แต่การทดลองทำให้ยาเสพติดเป็นสิ่งถูกกฎหมาย และแนวทางไม่ยุ่งเกี่ยวกับตำรวจ ทำให้บางคนคร่ำครวญถึงชะตากรรมของเมืองพอร์ตแลนด์ ซึ่งปัจจุบันเต็มไปด้วยปัญหาคนไร้บ้าน, การติดยาเสพติด, กราฟฟิตี และขยะ

ความมุ่งมั่นของเมืองพอร์ตแลนด์ ที่มีต่อความยุติธรรมทางสังคม ได้รับการทดสอบในการประท้วงของกลุ่ม “แบล็ก ไลฟ์ส แมตเทอร์” (Black Lives Matter) ซึ่งเกิดการทำลายล้างในวงกว้างนานหลายสัปดาห์ ทว่าเจ้าหน้าที่รัฐกลับถอยห่างจากผู้ประท้วงที่สร้างความโกลาหลในเมือง

นอกจากนี้ ความหายนะทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดใหญ่ และผลกระทบของแผนการทำให้ยาเสพติดถูกกฎหมาย ซึ่งดำเนินการอย่างไม่เหมาะสม ยังส่งผลให้ตำรวจไม่สามารถทำอะไรได้มากไป กว่าการแจกใบปลิวรณรงค์ ให้กับผู้คนที่ตกเป็นทาสยาเสพติดไปแล้ว

ความโชคร้ายของเมืองพอร์ตแลนด์ รวมถึงสภาพที่น่ากลัวและน่าสะเทือนใจ กลายเป็นประเด็นที่ฝ่ายอนุรักษนิยมในสหรัฐ หยิบยกมากล่าวโทษพรรคเดโมแครต ซึ่งควบคุมเมืองนี้มานานหลายสิบปี

ในอดีต เมืองพอร์ตแลนด์เป็นสถานที่ที่น่าดึงดูด, ได้รับการวางแผนเป็นอย่างดี และมีระบบการขนส่งสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ตำรวจได้รับเงินน้อยลง ส่วนบริการสังคมสงเคราะห์ได้รับเงินมากขึ้น ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาผู้ใช้ยาเสพติด แทนที่จะลงโทษพวกเขา

ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการ อัตราอาชญากรรมในเมืองพอร์ตแลนด์ เพิ่มขึ้นระหว่างปี 2562 – 2565 ก่อนที่จะเริ่มลดลงในปี 2566 แต่ถึงอย่างนั้น ตำรวจยังคงใช้เวลาโดยเฉลี่ย 20 นาที ในการตอบกลับสายโทรศัพท์เข้าที่ต้องให้ความสำคัญ หรือมีความเร่งด่วน

ทั้งนี้ การรณรงค์ของกลุ่มพลเมือง ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกพรรครีพับลิกัน และพรรคเดโมแครต มีเป้าหมายเพื่อลดสิ่งที่เป็น “การปกครองแบบเสรีนิยมมากเกินไป” และรักษาสิ่งที่ทำให้เมืองพอร์ตแลนด์ “มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว”

นายเควิน ลูเปอร์ หนึ่งในผู้จัดการรณรงค์ จากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า มันจำเป็นต้องมีทางสายกลาง ในสหรัฐที่มีการแบ่งขั้วมากขึ้นเรื่อย ๆ และกำลังเผชิญกับการเลือกตั้งที่สร้างความแตกแยกมากที่สุด เท่าที่เขาจำความได้

“ระหว่างฝ่ายซ้ายจัดที่คิดว่า ตำรวจเลวกันหมดทุกคน กับฝ่ายขวาจัดที่คิดว่า เราแค่ต้องมีรัฐตำรวจ กลับกลายเป็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ยกมือขึ้นตรงกลาง และพูดว่า พวกเขาแค่อยากให้มีคนรับสาย เมื่อโทรศัพท์หาตำรวจเท่านั้นเอง” ลูเปอร์ กล่าวทิ้งท้าย.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP