“ดาวประดับฟ้า” สัปดาห์นี้ จะพามารู้จักนายตำรวจดาวรุ่งอีกหนึ่งนาย เรียกได้ว่ามีความสามารถรอบด้าน ทั้งจับกุมคนร้าย และยังเป็นนักกีฬาระดับทีมชาติ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย อย่าง ร.ต.อ.จิรวัฒน์ สอนวิเชียร รอง สว.สืบสวน สน.คันนายาว ที่มีดีกรีเป็นนักฟุตซอลทีมชาติไทย ที่สามารถรับผิดชอบงานที่ทำได้ทุกด้านอย่างดี อย่างงานตำรวจก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขัน จนได้รับความไว้วางใจให้ ร่วมทีมชุดรักษาความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ส่วนด้านการรับใช้ประเทศชาติก็ไม่บกพร่องแบ่งเวลาพักเวร ซุ่มซ้อมฟุตซอลพาทีมชาติไทยคว้ารองแชมป์ ในการแข่งขัน เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 รอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา ระหว่าง ทีมชาติไทย-ทีมอิหร่าน

ร.ต.อ.จิรวัฒน์ สอนวิเชียร เกิดวันที่ 25 ตุลาคม 2531 ชื่อเล่นว่า “เนิร์ส” ภูมิลำเนาเป็นชาวจังหวัดระนอง จบการศึกษาชั้นมัธยม จากโรงเรียนพิชัยรัตนาคาร จ.ระนอง ชั้น ม.1-ม.3 ก่อนจะย้ายมาศึกษาโรงเรียนปทุมคงคา ชั้น ม.4 ได้ 1 เทอม พอเข้าเทอม 2 ขอย้ายกลับไปโรงเรียนพิชัยรัตนาคาร จนจบ ม.6 หลังเรียนจบก็ใช้ชีวิตกับการเล่นฟุตบอล กระทั่งอายุย่างเข้า 27 ปี มีการเปิดรับโควตานักกีฬาทีมชาติเพื่อบรรจุเข้าตำรวจ-ทหาร และเป็นช่วงมีกีฬาของกองทัพไทย จัดโครงการช้างเผือก ปี พ.ศ. 2558 พอมีโอกาสจึงเลือกมาเป็นตำรวจ

เริ่มรับราชการตำรวจยศ ส.ต.ต.ปี 2558 ตำแหน่ง ผบ.หมู่ฝ่ายประเมินบุคคล สำนักงานกำลังพล ตร. จากนั้นในปี 2560 ศึกษาต่อจนจบปริญญาตรีมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต (RBAC) วุฒิสาขาบัญชี สอบเข้าหลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจ และบุคคลที่บรรจุหรือเป็นข้าราชการตำรวจ ชั้นสัญญาบัตรรุ่นที่ 42 (กอส.42) ได้บรรจุยศ ร.ต.ต. ตำแหน่ง รอง สารวัตร สำนักงานกำลังพล ตร. ประกอบกับโควตาจากการสร้างชื่อเสียงให้ตำรวจในกีฬากองทัพไทยได้แชมป์ 3 ปีซ้อน ระหว่างนั้นศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี สาขานิติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม ก่อนขอย้ายสายจากสายอำนวยการมาอยู่ฝ่ายสืบสวน ตำแหน่ง รอง สารวัตรสืบสวน สน.คันนายาว แล้วย้ายไป รอง สารวัตรสืบสวน สน.สายไหม และคำสั่งล่าสุดย้ายกลับมาเป็นรอง สารวัตรสืบสวน สน.คันนายาว

เพื่อนร่วมรุ่น ร.ต.อ.พิชพงศ์ โสมกุล ผู้กองไอซ์ รอง สารวัตร ฝ่ายอำนวยการ กองบินตำรวจ อดีตนักแสดงช่อง 3 ที่หลังรับราชการตำรวจแล้วมาโด่งดังอีกครั้งหลังถูกชาวเน็ตทักหน้าเหมือน ผกก.โจ้ ถุงดำ ร.ต.อ.ธนา ชะนะบุตร รอง สารวัตรสอบสวน สภ.ภูผาม่าน และ ร.ต.อ.ปกเกล้า อนันต์ นักฟุตบอลทีมชาติ ปัจจุบันเป็นนักฟุตบอลทีม “ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด”

คติและวิสัยทัศน์ในการปฏิบัติหน้าที่ “…ใจเขาใจเรา ต่างคนต่างทำหน้าที่ รับฟังเหตุผลของทุกคน เพื่องานจะได้ออกมาดีที่สุด และปลอดภัยที่สุด…”