจ ตะเภาพงษ์ พร้อมด้วยกงสุลเกศสุดา ทองนะและเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้เดินทางไปจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรครั้งที่ 1/2567 เพื่อให้บริการงานด้านหนังสือเดินทางและการให้ข้อมูล/การตอบคำถามเกี่ยวกับงานด้านการกงสุลแก่พี่น้องคนไทยที่พำนักอยู่ในเมืองบอสตัน/เมืองเรย์นแฮมและพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีผู้มารับบริการรวม 228 ราย การให้บริการกงสุลสัญจรครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากวัดนวมินทรราชูทิศอย่างดียิ่ง รวมถึงได้รับการสนับสนุนการประสานงานโดยคุณตรีรัชต์ ทรงเตชะเลิศ รองกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองบอสตัน โดยในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่สมใจฯ และคณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมถวายสังฆทานและเครื่องไทยธรรมเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของวัด และพบปะพี่น้องชุมชนไทยในเมืองบอสตันและในพื้นที่ใกล้เคียง โปรดติดตามข่าวประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรในพื้นที่อื่น ๆ ของสถานกงสุลใหญ่ฯ ต่อไปในเร็ว ๆ นี้ และขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจกิจกรรมของสถานกงสุลใหญ่ฯ ด้วยดีมาโดยตลอด

@@@……….เมื่อวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 นายนันทพล สุดบรรทัด ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน (บีโอไอ) ณ นครนิวยอร์ก พร้อมด้วยกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สมใจ ตะเภาพงษ์ และทีมงาน เดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการด้านวิทยาศาสตร์แห่งใหม่ (Global Innovation Center) ของบริษัท Momentive Performance Materials ที่ตั้งอยู่ The Hudson Valley iCampus, Pearl River เพื่อศึกษาดูงานวิจัยผลิตภัณฑ์ อาทิ ผลิตภัณฑ์ดูแลกลุ่ม Beauty and Personal care ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์เพื่ออุตสาหกรรมการเกษตร อาหาร ยานยนต์และอากาศยาน และหารือเกี่ยวกับมาตรการส่งเสริมการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับโครงการลงทุนในไทย ครอบคลุมไปถึงมาตรการ Long-Term Resident (LTR) Visa

@@@……….เมื่อเวลา 11.45 น. ตามเวลาท้องถิ่นมหานครนิวยอร์ค พระสุธรรม ฐิตธัมโม ประธานสงฆ์ วัดอุษาพุฒยาราม นิวยอร์ค มอบหมายให้ พระศุภชัย สุภาจาโร พระจิตจา คุณากโร จัดกิจกรรมบิณบาต ทำบุญแบบง่าย ๆ ด้วยการทานอาหารมังสะวิรัต ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ ณ ร้าน May Kaidee Vegan ไทย ของคุณสมหมาย ใจจง ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลวันตุรษจีน มีคุณสมจิตร ธรรมสุริยมิตร คุณมาริสา นวราข ผู้หลักผู้ใหญ่เก่าแก่ที่มาอยู่ที่นี่นานร่วม 50 ปี คุณวีรพงษ์ (เล็ก รามา) คุณอำพร โรจนโสภณดิษฐ์ บริษัท รามาเอนเตอร์ไพร์ส  คุณอำนาจ คุณอรอุษา มั่นกลาง ดร.นัฎฐวรรณ สุดบรรทัด คุณนิรมล ศิริวงษ์ Zucker ได้เข้าร่วมกิจกรรม ธรรมสัญจร  เสวนาธรรมแลกเปลี่ยน ความรู้เติมเต็มปัญญา งานบุญแบบง่าย ๆ  ด้วยการทำทาน ถวายภัตตาหาร รับศีล สดับรับฟังธรรม และถาม/ตอบ ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง 

@@@……….เมื่อวันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์  2567/2024 ดร.สรสิทธิ์ ศศิธร ประธานบอร์ดที่ปรึกษาสมาคมทักษิณแห่งรัฐนิวยอร์ค พร้อมคุณลักษณา ศศิธร ภริยา และอดีตนายกสมาคมฯ ได้นำทุนการศึกษาของสมาคมทักษิณแห่งนครนิวยอร์ค ไปมอบให้เด็กนักเรียนยากจน 12 ทุน พร้อมเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กและครูผู้ปกครองที่พาเด็กมาที่ห้องโสตทัศนศึกษา โรงเรียนท่าแซะรัชดาภิเษก จังหวัดชุมพร

@@@……….เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567/2024 ดร.สรสิทธิ์ ศศิธร ประธานบอร์ดที่ปรึกษาของสมาคมทักษิณแห่งรัฐนิวยอร์ค พร้อมคุณลักษณา ศศิธร ภริยา อดีตนายกสมาคมฯ ได้นำทุนการศึกษาของสมาคมทักษิณแห่งนครนิวยอร์ค มอบให้เด็กนักเรียนยากจนจำนวน 11 ทุน ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดระนอง

@@@……….เมื่อวันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 Mr. Andy คุณวาสนา Cannon เปิดบ้านพักที่ Pitman, South New Jersey ฉลองวันแห่งความรัก  Valentine’s day ได้เชิญเพื่อนสนิทมาร่วมงานสังสรรค์ ในปีนี้คุณสมศักดิ์ ลักษณะสุต ได้ชวนเพื่อนแต่งกายชุดไทยเพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรมไทยและขับร้องเพลงไทยเดิม ลาวดวงเดือน คุณคมคาย เฉลิมวงศ์ จาก Newburgh Upstate New York นาฎศิลป์กิตติมศักดิ์ให้เกียรติมารำได้สวยงามมาก เพื่อน ๆ ร่วมร้องเพลงรำวงของสุนทราภรณ์และร่วมรำวงกันอย่างสวยงาม มีความสุข สนุกสนาน ในวันแห่งความรัก

@@@ คุณจินตนา รักธรรม  (ขวา) ประธานชมรมศิษย์เก่ารพ.หญิง และคุณวารุณี รุธิรศิริ พี่อาวุโส กรรมการชมรมฯ พร้อมทั้งคณะศิษย์เก่ารพ.หญิง ร่วมพิธีทำบุญอุทิศแด่คุณวิภา อัญชลิสังกาศ อดีตศิษย์เก่ารพ.หญิง ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันที่  18 กุมภาพันธ์

@@@ ร้านอาหาร Gaoku 2759 West Augusta Boulevard นิมนต์พระสงฆ์จากวัดธัมมาราม ไปฉันภัตตาหารเพลที่ร้าน ทางวัดธัมมาราม ขออนุโมทนาบุญกุศลกับเจ้าของร้านและทุกๆท่านที่ร่วมในพิธีทำบุญในครั้งนี้โดยทั่วกัน

@@@ คุณสำเริง ปิติกะวงษ์ ไวยาวัจกร วัดธัมมาราม และคุณแสงจันทร์ สุภัณวงศ์ รองกรรมการบริหาร ร.ร.พุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดธัมมาราม นครชิคาโก เดินทรงมาพักผ่อนที่เมืองไทย แวะไปเยี่ยมคุณสม และคุณสมถวิล ผดุงจิต อดีตเจ้าของร้านอาหารThai Twin หน้าวัดธัมมาราม และพากันไปรับประทานอาหารอร่อยๆ ที่ร้านกุ้งเป็น จ.สุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์

@@@ กิจกรรมปฏิบัติธรรม เนื่องใน ”วันมาฆบูชา“ วันที่ 23 – 24 กุมภาพันธ์ 2567 ณ วัดพุทธธรรม ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ และขอความเจริญในธรรมแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจงบังเกิดมีแก่ทุกท่านตลอดกาลเป็นนิตย์ด้วย เทอญ

@@@ อาจารย์อาญชวี ธรรมวาสี และอาจารย์ชำนิ ศรีพระราม บรรยายเรื่องโครงการเยาวชนไทย-อเมริกันคืนถิ่นมาบรรยายให้คณาจารย์,นักศึกษามหาวิทยาลัยนอร์ธเธิร์นอิลลินอยส์ฟังการเคลื่อนไหวของเยาวชนไทย กิจกรรมนี้เป็นการสร้างความมั่นใจในการเป็นไทย และหน้าที่ของดนตรีไทย ที่มีการปลูกฝังมารยาทไทยไว้อยู่แล้ว นั้นคือการขัดเกลาให้เยาวชนไทย-อเมริกันได้ฝึกฝนมารยาทไทยไปในตัว และได้เชิญชวนนักศึกษามาเข้าร่วมโครงการปีต่อๆไป ขอบคุณการศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของมหาวิทยาลัยนอร์ธเธิร์นอิลลินอยส์ที่ให้ความสนใจกับโครงกา

@@@…….… วัดไทยลอส แอนเจลิสจัดงาน“วันมาฆบูชา” ในวันอาทิตย์ที่ 25กุมภาพันธ์ 2567 ทั้งนี้ในปี พ.ศ.2567 วันมาฆบูชา จะตรงกับวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ แม้จะตรงกับวันหยุด แต่ทางราชการไทยก็จะหยุดชดเชยให้ในวันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ อีก ทำให้มีวันหยุดยาวติดต่อกัน 3 วัน คือวันที่ 24-25-26 กุมภาพันธ์

@@@……….. สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ร่วมกับครูสาลี่ ศิลปสธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาไทยและสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ จะเปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง ครูอาสา และผู้ที่สนใจทั่วไป เข้าอบรมเรียนรู้วิธีการสอนภาษาไทย “Workshop สอนภาษาไทยอย่างไรให้ปัง!! เด็กฟังแล้วสนุก” ประจำปี 2567 ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย กิจกรรมมีดังนี้ กิจกรรมที่ 1 – การอบรม “Workshop สอนภาษาไทยอย่างไร…ให้ปัง! เด็กฟังแล้วสนุก!” (สำหรับครูประจำการ/ครูอาสาสมัคร/ผู้ปกครอง/ผู้สนใจทั่วไป) หลักสูตรเนื้อหา 6 ชั่วโมง ณ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส วันอังคารที่ 12 มีนาคม 2567 และวัดพุทธานุสรณ์ (Fremont, CA) วันพุธที่ 20 มีนาคม 2567, กิจกรรมที่ 2- คุยสบาย ๆ กับครูสาลี่ หัวข้อ “สอนให้ลูกพูดไทยอย่างมั่นใจ” (สำหรับผู้ปกครอง/ผู้สนใจทั่วไป) จะจัดขึ้น 4 แห่งดังนี้ (1) วัดไทยลอสแอนเจลิส (Los Angeles, CA) วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2567,(2) วัดป่าธรรมชาติ (La Puente, CA) วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2567,(3) คริสตจักรไทยมิชชั่น (Los Alamitos, CA) วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2567, และ (4) วัดอตัมมยตาราม (Woodinville, WA) วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2567 ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 11 มีนาคม 2567 ตามลิงก์ด้านล่างนี้ https://bit.ly/TeachingThaiWorkshop

@@@…………เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2567 มูลนิธิธารน้ำใจสหรัฐอเมริการ่วมกับคณะดนตรีเพื่อการบันเทิงอัปสรศรีร่วมกันเป็นผู้ใหญ่ใจดีจากนครลอสแอลเจลิส มอบทุนการศึกษาและจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอนให้แก่เด็กนักเรียนโรงเรียนวัดมหาบุศย์ เขตพระโขนง กทม.จำนวน 210,000 บาทและร่วมฉลองวันตรุษจีนชมกิจกรรมจากเด็ก ๆ พร้อมจัดเลี้ยงอาหารกลางวันแก่เด็กนักเรียนจำนวน 500 คนในบรรยากาศที่สนุกสนานชื่นชมความสามารถของเด็กไทยซึ่งเป็นอนาคตของชาติด้วยรอยยิ้มอย่างปลื้มปิติ

@@@……….คุณกิริยา (จอย ) หิรัญพลกุล อดีตประธานสภาสตรีไทยแห่งลอสแอนเจลิส จัดงานเลี้ยงฉลองวันเกิดที่ร้าน Golden Soup-San Gabriel เชิญเพื่อนสนิทมิตรสหายมามากมายต้องแยกกันนั่งตามสไตล์โต๊ะจีน รวมได้ 3 โต๊ะ บรรยากาศที่ร้านยังเป็นตรุษจีนอยู่ Birthday Girl และเพื่อนๆสนุกสนานทานอาหารอร่อยกันจนครบชุด จากนั้นต่อด้วยการร้องเพลงวันเกิดเป่าเทียนตัดเค้กสนุกสนานเพลิดเพลินกันอีกรอบ คุณจอยบอกวันนี้ขอเป็นเจ้าภาพเพียงคนเดียว ก็ขอให้เจ้าภาพจงเจริญ สุขภาพดีมีความสุข

@@@…………. ระหว่างวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ 2567 จีน่า ปรีชาและ ตัน พัฒนะ จัดทริปพาครูอาสาประจำปีโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทย ลอส แอนเจลิสเที่ยวหลายแห่ง อาทิ Santa Barbara Pier, Jalama Beach ,Lompoc Suff Station และ Vandenberg Air Force Base เป็นต้น

@@@………..ชาวซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย ขอปกป้องและถวายกำลังใจให้แด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขอพระองค์ทรงพระเจริญ มีพระราชอนามัยสมบูรณ์แข็งแรง มีพระชนมมายุยิ่งยืนนาน ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ชาวซานฟรานซิสโกเบย์แอเรีย

@@@………..ตามประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามอันแสดงออกถึงความกตัญญูรู้คุณในทางพระพุทธศาสนา ในวันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 คุณสุดสาคร+คุณจันทร์เพ็ง พร้อมญาติพี่น้อง จากเมืองซาคราเมนโต,เมืองหลวงของรัฐแคลิฟอร์เนีย ตั้งเจตนามุ่งมั่นเพื่อจะทำพิธีถวายพาข้าวทิพย์ 1 พา เพื่ออุทิศให้แก่ญาติผู้วายชนม์ทั้งหลาย มีบิดามารดา เป็นต้น

@@@………. .คุณดาเรศ ลี และคุณกฤษมา เจือศรีกุล นำสมาชิกชาวโบสถ์ Thai Presbyterian Church เมืองซานโฮเซ่ ไปร่วมกันจัดงานตรุษจีนและฉลองวันวาเลนไทน์ ในโอกาสเดียวกัน

@@@……….แมงโก้ อัศวโกวิท พาลูกชายอีตั้น และลูกสาวเอมม่า มาเยี่ยมคุณตาน้อยและคุณยายพร พร้อมอวยพรวันวาเลนไทน์ ที่บ้านเมืองพิทส์เบริก, รัฐ แคลิฟอร์เนีย แล้วยังช่วยซ่อมแซมอุปกรณ์ในบ้านที่เสียหายจากพายุให้คุณตาน้อยด้วย ขอบใจหลาย

@@@………..เมื่อวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2567 กงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์ พร้อมด้วย กงสุล เกศสุดา ทองนะ และเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้เดินทางไปบริการกงสุลสัญจรครั้งที่ 1/2567 เพื่อให้บริการตต่อหนังสือเดินทางและให้ข้อมูล/ตอบคำถามเกี่ยวกับงานด้านการกงสุลแก่พี่น้องคนไทยที่พำนักอยู่ในเมืองบอสตัน/เมืองเรย์นแฮมและพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีผู้มารับบริการรวม 228 ราย การให้บริการกงสุลสัญจรครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากวัดนวมินทรราชูทิศ อย่างดียิ่ง ในโอกาสนี้ กสญ.สมใจฯ และคณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมถวายสังฆทานและเครื่องไทยธรรมเพื่อสนับสนุนกิจกรรมของวัด ในโอกาสนี้ทีมกงสุลสัญจร ได้พบปะพี่น้องชุมชนไทยในเมืองบอสตันและในพื้นที่ใกล้เคียงด้วย

@@@………. .เมื่อวันที่ 20 กพ. 2567 คุณอุ๊ะ- จิราพร ธิโสภา (คนแรกซ้ายมือ) เจ้าของห้องอาหาร “ มากินไทย ” ย่าน เเอสโตเรีย นครนิวยอร์ก ได้มีโอกาสต้อนรับลูกค้าพิเศษคุณ Son Jin Kim นักร้องโอเปร่าจากประเทศเกาหลี (ที่ 3จากซ้าย) ในโอกาสที่เขาเดินทางมาแสดงโชว์ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 1 เดือนเต็ม พร้อมเพื่อนนักดนตรีคลาสสิค ฮันเตอร์ กรีน (ที่ 2จากซ้าย) พร้อมเพื่อนๆนักดนตรีอีกหลายคน ทุกคนชื่นชอบอาหารไทย และบอกว่า อาหารอร่อยมาก อยากกลับมาทานทุกวันเลย ขอขอบคุณ เจ้าของร้านที่ดูแลเป็นอย่างดี ก่อนกลับคุณ Son ได้ร้องเพลงโชว์อย่างไพเราะ ในร้าน สร้างความชื่นชอบกับทุก ๆ คน

