ช่วงเวลาสระผมเป็นปัญหาโลกแตกอีกปัญหาของสาวๆ อย่างเรา เนื่องจากก่อนที่จะสระผมก็ต้องมีการคิดหนักอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะต้องมีการเผื่อเวลาสำหรับการเป่าผม ไดร์ผม โดยเฉพาะสาวๆ ที่ไว้ผมยาว อาจจะต้องคิดหนักเป็นพิเศษในเรื่องของการจัดสรรเวลานั่นเอง

แต่อย่างไรก็ตาม สาวๆ มักตั้งข้อสงสัยว่า จริงๆ แล้วเราสระผมเวลาไหนถึงดีที่สุด ช่วงเช้า หรือช่วงเย็น ดีกว่ากัน หรือจริงๆ แล้วสระผมตอนไหนก็ได้เมื่อเราต้องการ วันนี้ พี่หมอกุ๊กไก่ มีคำตอบให้สาวๆ เผื่อลองนำไปคิดและปรับใช้ดูสำหรับสาวๆ ที่อยากทราบว่า สระผมช่วงเวลาไหนดีกว่ากัน ซึ่งแน่นอนว่าช่วงเวลาของการสระผม ไม่ว่าเช้าหรือเย็น มีประโยชน์และข้อเสียที่แตกต่างกัน ลองมาดูกันว่าประโยชน์ข้อดีและข้อเสีย แตกต่างกันอย่างไร

เวลาเช้า
เป็นช่วงเวลาที่เพิ่งตื่นนอน ซึ่งการสระผมในช่วงเวลาเช้าจะทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า จากอาการงัวเงียหลังตื่นนอน และนอกจากนั้น การสระผมในช่วงเวลาเช้านั้น ทำให้สาวๆ อย่างเราสามารถไดร์ผม หรือเซตผมได้อย่างที่ต้องการ เพื่อออกไปข้างนอกได้อย่างมั่นใจ ในส่วนของข้อเสียในการสระผมช่วงเช้า สาวๆ อาจจะต้องจัดสรรเวลาเผื่อไว้มากพอสมควร เนื่องจากต้องใช้เวลาในการเป่าผม ไดร์ผม หลังจากการสระ ซึ่งสาวๆ บางคนอาจจะรู้สึกว่าต้องรีบเร่งมากจนเกินไป และอีกข้อเสียหนึ่งนั้นคือ เมื่อเรามีกิจกรรมระหว่างวันทำให้สิ่งสกปรก เชื้อรา หรือแบคทีเรียนั้นติดอยู่บริเวณเส้นผม และหนังศีรษะ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดปัญหาหนังศีรษะและการหลุดร่วงของเส้นผม จากสิ่งสกปรกและการหมักหมมข้ามคืนอีกด้วย

เวลาเย็น
การสระผมช่วงเวลาเย็น ข้อดีที่ชัดเจนคือ สามารถทำความสะอาดเส้นผมที่เผชิญมลพิษ เหงื่อ สิ่งสกปรกทั้งหลาย ช่วยลดการสะสมของสารพิษ เชื้อโรคบนหนังศีรษะ ทำให้การเข้านอนรู้สึกสบายศีรษะเวลานอนนั้นเอง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การสระผมตอนเย็นหรือกลางคืน ก็มีข้อควรระวังคือเรื่องของความชื้นจากการสระผม ที่ไม่ทำการเป่าผมให้แห้งสนิทแล้วเข้านอน จะทำให้เกิดเชื้อราประเภท Malassezia Globosa ซึ่งเป็นเชื้อราที่กระตุ้นการอักเสบและระคายเคืองของหนังศีรษะ ซึ่งในที่สุดจะก่อให้เกิดรังแคบริเวณหนังศีรษะทั้งนี้ทั้งนั้น เราสามารถป้องกันด้วยวิธีการเป่าผมด้วยลมเย็นให้ผมแห้ง โดยพยายามหลีกเลี่ยงการเป่าผมด้วยลมร้อน เพื่อลดความเสี่ยงของการอักเสบและระคายเคืองบนหนังศีรษะ นอกจากการเป่าผมให้แห้งแล้ว หมอแนะนำควรสระผมก่อนนอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพื่อหลีกเลี่ยงความชื้นจากการสระผมเช่นเดียวกัน

จะเห็นว่าการสระผมช่วงเวลาเช้า และช่วงเวลาเย็น มีประโยชน์ข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ซึ่งอย่างที่หมอได้กล่าวไป หากใครสะดวกช่วงเวลาไหนมากกว่าก็สระผมเวลานั้น แต่ก็ต้องระวังข้อเสีย ในแต่ละช่วงเวลาให้ดี มิเช่นนั้นอาจจะส่งผลเรื่องของเวลาในชีวิตประจำวัน และเรื่องความสะอาดของเส้นผมที่นำมาสู่เชื้อโรคต่างๆ โดยที่เราไม่คาดคิดนะคะ..

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช
อ่าน Ladies Bible ทั้งหมดได้ที่นี่..คลิก…