“ขาสั้น คอซอง” สัปดาห์นี้ ขอนำเสนอ “น้องมิว” ศิริมนต์ ปัสสนา ชั้นม.5 โรงเรียนตาลชุมพิทยาคม จ.น่าน เยาวชนคนเก่งที่มีความชื่นชอบและมีทักษะด้านนาฏศิลป์ทั้งฟ้อน รำ โขนและละคร โดยล่าสุดเธอยังได้รับการคัดเลือกเข้ารับโล่เชิดชูเกียรติ “วัฒนธรรมวินิต” ประจำปี 2567 จากนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม ด้วยจ้า

“น้องมิว” เล่าว่า เติบโตในครอบครัววงดนตรีพื้นบ้าน “สะล้อ ซอ ปิน” ทำนองซอล่องน่าน จึงชื่นชอบการฟ้อนรำมาตั้งแต่เด็ก เมื่อมาเรียนชั้นม.1 โรงเรียนตาลชุมพิทยาคม จึงได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกชุมนุมศิลปะการแสดงของโรงเรียนเพื่อจะได้มีโอกาสเรียนรู้และฝึกฝนทักษะด้านนาฏศิลป์ทั้งการรำ ฟ้อน โขน และละคร เมื่อจบชั้นม.3 แล้วจึงศึกษาต่อในระดับชั้นม.4 แผนการเรียนศิลป์-นาฏศิลป์และการละคร ซึ่งเป็นหลักสูตรลักษณะพิเศษ เป็นหลักสูตรที่พัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ โดยมีคุณครูมัญชรี ศรีเวียงฟ้า เป็นครูผู้ดูแลชุมนุมและสอนนาฏศิลป์ และคุณครูจุฬาวรรธน์ สะสม เป็นหัวหน้างานหลักสูตรลักษณะพิเศษ ซึ่งชุมนุมนี้ตั้งขึ้นมาได้ 6 ปี และพัฒนาเป็นหลักสูตรลักษณะพิเศษเมื่อปีการศึกษา 2565 มีสมาชิกเป็นนักเรียนชั้นม.1-6 จำนวน 35 คน และได้รับรางวัลจากการแข่งขันด้านนาฏศิลป์ระดับจังหวัดและระดับชาติ อาทิ รางวัลเหรียญทองอันดับ 2 รำวงมาตรฐาน จากการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 70 และรางวัลเหรียญทองอันดับ 1 รำวงมาตรฐาน และเหรียญทองอันดับ 3 นาฏศิลป์ไทยอนุรักษ์ จากการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษา ครั้งที่ 71

นอกจากนี้นักเรียนหลักสูตรลักษณะพิเศษ ด้านนาฏศิลป์ และการละคร กับชุมนุมศิลปะการแสดงของโรงเรียนตาลชุมพิทยาคม ยังได้ออกแสดงนาฏศิลป์และการแสดงพื้นบ้านในงานต่างๆทั้งงานโรงเรียน งานของอบจ.น่าน และจ.น่าน งานต้อนรับอาคันตุกะจากประเทศเพื่อนบ้านที่มาประชุมที่จ.น่าน และสิ่งที่ภาคภูมิใจอย่างสูงสุดนั้น “น้องมิว” บอกว่า คือการได้มีโอกาสรำถวายสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อพระองค์เสด็จพระราชดำเนินมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่จ.น่าน

“ดีใจที่ได้รับรางวัลวัฒนธรรมวินิตจากวธ. ชอบด้านนาฏศิลป์และการแสดงพื้นบ้านมาตั้งแต่เด็ก แม้จะยากแต่ก็ตั้งใจเต็มที่เพราะชอบความอ่อนช้อย งดงามและการแต่งกาย อยากร่วมอนุรักษ์ สืบสานและต่อยอดศิลปวัฒนธรรมไทยแขนงนี้ให้คงอยู่ต่อไป อนาคตอยากเรียนต่อและเป็นครูสอนด้านนาฏศิลป์ด้วย” “น้องมิว” กล่าวทิ้งท้าย

“น้องมิว” เป็นอีกหนึ่งนักเรียนของโรงเรียนตาลชุมพิทยาคม ที่สามารถยืนยันได้เป็นอย่างดีถึงแนวนโยบายของโรงเรียนแห่งนี้ที่มุ่งส่งเสริมให้นักเรียนมีใจรักด้านนาฏศิลป์และการแสดงพื้นบ้าน เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นใหม่หันมาอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยให้ดำรงอยู่สืบไป