ในการรณรงค์หาเสียงที่เมืองมุมไบ คานธี ปราศรัยโจมตีนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย และพรรคภารติยะ ชนตะ (บีเจพี) อย่างรุนแรง โดยกล่าวหาถึงการคอร์รัปชั่นในวงกว้าง จากการเปิดเผยเกี่ยวกับการบริจาคทางการเมืองขององค์กรเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งพรรคบีเจพี เป็นผู้รับเงินบริจาครายใหญ่ที่สุด

ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา คานธี วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลนิวเดลีของโมดี ที่ประสบความล้มเหลวในการรับมือกับปัญหาการว่างงาน, ระบบทุนนิยมที่เกื้อหนุนพวกพ้อง รวมถึงการขาดความเป็นตัวแทนของชนชั้นทางสังคม และชนชั้นล้าหลังในอินเดีย อย่างไรก็ตาม มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การโจมตีของพรรคคองเกรส จะชนะใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้มากกว่าเดิมหรือไม่

แม้พรรคคองเกรส และพรรคฝ่ายค้านมากกว่า 20 พรรค เตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอีกประมาณ 4 สัปดาห์ และร่วมมือกันเพื่อต่อสู้กับโมดี แต่ดูเหมือนว่า พวกเขาจะมีสถานการณ์ไม่สู้ดีนัก และไม่สามารถเป็นภัยคุกคามต่อพรรคบีเจพีได้

พันธมิตรในชื่อ “อินเดีย” หรือ “I.N.D.I.A.” ที่ย่อมาจาก Indian National Developmental Inclusive Alliance ถูกจัดตั้งเมื่อปีที่แล้ว ด้วยความหวังว่าจะรวมพรรคฝ่ายค้านที่แตกแยกของประเทศ ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน แต่พรรคขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มอย่างพรรคคองเกรส กลับประสบปัญหาทางการเงิน ตลอดจนมีสมาชิกคนสำคัญแปรพักตร์ไปเข้ากับพรรคบีเจพี และถูกหน่วยงานรัฐบาลหลายแห่งมุ่งเป้าโจมตีบรรดาผู้นำของพรรค ด้วยการสอบสวนและการจับกุม

ด้านสมาชิกในกลุ่มพันธมิตร และนักวิเคราะห์หลายคน กล่าวว่า นอกเหนือจากความพ่ายแพ้ของพรรคคองเกรส ในการเลือกตั้งในรัฐสำคัญ 3 รัฐ ซึ่งก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความสามารถในการเป็นผู้นำ หัวใจสำคัญของปัญหาในพันธมิตรอินเดีย คือ การไม่มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน ในการนำเสนอทางเลือกให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอินเดีย

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์จำนวนมาก ระบุเสริมว่า พรรคคองเกรส ยังไม่ได้รณรงค์หาเสียงร่วมกับสมาชิกพันธมิตรอื่น ๆ อย่างจริงจัง หรือคิดหาวิธีรวบรวมทรัพยากร อีกทั้งการหารือเกี่ยวกับการสร้างพันธมิตร และการแบ่งที่นั่งระหว่างพรรคต่าง ๆ ก็ยืดเยื้อมานานหลายเดือน ท่ามกลางความไม่ไว้วางใจระหว่างพรรคคองเกรส กับพรรคการเมืองในระดับภูมิภาค

กระนั้น นักวิเคราะห์บางคนกล่าวเตือนว่า แม้กลยุทธ์การฟ้องร้องอาจสร้างความเสียหายให้กับฝ่ายค้าน ซึ่งพรรคบีเจพี ปฏิเสธการมุ่งเป้าโจมตีเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง แต่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะ “มองออก” และสิ่งเหล่านี้อาจส่งผลย้อนกลับไปหาพรรคบีเจพี เพราะการเมืองของอินเดียเป็น “การเมืองแห่งความพยาบาท”

จริงอยู่ที่ในขณะนี้ พันธมิตรอินเดียของฝ่ายค้าน ดูเหมือนจะประสบความลำบาก และกำลังแข่งขันกับนักการเมือง ซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ปัจจุบันของอินเดีย แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่า มันยังเร็วเกินไปที่จะฟันธงผลการเลือกตั้ง เพราะผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอินเดียนั้น “คาดเดาไม่ได้”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP