ใช้คำไฮไลต์และพาดหัวว่า “ THE SALESMAN (เดอะ เซลส์แมน) พร้อมข้อความด้านล่างว่า Thailand’s new Prime Minister is trying to boost the economy of a country that feels shortchanged by his election  (นายกฯคนใหม่ของไทย พยายามกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่รู้สึกว่าการเลือกตั้งของเขาไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง)

“เสี่ยนิด”เศรษฐา ทวีสินนั้น ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งก็เดินทางไปทั่วโลก จนบางคนจิกกัดว่า “งานการในไทยไม่ทำ” , “ไปเหมือนไม่เคยไป แถมใช้ภาษีประชาชน” ฝ่ายนางแบกกองเชียร์ก็โต้กลับ ถ้าโต้พรรคส้มก็บอกว่า ทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกลก็พยายามไปสร้างตัวตนต่างประเทศ ถ้าจะโต้พวกรัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็จะบอกว่า เสี่ยนิดนี่มาดดีกว่าบิ๊กตู่เยอะได้เก้าอี้นายกฯ ใสสะอาด ใครๆ เขาก็อยากเชิญไปพบ

ซึ่งก็มีคนประเมินว่า หลักๆ ที่สำคัญคือ การไปประชุมเอเปคที่ซานฟรานซิสโก เมื่อ 12-19 พ.ย.66 ไปญี่ปุ่น 14-19 ธ.ค.66 และไปเยอรมันและฝรั่งเศส 7-13 มี.ค.67 ซึ่งเป้าหมายหลักๆ คือ “ไปดึงดูดนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาไทย” ซึ่งล่าสุดมีข่าวว่าเทสลาจะขอใช้ที่ประมาณ 200 ไร่ในการทำโรงงานรถอีวี รัฐบาลก็เล็งย่านลาดกระบังอยู่ และอีกเรื่องหนึ่งก็คือการเชิญชวนนักลงทุนมาลงทุนในโครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งต้องการให้เป็นโครงการที่เอกชนลงทุน รัฐอำนวยความสะดวก

ลองมาไล่ๆ ดูกันหน่อยว่า “เสี่ยนิด” ไปคุยกับใครมาบ้าง เริ่มจากที่ซานฟรานซิสโก ในการประชุมเอเปค นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ ได้ให้ข่าวถึงบริษัทที่เสี่ยนิดไปหารือไว้ ประกอบด้วย

1. Tesla ได้พานายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมบริษัท ณ เมืองเฟรมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านรถยนต์ไฟฟ้าและพลังงานสะอาด นายกรัฐมนตรีหวังว่าความร่วมมือในวันนี้จะตอกย้ำถึงความเป็นศูนย์กลาง EV และพลังงานทดแทนของไทยในอนาคต พร้อมเชิญชวน Tesla ลงทุนตั้งฐานการผลิตในไทยมากยิ่งขึ้น

2. HP บริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ชื่อดัง นายเศรษฐาได้เชิญชวนบริษัทขยายการลงทุนเพื่อใช้ไทยเป็นฐานการผลิต และตั้งสำนักงานภูมิภาค ไทยพร้อมในด้านระบบสาธารณูปโภคและมีมาตรการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ

3. Analog Devices, Inc. (ADI) เป็นบริษัทผลิตวงจรรวม (Integrated Circuit: IC) รายใหญ่ระดับโลก นายเศรษฐาสนับสนุนให้ ADI ขยายการลงทุนในไทย ซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐานและพลังงานสะอาดพร้อมการอำนวยความสะดวกแก่บริษัท อีกทั้งสถาบันการศึกษาในไทยพร้อมที่จะทำงานกับบริษัทเพื่อพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะกับทักษะความสามารถที่เกี่ยวกับการออกแบบวงจรที่ ADI ต้องการ

4. Google ได้พิจารณาจัดตั้ง Data Center ที่ไทยเป็นประเทศที่ 11 จากทั่วโลกแล้ว และได้มีการลงนามใน MOU ระหว่าง Google และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) เพื่อความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล

5. Microsoft ศึกษาแผนการลงทุน Data Center กับไทยและได้มีการลงนามใน MOU ระหว่าง Microsoft และรัฐบาลเพื่อร่วมกันปรับปรุงการให้บริการสาธารณะของรัฐด้วยเทคโนโลยีและการเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลของไทย

6. Amazon Web Services (AWS) กำลังจะลงทุนเทคโนโลยีเกี่ยวกับคลาวด์ ผ่านการตั้ง Data Center ที่ไทยหรือ AWS Asia Pacific (Bangkok) Region ในไทย ด้วยงบประมาณกว่า 1.9 แสนล้านบาท

7. Walmart บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของโลก มองไทยเป็นผู้ผลิตสินค้าและวัตถุดิบที่มีศักยภาพ โดยคาดว่าจะเดินทางมาเพื่อหาวัตถุดิบใหม่ต่อไป นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนพิจารณาตั้งศูนย์กระจายสินค้าในไทย

8. Western Digital ผู้ผลิต Hard Disk Drive (HDD) รายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกซึ่งมีฐานการผลิตหลักที่ไทย จะย้ายฐานการผลิตชิ้นส่วนสำคัญเพิ่มเติมที่ไทย พร้อมแสดงความเชื่อมั่นที่จะขยายการลงทุนในไทยและพิจารณาที่จะย้าย Headquarter มาตั้งที่ไทย

9. Open AI เจ้าของ ChatGPT ได้พานายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมบริษัท พร้รอมโน้มน้าวให้เข้ามาตั้งศูนย์วิจัยในไทย โดยมองว่าทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมคือจังหวัดเชียงใหม่หรือภูเก็ต

10. Apple ได้ชื่นชมโครงสร้างพื้นฐานของไทยที่พร้อมในการขยายการผลิตสินค้าและเปิดเผยว่ากำลังพยายามจะลดการปล่อยคาร์บอนลงให้ได้ในปี 2030 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่าไทยมีไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนและเชิญชวนให้เดินหน้าขยายฐานการผลิตในไทย ทั้งสองฝ่ายยังได้พิจารณาศูนย์พัฒนาบุคลากรในไทยสำหรับการสร้างแอปพลิเคชันร่วมกันที่จะเดินหน้าโดยเร็ว

11. TikTok พบนายเศรษฐา พร้อมหารือเกี่ยวกับการโปรโมตบริการของไทยและส่งเสริมการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของไทย โดยเฉพาะในจังหวัดเมืองรองของทุกภูมิภาคของไทยที่มีสินค้าท้องถิ่น (OTOP) ที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัด นายกรัฐมนตรีเชิญชวน TikTok สร้างศูนย์ฝึกอบรมในไทยและเสนอสิทธิประโยชน์ด้านภาษีเพื่อจูงใจด้วย

12. Booking.com เจ้าของแพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวยักษ์ใหญ่ของโลก อาทิ booking.com และ Agoda ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในไทย พร้อมร่วมมือกับไทยอย่างเป็นรูปธรรมในการสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรองและนโยบายส่งเสริมให้ไทยเป็น World Festival Destination ที่สามารถมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

13. Citi บริษัทด้านการเงินยักษ์ใหญ่ของโลก ชื่นชมนโยบาย EV และแบตเตอร์รี่ของรัฐบาลและพร้อมร่วมกับไทยจัด Roadshow โครงการ Landbridge เพื่อชักชวนนักลงทุนเข้ามาลงทุนในโครงการ อีกทั้งยังจะสนับสนุนการออกตราสารหนี้ส่งเสริมความยั่งยืน (sustainability-linked bond)

14. Meta ยินดีร่วมมือกับรัฐบาลในการดูแลเนื้อหามิจฉาชีพ (scam) ต่าง ๆพร้อมร่วมมือกับภาครัฐในการสนับสนุน ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของไทย

15. Nvidia ต้อนรับและพานายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ นายกรัฐมนตรีมองว่าเทคโนโลยี AI ของบริษัทนั้นทรงพลัง โดยหวังว่าจะสามารถร่วมมือกับบริษัทในการประยุกต์เทคโนโลยี AI ในการให้บริการภาครัฐสำหรับประชาชน

ส่วนในการหารือในเวทีสุดยอดอาเซียน ญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 14-19 ธ.ค. นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปใจความว่า บริษัทที่เสี่ยนิดไปเชิญชวนมาร่วมลงทุน หรือเพิ่มการลงทุน ที่สำคัญคือ  

1.บริษัท Mitsui พูดคุยเกี่ยวกับการตรวจเจาะการส่งก๊าซ ซึ่งเป็นประเด็นที่บริษัทสนใจและมีความชำนาญ

2.บริษัท Honda เป็นบริษัทที่ทำการลงทุนในประเทศไทยมานาน มีการลงทุนมาก มีแผนที่จะลงทุนอีกห้าหมื่นล้านบาทภายในห้าปีข้างหน้า โดยนายกรัฐมนตรีให้เร่งการลงทุน EV หรือ Plug-in เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล

3.บริษัท Nissan ยืนยันที่จะลงทุนกับประเทศไทยอย่างต่อเนื่องโดยเป็นบริษัทที่เริ่มทำธุรกิจด้าน EV แล้ว

4.บริษัท Mitsubishi สนใจที่จะผลิตรถ Pickup EV ซึ่งเป็นประเภทรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นโอกาสในการพัฒนาพลังงานสะอาด Zero Carbon

5.บริษัท Isuzu พร้อมลงทุน 32,000 ล้านบาทใน 5 ปีข้างหน้า ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อห้าปีที่แล้วที่มีการลงทุน 20,000 ล้านบาทถือเป็นจำนวนการลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีได้เร่งให้เริ่มลงทุนเร็วขึ้นและใช้ไทยเป็นฐานการส่งออก

6.บริษัท Mazda มีทั้ง supply chain และฐานการผลิตในประเทศไทย เป็นบริษัทที่ใช้ไทยเป็นฐาน มีความต้องการซื้อในไทยจำนวนมาก

7.บริษัท Suzuki ลงทุนในไทยมานานแล้ว และขอให้ไทยส่งเสริมการลงทุนต่อ นายเศรษฐาได้เสนอให้ผลิตมอเตอร์ไซค์ EV ในประเทศไทย

8.บริษัท Toyota เป็นบริษัทที่มีการลงทุนใหญ่ที่สุดอยู่ในไทยมากกว่า 60 ปีแล้ว รุ่น Hilux ขายดีที่สุด ทั้งนี้ ประเด็นที่โตโยต้าห่วงกังวลคือเรื่องจุดชาร์จแบตเตอรี่รถไฟฟ้า ( Charging Station ) รัฐบาลให้ความมั่นใจเรื่องนี้ ทางโตโยต้าก็จะเร่งการผลิตรถให้เร็วขึ้น รัฐบาลได้เสนอให้โตโยต้าช่วยเรื่องการปรับหนี้ โดยทางโตโยต้าก็รับปากจะดูแลให้

ในการเดินทางไปฝรั่งเศส เมื่อวันที่  9 มี.ค.นายเศรษฐาได้พบภาคธุรกิจในฝรั่งเศส  ครอบคลุมทุกภาคธุรกิจ ตั้งแต่ ยานยนต์ แฟชั่น โรงแรม เครื่องบิน อาหาร โรงงานอุตสาหกรรม  อาทิ

1. ACCOR group เป็นกลุ่มเครือข่ายโรงแรมใหญ่ที่สุดในโลก มีกว่า 100 โรงแรมในไทย โดยต้องการเข้ามาวางแผนการทำแผนการท่องเที่ยวร่วมกับรัฐบาล และอยากที่จะร่วมทุนกับกองทุนไทย เช่นกองทุนช่วยเหลือ ( pension fund ) เพื่อขยายธุรกิจ – การสร้างโรงแรมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

2. บริษัทมิชลินโดยบริษัทใช้ยางพาราในไทยมาก มีโรงงานในไทยทำธุรกิจมานาน หวังที่จะให้ไทยช่วยในเรื่องอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ ( ease of doing business )

3. Federation Haute Couture สมาคมแฟชั่นชั้นสูง เป็นสมาพันธ์เพื่อส่งเสริมนักออกแบบรุ่นใหม่โดยอยากทำกิจกรรมร่วมกับไทย ทั้งอีเว้นท์ แฟชั่นโชว์ และสร้างสถาบันให้ความรู้กับนักเรียนไทย ได้เชิญมาทำอีเว้นท์ในไทยช่วง เม ย.นี้ ให้จัดกิจกรรมคล้าย Paris Fashion Show ในกรุงเทพฯ 

4. Comité Colbert เป็นองค์กรที่พยายามผลักดันให้แบรนด์ต่างๆ ทั่วโลกได้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นองค์กรที่ให้ความรู้แก่แบรนด์และนักออกแบบทั่วโลก รวมไปถึงในด้านซอฟต์พาวเวอร์ด้วย ซึ่งได้เชิญองค์กรดังกล่าวให้เข้าไปให้ความรู้ โดยผ่านความร่วมมือกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ 

5. มิชลินไกด์ บริษัทเห็นว่า ไทยมีศักยภาพมากด้านอาหาร พร้อมส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารภายในประเทศไทย ไทยหวังที่จะยกระดับความร่วมมือกับมิชลิน เพื่อช่วยส่งเสริมในการร่วมจัดงานอีเวนท์ต่างๆ ทั้งในไทย และต่างประเทศ เสริมสร้างศักยภาพของประเทศไทย โดยไตรมาสช่วงปลาย พ.ย.- ธ.ค. 2567 จะมาจัดงานเทศกาลอาหารระดับโลกที่จังหวัดเชียงใหม่

6. บริษัท Richemont เป็นกลุ่มบริษัทที่เป็นเจ้าของแบรนด์ดังระดับโลก อาทิ Cartier, Van Cleef & Arpels, IWC ที่ประเทศไทยมียอดการขายเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก นายกฯ ได้ขอความร่วมมือในการทำงานร่วมกันกับแบรนด์ของไทย เพื่อส่งเสริมศักยภาพของนักออกแบบไทย รวมถึงวัตถุดิบไทย ที่มีคุณภาพ ตลอดจนเชิญชวนให้มาทำกิจกรรมอื่นๆ ส่งเสริมการท่องเที่ยว

7. Valeo บริษัทผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบและการผลิตส่วนประกอบ ระบบบูรณาการและหน่วยวัด ( module )  สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ มีชื่อเสียงในด้านนวัตกรรมในการพัฒนาและการผลิตเทคโนโลยี สำหรับเครื่องยนต์สันดาปแบบดั้งเดิมและยานพาหนะไฟฟ้า  ได้เชิญชวนมาขยายการลงทุนในประเทศไทย ผลักดันการสร้างระบบนิเวศให้กับรถอีวี  เป็นอีกหนึ่งก้าวที่ขยับเข้าใกล้การเป็นดีทรอยต์ ( Detroit : เมืองอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ของสหรัฐอเมริกา ) ของเอเชีย

8. บริษัท Airbus ขับเคลื่อนเรื่องศูนย์กลางการบิน บริษัทมีเทคโนโลยีด้านความมั่นคงทางอากาศ ซึ่งไทยมีศักยภาพในการขยายศูนย์ความเป็นเลิศระดับภูมิภาคด้านการสนับสนุนและบริการ ปฏิบัติการบิน

9. บริษัท Forvia เป็นบริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่มีการนำเอานวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ ซึ่งจะนำไปสู่การใช้พลังงานสะอาด สนับสนุนให้โรงงานผลิตที่ยังใช้ระบบเครื่องยนต์สันดาป (Internal Combustion Engine : ICE ) ให้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอน

10. บริษัท EssilorLuxottica ผลิตเลนส์แว่นตา  บริษัทชื่นชมแรงงานฝีมือของไทย และมีแผนที่จะเพิ่มพนักงานจาก 6,000 เป็น 12,000 คนจึงหวังให้รัฐบาลสนับสนุนด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และอยากให้ไทยเดินหน้าเจรจาเขตการค้าเสรี ( FTA ) กับสหภาพยุโรปให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

11. ได้พูดคุยหารือกับ Stellantis บริษัท ผลิตรถยนต์อันดับ 4 ของโลก บริษัทสนใจจะลงทุนในไทย ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุน

12. ได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจดนตรีของ youtube  เขาได้เชิญชวนนายกฯ ให้มีช่อง YouTube เป็นของตัวเองโดยจะส่งหนังสือและส่งลิสต์มาให้ว่ามีผู้นำที่มีช่อง YouTube เป็นของตัวเองแล้วกว่า 20 คนมีใครบ้างและต้องทำอะไรบ้าง  โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้พูดกันเกี่ยวกับเป้าหมายที่รัฐบาลไทยกำหนดให้ปีหน้าเป็นปีของเทศกาลดนตรี แนวทางที่จะจัดงานและเชิญนักร้องระดับเอ-ลิสต์มาร่วมงานเทศกาลในไทย

นายกฯ จะขยันเดินสายเป็นเซลส์แมน เชิญคนมาลงทุนในประเทศ มันก็ต้องให้เวลาในการที่บริษัทต่างๆ จะตัดสินใจ และประเทศไทยต้องปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์อะไรบางอย่างเพื่อเอื้อต่อการลงทุนด้านธุรกิจ อย่างที่ว่า คือ คนของเพื่อไทยยังบอกว่า “การเป็นรัฐบาลครั้งนี้เดิมพันสูง” เพราะเลือกหักกับพรรคก้าวไกล ขัดต่อความรู้สึกกองเชียร์ ดังนั้น ต้องใช้ผลงานกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อชิงคะแนนนิยมให้ชนะเลือกตั้ง

และเพื่อลบภาพ “รัฐบาลพาพ่อกลับบ้าน”.

………………………………………………………
คอลัมน์ : ที่เห็นและเป็นอยู่
โดย “บุหงาตันหยง”

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่