กลุ่มผู้สนับสนุนกล่าวว่า เทกซิต ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจคร่าว ๆ จากการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ของสหราชอาณาจักร หรือ “เบร็กซิต” จะช่วยแก้วิกฤติการอพยพบริเวณพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโก และยุติการต่อสู้กับรัฐบาลวอชิงตัน หลังความขัดแย้งในประเด็นดังกล่าว ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กับนายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเทกซัส ทำให้เกิดความแตกแยกในอเมริกา

“พวกเรารู้ว่า วิธีเดียวที่รัฐเทกซัสจะสามารถรักษาชายแดน และมีระบบตรวจคนเข้าเมืองที่สมเหตุสมผล คือการทำเช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ 200 ประเทศทั่วโลก และทำเช่นนั้นในฐานะประเทศเอกราชที่ปกครองตนเอง” นายแดเนียล มิลเลอร์ ประธานขบวนการชาตินิยมเทกซัส กล่าว

ในช่วงศตวรรษที่ 19 เทกซัสเคยเป็นส่วนหนึ่งของเม็กซิโก ก่อนได้รับสถานะอธิปไตยเมื่อปี 2379 หลังสงครามประกาศอิสรภาพ หรือที่เรียกว่า “การปฏิวัติเทกซัส” ซึ่งหลังจากนั้น 9 ปี เทกซัสก็เข้าร่วมกับสหรัฐ และกลายเป็น “รัฐที่ 28” ของประเทศ

แม้ขบวนการชาตินิยมเทกซัส ต้องการให้ฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐผ่านกฎหมาย อนุญาตให้มีการลงประชามติ เกี่ยวกับการแยกตัวออกจากสหรัฐ ทว่ารัฐธรรมนูญของสหรัฐ ไม่มีบทบัญญัติใดที่อนุญาตให้รัฐต่าง ๆ ดำเนินการเช่นนี้ ยิ่งไปกว่านั้น การแยกตัวของรัฐทางตอนใต้ รวมถึงรัฐเทกซัส เมื่อปี 2404 ยังนำไปสู่สงครามกลางเมือง ครั้งนองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐด้วย

FRANCE 24 English

ด้านนายโจชัว แบลงก์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของโครงการการเมืองรัฐเทกซัส จากมหาวิทยาลัยเทกซัส ในเมืองออสติน กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนในรัฐเทกซัสมีมานานแล้ว แต่มันยังคงเป็นความเคลื่อนไหวชายขอบ พร้อมกับเสริมว่า วิกฤติด้านพรมแดน ระหว่างรัฐเทกซัสกับรัฐบาลกลาง ได้สร้างสถานการณ์ที่คนกลุ่มนี้แสวงหาผลประโยชน์ เพื่อทำให้ความคิดเห็นของพวกเขาเป็นกระแสหลักมากขึ้น

อนึ่ง ผลการสำรวจความคิดเห็นในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา พบว่า 26% ของผู้ตอบแบบสอบถาม รู้สึกว่าพวกเขาเป็น “ชาวเทกซัส” ก่อนที่จะรู้สึกว่าเป็น “ชาวอเมริกัน” ซึ่งตัวเลขข้างต้นลดลงเล็กน้อยจาก 27% ในปี 2557

“อย่างไรก็ดี มันไม่ได้หมายความว่า ชาวเทกซัส 26% นั้น เห็นชอบกับการแยกตัวออกจากสหรัฐแบบนองเลือด” แบลงก์ กล่าวเพิ่มเติม

อีกด้านหนึ่ง ผลสำรวจของ “นิวส์วีค” เผยให้เห็นว่า ชาวเทกซัสร้อยละ 67 ต้องการให้รัฐของพวกเขา เป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐต่อไป

แม้มิลเลอร์และชาวเทกซัสจำนวนมากคิดว่า การแยกตัวในครั้งนี้ แตกต่างจากการทำสงครามกับเม็กซิโก หรือสงครามกลางเมืองที่เคยเกิดขึ้นในอดีต และมันสามารถบรรลุผลสำเร็จได้อย่างสันติ แต่ในทางตรงกันข้าม แบลงก์กล่าวว่า รัฐเทกซัสน่าจะไม่สามารถแยกตัวอย่างสันติได้ เนื่องจากรัฐบาลกลางสหรัฐ จะไม่เจรจาในเงื่อนไขที่ทำให้พวกเขาต้องการ.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP