@@@………. ในห้วงเทศกาลสงกรานต์ ปีนี้ ( 2567)  ทาง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน,ดีซี. (สอท.) ขอเชิญชวนร้านอาหารไทยใน DMV เข้าร่วมกิจกรรม Songkran – Thai Restaurant Week 2024 ระหว่างวันที่ 6-16 เมษายน 2567 เพื่อประชาสัมพันธ์อาหารไทย ร้านอาหารไทย และเทศกาลสงกรานต์ของไทย  เปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 1-15 มีนาคม 2567  แนวทางการจัดกิจกรรม: สอท. ร่วมกับสมาคมร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ และร้านอาหารไทยใน DMV ที่สนใจประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนเข้าร่วมกิจกรรม โดยไปรับประทานอาหารไทยในร้านที่เข้าร่วมโครงการ ถ่ายรูปอาหาร และเผยแพร่ทาง Instagram เพื่อชิงรางวัลต่าง ๆ จำนวนมากมาย อาทิ บัตรโดยสารเครื่องบินไป-กลับประเทศไทย voucher ห้องพักในประเทศไทย คอร์สเรียนอาหารไทย gift cards สำหรับรับประทานอาหารไทย และผลิตภัณฑ์จากไทย   ร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับ: การประชาสัมพันธ์โดย สอท.ทางเว็บไซต์ Songkran – Thai Restaurant Week 2024 และ Instagram @eatthaidmv รวมทั้งสื่อแขนงต่าง ๆ ในเครือข่ายของ สอท.ช่วงเดือน มี.ค. – เม.ย. 2567 ทั้งนี้ เพื่อสร้างกระแสตระหนักรู้และส่งเสริมอาหารไทย ตลอดจนร้านอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้นในสหรัฐฯ แนวทางปฏิบัติสำหรับร้านอาหารที่เข้าร่วมกิจกรรม:  1.จัดทำเมนูพิเศษ หรือโปรโมชั่นพิเศษ สำหรับ Songkran – Thai Restaurant Week 2024 พร้อมส่งเมนูพิเศษ/โปรโมชั่นพิเศษ พร้อมภาพถ่าย/ภาพประชาสัมพันธ์ให้สถานเอกอัครราชทูตฯ เผยแพร่ในเว็บไซต์และ Instagram ของงาน 2.ประชาสัมพันธ์ Songkran – Thai Restaurant Week 2024 ผ่านช่องทางของร้าน พร้อม tag #eatthaidmv #thairestaurantweek2024 @eatthaidmv ทาง Instagram 3.ตกแต่งร้าน และสร้างบรรยากาศธีมเทศกาลสงกรานต์ 4.ร่วมสนับสนุนของรางวัล Gift Cards หรือสินค้าอาหารไทย (ตามความสมัครใจ)  ร้านที่สนใจจะสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยกรอกแบบฟอร์มเพื่อลงทะเบียนผ่าน cognitoforms https://www.cognitoforms.com/RoyalThaiEmbassy1/SongkranThaiRestaurantWeek2024 (โปรดระบุชื่อร้านอาหาร ตามที่ประสงค์ให้ใช้ประชาสัมพันธ์ และชื่อผู้ประสานงาน/หมายเลขโทรศัพท์ที่สะดวกให้ติดต่อประสานงาน)

@@@………..กัณเทศน์มหาชาติ เวสสันดรชาดก  ณ วัดป่าสันติธรรม  เมืองแคร์รอลตัน รัฐเวอร์จิเนีย  ระหว่างวันเสาร์ที่ 23 และวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2567  โดยพระมหากริชกาย วรธิโร, ป.ธ.9  และ พระอาจารย์ศริควรรธน์  จนฺทวโร  นอกจากกัณเทศน์มหาชาติ เวสสันดรชาดก แล้ว  ท่านผู้ร่วมทำบุญครั้งนี้ยังจะได้ชมขบวนแห่พระเวสสันดร และ ทำบุญตักบาตร  ถวายเพลแก่พระสงฆ์ 7 รูป  ผู้สนใจจะรับเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ ติดต่อทางวัดได้ที่  (757)238-3461, คุณประกอบ โทร. (757) 977-4290  และ คุณหนึ่ง (757) 897-0127

@@@……….เพื่อนเก่าคุณชูวิทย์  จิรนิวาตานนท์,อดีตรองสาธารณะสุขจังหวัด สงขลา  และอดีตเจ้าของบริษัททัวร์นำลูกทัวร์เที่ยว มาเลเซีย และ สิงคโปร์ ตั้งแต่จบเตรียมอุดมอรชร( ตอ.21 )  ต่างคนต่างแยกทางชีวิตไปเรียนต่อมหาวิทยาลัย และ ทำหามาเลี้ยงชีพตามเส้นทางชีวิต ( พรหมลิขิต)  ต่างคนต่างไปกันคนละทิศละทาง  เหมือนไม่มีความหวังที่จะได้เจอเพื่อนอีกเลย  แม้จะได้คุยทางโทรศัพท์ เมื่อ 20 ปีก่อน แต่ไม่เคยเห็นตากันเลย  แต่มันก็แปลกวงจรชีวิตลิขิตให้เราเจอกันหลัง 64 ปีที่ห่างเหิน  เมื่อไม่นานมานี้เราเดินทางไปเชียงใหม่ รู้ว่าเพื่อนย้ายจาก สงขลา ไปอยู่เชียงใหม่ เราสละสิทธิ์ที่จะไปเที่ยวดอยอินทนนท์  เพื่อพบเพื่อนเพราะไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ฉะนั้นโอกาสนี้ดีที่สุด  เรานัดพบและกินอาหารด้วยกันที่ร้านห้องแถว ในเมืองเชียงใหม่ นั่งจากซ้าย คุณสุบังอร ภรรยาของคุณชูวิทย์  จิรนิวาตานนท์,คุณดำเกิง   เสพย์ธรรม และ คุณนิรัตน์   บุญญวงศ์

@@@………..ดร.ฐากูร + พลตรีหญิง รัชดาภรณ์  เล็กมณี และร้อยตำรวจเอก ชัยเดช วรรณโสภณ + คุณปรมาภรณ์  เขียวจันทร์  จัดพิธีมงคลสมรส และ ฉลองมงคลสมรส ระหว่าง  คุณวันทนะ  เล็กมณี กับ เจ้าสาว นางสาว ชมิดา  วรรณโสภณ เมื่อวันเสาร์ที่ 24 มีนาคม 2567  ที่ห้องอาหาร เลอ พาสิริ ย่านสะพานพระราม 5 นนทบุรี ในงานนี้ พลเรือเอก ไกรศรี  เกษร( ภาพแรก คนแรกจากซ้าย) อดีตที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ และ อดีตผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ไปร่วมในพิธีด้วย  ถ่ายภาพกับคู่บ่าว-สาว คุณวันทนะ  เล็กมณี และนส. ชมิดา  วรรณโสภณ และ ญาติ ๆ  ภาพถัดไป- คุณพ่อคุณแม่ของคู่บ่าว-สาว และ ญาติ -มิตร ที่ไปร่วมแสดงความยินดีกับคู่บ่าว-สาว ถ่ายภาพด้วยกัน

@@@………..เพื่อน ๆ ในเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี่ ร่วมกันจัดงานฉลองวันเกิดให้กับคุณน้อย-จริยา  เถาว์เจริญ ภรรยา นพ.ปรีชา  เถาว์เจริญ และ คุณน้อย- ประคองศรี ศักดิ์ศรี ภรรยา นพ.ทรงยศ  ศักดิ์ศรี  มีเพื่อน ๆ ไปร่วมอวยพรและแสดงความยินดี 26 คน  ทุกคนสนุกสนานและเม้าท์กันเต็มที บรรยากาศอบอุ่นด้วยมิตรไมตรี

@@@………. ระหว่างเดินทางไปร่วมกิจกรรมของคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เพื่อน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษารุ่น 21( ตอ.21 )  ที่ยังติดต่อกันได้นัดพบปะสังสรรค์เพื่อต่อเติมความสัมพันกันอีกครั้ง ในภาพ ยืนจากซ้าย นพ.มานิตย์  แสนมณีชัย,พลอากาศโท นพ.สุทัศน์ คุณาวิศรุต,นพ.สนั่น แสงสำราญ,ดร.โชคชัย อักษรนันท์- อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นั่งจากซ้าย เภสัชกร- ปราโมทย์ ตันวัฒนะ- ประธานกรรมการบริหาร บริษัทอาร์เอ๊ก, คุณเพลินจิตต์ แสงสำราญ,คุณหญิง ดร.กัลยา โสภณพนิช,อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และอดีตรองหัวหน้าตามภารกิจพรรคประชาธิปัตย์ และ ผศ.อัจฉรา ศรีสุเทพ เจ้าของโรงเรียน อนุบาล

@@@……….เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2567/2024 กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สมใจ ตะเภาพงษ์ พร้อมด้วยรองกงสุลใหญ่จีระพร จีระนันทกิจ เเละกงสุลเกศสุดา ทองนะ ได้เข้าร่วมงานฉลองครบรอบ 33 ปีของคริสตจักรชาวไทยนิวยอร์ก ยองเกอร์ ร่วมกับพี่น้องชุมชนไทยและศาสนิกชนท้องถิ่นโดยในโอกาสดังกล่าว กงสุลใหญ่สมใจฯ ได้กล่าวอวยพรและชื่นชมการดำเนินงานของคริสตจักรที่มีส่วนในการเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี และความเข้มเเข็งของชุมชนไทย คริสตจักรตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1991 ที่ได้รับมอบจากทางภาค Reformed Church in America ให้เป็นคริสตจักรไทย ในวันที่ 3 มีนาคม ค.ศ. 1991 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2567/2024 ที่ผ่านมา จึงได้จัดนมัสการ ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงนำมาตลอด 33 ปี มีประธานจากทาง Reformed Church In America คือ Rev Donald Hoover มาร่วมแสดงความยินดี และที่ปรึกษาโบสถ์ Rev. Dr. Richard Hasselbach มาร่วมแสดงความยินดี และมีจากทางหน่วยงาน republican Mr. Justin Tubiolo มากล่าวแสดงความยินดี 

@@@……….งานฉลองครบรอบ 33 ปีของคริสตจักรชาวไทยนิวยอร์ก ยองเกอร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2567/2024  มีการเเสดงดนตรีเเละนาฏศิลป์ไทยโดยสมาชิกชุมชนเเละเยาวชนไทย-อเมริกัน ซึ่งนอกจากจะไพเราะและสวยงามแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามที่น่าชื่นชมในการสืบสานและเผยแพร่วัฒนธรรมไทยในต่างแดนด้วย โดยกงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์ ได้ร่วมชมเเละมอบช่อดอกไม้เป็นกำลังใจนักแสดงทุกท่าน

@@@……….เมื่อวันอังคารที่ 5 มีนาคม 2567 กงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์ ได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน “Thai Afternoon Tea” ครั้งที่ 2 โดยเปิดบ้านพักต้อนรับสื่อมวลชนและอินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงของนครนิวยอร์ก รวมถึงผู้แทนทีมประเทศไทย ในบรรยากาศที่อบอุ่นและอบอวลไปด้วยกลิ่นหอมของขนมและของว่างไทย งาน “Thai Afternoon Tea” ในครั้งนี้ได้นำเสนอของว่างและขนมที่ใช้ “ข้าวไทย” เป็นส่วนประกอบหลัก เพื่อส่งเสริมความนิยมวัตถุดิบอาหารไทยในตลาดสหรัฐฯ โดยเฉพาะ “ข้าวไทย” สินค้าส่งออกแถวหน้าของประเทศไทยที่สามารถนำไปทำอาหารและดัดแปลงให้เป็นขนมของว่างสารพันเมนู ซึ่งเมื่อนำมาจัดวางในชุด afternoon tea ที่มีความเป็นสากลนิยม ก็สะท้อนให้เห็นถึงเสน่ห์ของอาหารและขนมไทยที่เปล่งประกายได้ในรูปลักษณ์ที่หลากหลาย สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้เชิญเชฟหงส์ – งามพร้อม ไทยมี เชฟไทยผู้มีชื่อเสียงและผลงานที่โดดเด่นในแวดวงการทำอาหารในสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศมาร่วมบรรยายความเป็นมาของอาหารและขนมไทย นอกจากนี้ ภายในงาน ยังมีการสาธิตและเปิดโอกาสให้ผู้ที่มาร่วมงานได้ลงมือทำ “ขนมครก” ด้วยตัวเอง ทำให้ได้รับทั้งเกร็ดความรู้ ความสนุกสนาน และความประทับใจกลับไปกันถ้วนหน้า สถานกงสุลใหญ่ฯ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศฯ และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยฯ มุ่งมั่นส่งเสริมความนิยมอาหารและวัตถุดิบไทย เพื่อต่อยอดไปสู่พลังของความนิยมไทยในวงกว้างยิ่งขึ้นต่อไป

@@@……….เวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศอิตาลี ณ เมือง Brescia  พระสุธรรม ฐิตธัมโม ปธ.สงฆ์วัดอุษาพุฒยาราม นิวยอร์ก และประธานคณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก ออกรับบิณบาตจากศรัทธาญาติโยมชาวไทยพุทธและชาวอิตาลี และร่วมถวายภัตตาหารเพล โดยผู้ประสานงาน จากเมืองมิลาน คุณอรัญญา ทอร์มปัด (คุณบี) คุณวนิดา Jenrotphondet (คุณเด่น) ได้ประสานงาน กับคุณ Ravisra Sae  ชาวไทยเมือง Brescia ถือเป็นผู้อาวุโสของเมืองนี้ จัดให้มีครอสปฏิบัติธรรม วิปัสสนาศานติ 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-6 มีนาคม 2567 ภาคบ่าย พระสุธรรม ก็นำสวดมนต์และทำความเข้าใจกับความหมายของบทสวดมนต์แปล ให้ความรู้ และนำเจริญภาวนา ถือเป็นการกลับมาโปรดเยี่ยมญาติโยมชาวไทยพุทธอีกครั้ง หลังจากเดินจาริกธรรมเพื่อสันติภาพ จาก ตุรกี-ฝรั่งเศส เมื่อปีที่แล้ว ยังความปลื้มปิติให้กับศรัทธาญาติโยม ที่ได้รู้จักคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าอย่างแท้จริง

@@@……….เวลา 14.00 น. ของวันเสาร์ที่ 2 มีนาคม 2567 พระศุภชัย สุภาจาโร (ท่านม่อน) ปฏิบัติหน้าที่แทน ประธานสงฆ์วัดอุษาพุฒยาราม นิวยอร์ก พร้อมพระจิตจา คุณกโร ได้มีโอกาสไปโปรดเยี่ยมค่ายมวยของอดีตแชมป์มวยไทยขวัญใจชาวโลก แก่นศักดิ์ ส. เพลินจิต  ณ KaensakMuaythaiGym  เมือง New Jersey ด้วยพระจิตจา เป็นอดีตนักมวยไทย ในชื่อเดิมเพิ่มสิริ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้สนทนาภาษามวยไทยกับรุ่นพี่แก่นศักดิ์ ปัจจุบันเป็นครูมวย เพื่อเป็นการส่งเสริมศิลปมวยไทย ขยายโอกาสให้เยาวชนไทยได้มีความรู้พื้นฐานด้านศิลปะป้องกันตัว ตลอดจนชาวต่างชาติ ในเขตวัดอุษาพุฒยาราม นิวยอร์ก ได้เข้าถึงมวยไทย อันเป็นการส่งเสริมมวยไทยอย่างดียิ่ง โดยการประสานงานจากคุณพีระพงศ์ อุตรพงศ์  Osk107  (คุณTora) นักธุรกิจเจ้าของร้านอาหารไทย ศิษย์วัดและส่งเสริมกิจการงานศาสนาตลอดมา

@@@ เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567 นางสุปรารถนา กมลเวชช ผอ.สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก ได้เชิญนางฆฏนาวดี กัลยาณมิตร กงสุลใหญ่ฯ มอบเกียรติบัตร Thai SELECT ให้แก่ร้านอาหารที่ได้รับการต่ออายุตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ณ อาคารที่ทำการสถานกงสุลใหญ่ฯ ร้านอาหารไทยที่มาร่วมพิธีรับใบเกียรติบัตร Thai Select ที่สถานกงสุลใหญ่ฯ มีจำนวน 7 ร้าน ซึ่งตั้งอยู่ในนคร Chicago โดยแบ่งเป็นประเภท Signature ได้แก่ร้าน Herb และประเภท Classic อีกจำนวน 6 ร้าน ได้แก่ ร้าน Amarit Thai Restaurant ร้าน Dao Thai Restaurant and Noodle Palace ร้าน Kinnaree Thai Kitchen ร้าน Star of Siam ร้าน Tac Quick และร้าน Tiparos Thai Cuisine ส่วนอีก 38 ร้าน ที่ไม่ได้เข้าร่วมพิธีมอบฯ

@@@ นางสุปรารถนา กมลเวช ผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าในต่างประเทศนครชิคาโก และคู่สมรส เดินทางไปร่วมพิธีทำบุญตักบาตร ฟังธรรม และเวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา ณ วัดป่าชิคาโก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2567 ในพิธีดังกล่าว พระครูสังฆรักษ์ ศุภฤกษ์ ฐานิสสโร เจ้าอาวาสวัดป่าชิคาโก เป็นประธานในพิธีฯ

@@@ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 น. คุณสำเริง ปิติกะวงษ์ ไวยาวัจกร วัดธัมมาราม ชิคาโก คุณสุจิตรา บุญเรือง อดีตกรรมการอำนวยการวัดธัมมาราม ชิคาโก และคณะญาติโยมจากนครชิคาโก เข้ากราบนมัสการพระธรรมวัชรวิสุทธิ์ (พรหมา สปปฺญฺฌญ)  เจ้าอาวาสวัดจักรวรรดิราชาวาส รองประธานกรรมการอำนวยการวัดธัมมาราม ชิคาโก และได้ร่วมร่วมกันถวายอาหารเพลแด่พระสงฆ์ซึ่งเคยมาปฏิบัติศาสนกิจที่นครชิคาโก :พระศรีวชิรโสภณ (พระมหาวีระศักดิ์) :พระครูภัทรธีรคุณ(พระมหาไสว)  พระมหาวชิราวุธ วัชระเมธี คณะกรรมการวัดธัมมาราม ตลอดจนศิษยานุศิษย์ทุกคนต่างปลื้มปิติที่ได้มีโอกาสมากราบนมัสการและรับฟังโอวาทจากพระเดชพระคุณพระธรรมวัชรวิสุทธิ์ และได้พบกับอดีตคณะสงฆ์ผู้มีพระคุณต่อวัดธัมมาราม นครชิคาโก ทุกรูป

@@@ March 7, 2024..ขออนุโมทนาบุญกับคณะญาติโยม “กลุ่มวันพฤหัสบดี” ทุกท่านที่ได้เป็นเจ้าภาพถวาย ”ภัตตาหารเพล” แด่พระภิกษุสงฆ์วัดพุทธธรรม..ด้วยอานิสงส์แห่งบุญนี้ ขอจงช่วยเกื้อหนุนให้คณะญาติโยมท่านเจ้าภาพทุกท่าน พร้อมด้วยครอบครัว จงประสบแต่ความสุขความเจริญ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคาพยาธิ แคล้วคลาดปลอดภัยจากโควิด-19 และภยันตรายทั้งปวง อายุยืนยาว ร่ำรวยๆ เจริญในธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ยิ่งๆขึ้นไปเทอญ

@@@ โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดธัมมาราม นครชิคาโก จัดพิธีไหว้ครู ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2567 คณะครูอาสาฯ ในนครชิคาโก และคณะครูอาสาฯประจำการพร้อมทั้งผู้ปกครอง ต่างมีความสุขที่ได้เห็นบุตรหลาน เด็กนักเรียนของร.ร.พอ.ธ มีความก้าวหน้า เรียบร้อย ทั้งทางด้านภาษาไทย และวัฒนธรรมไทย โดยมีคณะสงฆ์เป็นกำลังสำคัญให้การสนับสนุนการเรียน การสอน ในทุกๆด้าน

@@@วัดธัมมาราม และสมาคมอีสานแห่งรัฐอิลลินอยส์ จัดพิธีฌาปนกิจ คุณไสว เท่าสาร อดีตพระธรรมทูตไทย ณ วัดธัมมาราม นครชิคาโก อดีตช่างภาพสื่อมวลชนไทย นครชิคาโก ซึ่งจากไปด้วยโรคPneumonia พิธีฌาปนกิจ จัดเมื่อวันพุธที่ 6 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ Dundee Funeral  and Cremation Home , East Dundee , รัฐอิลลินอยส์ โดย คณะสงฆ์จากวัดธัมมาราม พระมหาแอ๊ด  เขมจิตโต และพระมหานฤดม ชยธมฺโม ร่วมสวดพระพุทธมนต์ คุณปรีชา ร่มไทรทอง ไวยาวัจกรวัดธัมมาราม และคุณสุนันทา ปัญญาดิษฐ์ นายกสมาคมอีสานแห่งรัฐอิลลินอยส์ เป็นประธานในพิธีฯ ทางวัดธัมมาราม และสมาคมอีสานแห่งรัฐอิลลินอยส์

@@@ กลุ่มสว ไลน์แดนส์ร่วมทำบุญถวายเพลที่วัดธธัมมารามและปาร์ตี้สังสรรค์ฉลอง St.Patrick

@@@…….…ในการจัดพิมพ์ปฏิทินวัดไทยแอล.เอ.ประจำปีพุทธศักราช 2567  คุณติ๊ก รามา และครอบครัวร่วมเป็นเจ้าภาพด้วยการทำบุญจำนวน $2,000.00 ทางวัดและผู้จัดพิมพ์ปฏิทินครั้งนี้ขออนุโมทนาบุญ  ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลให้โยมติ๊ก และครอบครัวจงมีแต่ความสุขความเจริญ คิดหวังสิ่งใดขอให้สมความมุ่งมาดปรารถนา สุขภาพพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และภยันตรายทั้งปวง

@@@……….. ในการทำบุญงานพิธีไหว้ครู ประจำปี2567 ณ วัดพุน้อย ต.ชอนม่วง อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ระหว่างวันที่ 6- 7 มีนาคม 2567  มีคณะผู้มีจิตศรัทธาเดินทางมาจากนครลอส แอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย  โดยการนำของ พระครูวิเทศกัลยาธรรม(ดร.ฐิติกร) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ. (นั่งบนขวา) ญาติโยมที่เดินทางมาร่วมทำบุญ แถวหน้าจากซ้ายไปขวา) คุณกนกวรรณ รอดโฉม,คุณวัชรินทร์ จิตณาธรรม,คุณรัตนา จิตณาธรรม และ คุณยุพินพักตร์  เตโชภาส  ในงานครั้งนี้มีพิธีเททองหล่อหัวใจ หลวงปู่แบน จนฺทสโร  นอกจากนั้นยังมีวงดนตรีน้าหมู”พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ” และ “วงคาราบาว” เต็มวงมาให้ความบันเทิงเพิ่มบรรยายกาศสนุกสนานพร้อมอิ่มไปด้วยคราสวเดียวกัน

@@@………. เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 คุณสุรภี ทิวาศาสตร์ พร้อมด้วยครอบครัว และญาติธรรม ไปทำบุญถวายภัตตาหารเพล ถวายมหาสังฆทาน และกราบอาราธนาพระสงฆ์วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ สวดพระพุทธมนต์ ธรรมนิยาม อุทิศส่วนบุญกุศลไปถึง คุณสุทิน ทิวาศาสตร์ สามีในโอกาสทำบุญครบ 50 วัน ของการจากไป ขอผลบุญกุศลที่ครอบครัว และญาติธรรมได้บำเพ็ญมาจงอุทิศไปถึงคุณสุทิน และในการนี้คุณแดง จันทรจรัส ได้ทำบุญอุทิศไปถึง คุณสวัสดิ์ จันทรจรัส (สามี) ขอให้ไปสู่สุคติในสัมปรายภพ ในสุคติเบื้องหน้าในการนี้ครอบครัวทิวาศาสตร์ ได้ร่วมทำบุญสร้างโบสถ์วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ จำนวน 1,000.00ดอลล่าร์

@@@………วัดไทย ลอสแอนเจลิส จัดงาน “มนต์รัก เด็กวัดไทย” เพื่อหาทุนมาสนับสนุนกิจกรรมของ โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทย ที่เป็นแหล่งความรู้ ให้กับเด็กไทยอเมริกา ได้เรียนภาษาไทย วัฒนธรรม พระพุทธศาสนา ในงานมีการจำหน่ายบัตรราคา $25 และวีไอพี $50 โดยมีคนไทย ชุมชนไทย สมาคมองค์กร เข้าร่วมสนับสนุนกันจำนวนมาก รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็ก และได้รับเกียรติจากกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ต่อ ศรลัมพ์ และภริยา มาร่วมสนุกในงานด้วย โดยความสนุกในงานมี ซุ้มเกมงานวัด ถ่ายรูป และจำหน่ายราฟเฟิลส์ ราคา $5 เพื่อลุ้นรับรางวัลใหญ่ ตั๋วเครื่องบินไป-กลับแอลเอ – กรุงเทพ ,ไอแพด ,ทีวี 65 นิ้ว ,ทองคำแท่ง , Gift Card และรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย  ชมการแสดงของคณะนักเรียนจากทั้งของวัดไทยแอลเอ และวัดใกล้เคียง ซึ่งได้รับการดูแลและฝึกซ้อมโดยครูอาสาฯ เบื้องต้น งาน “มนต์รัก เด็กวัดไทย” สามารถหาทุนได้จำนวนทั้งสิ้น $56,307 (ก่อนหักค่าใช้จ่าย) โดยจะมีการอัปเดดตัวเลขในโอกาสต่อไป ภาพเครดิต: คุณปกรณ์ เกตุพงศ์สุดา

@@@……… เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2567โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยลอสแองเจลิส ได้มอบเกียรติบัตรให้แก่คุณกาญจนา ทองทิพย์ ( 3 จากซ้าย) เพื่อแสดงว่า เธอได้บริจาคเงินสด1,000 ดอลลาร์ เพื่อเป็นทุนสนับสนุนด้านการศึกษาของโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทย ลอสแองเจลิส ขอให้มีความเจริญรุ่งเรือง และยังประโยชน์เพื่อสังคมสืบไป ลงนามโดยพระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยแอล.เอ.

@@@…………วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ญาติธรรมผู้มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างมั่นคง คุณป้าบุญเย็น ฮอลลิเดย์ และครอบครัว มาอุปถัมภ์บำรุงค่าใช้จ่ายแก่ทางวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

@@@…………..วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2567 วันกตัญญูกตเวทิตานุสรณ์ ทุกคนที่เกิดมาในโลกนี้ ต่างก็ต้องการจะเป็นคนดีด้วยกันทั้งนั้น ต้องหมั่นรำลึกนึกถึงพระคุณของท่านอยู่เสมอ ท่านพระครูศรีชัยวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไชยมงคลพร้อมคณะสงฆ์ ขออนุโมทนาบุญในกุศลจิตศรัทธาอันมั่นดีกับญาติโยมชาววัดทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ด้วย

@@@……….เมื่อวันศุกร์ที่ 1 มีนาคม 2567 คุณอัชฌา ดูแกน พร้อมทั้งครอบครัวและกัลยาณมิตรที่มีจิตศรัทธานำทุเรียนนำเข้าจากประเทศไทยมาถวายพระสงฆ์ช่วงภัตตาหารเพลที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ สหรัฐอเมริกา

@@@……….บินกลับไปเกษียณอายุที่จังหวัดขอนแก่นนานนับปี คุณไพศรี นิตยชิต อดีตเจ้าของร้านจิตลดา นครซานฟรานซิสโก,รัฐแคลิฟอร์เนีย  ส่งภาพหวานแหววขณะไปเยี่ยมลูกสาวคนโต และถือโอกาสฉลองวันเกิด ให้หลานชายในคราวเดียวกัน ที่จังหวัดระยอง ฝากบอกเพื่อนฝูงว่า “อยู่เมืองไทยสบายดีค่ะ”

@@@……… คุณพรหมเมศร์ และ คุณสราญจิตร์  พรหมทอง ได้ข่าวลูกชาย พอล  พรหมทอง ไม่สบายบินด่วนจากเมืองแครี่ รัฐนอร์ธแคโรไลน่า ไปเยี่ยมลูกชาย ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย  โล่งอกที่ลูกชายหายป่วยแล้ว   เลยพากันไปเที่ยวที่เมืองกาสิโน-ลาสเวกัส รัฐเนวาด้า  เข้ากาสิโนเอาเงินแจกเจ้าของกาสิโนนิดหน่อยพอหอมปากหอมคอ  นั่งทานอาหารชิล ๆที่โรงแรมปารีส ห้องอาหาร ไอเฟล ( Eiffel ) ย่านแหล่งกาสิโน จากซ้าย พอล , สราญจิตร์ และ พรหมเมศร์  พรหมทอง  ตอนนี้คุณพรหมเมศร์ และ คุณสราญจิตร์  พรหมทอง บินกลับถึงเมืองแครี่ รัฐนอร์ธแคโรไลน่า เรียบร้อยหายห่วงลูกชายสบายดีแล้ว

@@@………..ระหว่างเดินทางไปประกอบศาสนกิจที่ประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2567  พระราชมงคลวิเทศ ท่านเจ้าคุณน้อม เจ้าอาวาสวัดมงคงเทพมุนี เมืองเบนซาเล็ม มลรัฐเพนซิลเวเนีย ได้ทำศาสนกิจครั้งใหญ่แก่วัดบ้านเกิดด้วยการต่อเติม ศาลาโรงครัว หอฉัน โรงเลี้ยง อาคารหอพักผู้ปฏิบัติธรรม ณ วัดชนาธิการาม ต.นบปริง อ.เมือง จ.พังงา  และได้ร่วม งานสมโภช,ฉลองความสำเร็จ เป็นที่เรียบร้อย ในวันเสาร์ที่ 2 มีนาคม ศกนี้ ก่อนเดินทางกลับสหรัฐอเมริกา

@@@……….เมื่อวันอาทิตย์ที่ 03  มีนาคม 2567 คุณกาญจนา บาร์คเกอร์ ตัวแทน จากชมรมอนุรักษ์รำไทย นิวยอร์ก  ได้นำคณะนาฏศิลป์ของชมรมไปแสดงโชว์ที่โบสถ์ของอาจารย์ดร.สมบุญ  เทศสาลี ในเมืองยองเกอส์ ( Yonkers ) รัฐนิวยอร์ก เนื่องในงานฉลองครบรอบ33 ปีของโบสถ์แห่งนี้  หลังเสร็จการแสดง กสญ.สมใจ   ตะเภาพงษ์  ( ยืนกลาง) ได้มอบช่อดอกไม้ให้แก่นาฏศิลป์ทั้งหกคนที่ไปให้ความบันเทิงแก่ผู้ไปร่วมฉลอง 33 ปีของโบสถ์

@@@………. ห้องอาหารไทยร้านแรกเปิดใหม่ที่สถานีรถไฟ Babylon  ชื่อ Thai Station Cafe ตั้งอยู่ที่ 128 N. Carll Ave, Babylon, NY 11702 เปิดแล้วเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2567 เจ้าของคือคุณฝน- รักใจ พรหมมาศ ( ที่ 4 จากขวา- เสื้อแดง)  เป็นร้านอาหารไทยยุคใหม่ ใหญ่ และตกแต่งสวยงามมาก มีทั้งมุมถ่ายภาพ มุมน่ารักมุมของเก่าตกเเต่งมากมาย เพื่อนๆทั้งจากนิวยอร์ก เเละ นิวเจอร์ซี่ย์ไปร่วมแสดงความยินดี อาทิเช่น จากขวาแถวหน้า Por Scholte, บุญตาจิต ทอนร่า,ชยาตรา ขนาน,เอ๊ดดี้ บุณยาพร,จอย และซาร่า ฮิลารี, กฤติกา ขวัญใจธัญญา พร้อมครอบครัว และอีกหลายๆท่าน ขอให้ขายดี กิจการเจริญรุ่งเรื่องสืบไป

@@@……… คุณนพดล ขุนสุทน ( นั่งคนแรกด้านขวา) อดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารชาติ จากประเทศไทย  เดินทางไปพักผ่อนท่องเที่ยวสหรัฐอเมริกา แวะเยี่ยมเพื่อน ๆ ที่นครนิวยอร์ก  เพื่อน ๆ เลี้ยงต้อนรับ  ในภาพจากด้านขวา อาทิ คุณนพดล  ขุนสุทน, คุณเอี๊ดดี้ บุณยาพร,คุณ อลิซาเบธ ไบโลมาซัว, คุณเจน และคุณบุญตาจิต ทอนร่า

@@@……….รองเลขาธิการฝ่ายบริหาร มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี นพ.วิรัช   พันธ์พานิช  แจ้งว่าเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 นายอนุพงศ์  สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีและกล่าวเปิดการทำขาเทียมพระราชทาน ตามโครงการออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทานเคลื่อนที่ ครั้งที่ 166  ระหว่างวันที่ 18 – 23 กุมภาพันธ์  นี้  ณ หอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ ม.ราชภัฏศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ โดยมี ศ.คลินิก นพ.นิเวศน์  นันทจิต เลขาธิการมูลนิธิขาเทียมฯ กล่าวแนะนำมูลนิธิฯ นพ.พิรุณ  คำอุ่น รองเลขาธิการมูลนิธิฯ ฝ่ายวิชาการและวิจัย กล่าวรายงาน  และ ร.ศ. ดร.เอมอร แสนภูวา ผู้ช่วยอธิการบดีม.ราชภัฏศรีสะเกษ กล่าวต้อนรับฯ  พร้อมด้วย ร.ศ.นพ.วัชระ รุจิเวชพงศธร กรรมการมูลนิธิขาเทียมฯ นพ.วิรัช  พันธ์พานิช และ ร.อ.นพ.ภูรีวรรธน์ โชคเกิด รองเลขาธิการมูลนิธิฯ นำเยี่ยมชมและแนะนำการให้บริการทำขาเทียมของมูลนิธิฯ  นอกจากนี้ยังมี น.สชนมณัฐ รอดบุญธรรม รองผู้ว่าฯ จ.ศรีสะเกษ,นพ.ทนง วีระแสงพงษ์. นายแพทย์สาธารณสุข จ.ศรีสะเกษ,หัวหน้า สนง.จ.ศรีสะเกษ, รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.ศรีสะเกษ, คณะกรรมการเหล่ากาชาด จ.ศรีสะเกษ, รองปลัด อบจ.จ.ศรีสะเกษ,พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ศรีสะเกษ,วัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ, เกษตรและสหกรณ์ จ.ศรีสะเกษ,ขนส่งจ.ศรีสะเกษ, รองนายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ,รองนพ.สาธารณสุข จ.ศรีสะเกษ ,สาธารณสุข อ.เมืองศรีสะเกษ, สาธารณสุข อ.ปรางค์กู่, สาธารณสุข อ.ขุนหาญ, สาธารณสุข อ.อุทุมพรพิสัย, สาธารณสุข อ.โนนคูณ,สาธารณสุข อ.ศรีรัตนะ ,สาธารณสุข อ.ราษีไศล  รวมทั้งผู้แทนประชาสัมพันธ์ จ.ศรีสะเกษ, ผู้แทนผู้จัดการไฟฟ้าจ.ศรีสะเกษ, ผู้แทนแรงงานจัจ.ศรีสะเกษ ผู้แทนปศุสัตว์ จ.ศรีสะเกษ, ผู้แทนพาณิชย์ จ.ศรีสะเกษ, ผู้แทนประกันสังคมจ.ศรีสะเกษ, ผู้แทนจัดหางาน จ.ศรีสะเกษ, ผู้แทน ผอ.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 38 ศรีสะเกษ, รองผอ.โรงพยาบาลร้อยเอ็ด, ผู้แทนผู้ ผอ.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่, ผู้แทนบริษัท ซี.พี. อินเตอร์เทรด จำกัด  ตลอดจนบุคลากรด้านสาธารณสุข และคณะบุคคลจากหลายภาคส่วนที่สนับสนุนโครงการฯ ร่วมในพิธีนี้อีกด้วยโครงการออกหน่วยทำขาเทียมพระราชทานเคลื่อนที่ของมูลนิธิขาเทียมฯ เป็นอีกโครงการหนึ่งที่มูลนิธิฯ ได้ดำเนินการขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยให้บริการทำขาเทียมในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศปีละ 5 ครั้ง เพื่อสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในการช่วยเหลือคนพิการขาขาดที่ยากไร้ทุกเชื้อชาติ ศาสนา ให้ได้รับขาเทียมที่ดี มีคุณภาพ โดยไม่คิดมูลค่าจากผู้รับบริการ เพื่อให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่เป็นภาระต่อตนเอง ครอบครัว และสามารถสร้างประโยชน์ให้สังคม   ผู้ดำเนินโครงการครั้งนี้ขอขอบคุณทุก ๆ ท่าน และ ทุก ๆหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือด้วยดีจนมีผลงานสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย  ในการออกหน่วยขาเทียมพระราชทานเคลื่อนที่ ครั้งที่ 166 มีผู้ลงทะเบียนขอรับบริการทำขาเทียมล่วงหน้าจำนวนทั้งสิ้น 179 ราย บราโว้ !