หลังจากฟินแลนด์เข้าร่วมนาโต เมื่อปีที่แล้ว การเข้าเป็นสมาชิกของสวีเดน ซึ่งฮังการีให้สัตยาบันรับรองเป็นประเทศสุดท้าย เมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา แม้ยังต้องรอการรับรองอย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยสำนักงานเลขาธิการนาโต แต่ตอนนี้หมายความว่า ทุกประเทศที่อยู่รอบทะเลบอลติก ยกเว้นรัสเซีย เป็นส่วนหนึ่งของพันธมิตรทางทหารขนาดใหญ่ที่สุด ซึ่งมีสหรัฐเป็นหัวหอก

เหตุการณ์ล่าสุดทำให้บางคนเรียกทะเลบอลติกว่าเป็น “ทะเลสาบนาโต” เนื่องจากในตอนนี้ พันธมิตรชาติตะวันตกดูเหมือนจะอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม สำหรับการจำกัดพื้นที่ซ้อมรบของรัสเซีย ในเส้นทางเดินเรือที่สำคัญ หากเกิดสงครามกับรัฐบาลมอสโก

อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์กล่าวเตือนว่า แมัการเข้าเป็นสมาชิกของสวีเดน ทำให้นาโตสามารถควบคุม และเสริมกำลังกลุ่มประเทศบอลติกที่เปราะบางได้ง่ายขึ้น แต่รัสเซียยังคงสามารถทำให้ภูมิภาคแห่งนี้ตกอยู่ในอันตราย จากเขตคาลินินกราดที่รัฐบาลมอสโกติดตั้งอาวุธหนัก และฝ่ายตะวันตกมองว่า อาจเป็นภัยคุกคามกับโครงสร้างพื้นฐานใต้ทะเล

นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 เหตุการณ์สำคัญหลายครั้งที่เกี่ยวข้องกับท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 และ 2 และสายเคเบิลใต้ทะเลบอลติก เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้นาโตตื่นตัวเรื่องช่องโหว่ของตนเอง

นายจูเลียน พอว์ลัก นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบุนเดิสแวร์ ในเมืองฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี กล่าวว่า การควบคุมทะเลโดยรวมเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก และการก่อวินาศกรรมที่ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม เป็นหนึ่งในสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า มันยังเป็นเรื่องยากที่จะทราบได้อย่างแน่ชัด ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นใต้ผิวน้ำ และที่ก้นทะเล

สวีเดนมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับนาโตมานานแล้ว ซึ่งการเข้าเป็นสมาชิก จะช่วยให้สวีเดนสามารถบูรณาการเข้ากับแผนการป้องกันของกลุ่มพันธมิตรได้อย่างเต็มที่ แต่อีกฝั่งหนึ่งของน่านน้ำ รัสเซียก็มีด่านหน้าสำคัญของตัวเอง นั่นคือ เขตคาลินินกราด ภูมิภาคที่มีการติดตั้งอาวุธมากที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป

ด้านนายจอห์น เดนี ศาสตราจารย์วิจัยจากวิทยาลัยการทัพบกสหรัฐ กล่าวว่า ทำเนียบเครมลินยังคงลงทุน เพื่อยกระดับขีดความสามารถใต้ทะเล ตลอดจนมีจำนวนยุทโธปกรณ์ และพิสัยการยิงที่เหนือกว่านาโตในภูมิภาคนี้ หรืออีกนัยหนึ่ง กลุ่มพันธมิตรต้องเผชิญกับภัยคุกคามดังกล่าว และตอบโต้มัน

สำหรับเอสโตเนีย, ลัตเวีย และลิทัวเนีย ทั้งสามประเทศต่างรู้สึกโล่งใจที่ฟินแลนด์และสวีเดน เข้าเป็นสมาชิกของนาโต เนื่องจากตำแหน่งที่ตั้งของสวีเดน ซึ่งพาดผ่านทะเลบอลติก และทะเลเหนือ อำนวยความสะดวกในการเปิดเส้นทางสำคัญสำหรับการเคลื่อนย้ายกองกำลังของนาโต เพื่อปกป้องพวกเขาในกรณีที่ถูกโจมตี.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP