ในช่วงที่อากาศร้อนตับแล่บ จนอุณหภูมิในหลายๆพื้นที่พุ่งทะลุ 40 องศาเข้าไปแล้ว แน่นอนว่าบางครั้งการจอดรถตากแดดก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งแน่นอนว่าแสงแดดไม่ได้ส่งผลกระทบแค่กับคนเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อรถยนต์ หากต้องจอดรถตากแดดไว้นานๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ครับ

ผลเสียจอดรถกลางแจ้ง
-สีของตัวรถถูกทำลาย เมื่อจอดตากแดดบ่อยครั้ง สีของรถแสนรักเรานั้นซีดลง หรือออกสีเหลืองหน่อยๆ ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าการจอดรถตากแดด เป็นการทำลายสุขภาพสีของรถได้เลยทีเดียว
-เบาะหนังแห้งกรอบ เพราะการจอดรถกลางแดดเป็นประจำนั้น จะส่งผลให้เบาะหนังภายในรถของเรานั้นแห้งกรอบ และมีสีซีดหมองลงได้
-อุปกรณ์ที่เป็นยางจะเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว การเสื่อมสภาพรวดเร็วขึ้นของอุปกรณ์ที่เป็นยางนั้น มีผลทั้งภายในและภายนอกรถ อาทิ ยางที่ปัดน้ำฝนหน้ารถ ขอบยางรอบกระจก ที่หุ้มพวงมาลัย เป็นต้น รวมถึงอุปกรณ์ตกแต่งภายในรถที่เป็นยาง ก็ได้รับผลกระทบจากการจอดรถตากแดดเช่นกัน
-แอร์ทำงานหนัก เนื่องจากเวลาขึ้นรถแล้ว คนส่วนใหญ่มักจะเร่งแอร์เพื่อลดความร้อนในรถ และการที่แอร์ทำงานหนักขึ้นนี้ก็อาจจะส่งผลให้เกิดการรั่วไหลของระบบท่อแอร์ได้
-ฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพเร็วขึ้น เมื่อจอดรถกลางแดดบ่อยๆ และครั้งละเป็นเวลานานๆ จะส่งผลให้ฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว หรือเริ่มมีสีออกสีม่วง โดยถึงแม้ว่าตัวฟิล์มกรองแสงนั้น จะมีคุณสมบัติช่วยกรองแสงได้ก็ตาม แต่ก็ถือเป็นปกติของสิ่งของทั่วไปที่ต้องมีการเสื่อมสภาพเช่นกัน เพราะตัวฟิล์มกรองแสงเองนั้น ก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเอาไว้ให้จอดรถทิ้งไว้นานๆ กลางแดดอีกด้วย
-เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานสั้นลง สาเหตุที่ส่งผลให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานที่สั้นลง ก็คือ การเจอกับความร้อนที่หนักหน่วงมากๆ จากแสงแดด ในขณะที่เราจอดรถไว้กลางแดด

เทคนิคช่วยให้รถร้อนน้อยลงเมื่อจอดตากแดด
-แง้มกระจกเล็กน้อย ประมาณ 1-2 เซนติเมตร จะช่วยระบายอากาศไม่ให้ร้อนจนเกินไป ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก แต่ในที่นี้ต้องคิดถึงเรื่องความปลอดภัยด้วยนะครับ หากเปิดกระจกมากเกินไป หรือทำในที่เปลี่ยว รถอาจเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมได้ ต้องระวังกันให้ดี
-บังแดดร้อนลดทอนอุณหภูมิ โดยติดแผ่นบังแดดไว้บริเวณกระจกรอบตัวรถ ซึ่งแผ่นบังแดดที่ใช้ได้ดีคือแผ่นบุอะลูมิเนียม สามารถสะท้อนแสงได้เป็นอย่างดี และแผ่นบังแดดที่สามารถพับเก็บได้ รวมไปถึงผ้าคลุมรถ ซึ่งจะให้ดีต้องเป็นผ้าร่มสีเทาหรือสีเงิน สะท้อนแดดและความร้อน แต่ก็สามารถให้ลมผ่านเข้ามาได้และทำให้รถไม่อบ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดในการจอดรถตากแดดก็คือ “ห้ามเก็บสิ่งของเสี่ยงอันตรายไว้ในรถ” อย่าลืมเก็บวัตถุไวไฟหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าออกจากรถ อาทิ ไฟแช็ก น้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิด กระป๋องสเปรย์ แบตเตอรี่สำรอง (พาวเวอร์แบงก์) มือถือและอื่นๆ เพราะหากทิ้งของไว้ในรถร้อนๆ อาจเกิดอันตรายหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อาจเสียได้ครับ…

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่