ฟาเย กล่าวว่า เขาจะให้ความสำคัญกับการลดค่าครองชีพ, การต่อสู้กับการคอร์รัปชั่น และการรับประกันความปรองดองระดับชาติ

แม้เซเนกัลประสบกับความตึงเครียด และความไม่สงบอย่างร้ายแรงมายาวนาน 3 ปี แต่ฟาเย ได้ดำเนินการขั้นแรกบนเส้นทางสู่ความปรองดอง ด้วยการพบกับประธานาธิบดีคนก่อนหน้า คือนายมากี ซาล ก่อนการสาบานตนรับตำแหน่ง ซึ่งซาลกล่าวว่า ความรอบความและความมุ่งมั่นของฟาเย เป็นสิ่งที่รับประกันการลงคะแนนเลือกตั้งที่เสรี, เป็นประชาธิปไตย และโปร่งใส

ทั้งนี้ ฟาเย ให้คำมั่นสัญญาว่าจะฟื้นฟู “อธิปไตยของชาติ”, เจรจาสัญญาน้ำมันและก๊าซครั้งใหม่ และปรับปรุงสิทธิการประมง ตลอดจนเลิกใช้สกุลเงินฟรังก์เซฟา และลงทุนในภาคส่วนเกษตรกรรมมากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อบรรลุความพอเพียงด้านอาหาร

อย่างไรก็ตาม นายมาเม มอร์ เซเน นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยดาการ์ กล่าวว่า ความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดสำหรับฟาเย คือ การสร้างงาน

อนึ่ง ตัวเลขอย่างเป็นทางการระบุว่า อัตราการว่างงานของเซเนกัล อยู่ที่ 20% ซึ่งสถานการณ์ข้างต้นถือว่า “เลวร้ายมาก” สำหรับเยาวชน ส่งผลให้คนรุ่นใหม่หนีความยากจนออกนอกประเทศ และเข้าร่วมกับคลื่นผู้อพยพที่พยายามไปยังยุโรป เป็นจำนวนมากขึ้น

เซเน ระบุว่า การลงทุนจำนวนมาก คือสิ่งจำเป็นสำหรับภาคส่วนอุตสาหกรรมในเศรษฐกิจของประเทศ ที่อยู่บนพื้นฐานของบริการมาอย่างยาวนาน ซึ่งเขาแนะนำว่า ฟาเย ไม่ควรพยายามรับผิดชอบเรื่องการสร้างงานใหม่แต่เพียงผู้เดียว พร้อมกับเสริมว่า รัฐบาลควรทำงานร่วมกับภาคเอกชน และลงทุนในทุนมนุษย์ เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อธุรกิจ

แม้เศรษฐกิจของเซเนกัล ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโรคโควิด-19 และสงครามในยูเครน รวมถึงปัจจัยภายนอก จนทำให้ราคาสินค้าพื้นฐาน และค่าเช่าพุ่งสูง แต่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่างคาดหวังว่า ผลงานของรัฐบาลจะเป็นที่ประจักษ์อย่างรวดเร็ว ซึ่งเซเน กล่าวเตือนว่า พวกเขาจำเป็นต้องอดทน เพราะปัญหาทุกอย่างไม่สามารถแก้ไขได้ภายในหนึ่งวัน

เซเน กล่าวว่า บททดสอบใหญ่อย่างแรก คือ การส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย และการฟื้นฟูความเชื่อมั่นระหว่างชาวเซเนกัล ซึ่งสูญเสียไปภายใต้การปกครองของซาล

ทั้งนี้ทั้งนั้น ฟาเย พยายามสร้างความมั่นใจให้กับบรรดานักลงทุนว่า เซเนกัลจะยังคงเป็นประเทศที่เป็นมิตร รวมถึงเป็นพันธมิตรที่มั่นคง และเชื่อถือได้ สำหรับหุ้นส่วนที่มีส่วนร่วมในความร่วมมือที่มีคุณธรรม มีความเคารพ และมีประสิทธิผลร่วมกัน

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES