การจะทำให้เติบโตอย่างยั่งยืนได้ ต้องมีหัวใจสำคัญ 2 ข้อ คือสินค้าดี และพันธมิตรดี” เป็นเคล็ดลับของสินค้าขนมไทยแบรนด์ “แม่สุนีย์ ขนมไทย” และ “EZY SWEET” ที่วางจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่หลายคนติดใจในรสชาติ โดยขนมไทยแบรนด์ดังกล่าว เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการ SME ขนมไทย ที่ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และ เซเว่น อีเลฟเว่น เข้าไปมีส่วนร่วมพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค โดยปี 2566 ที่ผ่านมา ทำยอดขายจากการวางขายในร้านเซเว่นฯ กว่า 260 ล้านบาท จากจำนวนสินค้าที่วางขายกว่า 13 รายการ และปี 2567 วางเป้าไว้ว่ายอดขายจะเติบโตกว่า 360 ล้านบาท แต่อะไรที่ทำให้ผู้ประกอบการ SME ขนมไทยแบรนด์นี้ประสบความสำเร็จ และมียอดขายเติบโตได้อย่างต่อเนื่องได้นั้น วันนี้คอลัมน์นี้ จะพาไปเปิดวาร์ปความสำเร็จ SME รายนี้กัน…

เปิดวาร์ปความอร่อยขนมไทยจาก SME

ก้องปพัฒน์  เรืองจินดาชัยกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท  เจ  เอช  แอนด์  สโนว์  กรุ๊ป  จำกัด เจ้าของแบรนด์ “แม่สุนีย์ ขนมไทย” และแบรนด์ “EZY SWEET” เล่าว่า ธุรกิจของเขาเป็นผู้ประกอบการ SME ขนมไทย ที่อยู่คู่กับเซเว่น อีเลฟเว่น มานานกว่า 10 ปี โดยมีสินค้าจัดจำหน่ายในเซเว่นฯ กว่า 13 รายการ และล่าสุดนั้น ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในขนมไทยภายใต้แคมเปญ “เปิดวาร์ปความอร่อยขนมไทยจาก SME” ที่เซเว่น อีเลฟเว่น จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 ก.พ. ถึงวันที่ 23 มี.ค. 2567 เพื่อจะสนับสนุนและส่งเสริมขนมไทยให้เป็น Soft Power ภายใต้นโยบาย “SME โตไกลไปด้วยกัน” เพื่อสร้างการรับรู้ถึงศักยภาพผู้ประกอบการขนมไทยในวงกว้าง และเสริมโอกาสให้ SME ขนมไทยเข้าสู่ตลาดโมเดิร์นเทรด

ขนมไทยที่วางจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น

แล้วอะไรคือหัวใจสำคัญทำให้ขนมไทยแม่สุนีย์เติบโตในตลาดโมเดิร์นเทรด สำหรับวาร์ปความสำเร็จเรื่องนี้ ก้องปพัฒน์ บอกว่ามาจาก 2 ดี คือ 1.สินค้าดี และ 2.พันธมิตรดี ก่อนจะขยายคำว่า “สินค้าดี” ว่า ขนมไทยที่บริษัทผลิตจะต้องมีเอกลักษณ์ ได้มาตรฐาน และต้องอร่อย โดยในการผลิตขนมไทยจะเลือกใช้วัตถุดิบธรรมชาติ 100% เพื่อให้คงเอกลักษณ์ขนมไทยไว้ อีกทั้งใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นด้วย ทำให้ตรวจสอบได้ว่ามีแหล่งที่จากที่ใด ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาจะแก้ที่ต้นทางได้ทันที ขณะที่ความอร่อยนั้น ขนมไทยที่ผลิตภายใต้แบรนด์ จะต้องทำให้ผู้บริโภคที่ได้รับประทานแล้วรู้สึกอยากรับประทานต่อ จึงต้องใส่ใจทุกขั้นตอน จนทำให้ได้ขนมไทยที่อร่อยและมีคุณภาพ

