“มะเร็งเต้านม” เป็นมะเร็งชนิดหนึ่งที่มีรายงานถึงสถิติที่น่าตกใจ คือเป็นมะเร็งที่พบมากในผู้หญิงอันดับ 1 ในประเทศไทย โดยในปี 2565 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขเผยสถิติมีหญิงไทยที่เป็นมะเร็งเต้านมมากถึง 38,559 ราย ซึ่งในทางกลับกันผู้ชายก็มีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมเช่นเดียวกัน แต่มีความเสี่ยงเพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

วันนี้พี่หมอกุ๊กไก่ มีข้อมูลจากรายงานทางสถิติถึงการเกิดมะเร็งเต้านมในผู้หญิงเป็นอันดับ 1 ก็จริงแต่ข่าวดีคือ หากพบว่าเป็นมะเร็งเต้านมเร็ว โดยเป็นการพบในระยะเริ่มต้นโอกาสการรักษาให้หายขาด และการรอดชีวิตมีอัตราที่สูง ซึ่งในผู้หญิงนั้นสามารถประเมินความเสี่ยง หรือมีการระแวดระวังจากปัจจัยดังต่อไปนี้
1.อายุมากกว่า 40 ปี ในผู้หญิงที่อายุมากกว่า 40 ปีควรพบแพทย์เพื่อทำการตรวจคัดกรองอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เนื่องจากมีความเสี่ยงเมื่อมีอายุที่เพิ่มมากขึ้น แต่สำหรับผู้ที่อายุน้อยกว่า 40 ปี ควรหมั่นคลำเต้านม หากพบความผิดปกติก็ควรรีบไปพบแพทย์ด้วยเช่นเดียวกัน
2.มีประวัติคนในครอบครัวที่เป็นมะเร็งเต้านม หนึ่งสาเหตุที่ผู้ป่วยพบได้บ่อยเนื่องจากได้รับยีนพันธุกรรม จากคนในครอบครัวที่เป็นมะเร็งเต้านม ถ้าหากใครมีคนในครอบครัวเป็นควรหมั่นในการตรวจมากยิ่งขึ้น
3.มีการใช้ฮอร์โมนทดแทน ซึ่งเป็นหนึ่งสิ่งที่ควรระมัดระวัง เนื่องจากฮอร์โมนทดแทนได้รับความนิยมมากขึ้นเนื่องด้วย ใช้สำหรับความชะลอวัย การใช้ในหญิงหมดประจำเดือน ซึ่งการใช้ฮอร์โมนทดแทนควรมีการคัดกรองในเรื่องของก้อนเนื้อในเต้านมเพื่อลดความเสี่ยง ซึ่งหากละเลยในการคัดกรองอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งมากขึ้นหลังจากการใช้ฮอร์โมน

นอกจากปัจจัยเสี่ยงหลัก 3 ปัจจัยข้างต้น การคัดกรองหัวใจหลักเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้หญิงควรทราบเพื่อเกิดการตระหนักเกี่ยวกับมะเร็งเต้านม โดยการคัดกรองมีตั้งแต่ระดับง่ายๆ สามารถทำได้ด้วยตนเองจากการคลำที่เต้านมจนถึงการพบแพทย์ในผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งสามารถตรวจด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ตั้งแต่การตรวจด้วยเครื่องอัลตร้าซาวด์ (breast ultrasound) จนไปถึงเครื่องแมมโมแกรม (Mammogram) ที่เป็นเครื่องตรวจเต้านม โดยเฉพาะเพื่อทำการคัดกรอง นอกจากการคัดกรองที่กล่าวไปเบื้องต้นปัจจุบันเราสามารถตรวจยีนเพื่อค้นหาความเสี่ยงของมะเร็งได้อีกทางหนึ่ง เพื่อทำให้เราได้ป้องกันและดูแลร่างกายในด้านอื่นๆ เช่น การเลือกรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย การงดแอลกอฮอล์ การงดบุหรี่ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะเป็นการช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและลดความเสี่ยงของการเกิดมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น มะเร็งเต้านมเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวสำหรับผู้หญิงอย่างเราๆ การดูแลตัวเองโดยที่เริ่มจากการคัดกรองด้วยวิธีต่างๆ ถือเป็นสิ่งที่เราสามารถดูแลตัวเองได้ ซึ่งหากเกิดการคัดกรองแล้วพบมะเร็ง ไม่ต้องตกใจมากไปเพราะมะเร็งเต้านม พบไว รักษาไว โอกาสหายขาดและโอกาสรอดชีวิตสูงนะคะ..

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช