พระราชทานสิ่งของช่วยเหลือ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายเกษม วัฒนชัย องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานมามอบให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ณ ที่ว่าการอำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี โดยพระราชทานสิ่งของเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนชาวจังหวัดลพบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ทั้ง 11 อำเภอ จำนวน 4,000 ชุด โดยมี นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย นายอำเภอทั้ง 11 อำเภอ เป็นผู้แทนในการรับมอบ เพื่อนำไปมอบต่อให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่าง ๆของจังหวัดลพบุรี

โอกาสเดียวกันนี้ องคมนตรี พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในเขตลุ่มน้ำป่าสัก ณ บ้านท่าดินดำ หมู่ที่ 1 ตำบลท่าดินดำ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำในแม่น้ำป่าสักล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งเชิญสิ่งของพระราชทาน มอบแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 23 หลังคาเรือน

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงมีพระราชกระแสทรงห่วงใย พร้อมทั้งทรงติดตามช่วยเหลือ ฟื้นฟูสุขภาพกายและสุขภาพใจของประชาชนทุกคนในจังหวัดลพบุรี ที่ประสบอุทกภัย และได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้ พร้อมทั้ง ทรงพระราชทานกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ

จังหวัดลพบุรี มีพื้นที่ประสบอุทกภัยจากผลกระทบจากอิทธิพลของพายุ เตี้ยนหมู่ ส่งผลให้เกิดน้ำหลาก น้ำเอ่อล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2564 เป็นต้นมา มีพื้นที่ประสบอุทกภัย จำนวน 11 ตำบล 94 อำเภอ 703 หมู่บ้าน 25 ชุมชน ประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 60,334 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และพื้นที่ทางการเกษตรที่คาดว่าจะได้รับความเสียหาย 507,538 ไร่ เกษตรกรได้รับผลกระทบด้านปศุสัตว์ 2,904 ราย และด้านประมง 4,211 ราย (กฤษณพงษ์ อยู่รอด – ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)

ศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน

วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ณ ศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชา ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านแพรก อำเภอบ้านแพรก นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิด “ศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน” เฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา โดยมี นายประทีป การมิตรี ปลัดจังหวัด พร้อมด้วย นายกิจจา ทองแดง พัฒนาการจังหวัด นายสุระบัณฑิต กันยานะ นายอำเภอบ้านแพรก นายนครินทร์ อาจหาญ หัวหน้าจิตอาสา 904 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พัฒนาการอำเภอ ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น คณะกรรมการศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน และผู้เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ โดยมี นายสุนทร แววมะบุตร ประธานศูนย์ผู้นำ จิตอาสาพัฒนาชุมชนบ้านแพรก หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านแพรก อำเภอบ้านแพรก กล่าวรายงานการจัดกิจกรรม (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

มอบนโยบาย

นายรังสรรค์ ตันเจริญ ได้เดินทางมารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 64 เป็นประธานการประชุม มอบนโยบายการปฏิบัติราชการ ให้ทุกหน่วยงาน ขอให้ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางเน้นการให้บริการประชาชน และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนด้วยความรวดเร็ว การทำงานและการประสานการปฏิบัติมีการกระชับรวดเร็ว เข้าใจง่าย และเป็นระบบ การตัดสินใจที่รวดเร็ว และมีความรอบคอบ

นอกจากนี้ข้าราชการต้องยึดมั่น และธำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ การจัดกิจกรรมต่างๆต้องให้ถูกต้องตามระเบียบ ตามจารีตและสวยงาม เช่น การประดับธงชาติตามสถานที่ราชการ หรือหน่วยงานต่างๆ หากธงชาติมีสีจืดจาง หรือชำรุด ขอให้รีบแก้ไขและเปลี่ยนใหม่เป็นต้น (ประนอม ลัทธิเดช /ชัยนาท)

กู้เรือที่ล่ม

วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เวลา 17.00 น. ได้ลงพื้นที่ตรวจสภาพน้ำเหนือไหลหลาก ตรงจุดบรรจบของแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสัก บริเวณท่าน้ำวัดพนัญเชิงวรวิหาร ซึ่งพบว่ากระแสน้ำไหลเชี่ยวแรง และติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งกำลังเร่งกู้ซากเรือยนต์ลากจูง ซึ่งเป็นเรือเหล็กขนาดใหญ่ ที่ได้จมลงตรงวังน้ำวน ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน ที่ผ่านมา มีผู้สูญหาย จำนวน 2 คน เป็นสามีภรรยา ทำหน้าที่ควบคุมเรือลำที่จม พร้อมได้เข้านั่งพูดคุย ให้กำลังใจญาติผู้เสียชีวิต ที่มานั่งดูการทำงานของเจ้าหน้าที่กู้เรือทุกวัน

โดย นายวีระชัย นาคมาศ เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่คาดว่าทั้ง 2 คนเสียชีวิต ล่าสุดพบจุดที่เรือจมแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ และกู้ภัย พร้อมนักประดาน้ำจากกองทัพเรือ กำลังหาทางนำเชือกขนาดใหญ่ ลงไปผูกเรือที่จมให้ได้ ตั้งเป้าหมาย 5 เส้น เพื่อลากกู้เรือที่จมน้ำขึ้นมา แต่เบื้องต้นพบว่ายังผูกได้ 2 เส้น แต่กระแสน้ำแรงมากได้พัดเชือกหลุดไป 1 เส้น คงเหลือเชือกผูกติดแน่นเพียง 1 เส้นเท่านั้น และทางเจ้าท่าอยุธยา ยืนยันว่าต้องเร่งค้นหาผู้สูญหายทั้ง 2 คน และเร่งรัดการกู้เรือขึ้นมาให้เร็วที่สุด เพื่อเปิดร่องน้ำการเดินเรือสินค้าต่อไป (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

