ยาดม เป็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่คู่คนไทยมานานแล้ว โดยเฉพาะในช่วงหลัง กระแสการดมยาดมนั้นเป็นที่แพร่หลายและรุนแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งคนที่ดมยาดมไม่ได้อยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุเท่านั้น แต่สามารถใช้ได้ทุกเพศทุกวัย ทำให้มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นยาดมให้เลือกมากขึ้น ทั้งกลิ่นที่หลากหลาย และบรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดให้เลือกใช้จนเป็นแฟชั่น ส่งผลทำให้เกิดกระแสการใช้ จนถึงขั้นใช้ผลิตภัณฑ์ยาดมตามไอดอล-ดารา ตามหน้าสื่อต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ คือมีการติดยาดมเกิดขึ้น บางคนมียาดมติดตัว 2-3 อัน มีการดมยาดมแทบจะตลอดเวลา หรือเมื่อขาดยาดมแล้วรู้สึกไม่สบายตัว ถึงขั้นหงุดหงิด จึงเป็นที่มาว่าการติดยาดมมากเกิดไปนั้น นอกจากส่งผลต่อบุคลิกภาพแล้ว จะส่งผลต่อสุขภาพหรือไม่อย่างไร

วันนี้พี่หมอกุ๊กไก่ จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับการติดยาดม มีผลเสียอย่างไรบ้าง โดยส่วนประกอบของยาดมหลักๆ แล้วนั้น ประกอบไปด้วย น้ำมันหอมระเหย พิมเสน การบูร และ เมนทอล ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้นั้น เมื่อมีการสูดดมเข้าไปจะสัมผัสได้ถึงความเย็นความสดชื่น โล่งจมูก และเนื่องจากการสูดเข้าไปผ่านระบบทางเดินหายใจ บางส่วนจะเข้าไปยังระบบประสาท ซึ่งจะทำให้ร่างกายเกิดการผ่อนคลายเกิดขึ้น และเมื่อเราทำซ้ำๆ บ่อยขึ้นทำให้ร่างกายเกิดการจดจำ เมื่อต้องการผ่อนคลายหรือความสดชื่นก็ต้องสูดยาดมเกิดขึ้นจนเกิด เสพติดยาดม

เมื่อมีการสูดดมบ่อยๆ อาจส่งผลเสียได้ดังนี้
-ระคายเคืองทางเดินหายใจ การสูดดมจำนวนบ่อยครั้งทำให้โพรงจมูกแห้ง อาจก่อให้เกิดการอักเสบบริเวณทางเดินหายใจ และอาจจะรุนแรงถึงก่อให้เกิดไซนัสอักเสบได้
-ส่งผลต่อระบบประสาท เนื่องจากส่วนประกอบหลักของยาดมมีส่วนไปรบกวนและกระตุ้นระบบประสาทอ่อนๆ ถึงแม้ว่าจะไม่เกิดอันตรายขั้นรุนแรง แต่แน่นอนที่สุดว่าพฤติกรรมของผู้ใช้นั้นเปลี่ยนไป กระทบต่อบุคลิกภาพอย่างแน่นอน
-ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เป็นหนึ่งสิ่งที่ควรระวัง ไม่ว่าจะเป็นการปิดฝาให้สนิท หรือเก็บอย่างถูกวิธี เนื่องจากหากมีสิ่งแปลกปลอม ปนเปื้อน อาจก่อให้เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจได้ และที่สำคัญไม่ควรใช้ยาดมร่วมกับผู้อื่น เนื่องจากมีความเสี่ยงการติดเชื้อทางเดินหายใจจากคนอื่นได้เช่นเดียวกัน

การใช้ยาดมอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เกิดการผ่อนคลายจากความเครียดในชีวิตประจำวัน “แต่ในทางกลับกันการใช้ยาดมจนเสพติดอาจส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวได้เช่นเดียวกัน” ถึงแม้ว่าอาจมองว่าเป็นปัญหาเล็กๆ น้อย ๆ แต่ถึงอย่างไรก็ตามหากใช้แต่พอดี หรือในสถานการณ์ที่เหมาะสม อาจจะเป็นผลดีที่สุดของการใช้ยาดม และไม่ส่งเสียต่อสุขภาพในอนาคตนะคะ..

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช
อ่าน Ladies Bible ทั้งหมดได้ที่นี่..คลิก