@@@…….. ..ในวันที่ 20 กพ 2567 ดร.เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์, ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศฯ สาขานิวยอร์ก เลขที่1359 Broadway, New York, NY 10018 เชิญคุณอลิซาเบท ไบโลมาซัว และ คุณเอ๊ดดี้-บุณยาพร กรีน เข้าพบ เพื่อให้คำแนะนำ ปรึกษา และชี้แนวทางในการต่อยอดผลิตภัณฑ์สินค้าใหม่จากไทย ครีมบำรุงรักษาผิวหน้า “กลิ่น” Klin ในโอกาสนี้ ได้ชี้แนวทางในการเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ได้สร้างสรรค์และพัฒนาสินค้าไทยให้ได้รับการยอมรับในตลาดสากล รวมถึงได้ร่วมการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางหรือปัจจัยที่จะส่งเสริมการประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในนครนิวยอร์ก ในภาพจากซ้าย-คุณเอ๊ดดี้-บุณยาพร กรีน,ดร.เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ และคุณอลิซาเบท ไบโลมาซัว

@@@……….เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 คุณสุจิตรา ปาลีวงศ์ ประธานศูนย์วัฒนธรรมไทยในนิวยอร์ก เปิดบ้านที่เมืองมิลฟอร์ด,รัฐนิวเจอร์ซี่ย์ ( Milford, NJ) เชิญเพื่อน ๆ ร่วมฉลองวันเกิดให้คุณไพโรจน์ ปักษาษิณ ( ผู้ชายนั่งเดี่ยวมุมขวา) พี่ใหญ่ของสังคมคนไทย ในนิวยอร์ก และรองประธานของศูนย์วัฒนธรรม ฯ และคุณจักรกฤษ ชัยวิราช มีเพื่อนสนิทเก่าแก่มาร่วมมากมาย และหลายคนได้ทำอาหาร และขนมหวาน มาร่วมในงานสังสรรค์ครั้งนี้มากมายหลายคน ส่วนเครื่องดื่ม เบียร์,ไวน์ ทั้งงานมีไม่อั้น ผู้ร่วมงานฝากขอบคุณเจ้าของบ้าน และครูปี้-สุวรรณา ชัยวิราช ซึ่งเป็นผู้ดูแล และประสานงานในค่ำคืนนั้นให้เป็นไปด้วยดี บรรยากาศนี้อบอุ่นเป็นกันเอง ทุกคนสนุกนานชื่นมื่นไปตาม ๆกัน

@@@……….เมื่อประมาณ 12 กุมภาพันธ์ 2567 อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ดารานักร้อง,นักแสดง และ ผู้กำกับการแสดง พร้อมคู่ชีวิตคุณแดง-ธัญญา วชิรบรรจง และ คณะเดินทางไปยังวัดเขาขุนพนม อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราชราช เพื่อกราบสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งมีบันทึกจากชาวบ้านในแถบนั้นว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ไม่ได้ถูกประหารชีวิต แต่ได้มีสับเปลี่ยนตัวระหว่างขบวนการนำสู่ที่ประหาร มีทหารนำหลบหนีทางเรือมาประทับที่ถ้ำเขาขุนพนม และสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้อุปสมบทและประทับในถ้ำเขาขุนพนม จนกระทั่งสวรรคต ที่นั่น นัยว่าอ๊อฟ -พงษ์พัฒน์ ได้มาศึกษาเรื่องราวของสมเด็จพระเจ้าตากนั้น ซึ่งอาจจะมีโครงการอะไรสักอย่างก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามในการเดินทางครั้งนี้ อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์,คุณแดง-ธัญญา และทีมงานได้ปลีกเวลาแวะเยี่ยมคุณยายศรี นางนวล แห่ง “ร้านข้าวเหนียวห่อกล้วยยายศรี” ต.บางปู ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับวัดศาลาบางปู หรือวัดวิสุทธิยาราม ในภาพ-อฟฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ขณะโอบไหล่คุณยายศรี ถ่ายภาพกับคณะของ อ๊อฟ และทีมงาน ข้าวเหนียวห่อกล้วยยายศรี

@@@………โอ้ละหนอ ! เมื่อครั้งคุณกฤษติยา วงษ์มหามงคล เดินทางมาเยี่ยมญาติๆ และ เพื่อน ๆ ที่เมืองปีที่แล้ว เธอไปเที่ยวจังหวัดอยุธยา เข้าไปถ่ายรูปกับช้าง ช้างกอดเสียตัวกลมไปทีเดียว ปีนี้ไม่รู้ไปเที่ยวที่ไหนส่งมาให้ดูบอกว่าคราวนี้ขอแปลงร่างเป็นสาวอินเดีย หน่อย ดูเอาก็แล้วกันว่าสวยแค่ไหน อย่างนี้คุณเขียว-วิชัย วงษ์มหามงคล คงไม่ยอมให้ไปเที่ยวอินเดียคนเดียวแน่นอน เพราะเกรงว่าอาบังจะยัดข้อหากักตัวไว้แล้วแปลงสัญชาติเป็นอินเดีย เพื่อเตรียมให้เป็นตัวแทนอินตะระเดียเข้าประกวดมิสยูนิเวิร์ส ปี 2024 แน่นอน

@@@……… คุณครูครื้น สุประดิษฐ์ อดีตยุวชนทหารผ่านศึก ได้ประกอบวิชาชีพ “ครู” มาตลอดชีวิต จากวัยหนุ่มสู่วัยเกษียณ ย้ายไปประจำโรงเรียนต่าง ๆในอำเภอท่าศาลา มากมายหลายแห่ง ด้วยความรักในอาชีพ “ครู” เพื่อสั่งสอนอบรมเด็ก ๆ ให้เติบใหญ่เป็น “คนดีของชาติบ้านเมือง ” คุณครูครื้น เป็นผู้มีระเบียบวินัย เด็กเกเรก็จะถูกสั่งสอนด้วย “ไม้เรียว” คุณครูครื้นบอกว่าเด็ก ๆ ก็ต้องโดนกันบ้างถึงจะได้เป็นเด็กดีมีอนาคต คุณครูครื้น เป็นที่รักเคารพของลูกศิษย์ ลูกหา และ บรรดา ผู้หลักผู้ใหญ่ในหมู่บ้านตำบล คุณครูครื้นเป็นครูประจำชั้นของผมชั้นประถมปีที่ 3 ( ป. 3 ) ผมเคยไปกราบคุณครูเมื่อวันสงกรานต์ปีที่แล้ว คุณครูยังจำผมได้หลังจาก 80 ปีกว่าที่ผ่านมา เมื่อคุณครูจากบรรดาลูก ๆ และญาติพี่น้องไปจากสงบด้วยสิริอายุ 99 ปี เมื่อวันที่ 08 กุมภาพันธ์ 2567 โดยลูกสาวคนสุดท้องคุณธีรวรรณ เล่าว่าวันนั้นนั่งกอดคุณพ่อคุยกันตามประสาลูกกับพ่อ อีกไม่นานคุณพ่อคอตก ไม่มีอาการสะอึกอะไรเลย จับชีพจร ปรากฏว่าคุณพ่อจากไปแล้วอย่างสงบ เมื่อข่าวการจากไปของครูครื้นแพร่ไปในหมู่ชุมชน ทั้งพระสงฆ์ และ ลูกศิษย์ลูกหา และผู้รู้จักต่างทยอยมาแสดงความเคารพ เป็นครั้งสุดท้าย และแสดงความอาลัยแก่ครอบครัวเนื่องแน่น ในวันพิธีฌาปนกิจ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ที่วัดพระเลียบ ต.ท่างขึ้น อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช โดยพระครูกาแก้ว- เจ้าอาวาสวัดหน้าพระลาน ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครศรีฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีพระภิกษุสามเณร จำนวน 152 รูป มาร่วมพิธี โดยมี นายสมพงษ์ มากมณี,รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีฯ เป็นประธานฝ่ายฆราวาสร่วมกับ พลตรี ธนัส ฉิมพาลี ผบ.มทบ. 41 ก่อนการประชุมเพลิงมีพิธีเชิดชูเกียรติ ทหารแต่งชุดโบราณ เดินพาเหรดทำความเคารพคุณครูครื้นเป็นครั้งสุดท้าย ภาพแรก- รองผู้ว่าฯ นายสมพงษ์ มากมณี และ ผบ.มทบ. 41- พลตรีธนัส ฉิมพาลี ประธานร่วมฝ่ายฆราวาส และ คณะสงฆ์ ภาพล่าง-บรรดาลูก ๆ ทั้ง 6 คน จากซ้าย คุณจิราภรณ์ สุประดิษฐ์, คุณอมร สุประดิษฐ์, คุณกิติมา สุประดิษฐ์, คุณศรีวิทย์ สุประดิษฐ์, คุณจิรศักดิ์ สุประดิษฐ์ และ คุณธีรวรรณ สุประดิษฐ์– ปล. คุณธีรวรรณ แจ้งว่า “เงินที่ได้รับในการร่วมบุญทั้งหมด ได้บริจาคเป็นทุนการศึกษานักเรียน/บำรุงวัด/โรงพยาบาลท่าศาลา และโรงพยาบาลศูนย์แพทย์มหาวิทยาวลัยลักษณ์่ ตามเจตนารมณ์ของคุณพ่อ”