เริ่มงานวันแรก

วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมปฏิบัติภารกิจวันนี้เป็นวันแรก โดยเชิญหัวหน้าส่วนราชการ มามอบนโยบาย และประชุมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในหลายอำเภอ โดยมี นางสรัลพัชร ประโมทะกะ และนายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ พันเอก (พิเศษ) เพิ่มศักดิ์ ขุนโขลน รอง ผอ.รมน.จว. หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอทุกอำเภอ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม เพื่อช่วยเหลือแก้ปัญหาความเดือนร้อนของประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยให้สรุปสถานการณ์เพื่อหาแนวทางในการดำเนินการ 2 เรื่องสำคัญๆ เรื่องแรก คือเรื่องสถานการณ์น้ำ สำหรับเรื่องที่สอง คือ เรื่องป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

รับแพทย์สาธารณสุขใหม่

วันที่ 4 ตุลาคม 2564 นายแพทย์ธเนศ ดุสิตสุนทรกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเสนา พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมต้อนรับและแสดงความยินดีกับ นายแพทย์ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องในโอกาสการเข้ารับตำแหน่งใหม่ ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ช่วยอุทกภัย

วันที่ 5 ตุลาคม 2564 นายวิชาญ น้อยโต นายอำเภอนครหลวง พร้อมด้วยปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ราชการ สมาชิกอาสาสมัคร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ของ ตำบลบ่อโพง ตำบลปากจั่น และตำบลบางระกำ ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย (แม่น้ำป่าสักล้นตลิ่ง) โดยได้มอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ป่วยติดเตียงและกลุ่มเปราะบาง จำนวน 7 ราย ทั้งนี้ได้พูดคุยให้กำลังใจ เพื่อบรรเทาความวิตกกังวลแก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยดังกล่าว (วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

แสดงความยินดี

นายจรูญศักดิ์ นาคคล้าม ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการและบำรุงรักษา นำผู้บริหารและพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จ.ลพบุรี แสดงความยินดีและร่วมส่ง นายนคร โชติกะ ที่เดินทางไปรับตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต1 (ภาคเหนือ) จ.เชียงใหม่ (กฤษณพงศ์ อยู่รอด – ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)

กำจัดยุงลาย

อรนุช คูวิจิตรสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลวิหารแดงและคณะผู้บริหาร นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณะสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ออกฉีดพ่นยาป้องกันยุงลายและแมลงมีพิษที่มากับน้ำ และแจกทรายอะเบทให้ประชาชนในเขตชุมชนทั้ง 9 แห่ง (สมชาติ มานะยิ่งเมต / สระบุรี)

มอบถุงยังชีพ

วันที่ 4 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.พัลลภ แอร่มหล้า ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1 พ.ต.อ.นฤนาถ พุทไธสง รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.สุรวุฒิ แสงรุ่งเรือง รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.วิศิษฐ์ มะอักษร ผกก.ปพ.บก.สส.ภ.1 พ.ต.อ.ธีทัต สีดารักษ์ ผกก.สภ.เสนา พร้อมข้าราชการตำรวจ สภ.เสนา มูลนิธิบุณยะจินดา โดย คุณพอฤทัย บุณยะจินดา กรรมการมูลนิธิฯ พร้อมคณะ และคุณสุภานันท์ ไวยนิยี ประธาน กต.ตร.สภ.เสนา และคณะ ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา พร้อมมอบถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือข้าราชการ ตร.สภ.เสนา และประชาชนที่ประสบอุทกภัย ณ สภ.เสนา ที่ชุมชน หมู่ 6 ตำบลบ้านแพน และชุมชุน หมู่ 2 บ้านกระทุ่ม อำเภอเสนา จ.พระนครศรีอยุธยา (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

ลงนามข้อตกลง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นัยวิท เฉลิมนนท์ คณบดีคณะเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) และนายไพศาล สุขปุณพันธ์ ประมงจังหวัดอ่างทอง ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวิชาการ ด้านวิจัย พัฒนาถ่ายทอด องค์ความรู้เทคโนโลยีหลักวิชาการ และงานวิจัยให้เกิดการพัฒนาสู่เกษตรกรอย่างยั่งยืน ณ ห้องประชุม 234 ชั้น 3 อาคาร 2 มทร.สุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา หันตรา (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

แจกอาหาร

พระครูวิฑิตอรรถการ เจ้าอาวาสวัดโคกมะตูม และเจ้าคณะตำบลหนองไข่น้ำ อ.หนองแค จ.สระบุรี ร่วมกับคณะกรรมการวัดและพุทธศาสนิกชนและฝ่ายปกครอง ร่วมกันจัดทำอาหารและเครื่องยาสมุนไพรเพื่อรักษาผู้ถูกกักตัวที่มีพระสงฆ์-สามเณร และฆราวาส ที่ศูนย์พักคอยวัดโคกมะตูม โดยมีผู้มีจิตศรัทธาและพุทธศานิกชนร่วมกันนำอาหาร เครื่องยาสมุนไพรต่างๆ มามอบให้อย่างต่อเนื่อง (สมชาติ มานะยิ่งเมต / สระบุรี)