เป็นข่าวโด่งดังมีปัญหาตลอด สำหรับการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นโครงการเจ็ดชั่วโคตร  ล่าสุด…  สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รมว.คมนาคม  ไม่รอช้าควง “เจ๊เดือน” มนพร  เจริญศรี รมช.คมนาคม  “เสี่ยโฟม” พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษารมว.คมนาคม และทีมผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่จริง ท่ามกลางอากาศร้อนเปรี้ยง 34 องศา พร้อมกับส่ายหน้าเมื่อลงไปรับทราบข้อมูล – สารพัดปัญหาต่างๆ

ผมจำได้เมื่อปี 46 เป็น รมว.คมนาคม ขณะนั้นในรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร สะพานก่อสร้างข้ามบางขุนเทียน ยาวนานและยังไม่แล้วเสร็จ  ก็ได้ลงไปสั่งการยกเลิกผู้รับเหมาและหาผู้รับเหมารายอื่นมาทำแทน ก็แล้วเสร็จตามเวลา เมื่อเดือนธ.ค. 46 และไม่คาดว่าผ่านมา 20 ปี ต้องให้ผมมาแก้ปัญหาอีกครั้ง” นายสุริยะ กล่าว

งานนี้ “สุริยะ” เอาจริงพร้อม ขีดเส้นปี 68 ต้องปิดตำนานถนนพระราม 2 ให้ได้ ห้ามล่าช้า  เพราะผู้รับเหมาเองได้รับการต่อสัญญาไปจนถึงมิ.ย. 68 ถ้าถึงตรงนั้นทำไม่ได้ก็จะมีการยกเลิกสัญญาที่ทำมาและหาผู้รับเหมาใหม่ไป

“ผมคิดว่าสิ่งที่ผู้รับเหมากลัวที่สุด คือเรื่องการยกเลิกสัญญา เพราะอนาคตในการรับเหมากับทางกรมทางหลวงก็จะเป็นไปด้วยความยากลำบาก”

“ยึดความถูกต้อง – ทำงานเร็ว – ตัดสินใจฉับไว” ชั่วโมงนี้ต้องยกนิ้วให้  “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” 

                                                   แมงโม้