ขณะที่อีกคีย์เวิร์ดอย่างคำว่า “พันธมิตรดี” นั้น เจ้าของแบรนด์บอกว่า พันธมิตรที่ดี ย่อมช่วยสร้างโอกาสการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในตลาดโมเดิร์นเทรด เพราะการเติบโตเพียงลำพังอาจเป็นการเติบโตที่ไม่ยั่งยืน ซึ่งแบรนด์แม่สุนีย์ โชคดีที่ได้พันธมิตรที่สำคัญ คือ เซเว่น อีเลฟเว่น และกลุ่มเกษตรกร โดยเซเว่นฯ ได้มีส่วนช่วยสร้างการเติบโตอย่างมาก ทั้งในรื่องของช่องทางการขาย การให้องค์ความรู้ และการเชื่อมโยงเครือข่าย เพราะการทำการค้าในตลาดโมเดิร์นเทรด จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้ให้ทันตลาด ซึ่งเซเว่นฯ นั้น มีกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ ทำให้มองเห็นเทรนด์และความต้องการของตลาดเป็นอย่างดี อีกทั้งกิจกรรมส่งเสริมการขายต่าง ๆ ที่เซเว่นฯ จัดขึ้น โดยล่าสุดก็มีแคมเปญ “เปิดวาร์ปความอร่อยขนมไทยจาก SME” ที่ทางบริษัทได้เข้าร่วม ซึ่งช่วยเพิ่มยอดขายในช่วงจัดกิจกรรมได้ถึง 20% และกับกลุ่มเกษตรกรนั้น ก้องปพัฒน์บอกว่า นอกจากพันธมิตรทางการตลาดแล้ว เกษตรกรถือว่าเป็นพันธมิตรที่สำคัญ เพราะถ้าหากวัตถุดิบไม่มีคุณภาพ ไม่ได้มาตรฐาน ก็จะส่งผลต่อคุณภาพสินค้าด้วย ทำให้แต่ละปีทางบริษัทมีการรับซื้อผลผลิตคุณภาพจากเกษตรกรกว่า 4,000 ตันต่อปี ที่ถือเป็นช่องทางในการกระจายรายได้กลับคืนสู่ชุมชน ทั้งยังเชื่อมโยงกับปณิธานของซีพี ออลล์ อย่าง “Giving and Sharing” ด้วย

เซเว่น อีเลฟเว่น ส่งเสริม SME

“เราเป็นเพียงผู้ประกอบการขนาดเล็ก ดังนั้นการที่เราจะสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน จึงจำเป็นต้องอาศัยพันธมิตรที่ดีช่วยในทุกช่วงการดำเนินงาน นับตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง และหากเพื่อน ๆ ผู้ประกอบการคนอื่น ๆ ต้องการที่จะเข้าสู่สู่ตลาดโมเดิร์นเทรด คุณต้องหาตัวตนของตัวเองให้เจอเสียก่อน อย่าทำตามใคร พร้อมตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนให้กับตัวเอง หมั่นเรียนรู้ และหาความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มเติมให้ตัวเองอยู่เสมอ” ก้องปพัฒน์ ผู้บริหาร เจ เอช แอนด์ สโนว์ กรุ๊ป  เจ้าของแบรนด์ “แม่สุนีย์ ขนมไทย” กล่าว

สำหรับแคมเปญ “เปิดวาร์ปความอร่อยขนมไทยจาก SME” นั้น เซเว่น อีเลฟเว่น จัดขึ้นเพื่อเชิญชวนคนไทย-คนต่างชาติ มาร่วมสนับสนุนขนมไทยฝีมือ SME ภายใต้คอนเซปต์ “อร่อย-หาทานง่าย-หลากหลาย-สะดวก” โดยยกทัพขนมไทยกว่า 80 รายการ มาไว้ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น 14,000 สาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 23 มี.ค. 2567 โดย ยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ กล่าวว่า การสนับสนุนการเติบโตของ SME ไทยอย่างยั่งยืน เป็นหนึ่งในพันธกิจที่บริษัทให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง ภายใต้นโยบาย “SME โตไกลไปด้วยกัน” ซึ่งปีนี้ได้ต่อยอดโดยนำกลุ่มสินค้าขนมไทยฝีมือ SME มาจัดแคมเปญเพื่อสร้างการรับรู้ถึงศักยภาพผู้ประกอบการ SME ไทย และสนับสนุนขนมไทยในวงกว้าง เพื่อพร้อมก้าวสู่การเป็น Soft Power ประเทศไทย.