ขึ้นชื่อว่าการขับรถแล้ว มือใหม่หลายๆ คนคงจะประหวั่นพนั่นพรึงมิใช่น้อย วันนี้ “ช่างเอก” มีเทคนิค 5 ข้อสำหรับมือใหม่ที่ควรรู้มาฝากกัน รับรองว่ารู้ไว้ช่วยให้เบาใจลงอย่างแน่นอนครับ

5 เทคนิคมือใหม่หัดขับพึงรู้
1. เรียนรู้ตำแหน่งต่างๆ ของเกียร์ออโต้
มือใหม่หัดขับรถออโต้ ควรศึกษารถยนต์ที่ต้องใช้ในการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็น ปุ่มต่างๆ ระบบไฟ ระบบแอร์ ที่สำคัญที่สุดก็คือ ระบบเกียร์ออโต้ มีตำแหน่งเกียร์ต่างๆ ดังนี้
– P (Parking) ใช้สำหรับจอดรถ ซึ่งจะช่วยล็อกล้อไว้ไม่ให้รถเคลื่อน โดยเราควรเปลี่ยนเกียร์มาที่ P เมื่อต้องการสตาร์ตรถ หรือ เมื่อรถจอดนิ่งสนิทแล้วและต้องการดับเครื่อง หรือ ใช้เกียร์ P เมื่อจอดบนทางลาดชัน พร้อมดึงเบรกมือเสริมด้วยป้องกันเกียร์พัง
– R (Reverse) เกียร์ถอยหลัง ซึ่งรถยนต์จะทำการถอยหลังเองช้าๆ โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่งเพิ่ม พร้อมกับวางเท้าที่แป้นเบรก
– N (Neutral) เกียร์ว่าง ใช้เมื่อต้องการจอดรถไว้ชั่วคราว เช่น จอดรถติดไฟแดง หรือ จอดรถในห้างที่ต้องจอดขวางหน้ารถคันอื่น เพราะเมื่อเกียร์อยู่ในตำแหน่ง N รถจะสามารถถูกเข็นไปได้ครับ
– D (Drive) หรือ D4 คือ เกียร์เดินหน้าที่ใช้ในการขับขี่ปกติ โดยเมื่อเปลี่ยนเกียร์มาที่ D แล้ว รถจะเริ่มออกตัว แล่นไปเองอย่างช้าๆ และเมื่อเหยียบคันเร่ง รถจะเริ่มเปลี่ยนเกียร์เองอัตโนมัติ
– D3 เป็นเกียร์ที่ส่วนใหญ่ใช้ในการขับขึ้น-ลงเนินที่ไม่ชันมาก เช่น ขึ้นสะพาน นอกจากนี้เรายังใช้ในกรณีที่ต้องการเร่งแซงรถที่อยู่ข้างหน้าด้วย โดยขณะที่รถวิ่งด้วยตำแหน่งเกียร์ D4 เป็นระยะเวลานาน เมื่อเปลี่ยนเป็นเกียร์ D3 จะทำให้เครื่องยนต์มีกำลัง ทำให้เครื่องแรงและสามารถแซงไปได้อย่างรวดเร็วขึ้น
– 2 หรือ D2 คือ ใช้งานในขณะที่ขับขี่รถยนต์ในเส้นทางที่มีความลาดชัน แต่ไม่สูงมาก และยังสามารถใช้ความเร็วได้พอสมควร
– L (Low) ใช้ในการขับรถขึ้น-ลง เส้นทางที่มีความลาดชันสูง และต้องใช้ความเร็วต่ำในการขับขี่ เมื่อลงเขาด้วยเกียร์ L จะเป็นการใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรก หรือ Engine Brake เพื่อลดการเหยียบเบรกบ่อยๆ ที่อาจจะทำให้ผ้าเบรกหมดเร็วได้

2. เหยียบเบรกก่อนสตาร์ตเครื่อง รถเกียร์ออโต้
ข้อสำคัญก่อนสตาร์ตรถทุกครั้งสำหรับมือใหม่หัดขับ คือ ควรเช็กให้ดีก่อนว่าเราเข้าเกียร์อยู่ในตำแหน่งเกียร์ P หรือไม่ เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่ารถจอดอยู่สนิทจริงๆ เพราะหากเราเข้าเกียร์อื่นไว้ก่อนดับเครื่อง เช่น เกียร์ D เกียร์ N หรือเกียร์ R หากเริ่มสตาร์ตรถอีครั้ง จะทำให้รถเคลื่อนที่ตามเกียร์ที่เราเข้าไว้ และอาจส่งผลให้เกิดอันตรายตามมาได้

3. ขับรถเกียร์ออโต้ ใช้เพียงเท้าเดียวเท่านั้น
ในการขับรถเกียร์ออโต้ ควรใช้เท้าขวาเพียงเท้าเดียวในการควบคุมคันเร่งและเบรก โดยแป้นเบรกจะอยู่ทางซ้าย ส่วนคันเร่งจะอยู่ทางขวา เพื่อจะได้ควบคุมความเร็วของรถได้อย่างปลอดภัย ไม่สับสน

4. ไม่ขับแบบคิกดาวน์บ่อยๆ
การคิกดาวน์เป็นการเหยียบคันเร่งจนเกือบจะมิด เพื่อเป็นการเร่งความเร็วให้กับรถ มักใช้ขณะที่ขับแซงรถคันอื่น ซึ่งจะทำให้รถเปลี่ยนเกียร์ลงมาต่ำ เพื่อเร่งรอบเครื่องยนต์ให้รถพุ่งแรงขึ้นกว่าปกติ แต่หากทำบ่อยๆ จะทำให้ผ้าคลัตช์ของเกียร์ทำงานหนักและพังเร็วได้

5. ไม่ควรเข้าเกียร์ N เพื่อปล่อยให้รถไหลเอง
หลายคนมีความเชื่อว่าหากเข้าเกียร์ N แล้วปล่อยให้รถไหลไปเอง ก่อนจะถึงไฟแดงจะช่วยให้รถประหยัดน้ำมัน แต่จริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะจะยิ่งทำให้ระบบเกียร์ออโต้เสียหายและเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ที่สำคัญคือไม่ได้มีส่วนช่วยในการประหยัดน้ำมันแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สิ่งที่นักขับมือใหม่ ควรมีสติในการขับขี่อยู่เสมอ สายตาต้องมองอยู่บนถนน พร้อมมองกระจกต่าง ๆ ตามความเหมาะสม ขับขี่ด้วยความเร็วที่ตนเองสามารถควบคุมรถได้และมีระยะห่างจากคันหน้าเผื่อต้องเบรกฉุกเฉินด้วย เพื่อความปลอดภัยของตนเองและเพื่อนร่วมถนนครับ..

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]