“ผู้อพยพเข้ามา และทำงานที่ชาวอเมริกันไม่ต้องการทำ เพราะงานเหล่านั้นหนักเกินไป, มีชั่วโมงการทำงานนานเกินไป หรือมีสภาพการทำงานที่ลำบากเกินไป” นายลูอิส เวกา นักเคลื่อนไหว และอดีตคนงานก่อสร้าง กล่าว

ระหว่างที่คนงาน 8 คน กำลังซ่อมบำรุงถนนในช่วงกลางดึก เรือบรรทุกสินค้า “ต้าหลี่” ของสิงคโปร์ พุ่งชนเข้ากับเสารับน้ำหนักของสะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ อย่างจัง จนทำให้สะพานเกือบทั้งหมดถล่มลงสู่แม่น้ำปาตาปัสโก แม้คนงาน 2 คนที่รอดชีวิต ได้รับการช่วยเหลือ แต่เพื่อนร่วมงานของพวกเขาอีก 6 คน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ซึ่งพวกเขามาจากเม็กซิโก, กัวเตมาลา, เอลซัลวาดอร์ และฮอนดูรัส

โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดขึ้น ขณะที่ชาวลาตินอเมริกาจำนวนมากรู้สึกว่า พวกเขาถูกโจมตีจากภาคส่วนต่าง ๆ ในกลุ่มชนชั้นการเมือง ขณะที่สหรัฐเตรียมจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในเดือน พ.ย. ปีนี้ ซึ่งจะเป็นการช่วงชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ระหว่างทรัมป์ กับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน

การรณรงค์ต่อต้านผู้อพยพอย่างหนักแน่นของทรัมป์ รวมถึงการหาเสียงที่ว่า หากเขาได้รับเลือก เขาจะขับไล่ผู้คนที่เป็นต้นเหตุของอาชญากรรม และการติดยาเสพติด ซึ่งทรัมป์กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้กำลังทำลายอเมริกา

“แต่ทรัมป์ไม่เห็นถึงความเสียหายที่เกิดจากพิษของเขาเอง เพราะกลุ่มผู้ก่อการร้ายไม่ได้แอบข้ามชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก แต่พวกเขาเข้ามาในประเทศด้วยวีซ่า” เวกา กล่าวเพิ่มเติม

กลุ่มผู้อพยพที่จ่ายเงิน เพื่อให้ผู้ลักลอบขนคนเข้าเมือง พาพวกเขาข้ามทะเลทรายอันตราย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐ เป็นกลุ่มผู้อพยพเดียวกันที่ลงเอยด้วยการทำงานสกปรกและยากลำบาก ซึ่งชาวอเมริกันต้องพึ่งพา แต่ไม่อยากทำด้วยตัวเอง ตั้งแต่การทำความสะอาดในโรงพยาบาล หรือห้องพักในโรงแรม ไปจนถึงการทำงานเก็บเกี่ยว

แม้ความเสี่ยงที่ผู้อพยพเผชิญ อาจไม่เป็นอันตรายถึงชีวิตเสมอไป แต่เหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นกับคนงานบนสะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงร้ายแรงที่สามารถเกิดขึ้นได้จริง

ในรัฐแอริโซนา ค่าแรงขั้นต่ำตามกฎหมายอยู่ที่ 14.35 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง (ราว 523 บาท) แต่นายฮาเวียร์ กาลินโด ผู้รับเหมาในเมืองทูซอน กล่าวว่า แรงงานข้ามชาติจะได้รับเงินเพียง 80-100 ดอลลาร์สหรัฐต่อวัน (ราว 3,000-3,600 บาท) ซึ่งในบางวัน พวกเขาอาจต้องทำงานนาน 10-12 ชั่วโมง

ทั้งนี้ นักเคลื่อนไหวหลายคนกล่าวว่า การปฏิรูปการอพยพเข้าสหรัฐ “แบบถึงรากถึงโคน” รวมถึงการปรับเส้นทางการทำงานให้เป็นปกติ จะช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิต และบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรงด้วย.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP