ก่อนถึงวันหยุดยาวแบบนี้ “น้องเผือกรสแซ่บ” ได้ไปลิ้มลองอาหารที่เห็นครั้งแรกก็เอ๊ะแล้วถึงรสชาติว่าจะจืดหรือกินได้ไหมอย่าง “อาหารเฉพาะโรคพร้อมทาน” โดยเฉพาะสำหรับผู้ป่วยโรคไต โรคมะเร็ง และกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง วันนี้จึงขอพาแฟนๆ “พรุ่งนี้กินไรดี” ไปพิสูจน์รสชาติกันค่ะ

ก่อนที่จะไปลิ้มลอง คุณชลกานต์ วิสุทธิพิทักษ์กุลหรือคุณกบ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรีน แอนด์ ออแกนิค จำกัด ได้บอกเล่าที่มาของ “กรีน แอนด์ ออแกนิค” ว่า อันที่จริงแล้ว เคยทราบกันบ้างไหมคะว่า ปัจจุบันประเทศไทยเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่มีอัตราการเกิดโรคไตสูงที่สุด โดยมีผู้ป่วยไตเรื้อรังในประเทศไทยจำนวนกว่า 11 ล้านคน และมีแนวโน้มฟอกไตเพิ่มขึ้นราว 50,000 คนต่อปี โดยมีผู้ป่วยไตระยะวิกฤตที่ต้องเข้าสู่กระบวนการฟอกไตถึง 82,463 คน ส่งผลให้ภาครัฐต้องใช้งบประมาณในการฟอกไตกว่า 12,271 ล้านบาทต่อปี จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ กรีน แอนด์ ออแกนิค ที่ตระหนักถึงปัญหาในระยะยาว จึงศึกษาหาแนวทางในการป้องกันลดจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ และลดภาระค่าใช้จ่ายของภาครัฐอย่างยั่งยืน ด้วย “อาหาร” ซึ่งเราร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ มากมายทั้งภาครัฐ และเอกชน ในการร่วมทำงานวิจัย และผลักดันเรื่องการลดอัตราผู้ป่วยโรคไต โรคมะเร็ง และกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในประเทศไทย อาทิ ความร่วมมือกับโรงพยาบาลหลายแห่ง ได้แก่ รพ. กรุงเทพ, พญาไท, เปาโล, สินแพทย์, เกษมราษฎร์, บางปะกอก, วิชัยเวช และสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์

“การลดหวาน ลดมัน ลดเค็ม เป็นเรื่องที่คุณหมอบอกปลายทางว่าให้ไปคุยกับนักกำหนดอาหาร แต่ไม่รู้หรอกว่าหน้าตาอาหารออกมาเป็นยังไง เขาก็จะบอกเป็นวิชาการ ซึ่งเขาก็ทำกับข้าวไม่เป็น แต่ขณะที่เชฟทำอร่อยมากเลย แต่โภชนาการไม่เข้าใจเลย 3 คน อยู่คนละโลก เราเลยขอเป็นจุดศูนย์รวม คือมีเชฟ นักโภชนาการอาหารร่วมกัน คุณได้อาหารที่เราเรียกว่า “โภชนบำบัด” หมายความว่าเรามีความรู้ทางโภชนาการด้วยปรุงอาหารให้อร่อยด้วย”

สิ่งที่เราทำคือทำอาหารไทย อาหารไทยคือยาที่อร่อยที่สุดในโลก เรามีขิง ข่า ตะไคร้ สมุนไพรไทยช่วยชูรสชาติและบิดความเค็มเป็นความเปรี้ยว เผ็ด น้ำซุปอร่อยโดยที่ไม่ต้องใส่ผงชูรส เราใช้วัตถุดิบสดใหม่ และตามฤดูกาล มีเมนูให้เลือกมากกว่า 200 เมนู สำหรับเมนูที่ได้รับความนิยมคือ ปลานึ่งซีอิ๋ว, แกงเลียง, ผัดบวบไข่ขาว, ผัดฉ่า และไข่ตุ๋นทรงเครื่อง ส่วนไอเดียเมนูใหม่ๆก็มาจากลูกค้า มีทั้งอาหารสดและแช่แข็ง แบบส่งตามต่างจังหวัด แล้วก็มีรอบส่งสัปดาห์ละครั้ง ( “น้องเผือก” ขอแอบกระซิบนะคะว่า พอลิ้มลองแล้ว ไม่ได้จืดอย่างที่คิดภาพไว้เลยค่ะ แถมทานได้เพลินๆเลยทีเดียวค่ะ)

อาหารของ กรีน แอนด์ ออแกนิค เป็นอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับคนทั่วไปที่ควบคุมปริมาณโซเดียม ลดหวานมันเค็ม เพื่อป้องกันการเกิดโรคไต แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
1.อาหารเพื่อสุขภาพพร้อมทานและขนมเพื่อสุขภาพ อาทิ ข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่น, มัสมั่นไก่, กะเพราไก่, พะแนงไก่, แกงเขียวหวานไก่, คุ้กกี้ไข่ขาว, ขาไก่รสพิซซ่า และขนมเปี๊ยะไส้มะตูม
2.เครื่องปรุงรส และน้ำจิ้มลดโซเดียม 60 – 90% อาทิ น้ำปลา, ซีอิ๊วขาว, ซอสหอย, น้ำจิ้มสุกี้, น้ำจิ้มซีฟู๊ด, ซอสพริกไทดำ และซอสเทอริยากิ
3.อาหารแห้งโซเดียมต่ำ อาทิ โจ๊กกึ่งสำเร็จรูป, น้ำพริกสมุนไพร, น้ำพริกปลากระพงหยอง, น้ำพริกปลาผัดฉ่า และน้ำพริกนรกปลาย่าง

“อาหารโรคไต ไม่ได้ไม่อร่อยเหมือนภาพจำของหลายๆคนคิดว่าอาหารของผู้ป่วยจะต้องจืดเพียงอย่างเดียว แต่สิ่งนี้มันเป็นสิ่งที่มันเกิดขึ้นจริงแล้วเราทำจริง กินอาหาร 2 เดือนแล้วลิ้นมันเปลี่ยนรส เปลี่ยนอย่างยั่งยืน เพราะเรากลับไปกินแบบเดิมไม่ได้ อาหารแบบเดิมมันจะเค็มมาก”

ทั้งนี้ คุณกบยังทิ้งท้ายถึงความตั้งใจของเธอกับ “พรุ่งนี้กินไรดี” เอาไว้ด้วยว่า “ปกติเป็นคนดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย การมาทำแบบนี้เป็นสิ่งที่ง่ายมาก เป็นไลฟ์สไตล์ตัวเองอยู่แล้ว เป็นการเอาไลฟ์สไตล์ตัวเองมาให้คนหมู่มากได้รู้ ซึ่งสิ่งที่สำคัญคือเราช่วยคน ช่วยให้สังคม ซึ่งการที่เราทำ “กรีน แอนด์ ออแกนิค” ออกมาก็หวังเป็น Solution ที่จะชะลอความเสื่อมของไตได้ สิ่งนี้เราถือว่ามีค่าทางจิตใจมากกว่า” และสำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ร้านกรีน แอนด์ ออแกนิค ตั้งอยู่ที่ 55 ชั้น 1 ซอยอุดมสุข 51 บางจาก พระโขนง กรุงเทพมหานคร, LINE ID : @greenandorganic และ Facebook : อาหารเฉพาะโรค ..

…………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”