สวัสดีจ้า “Campus Life” มีผลงานเจ๋งๆของนักศึกษาสายอาชีวะ มาฝากกันอีกแล้วจ้า สัปดาห์นี้เป็นผลงานการคิดค้น พัฒนา “ระบบช่วยเตือนระวังผู้ติดอยู่ภายในรถ” ของ “สิงห์โต” สิงห์สันติ ปองสิทธินนท์ นักศึกษาชั้นปวส. 1 สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์

“สิงห์โต” เล่าว่า ขณะนี้โรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศเริ่มเปิดภาคเรียนตามปกติแล้ว ซึ่งผู้ปกครองและครูอาจารย์ควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การป้องกันการลืมเด็กไว้ในรถ ทั้งรถรับส่งเด็กนักเรียน และรถของผู้ปกครองเอง ที่หากเกิดเหตุแล้วอาจเสี่ยงทำให้เด็กเสียชีวิตได้ จากการศึกษาข้อมูลกรณีเด็กติดในรถ ในกรณีที่จอดรถกลางแดด พบว่า เด็กส่วนใหญ่ที่ติดอยู่ในรถไม่ได้เสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ แต่เป็นเพราะความร้อนภายในรถที่สูงขึ้น หากเด็กติดอยู่ในรถที่จอดกลางแดด 5 นาที อุณหภูมิจะสูงขึ้นจนไม่สามารถทนอยู่ได้ 10 นาที ร่างกายจะยิ่งแย่ และ 30 นาที เด็กจะเกิดภาวะเลือดเป็นกรด ช็อก หมดสติ สมองบวมตามมา จากนั้นอาจหยุดหายใจ อวัยวะทุกอย่างก็จะหยุดทำงาน และอาจเสียชีวิตได้

“สิงห์โต” บอกว่า ตนและเพื่อนๆ จึงช่วยกันพัฒนา “ระบบช่วยเตือนระวังผู้ติดอยู่ภายในรถ” โดยคุณสมบัติของระบบดังกล่าว จะช่วยแจ้งเตือนหากพบเด็กติดอยู่ภายในรถ กรณีที่มีการดับเครื่องรถ หรืออุณหภูมิภายในรถสูงเกินกำหนด ซึ่งสามารถแจ้งเตือนได้ในกรณีที่เป็นออฟไลน์และออนไลน์ ถ้าเป็นในส่วนของออนไลน์จะสามารถแจ้งเตือนผ่านไลน์กลุ่มพร้อมกับส่งรูป และแจ้งเตือนผ่านสัญญาณไฟฉุกเฉินและเสียง ส่วนระบบออฟไลน์จะแจ้งเตือนผ่านสัญญาณไฟฉุกเฉินและเสียงที่ติดอยู่กับรถ สำหรับวิธีใช้งาน เริ่มจากเชื่อมต่อกล้อง แบบ USB มายังกล่องควบคุม จากนั้นเชื่อมต่อสายไฟ Remote หรือไฟตำแหน่ง IG สวิทซ์กุญแจมายังกล่องควบคุม แล้วเชื่อมต่อกล่องควบคุมกับสัญญาณเตือนไฟฉุกเฉิน ต่อจากนั้นเชื่อมต่อกล่องลดไฟ 12 เป็น 5 V ไปยัง แบตเตอรี่ สีแดง + สีดำ – สุดท้ายก็เชื่อมสาย USB Power เมื่อเชื่อมต่อเสร็จ ผู้ใช้งานสามารถเปิดเครื่องใช้งานได้เลย และนอกจากแจ้งเตือนเด็กติดภายในรถแล้ว ผู้ปกครองยังสามารถตรวจสอบ เวลา พิกัด การขึ้นลงรถของบุตรหลานได้ โดย “ระบบช่วยเตือนระวังผู้ติดอยู่ภายในรถ” ยังได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 สิ่งประดิษฐ์ประเภทที่ 2 ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลปัญญาประดิษฐ์ ในการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ระดับชาติ ประจำปีการศึกษา พ.ศ. 2565 ด้วย

และแน่นอนว่า เมื่อได้พบเจอผลงานนวัตกรรมที่เจ๋งๆ ฝีมือนักศึกษาแบบนี้ ทีมงาน “Campus Life” พร้อมช่วยนำเสนอเต็มที่อยู่แล้ว หน่วยงานใดสนใจ ติดต่อกันไปได้เลยที่ วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ โทร. 044-611-079 หรือ โทร.082-863-6799