เรื่องของความอ้วน เป็นปัญหาที่ใครหลายคนหนักใจอย่างมาก แค่พยายามจะลดน้ำหนักปกติธรรมดาก็ว่ายากแล้วสำหรับกลุ่มวัยรุ่น ยิ่งในกลุ่มวัยทำงานหรือมากกว่านั้น ยิ่งยากกว่าอีก ทั้งเลือกรับประทานอาหารก็แล้ว ทั้งอดอาหารก็แล้ว ทั้งออกกำลังกายก็แล้ว แต่ทำไมน้ำหนักก็ยังไม่ลดสักที

โดยเฉพาะยิ่งอายุมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่ลดน้ำหนักไม่ได้ แต่น้ำหนักยิ่งเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งที่พฤติกรรมการกินและกิจกรรมระหว่างวันไม่ได้เปลี่ยนแปลง มีการออกกำลังกาย จึงมีข้อสงสัยว่า ร่างกายของเรามีการทำงานปกติหรือไม่ วันนี้พี่หมอกุ๊กไก่มีคำตอบให้ สำหรับคนที่มี ข้อสงสัยในเรื่องของน้ำหนัก ที่ยิ่งแก่ แล้วยิ่งอ้วน เพราะอะไร?!?

1.ยิ่งแก่ กล้ามเนื้อยิ่งหาย หลังจากอายุ 30 ปี อัตราการสลายกล้ามยิ่งมากขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อภายในร่างกายลดลง ยิ่งใครที่ไม่ค่อยได้มีการขยับตัว ออกกำลังกาย อัตราการสลายของกล้ามเนื้อยิ่งมากขึ้น ซึ่งการออกกำลังกายนั้นหากใครต้องการให้กล้ามเนื้อสลายช้าลงควรออกกำลังกายในรูปแบบ Weight training เป็นเป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อประกอบการรับประทานอาหาร โดยเฉพาะโปรตีนเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งการสลายของกล้ามเนื้อโดยช่วงแรกเราอาจจะไม่รู้สึก เนื่องจากการลดลงของกล้ามเนื้อ สิ่งที่จะเข้าทดแทน คือ “ไขมัน” ซึ่งในระยะยาวทำให้ในระยะยาวรูปร่างก็จะมีการเปลี่ยนแปลงจากการที่มีไขมันเข้ามาทดแทนด้วยกล้ามเนื้อนั้นเอง

2.ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปตามอายุ ฮอร์โมนเป็นหนึ่งปัจจัยที่พออายุมากขึ้นร่างกายจะผลิตได้น้อยลง ซึ่งเกิดขึ้นทั้งชายและและหญิง ในผู้หญิงฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่ประจำเดือนใกล้หมด โดยมักจะกระตุ้นทำให้น้ำหนัก มีไขมันก่อตัวบริเวณรอบท้อง นอกจากนั้นฮอร์โมนยังส่งผลต่อพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น พฤติกรรมการกินที่มากขึ้น พฤติกรรมการออกกำลังกายที่มักเกิดการขี้เกียจเกิด เป็นต้น ส่วนในผู้ชายฮอร์โมนที่ชื่อว่า เทสโทสเตอโรน จะมีการเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลต่อกล้ามเนื้อที่ลดลง และประสิทธิในการเผาผลาญพลังงานลดลง

3.การนอนหลับที่ไม่เพียงพอ เป็นหนึ่งพฤติกรรม ที่ปกติคนมักจะไม่ใส่ใจ เรื่องการนอนให้เพียงพอ และนอนให้มีคุณภาพ เนื่องจากการในช่วงของการนอนหลับร่างกายจะผลิตฮอร์โมนที่ชื่อว่า Growth Hormone ซึ่งเป็นฮอร์โมนหนึ่งที่ช่วยเรื่องของกล้ามเนื้อ ซึ่งหากการนอนหลับที่ไม่เพียงพอ และไม่มีคุณภาพ อัตราการสลายของกล้ามเนื้อมากกว่าคนที่นอนหลับที่เพียงพอ ส่งผลทำให้อัตราการเผาผลาญลดลงเช่นเดียวกัน

จากปัจจัยทั้ง 3 ประการที่เกี่ยวข้องนี้เอง ส่งผลทำให้เมื่ออายุที่มากขึ้น ส่งผลทำให้อ้วนขึ้น ถึงแม้ว่าพฤติกรรมการใช้ชีวิตจะไม่แตกต่างจากเดิมก็ตาม แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การออกกำลังที่มีการเปลี่ยนไปตามช่วงอายุ การเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสม และการนอนให้เพียงพอ เป็นส่วนช่วยทำให้การควบคุมน้ำมีประสิทธิภาพตามช่วงอายุได้ เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ถึงเวลาที่เราต้องเริ่มต้นดูแลสุขภาพกันได้แล้ว…

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช
อ่าน Ladies Bible ทั้งหมดได้ที่นี่..คลิก