คริสซี มิลาน สาวชาวอังกฤษวัย 25 ปีอวดชาวโซเชียลว่าเธอเก็บเงินได้เป็นกอบเป็นกำโดยทดลองประหยัดรายจ่ายเพียงไม่กี่อย่าง ซึ่งเธอบอกว่าเคยจ่ายไปแบบไม่คิดหน้าคิดหลังในช่วงก่อนหน้านั้น

มิลาน เป็นสาวลอนดอน เธอยอมรับว่าเป็นคนใช้เงินค่อนข้างมือเติบก่อนหน้าที่เธอจะเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งราคาข้าวของและค่าใช้จ่ายที่ไทยทำให้เธอฉุกคิดและรู้ซึ้งว่าตัวเองใช้จ่ายเงินอย่างสิ้นเปลืองมากแค่ไหนตลอดเวลาที่ผ่านมา

มิลานให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า “ที่เมืองไทย พวกน้ำปั่นขายกันแค่แก้วละ 40 บาท แต่ในอังกฤษขายกันแก้วละเกือบ 300 บาท แถมยังอร่อยกว่าด้วย” 

จุดนี้เองที่ทำให้เธอเริ่มคิดเรื่องการใช้จ่ายเงินที่บ้านเกิดของเธอและเริ่มพิจารณาว่ามีรายจ่ายอะไรบ้างที่จำเป็นจริง ๆ ในชีวิตของเธอ

คริสซี มิลาน ได้ไอเดียการใช้ชีวิตแบบประหยัดหลังจากมาเที่ยวเมืองไทย

ในเดือนม.ค. ที่ผ่านมา มิลาน ซึ่งมีอาชีพเป็นโปรดิวเซอร์ถ่ายทำวิดีโอ ตัดสินใจที่จะทดลองใช้ชีวิตแบบ “งดซื้อ” เป็นเวลา 1 ปี โดยตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นทั้งหมดออกไป และสรุปได้ว่ามีรายจ่าย 4 กลุ่มที่เธอมองเห็นอย่างชัดเจนว่าเป็นรายจ่ายที่สิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์

กลุ่มแรกคือเสื้อผ้า มิลาน ใช้เงินซื้อเสื้อผ้าราว 200 ดอลลาร์ (ราว 7,300 บาท) ต่อเดือน เท่ากับว่าใน 1 ปี เธอหมดเงินกับเครื่องแต่งกายไปมากถึง 2,400 ดอลลาร์ (ราว 87,535 บาท) 

กลุ่มที่ 2 คือเครื่องดื่ม มิลาน ซื้อกาแฟสดทุกวันในระหว่างเดินทางไปสำนักงาน และกลุ่มที่ 3 คืออาหารกลางวันที่เธอซื้อรับประทานทุกวันที่เธอไปออฟฟิศ

ค่าใช้จ่ายจาก 2 กลุ่มนี้คิดเป็น 300 ดอลลาร์ต่อเดือน (ราว 10,950 บาท)

กลุ่มสุดท้ายคือค่าใช้จ่ายในการออกไปดินเนอร์กับเพื่อนฝูง ซึ่งหากเลือกที่จะทำอาหารกินเองที่บ้าน เธอจะประหยัดเงินได้เดือนมากกว่า 100 ดอลลาร์ (ราว 3,650 บาท)

โปรดิวเซอร์สาวบอกว่า มันเป็นเรื่องของการแยกแยะและคิดให้ตกว่าอะไรคือสิ่งที่จำเป็นจริง ๆ อย่างไรก็ตาม แม้จะบอกว่าเธอไม่คิดถึงการออกไปดินเนอร์กับเพื่อนเท่าไหร่ แต่รายจ่ายเธอทำใจตัดออกได้ยากมากก็คือรายจ่ายของกาแฟและอาหารกลางวัน

มิลาน ยอมรับว่าการเตรียมอาหารล่วงหน้าคือเรื่องยากสำหรับเธอ และมีอยู่หลายสัปดาห์ที่เธอรู้สึกท้อนิดหน่อย แต่เมื่ออดทนทำตามแผน เธอก็ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจกับการประหยัดเงินได้มากถึงเดือนละไม่ต่ำกว่า 600 ดอลลาร์ (ราว 22,000 บาท) 

ตอนนี้เป้าหมายเบื้องต้นของโปรดิวเซอร์สาวคือเก็บเงินให้ได้ไม่น้อยกว่า 6,000 ดอลลาร์ (ราว 220,000 บาท) เมื่อครบ 1 ปีที่เธอทดลองใช้ชีวิตแบบ “งดซื้อ” 

สำหรับเงินที่เก็บสะสมไว้นั้น มิลาน ตั้งใจจะเก็บเป็นเงินสำหรับกรณีฉุกเฉินหรือนำไปลงทุนเพิ่มเติมแทนที่จะนำไปใช้ซื้อข้าวของแพง ๆ หรือใช้จ่ายรายการใหญ่ในคราวเดียว เพราะเธอต้องการความมั่นคงทางการเงินในอนาคตมากกว่า

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES