ราชอาณาจักรใช้จ่ายเงินอย่างหนัก จากการผลักดันอุตสาหกรรมเกม มูลค่า 38,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.4 ล้านล้านบาท) ภายใต้วาระการปฏิรูป “วิสัยทัศน์ 2030” หรือ วิชั่น 2030 ของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการกระจายความเสี่ยงทางเศรษฐกิจออกจากน้ำมัน

ขณะที่นักรณรงค์หลายคนกล่าวว่า การผลักดันด้านเกม ควบคู่กับแรงผลักดันที่คล้ายคลึงกันในวงการฟุตบอล และด้านอื่น ๆ ของซาอุดีอาระเบีย ขัดแย้งกับบันทึกด้านสิทธิอันเลวร้ายของประเทศ ซึ่งการจำคุกและการประหารชีวิตผู้เห็นต่างถือเป็นเรื่องปกติ

“เราจะไม่หยุดนิ่ง เราจะไม่ทำตัวเป็นกลาง เพราะมันเป็นเวลาอันดีที่จะอยู่ในตลาด และมองหาทีมที่ดีในสตูดิโอ” นายไบรอัน วอร์ด ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัท แซฟวี เกมส์ กล่าวในการให้สัมภาษณ์ในญี่ปุ่น ร่วมกับเจ้าชายไฟซาล บิน บันดาร์ สุลต่าน อัล ซาอุด ประธานสหพันธ์อีสปอร์ตแห่งซาอุดีอาระเบีย

ในช่วงที่ผ่านมา กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (พีไอเอฟ) ของซาอุดีอาระเบีย ซื้อหุ้นของบริษัท แคปคอม และยักษ์ใหญ่ด้านเกมของญี่ปุ่นอย่าง นินเทนโด รวมถึงบริษัท แอคทิวิชัน บลิซซาร์ด และอิเล็กทรอนิก อาร์ตส์ (อีเอ)

“มันมีหลายสิ่งที่พวกเราต้องการทำให้สำเร็จ และบรรลุเป้าหมายภายในปี 2573 แต่เราก็ต้องการทำให้แน่ใจว่า พวกเราใช้เวลาในการศึกษาสิ่งต่าง ๆ พิจารณาสิ่งต่าง ๆ และดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ไม่ใช่แค่การทุ่มเงินมหาศาล เพื่อดูว่าอะไรได้รับความนิยม” เจ้าชายไฟซาล ทรงมีพระดำรัส

ในวงการอีสปอร์ต แซฟวี เข้าซื้อกิจการบริษัทผู้จัดทัวร์นาเมนต์ “อีเอสแอล เกมมิง” และแพลตฟอร์ม “เฟซอิต” อีกทั้งรัฐบาลริยาด จะเป็นเจ้าภาพการการแข่งขัน “อีสปอร์ตส์ เวิลด์ คัพ” (Esports World Cup) ระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค. นี้ โดยเกมเมอร์ประมาณ 2,500 คน จะร่วมเข้าแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัลรวม 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,200 ล้านบาท)

ด้านเจ้าชายไฟซาล ทรงมีพระดำรัสว่า ทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวจะช่วยให้ซาอุดีอาระเบียอยู่ในอุตสาหกรรมเกม และมันสามารถผลลัพธ์ได้ใน 5-10 ปี ซึ่งอีสปอร์ต นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ยอดเยี่ยมสำหรับการผลักดัน

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียตั้งเป้าที่จะสร้างบริษัทและสตูดิโอเกม 250 แห่งในประเทศ พร้อมงานที่เกี่ยวข้องกับเกม 39,000 ตำแหน่ง ตลอดจนมีจำนวนเกมเมอร์มืออาชีพต่อหัว ติดสามอันดับแรก และผลิตเกมระดับ “ทริปเปิลเอ” (AAA) ภายในปี 2573 รวมทั้งทำให้ภาคส่วนเกมคิดเป็น 1% ของผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ (จีดีพี)

ขณะเดียวกัน วอร์ด กล่าวเสริมว่า เขามีความมั่นใจว่า การขับเคลื่อนด้านเกมของซาอุดีอาระเบีย จะสอดคล้องกับค่านิยม และวัฒธรรมของอุตสาหกรรมของแซฟวี.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP