เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ และทีมงานจาก อีนิออส เข้ามาปรับเปลี่ยนอะไรหลายอย่างในรั้ว โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด และหนึ่งในนั้นก็คือนโยบายในการสรรหานักเตะใหม่ที่จะต้องเข้ามาช่วยให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลายเป็นทีมที่อุดมไปด้วยนักเตะที่มีความฟิตมากขึ้น, แข็งแรงขึ้น และรวดเร็วขึ้นในฤดูกาลหน้า

สำหรับหลักเกณฑ์ 5 ข้อที่ เซอร์ จิม และชาวคณะวางเอาไว้สำหรับการเลือกซื้อนักเตะใหม่ในช่วงซัมเมอร์นี้ประกอบด้วย

  • ต้องอายุไม่เกิน 25 ปี
  • ไม่ใช่ซูเปอร์สตาร์ หรือ กาลาคติกอส
  • มีสไตล์การเล่นตามสเปกของ เจสัน วิลค็อกซ์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคคนใหม่
  • ผู้จัดการทีมมีหน้าที่แค่แจ้งเบื้องบนว่า อยากได้นักเตะตำแหน่งไหน ไม่ใช่คนไหน
  • จากนั้น อีนิออส จะส่งรายชื่อนักเตะที่ถูกคัดเลือกมาแล้วว่าตรงตามสเปกตำแหน่งละ 3 รายให้ ผู้จัดการทีม จิ้มว่าจะเลือกใคร

นั่นหมายความว่า ซัมเมอร์นี้เราจะไม่มีทางได้เห็นซูเปอร์สตาร์อย่าง คีลิยัน เอ็มบัปเป ย้ายเข้าสู่ “โรงละครแห่งความฝัน” แต่จะได้เห็นเพียงนักเตะดาวรุ่งที่มีแววดี และมีโอกาสจะพัฒนาฝีเท้าขึ้นไปเป็นแข้งระดับโลกได้ในอนาคตเท่านั้น

และต่อไปนี้คือ 7 นักเตะที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ของ อีนิออส และมีโอกาสจะย้ายมาเป็นสมาชิกใหม่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในฤดูกาลหน้า

ไมเคิล โอลิเซ
ไมเคิล โอลิเซ ตัดสินใจปฏิเสธ เชลซี และเซ็นสัญญาฉบับใหม่กับ คริสตัล พาเลซ เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่แล้ว

ฤดูกาลนี้ ดาวเตะวัย 22 ปี ถูกอาการบาดเจ็บเล่นงานจนได้ลงสนามเพียง 19 นัด แต่ก็ยังยิงได้ถึง 10 ประตู โดย 2 ประตูเกิดขึ้นในเกมถล่ม แมนฯ ยูไนเต็ด 4-0

แน่นอนว่า การย้ายเข้ามาของ โอลิเซ ซึ่งถูกประเมินค่าตัวเอาไว้ที่ 60 ล้านปอนด์ น่าจะช่วยให้เกมรุกของ แมนฯ ยูไนเต็ด มีมิติมากขึ้น ทว่าพวกเขาจะต้องเปิดศึกกับ เชลซี อีกครั้งเพื่อแย่งลายเซ็นของหมอนี่

จาร์ราด แบรนธ์เวต
เซนเตอร์แบ๊กคือตำแหน่งที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องเสริมแกร่งเป็นลำดับแรกในช่วงซัมเมอร์นี้ หลังการโบกมือลาทีมของ ราฟาแอล วาราน แถมพวกที่เหลืออยู่ในมือก็ยังมีปัญหาเรื่องสภาพร่างกายอีกต่างหาก

สำหรับเป้าหมายเบอร์ 1 ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็น จาร์ราด แบรนธ์เวต ซึ่งได้รับการยกย่องว่า เป็นหนึ่งในกองหลังดาวรุ่งอนาคตไกลของอังกฤษ แถมยังมีคุณสมบัติตรงตามสเปกของ ของ เซอร์ จิม และชาวคณะเป๊ะ

ที่สำคัญ “ผีแดง” อาจจะได้กองหลังวัย 21 ปี มาร่วมทัพด้วยราคาลดกระหน่ำเพียง 40 ล้านปอนด์ จากการที่ เอฟเวอร์ตัน ที่กำลังถังแตก จำเป็นต้องขายสตาร์ประจำทีมเพื่อนำเงินมาจุนเจือสโมสรนั่นเอง

มาร์ก เกฮี
มาร์ก เกฮี คือหนึ่งในเซนเตอร์แบ๊กดาวรุ่งที่ตกเป็นข่าวกับ แมนฯ ยูไนเต็ด มาช้านาน และได้รับการคาดหมายว่า น่าจะโดน คริสตัล พาเลซ ปล่อยออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ หลังดอดไปคว่า ชาดี ราอัด กองหลังของ รีล เบติส มาเป็นตัวแทนเรียบร้อย

ปัจจุบัน เกฮี อายุเพียง 23 ปี แถมยังรวดเร็วแข็งแรงตรงตามสเปกของ แมนฯ ยูไนเต็ด และถือเป็นกองหลังสมัยใหม่ที่สามารถลงเล่นในระบบ High defensive line หรือ การดันแนวรับขึ้นมายืนสูงแบบที่ เอริค เทน ฮาก นิยมใช้เป็นอย่างดี

เจเรมี ฟริมปง
แบ๊กขวาคือตำแหน่งที่ แมนฯ ยูไนเต็ด มีปัญหามาตลอด หลังจากที่ อารอน วาน-บิสซากา ไม่สามารถทำผลงานได้ดีตามที่พวกเขาคาดหวังเอาไว้

ขณะที่ ดีโอโก ดาโลต์ ก็ยังไว้ใจไม่ได้ โดยเฉพาะในการเล่นเกมรับ ส่วนเกมรุกก็ทำได้แบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ ไม่ถึงกับดี โดยเฉพาะลูกเปิดที่ยังหวังผลไม่ได้มากนัก

ด้วยเหตุนี้ เรด เดวิลส์ จึงถูกจับไปโยงกับ เจเรมี ฟริมปง แบ๊กขวาจอมบุดของ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน อย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาก็คือ แมนฯ ยูไนเต็ด อาจจะต้องวอดวายไม่น้อยหากอยากได้ กองหลังวัย 23 ปี มาร่วมทัพจริงเพราะหมอนี่ขึ้นชั้นเป็นสินค้าขึ้นห้างไปเรียบร้อย

ชูเอา เนเวส
แมนฯ ยูไนเต็ด และ เชลซี ตกเป็นข่าวกับ ห้องเครื่อวัย 19 ปี ซึ่งได้รับการยกย่องว่า กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นดาวดวงใหม่ของวงการลูกหนังโปรตุกีส อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่ “ผีแดง” หรือ แม้กระทั่ง “สิงห์สำอาง” จะสมหวังดูไม่ใช่เรื่องง่าย หลัง เบนฟิกา ตั้งค่าฉีกสัญญาของ เนเวส เอาไว้แบบมหาโหดถึง 103 ล้านปอนด์

กระนั้นหาก แมนฯ ยูไนเต็ด สนใจจริง บรูโน แฟร์นันด์ส ในฐานะรุ่นพี่ร่วมทีมชาติก็น่าจะพอช่วยกล่อมให้ เนเวส เกิดอารมณ์อยากย้ายเข้าสู่ถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ขึ้นมาได้เช่นกัน

เบนยามิน เชสโก
หลังการโบกมืออำลาทีมของ อองโตนี มาร์กซิยาล ทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด เหลือ ราสมุส ฮอยลุนด์ ที่เป็นกองหน้าอาชีพให้ใช้งานเพียงคนเดียวเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้กองหน้าตัวเป้าจึงเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่พวกเขาจำเป็นต้องเสริมในฤดูกาลนี้ และ เบนจามิน เซสโก หัวหอกวัย 20 ปีของ แอร์เบ ไลป์ซิก ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ

แม้จะมีรูปร่างสูงโย่งไม่ต่างจากเสาโทรเลข แต่ เชสโก กลับมีความเร็ว และมีความคล่องแคล่วคล้ายคลึงกับ เออร์ลิง ฮาลันด์ ของ แมนฯ ซิตี แถมยังจบสกอร์ได้เด็ดขาดอีกด้วย

ที่สำคัญมีรายงานว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ส่งตัวแทนไปคุยกับนายหน้าของ ดาวยิงทีมชาติสโลวีเนีย เรียบร้อยแล้วอีกด้วย

โยชัว เซิร์กซี
หัวหอกดาวรุ่งจาก โบโลญญา ได้รับความสนใจจากทั้ง อาร์เซนอล และ อินเตอร์ มิลาน หลังกระหน่ำไป 11 ดอกเน้น ๆ ในเซเรีย อา ฤดูกาลนี้

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีรายงานด้วยว่า เซิร์กซี วัย 23 ปี มีค่าตัวอยู่ในระดับไม่ไกลเกินเอื้อมเพียง 51 ล้านปอนด์

เชื่อขนมกินได้เลยว่า ฟอร์มแจ่มขนาดนี้ กองหน้าชาวดัตช์ น่าจะอยู่ในสายตาของแมวมองจาก แมนฯ ยูไนเต็ด แน่นอน รวมทั้งเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับการเสริมแนวรุกในช่วงหน้าร้อนนี้.

ภาพ AFP, gettyimages