สำหรับวันจันทร์ที่ 29 เม.ย.2567 ….  มีเสียงสะท้อนมานานสำหรับ “ผู้ว่าราชการจังหวัด” ที่เหลืออายุราชการปีเดียวก็จะเกษียณ แต่ได้รับการแต่งตั้งโยกย้ายจากกระทรวงมหาดไทย ถูกส่งไปทำงานจังหวัดอื่นแทนจังหวัดเดิมที่เคยทำหน้าที่พัฒนาจังหวัดและดูแลรับใช้ประชาชน ถ้าจำไม่ผิดก่อนหน้าจังหวัดทางภาคใต้ก็เกิดมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นข่าวใหญ่โตมาแล้ว

ถ้าเลือกได้ประชาชนก็อยากได้ “ผู้นำ” ที่มีเวลามากพอจะแสดงความสามารถในการพัฒนาจังหวัด เพราะแต่ละท่านมีวิสัยทัศน์ ความรู้ ความสามารถอยู่แล้ว แต่พอเหลืออายุราชการปีเดียวแล้วถูกส่งจากจังหวัดเดิมมาเป็นผู้ว่าฯ จังหวัดอื่น ก็มีถูกแอบค่อนแคะตั้งคำถามว่ามาเพื่อรอเกษียณหรืออย่างไร!!  ทำไมไม่ให้ท่านเกษียณที่เดิมไป แล้วส่งคนที่เหลืออายุราชการมากหน่อยมาเป็นผู้ว่าฯ เพื่อจะได้บริหารงานได้เต็มที่ คิดพัฒนาจังหวัดแล้วมีเวลามากพอที่จะทำเพราะโอกาสที่งานจะสำเร็จราบรื่นมีสูงมากกว่า และการทำงานจะต่อเนื่องไม่ขาดช่วงขาดตอน

ขออนุญาตยกตัวอย่าง “สมุทรสาคร” ซึ่งเป็นจังหวัดที่ได้รับการพัฒนาส่งเสริมผลักดันในด้านต่างๆ ให้ก้าวหน้าทันยุคสมัยอยู่ตลอดจากทุกรัฐบาล ทั้งที่มีแค่ 3 อำเภอ มีพื้นที่เพียง 492.040 ตารางกิโลเมตร เพราะในด้านเศรษฐกิจแต่ละปีสามารถทำรายได้ให้ประเทศเป็นอันดับต้นๆ  …แต่ที่ผ่านมาคนที่เหลืออายุราชการปีเดียวแล้วถูกย้ายมาเป็นผู้ว่าฯสมุทรสาคร เช่น นายประภัสสร์ มาลากาญจน์  , นายสมคิด จันทมฤก ขณะที่ นายผล ดำธรรม ผู้ว่าฯคนปัจจุบัน เพิ่งมาแค่ 6 เดือนกว่าๆ ก็จะเกษียณอายุราชการแล้ว ทั้งที่แต่ละท่านทุ่มเทเต็มร้อย เกินร้อย ความรู้ ความสามารถก็ไม่เป็นสองรองใคร แต่มีเวลาให้แสดงฝีมือน้อยเกินไป

เชื่อว่าไม่ใช่แค่สมุทรสาครจังหวัดเดียว แต่มีอีกหลายจังหวัดที่ต้องเผชิญเรื่องนี้ และคิดแบบเดียวกัน จึงอยากให้กระทรวงมหาดไทยทบทวนเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายในลักษณะนี้  จริงๆ แล้วเชื่อมั่นเสมอว่าผู้ว่าฯทุกท่านไม่ว่าจะเหลืออายุราชการมากน้อยแค่ไหน ต่างก็มุ่งมั่นทุ่มเททำงานเพื่อจังหวัดและประชาชนทั้งนั้น แต่จะไม่ดีกว่าหรือ? ถ้าแต่ละท่านจะมีเวลาทำงานยาวนานขึ้นมากกว่าแค่ปีเดียว เพราะจะคิดทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จได้ง่ายกว่า ที่สำคัญท้ายที่สุดแล้วประโยชน์จะตกอยู่กับประชาชน จังหวัด และประเทศชาติ

เรืองฤทธิ์ อุบลไทร

ถ้าลองเทียบเคียงให้เห็นภาพง่ายๆ ยกตัวอย่าง เรืองฤทธิ์ อุบลไทร นายก อบต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ในฐานะผู้นำท้องถิ่นอยู่จะครบ 4 ปีแล้วทำงานให้ท้องถิ่นได้มากมาย ตั้งแต่ไฟฟ้าสว่างไสวทั้งตำบล จัดการปัญหาขยะ อะไรที่สัญญาไว้กับประชาชนทำให้หมด  …ที่เขียนสะกิดบอกเรื่องผู้ว่าฯปีเดียวเกษียณเพราะหวังดีจริงๆ ไม่มีอะไรแอบแฝง อยากให้แต่ละจังหวัดได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่และต่อเนื่องไม่ขาดตอน เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติครับ

————————–

***ไม่ง่ายอีกต่อไปบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี 20 กว่าปีที่เดินบนถนนสายการเมืองจนชื่อติดปากชาวบ้าน มีผลงานมากมาย แต่การเลือกตั้งนายก อบจ.สุพรรณบุรี ครั้งต่อไปไม่ง่ายแน่ เพราะการเมืองในสุพรรณฯไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว ตั้งแต่วันที่ไม่มีผู้มากบารมีที่ชื่อ บรรหาร ศิลปอาชา ..ทุกคนต้องสู้ด้วยตัวเอง ใช้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ เพื่อกุมหัวใจประชาชนเอาไว้ให้ได้  *** ชอบงานบุญดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.พัฒนาสังคมฯ แต่ละวัน ไปงานร่วมบุญอย่างน้อย 5-6 งาน บางวัน 10 งาน งานเล็กงานใหญ่ไปทุกที่ โดยเฉพาะการศึกษา โรงเรียน วัด สิ่งที่ได้ตามมาคือการรับทราบปัญหา จึงนำมาแก้ไข ช่วยเหลือ ในฐานะที่ปรึกษารัฐมนตรี …รักทุกคน ช่วยทุกเรื่อง เพราะยึดมั่น สัจจะ กตัญญู

***นายกขาลุยอุดร พาศิรายุธ นายก ทต.ถอนสมอ อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี นายก 7 สมัยเริ่มพัฒนาท้องถิ่นที่รับผิดชอบจนก้าวหน้า ประชาชนได้รับความสะดวกในหลายๆด้าน สมาชิกและข้าราชการให้ความร่วมมือจนเป็นที่ชื่นชมของ อาคม สุวรรณโน ท้องถิ่นจังหวัดฯ  อนาคตเทศบาลฯถอนสมอจะเปลี่ยนแปลงก้าวหน้ายิ่งกว่านี้  เพราะมีเพื่อนที่เป็นที่รักอย่าง จิระศักดิ์ ภู่ประดิษฐ์ รองนายก ทต.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ให้การสนับสนุนอยู่ห่างๆ

***ทำจริงทำเร็วนพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายก อบจ.กาญจนบุรี เตรียมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการขยะทั้งเมือง ปริมาณขยะต่อวันอยู่ที่ 300 ตัน รับรองไม่มีมลพิษ ไม่เปลืองพลังงาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้สถานที่แก่งเสี้ยนเดิม มีโรงเก็บและบีบอัดให้ความชื้นน้อยลง จะได้หมดปัญหาเสียที “พลังกาญจน์ทำจริง ทำเร็ว” ***แสดงความยินดี… ชาวกาญจนบุรี ร่วมยินดีกับ พลอย ธนิกุล ในโอกาสได้รับการแต่งตั้งจากนายกรัฐมนตรี ให้เป็น ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต่อจากนี้จังหวัดกาญจนบุรีจะมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกมากมาย ***ทำทันทีสมบูรณ์ แผนสมบูรณ์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี ย้ายมาจาก อำเภอสังขละบุรี ไม่ต้องมีการไหว้ครู ทำงานลงตรวจพื้นที่ทุกตำบลทันที เร่งแก้ไข รวดเร็วทันใจ ชาวบ้านดีใจที่ได้มาอยู่ในพื้นที่ วัฒนา ยั่งยืน อดีตปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี การันตีความสามารถ

***ขวัญกำลังใจ…ที่ผ่านมา พล.ต.ต.วัชรินทร์ ประสพดี ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี เล็งเห็นความสำคัญโครงการ “ทำดี มีรางวัล” ที่สร้างขวัญ กำลังใจ และเป็นแรงจูงใจแก่ข้าราชการตำรวจ พร้อมนำโครงการดังกล่าวมาพัฒนาต่อยอด เป็นโครงการของ ภ.จว.สุพรรณบุรี “ขวัญกำลังใจ ตำรวจสุพรรณบุรีทำดี” ทำให้ตำรวจมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชน ***ชื่นชมสราวุธ จำปาเงิน (กำนันโอม) กำนันตำบลตลิ่งชัน อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเมืองฯ  ชาวบ้านชื่นชม รักเพื่อนและพี่ๆ น้องๆ หลังเข้ามาทำหน้าที่ เอาจริงกับการแก้ปัญหาของลูกบ้าน สร้างความรัก ความสามัคคี  ปฏิบัติหน้าที่ซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม เสียสละเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนและความเจริญของท้องถิ่น ***ร่วมอาลัย… ขอแสดงความเสียใจกับ วิชัย ภูมิวัฒนาชัย (สจ.ช้าง)  ส.อบจ.สุพรรณบุรี สูญเสีย สงกรานต์ กล่ำจตุรงค์ พี่ชาย ไปอย่างไม่มีวันกลับ เพื่อนฝูงร่วมไว้อาลัยจำนวนมาก

***ของดีดำเนินสุวิทย์ชาติ นวมเพชร นายอำเภอดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี จัดงานเทศกาลผลไม้และของดีดำเนินสะดวก ระหว่างวันที่ 3- 5 พ.ค.67 มีประกวดธิดาดำเนิน  ประกวดมะพร้าวน้ำหอมและผลไม้ต่างๆ การแข่งขันการกินก๋วยเตี๋ยว การแข่งขันการกินส้มตำผลไม้ ที่วัดราษฎร์เจริญธรรม (วัดสุน) อ.ดำเนินสะดวก ***ให้ความรู้สมชาย โถววิริยะกุล รอง ผอ.สำนักงาน กกต.ราชบุรี แจ้งมา ผู้ใดสนใจเข้าร่วมเผยแพร่ความรู้กับการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2567 สมัครได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในช่องทางออนไลน์สำนักงาน กกต.ราชบุรี   ให้สแกนคิวอาร์โค้ด ลงชื่อไว้ เพื่อเข้าร่วมในวันที่ 9 พ.ค.นี้ ที่โรงแรม ณ เวลา ต.ดอนตะโก ***แสดงความยินดีเลิศชัย สกลเสาวภาคย์ รอง ผวจ.แพร่ ย้ายมาดำรงตำแหน่ง รอง ผวจ.เพชรบุรี ขณะที่ ธรรมนูญ ศรีวรรธนะ รอง ผวจ.เพชรบุรี สลับไปดำรงตำแหน่ง รอง ผวจ.แพร่ ตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย

***ร่วมยินดีดร.กชนิภา อินทสุวรรณ์ ที่ผ่านมามีผลงานสร้างสรรค์ต่างๆ มากมายจนได้รับความไว้วางใจจากคณะกรรมการ ให้นั่งตำแหน่งนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสาคร อีกสมัย ขอแสดงความยินดีด้วยครับ  ***แก้ยาเสพติดผล ดำธรรม ผวจ.สมุทรสาคร ร่วมกับ พัฒนาชุมชนฯ กิจกรรม Kick Off หมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วยกระบวนการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ณ ศูนย์เรียนรู้บ้านคลองปีกนก หมู่ 4 ต.ท่าทราย

คำคม : ใจเป็นของเรา เศร้าหน่อยก็พักบ้าง พรุ่งนี้ค่อยเริ่มใหม่
ภาพข่าวสังคมออนไลน์

เปิดหอวัฒนธรรม… ดร.อุดม โปร่งฟ้า-ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา ที่ปรึกษา รมว.พัฒนาสังคมฯ ร่วมงานเปิดหอวัฒนธรรมคนไทยเชื้อสายลาวครั่ง พร้อมเป็นแขกรับเชิญวีไอพี เดินแบบผ้าไทย ณ หอวัฒนธรรมเชื้อสายลาวครั่ง วัดพุน้ำร้อน อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี

ต้อนรับ… อลงกรณ์ นาคประเสริฐ อัยการจังหวัดสุพรรณบุรี และคณะ แสดงความยินดีกับ อรนุช วิริยพันธ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงสุพรรณบุรี ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่ง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสุพรรณบุรี ในโอกาสมาย้ายมารับตำแหน่งใหม่ ณ อาคารศาลจังหวัดสุพรรณบุรี

ครบรอบ 8 ปี… คมสันติ์ สุขสมดาว นายก ทต.ท่าระหัด อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ร่วมพิธีวางพวงดอกไม้ ระลึกถึงเกียรติคุณ ครบรอบ 8 ปี การถึงแก่อนิจกรรม ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ณ อนุสาวรีย์อุทยานสัจจะกตัญญู ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี

วันคล้ายวันเกิด… อุดร พาศิรายุธ นายก ทต.ถอนสมอ จ.สิงห์บุรี และ จิรศักดิ์ ภู่ประดิษฐ์ รอง นายก ทต.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง เข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิดครอบรอบ 72 ปี สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีต รมช.เกษตรฯ ที่บ้านพัก จ.อ่างทอง

พนักงานดีเด่น… ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายก ทม.สุพรรณบุรี มอบใบประกาศเกียรติคุณพนักงานดีเด่นและบุคคลคุณภาพแห่งปี ให้ วิลาวัลย์ นิลวิสุทธิ์ หัวหน้าฝ่ายบริหารงานทั่วไป เป็นแบบอย่างแก่เจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี

ปลูกผักคีย์โฮล… ธัญญารัตน์ กาญจนรัตน์ นายอำเภอหนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี และ พิศุทธิ์ สรรธินาค ปลัดอำเภอฝ่ายอำนวยความเป็นธรรม นำทีมสมาชิก อส. ร่วมลงแปลงปลูกผักคีย์โฮล บริเวณหน้ากองร้อย อส.อำเภอหนองหญ้าไซที่ 10 สอดคล้องกับ “โครงการ กองร้อย อส. มีรัก ปลูกผักกินเอง”

ถนนคนเดิน… ชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายก ทน.สมุทรสาคร เปิดกิจกรรม “Street Food” ถนนคนเดินส่งเสริมการท่องเที่ยว บริเวณถนนสุคนธวิท หน้าเทศบาลฯ

ขอให้หายดี…สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีต รมช.เกษตรฯ เปิดโครงการ “ขอให้หายดี จังหวัดอ่างทอง”และแถลงผลสัมฤทธิ์ของโครงการ โดยมี นพ.ทวีโชค โรจนอารัมภ์กุล สสจ.อ่างทอง กลุ่มผู้ป่วยและผู้สูงอายุเข้าร่วมโครงการ ที่หอประชุม อบจ.อ่างทอง

คนสวยปากท่อ… นคร ศิวิลัย นายอำเภอปากท่อ จ.ราชบุรี มอบรางวัลให้ผู้เข้าประกวดธิดามะม่วง ในงานวันมะม่วงและของดีอำเภอปากท่อครั้งที่ 25 ประจำปี 2567 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเผยแพร่วัฒนธรรมท้องถิ่นและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอปากท่อ  

สนับสนุนทีม… จตุพร กมลพันธ์ทิพย์ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอล จ.ราชบุรี มอบเงินสนับสนุนทีมฟุตบอลอาวุโส จ.ราชบุรี รุ่นเดอะมาสเตอร์ โดยมี กุศล จตุรพิธพร เลขาธิการสมาคมฯ เป็นตัวแทนมอบ  ที่สนามฟุตบอลปากท่อ 

มอบเกียรติบัตร… พล.ต.อ.ดร.มนตรี ยิ้มแย้ม นายกสมาคมศิษย์เก่าวิสุทธรังษี จ.กาญจนบุรี มอบโล่รางวัลศิษย์เก่าดีเด่นให้กับ นพ.อิทธิเดช กำธรธนกาญจน์ นายแพทย์ชำนาญการ รพ.พหลพลพยุหเสนา และมอบเกียรติบัตรผู้มีอุปการคุณที่สนับสนุนสมาร์ททีวี ให้กับโรงเรียนวิสุทธรังษี

ร่วมยินดี… นิติกร แสงทอง ส.อบจ.กาญจนบุรี เขต อ.เมืองกาญจนบุรี และ นิจสัย แสงทอง กำนันตำบลวังด้ง ร่วมแสดงความยินดีกับ พจนารถ ฉิมขันฑ์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ต.วังด้ง อ.เมืองกาญจนบุรี

บรรพชาสามเณร… ผล ดำธรรม ผวจ.สมุทรสาคร เป็นประธานบรรพชาสามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ณ วัดยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

มอบถุงยังชีพ… มณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ อดีต รมช.เกษตรฯ พร้อมด้วย บุรินทร์ สหัสธารากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีโอ เอสเค. จำกัดมอบถุงยังชีพให้ผู้สูงอายุ เนื่องในงานวันเทศบาลฯ โดยมี ชาตรี โพธิ์อบ นาย ทต.บางปลา จ.สมุทรสาคร ประธานจัดงาน

สวดพระอภิธรรม… ชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รอง ผวจ.สมุทรสาคร พร้อมด้วย ดร.ละมูล ลือสุขประเสริฐ ประธานมูลนิธิกำลังใจ และ ศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล สว./นายกสมาคมการกีฬาแห่งจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมฟังสวดพระอภิธรรมศพ คุณพ่อศุภเลิศ โพธิ์เพียรทอง บิดาของ ภิญโญ โพธิ์เพียรทอง ผู้พิพากษาสมทบศาลแรงงานกลางภาค 7 ณ ศาลาใหญ่ วัดเจษฎาราม (พระอารามหลวง)

ไม่ทิ้งประชาชน… จักพันธ์ (สส.เซ้ม) ปิยพรไพบูลย์ สส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ ส่งทีมงานเข้าช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนหลายร้อยครัวเรือนในเขต ทม.หัวหิน ที่ประสบปัญหาน้ำประปาขาดแคลนไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค หลังจากที่ทางเทศบาลเมืองหัวหินประสบปัญหาภัยแล้งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก