การลดภาษี 2 ครั้ง และเศรษฐกิจที่ดีขึ้นเพียงเล็กน้อย ไม่ช่วยเพิ่มโชคลาภทางการเมืองของซูแน็ก มิหนำซ้ำ คำวิพากษ์วิจารณ์จากอดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน และการคาดการณ์เกี่ยวกับความตั้งใจของนายไนเจล ฟาราจ ผู้นำพรรคเบร็กซิต กำลังเพิ่มความลำบากให้กับซูแน็ก

ด้านนายร็อบ ฟอร์ด นักรัฐศาสตร์ และศาสตราจารย์ด้านการเมือง จากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ มองว่า ซูแน็กอยู่ในสภาพ “ตกอับ” ท่ามกลางแรงผลักดันทางการเมืองที่ดูเหมือนไม่สามารถหยุดได้ ซึ่งเต็มไปด้วยความไม่พอใจที่มีต่อพรรคอนุรักษนิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

ผลการสำรวจความคิดเห็นหลายครั้ง แสดงให้เห็นอย่างท่วมท้นว่า ชาวสหราชอาณาจักร ต้องการยุติการปกครองนาน 14 ปี ของพรรคอนุรักษนิยม และไม่มีสิ่งใดที่ซูแน็กทำตั้งแต่เขารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อ 18 เดือนที่แล้ว สามารถเปลี่ยนใจพวกเขาได้ ขณะที่ผลสำรวจหนึ่ง ระบุว่า พรรครัฐบาลจะสูญเสียที่นั่งในสภาสามัญ “มากกว่าครึ่งหนึ่ง” ของจำนวนเดิม และพรรคแรงงาน ของเซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่านค้าน จะได้รับการเลือกตั้งมากถึง 403 ที่นั่ง จากทั้งหมด 650 ที่นั่ง

นอกเหนือจากความวุ่นวายของรัฐบาลสองชุดก่อนหน้า ทั้งของจอห์นสัน และนางลิซ ทรัสส์ นักวิเคราะห์การเมืองหลายคนกล่าวว่า ซูแน็ก ก็มีส่วนทำให้ต้องเผชิญกับชะตากรรมของตัวเอง จากการไม่ทำความคำมั่นสัญญา และความล้มเหลวในการเข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

แม้ซูแน็กให้สัญญาไว้มากมาย แต่เขากลับไม่ได้หยุดยั้งผู้อพยพที่เดินทางมาจากฝรั่งเศส ด้วยเรือลำเล็ก อีกทั้งจำนวนผู้ป่วยรอรับการรักษาของสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ (เอ็นเอชเอส) ก็สูงกว่าตัวเลขในตอนที่ซูแน็ก ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี และการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร ยังคงซบเซา แม้อัตราเงินเฟ้อของประเทศ ลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งก็ตาม

อนึ่ง ผลการสำรวจของอิปซอส ซึ่งเผยแพร่ในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา พบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 58% ไม่พอใจต่อพรรคอนุรักษนิยม ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์สูงสุดในสภาสามัญชุดนี้ และมีเพียง 19% เท่านั้น ที่ยังคงให้การสนับสนุน

ยิ่งไปกว่านั้น ผลสำรวจยังให้คะแนนความนิยมสุทธิของซูแน็ก อยู่ที่ “-38” ซึ่งถือว่าต่ำที่สุด ในบรรดานักการเมืองปัจจุบันทั้งหมดของสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ทั้งนั้น บรรดาผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองกล่าวว่า ผลการสำรวจมักจะชัดเจนขึ้น เมื่อใกล้ถึงวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และสมาชิกพรรคอนุรักษนิยมหลายคน อาจยึดติดกับพรรคในท้ายที่สุด เพื่อลดชัยชนะของพรรคแรงงาน และรับประกันว่า พรรคอนุรักษนิยมจะเป็นฝ่ายค้านที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับ “การจำกัดความเสียหาย”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP