ถ้าจะคิดถึงตำรวจที่จัดได้ว่าเป็นนักสืบมือฉมัง ชั่วโมงนี้เชื่อได้ว่าหลายคนคงต้องนึงถึงชื่อนี้ “บิ๊กจ๋อ” พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. หรือที่รู้จักกันในนาม ผู้การสืบเมืองกรุง (กองบังคับคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือ IDMB ) ที่ถ้าย้อนดูผลงานคงนับกันไม่หวาดไม่ไหว แต่ที่พอพูดถึงก็จะนึกได้ทันทีก็คงไม่พ้นคดี เจรจาต่อรองก๊อดอาร์มี่ ยึดสถานทูตเมียนมา , จับกุมครูสอนภาษาชาวอเมริกัน ข่มขืนลูกศิษย์นับสิบราย ,จับกุมนายโด้-น.ส.ทิพย์ สองผัวเมียกู้ภัย ใช้รถแอมบูแลนซ์ขนยาบ้า 2.4 ล้านเม็ด ยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่ กก.สส.ภ.จว.สระบุรี ,จับกุม 2 เยาวชนแก๊ง “ก็มาดิแก๊ส” ระเบิดใส่ตำรวจ อคฝ.บาดเจ็บสาหัส ที่แยกดินแดง , คดียิงทนายความชื่อดัง อดีตผู้สมัคร สส.ระยอง ,คดีเด็ก 14 ปี กราดยิงศูนย์การค้าสยามพารากอน คดียิง “น้องภู่” นักเรียนเทคนิคดุสิตเสียชีวิตบนถนนระนอง 2 และล่าสุดบุกรวบ “อาร์ม บางบอน” ลวงสาว 16 เล่นน้ำสงกรานต์ มอมเหล้าขยี้กาม เป็นต้น ซึ่งที่กล่าวมาเป็นแค่ส่วนหนึ่ง ยังคงมีอีกหลายคดีที่เป็นคดีดัง อย่างคดียิง “ครูเจี๊ยบ-น้องหยอด นศ.อุเทนถวาย” ย่านคลองเตย

ด้วยความรู้ความสามารถจากผลงานที่ผ่านมา จึงไม่แปลกที่ “บิ๊กจ๋อ” จะถูกยกให้เป็นปรมาจารย์งานสืบสวนฝีมือดี จนได้รับความไว้วางใจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เป็นวิทยากรหลักสูตรสืบสวนคดีอาญา มากว่า 18 ปี สอนวิชาสืบสวนในหลักสูตรสืบสวนระดับรองสารวัตร กลายเป็นผู้สร้างตำรวจสายสืบฝีมือดีออกมามากมาย ที่เก่งทั้งการ สืบสวน จิตวิทยา เจรจาต่อรอง การใช้ไหวพริบ อาวุธปืน อย่างที่เห็นชัดๆคงไม่พ้น ผลงานการจับกุมของ กองบังคับคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือ IDMB ที่เจ้าตัวคุมบังเหียนอยู่ ที่มีการจับกุมทั้งคดีที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และคดีค้างเก่าแทบทุกวัน

พล.ต.ต.ธีรเดช ชื่อเล่นเดิม “เอส” ก่อนมาเปลี่ยนเป็น “จ๋อ” เกิด มีนาคม 2516 เป็นชาวจังหวัดปทุมธานี จบมัธยม 4 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยนนทบุรี จ.นนทบุรี นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 31 นักเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน รุ่นที่ 47 แล้วมาบรรจุเป็น รอง สวส.สน.นางเลิ้ง ก่อนจะย้ายไปงานสืบสวน ตำแหน่ง รอง สว.กก.สส.บก.น.2, ผบ.หมวดปกครอง รร.นรต., สว.กก.สส.บก.น.2, สว.กก.1 บก.ป., รอง ผกก.(กลุ่มงาน ปป.) บก.ทล., รอง ผกก.1 บก.ป., แล้วมาขึ้นเป็น ผกก.1 บก.ปปป. ผกก.6 บก.ป., ผกก.6 บก.รน., ผกก.6 บก.ป., ผกก.ฝอ.บก.ปส.3 บช.ปส, รอง ผบก.อก. บช.ปส., รอง ผบก.ปส.3 บช.ปส. และขยับขึ้นมาคุมสืบภาคตะวันออก ผบก.สส.ภ.2 กระทั่งโยกมานั่งตำแหน่ง ผบก.สส.บช.น.ในปัจจุบัน

เพื่อนร่วมรุ่นวงการสีกากี นรต.47 อาทิ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. “บิ๊กปิ่น” พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงาน ผบ.ตร.

วิสัยทัศน์ในการทำงาน “สร้างตำรวจให้มีองค์ความรู้ในงานด้านการสืบสวน ตามมาตราฐานสากล สามารถนำมาปรับใช้ทำงานเพื่อประชาชน เป็นนักสืบที่มีสัญชาตญาณของนักล่า หรือหมาล่าเนื้อ ไม่เลือกทำคดี ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ขอเป็นความเดือดร้อนของสังคม ความยุติธรรม เป็นสิ่งที่เราต้องช่วยกันสร้าง หากไม่สร้างก็ไม่เกิด ความยุติธรรมเป็นสิ่งที่เราต้องสร้างขึ้นเอง แม้แต่ความยุติธรรมในชีวิตราชการ วันหนึ่งหากรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับความยุติธรรม อย่าละทิ้งหน้าที่ อย่าหยุดทำ ต้องต่อสู้”