ผมไป ร้านเขียวไข่กา ตั้งแต่เปิดใหม่ ๆ ถือว่าเป็นร้านดังแถวถนนนาคนิวาส ผมไปบ่อยเพราะใกล้บ้าน ร้านสวย และอาหารอร่อย หลังจากรัฐบาลประกาศคลายล็อกดาวน์ให้ร้านอาหารกลับมาเปิดบริการได้ ผมกลับไปรับประทานอาหารที่ร้านนี้อีกครั้งและได้พบกับเจ้าของร้าน “คุณเท็น Musketeers” ได้เล่าให้ฟังว่าทำไมถึงมาทำร้านอาหารไทย

คุณเท็นบอกว่าเขาเป็นศิลปินที่ไปแสดงคอนเสิร์ตตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ เจ้าภาพมักจะพาไปกินร้านดี ๆ ได้เห็นวัตถุดิบดี ๆ บ่อย ๆ ด้วยความที่เป็นคนชอบกินโน่นกินนี่ ไปที่ไหนก็มักจะขอเบอร์ไว้และซื้อของดีประจำจังหวัดกลับมาด้วย เช่น หอยนางรม ปลาทูแม่กลอง ปลาเต๋าเต้ย ….เวลาพรรคพวกมีปาร์ตี้ คุณเท็นจะรับหน้าที่เป็นเชฟประจำกลุ่ม คอยทำอาหารให้เพื่อน ๆ กินเสมอ จนเพื่อนบอกว่าน่าจะเปิดร้านของตัวเองจะได้มีร้านประจำสำหรับสังสรรค์ คุณเท็นเห็นด้วยจึงเปิดร้านที่มีหุ้นส่วนทั้งคนในและนอกวงการบันเทิง

ตอนที่ได้ทำเลที่ตั้งร้าน เจ้าของที่บอกว่าอยากเก็บต้นไม้ใหญ่ไว้ ไม่อยากตัดทิ้ง คุณเท็นและหุ้นส่วนตอบตกลง ถ้าใครไปที่ร้านเขียวไข่กาจะเห็นต้นไม้ใหญ่อยู่ตรงกลางพื้นที่และในห้องน้ำหญิงก็จะมีต้นไม้อยู่ในนั้นเช่นกัน ตัวร้านก็จะออกแบบเป็นเรือนกระจกสไตล์ Industrial Loft ให้กลมกลืนเข้ากับต้นไม้ ภายในก็จะมีต้นไม้ประดับด้วยเช่นกัน

ผมถามต่อว่าทำไมถึงมาขายอาหารไทย คุณเท็นบอกว่าเขาว่าอาหารไทยอร่อย แต่ละภาคมีความโดดเด่นไม่เหมือนกัน เขาอยากหยิบของดีพื้นถิ่นแต่ละจังหวัดที่ชอบมาลงในร้าน นำอาหารไทยอร่อย ๆ มาจัดแต่งจานให้สวย ยกระดับขึ้นไปอีกขั้น ส่วนชื่อร้าน “เขียวไข่กา” เป็นชื่อสีที่มักจะอยู่ในถ้วยชามที่ใส่อาหารไทย จึงเลือกชื่อนี้และตกแต่งร้านด้วยสีนี้

ผมสั่งเครื่องดื่ม สับปะรดปั่นกัญชา คุณเท็นบอกว่า สูตรการทำเครื่องดื่มกัญชามี 2 แบบ จะมีกัญชาผสมอยู่ในไซรัป แต่สำหรับแก้วนี้ จะปั่นใบกัญชาลงไปเลย เพราะสับปะรดมีรสเปรี้ยวมีฤทธิ์เป็นกรด กัญชามีสาร CBD ออกฤทธิ์ได้ดีในกรด ใบกัญชามีสรรพคุณช่วยให้ผ่อนคลายและเจริญอาหาร เหมาะสมที่เป็นเครื่องดื่มที่คู่กับการรับประทานอาหาร

แกงเป็ดย่างกับผลไม้ เป็นเมนูยอดนิยม ลูกค้ามักจะสั่งเมนูนี้บ่อยที่สุด ถ้าเป็นร้านอื่นจะเรียก “แกงเผ็ดเป็ดย่าง” แต่ที่ร้านใส่ผลไม้ลงไปเยอะนั่นเอง ถือเป็นเมนูแกงที่ครบรส เค็ม เปรี้ยว หวาน เผ็ด อย่างไรก็ตาม รสหวานไม่ได้เกิดจากการใส่น้ำตาล แต่มาจากการใส่ผลไม้ลงไปในแกง ไม่ว่าจะเป็นลิ้นจี่ องุ่น สับปะรด มะเขือเทศ นำไปต้มกับพริกแกงจะได้ความหวานธรรมชาติ ลูกค้าต่างชาติชอบมาก

ไข่เจียวดอกโสน คุณเท็นบอกว่า เมื่อร้านจะเปิดรับพ่อครัวใหม่ เมนูนี้เป็นเมนูทดสอบเลยว่าต้องทำเมนูนี้ได้ ถือว่าเป็นเมนูประจำร้านที่อาศัยความพิถีพิถันและมีขั้นตอน ต้องใช้ไข่เป็ดและไข่ไก่ใส่ตามอัตราส่วนที่ร้านกำหนดไว้ นำไข่ไปเจียวในหม้อให้ฟูและตั้งได้ทรง ต้องคุมอุณหภูมิและเวลาให้ดี เมื่อวางลงจานแล้วจะไม่ล้ม แล้วโรยดอกโสนด้านบน กินเล่นเปล่า ๆ ก็อร่อย (อีกเมนูคือไข่เจียวปูทำเหมือนกัน แต่ใส่ปูแทนดอกโสน)

แกงชะพลูปู เป็นเมนูจากทางใต้จะเรียก “หมี่แกงปู” จะกินพร้อมกับเส้นหมี่ แต่ที่ร้านจะเลือกกินคลุกกับข้าวหรือขนมจีนก็ได้ แกงข้นรสจัดจ้าน แต่เบรกด้วยใบชะพลูและเนื้อปูสดให้รสกลมกล่อม

พริกขิงปลาดุกฟู เมนูเบา ๆ กินเพลิน เหมือนกินยำปลาดุกฟู แต่นำมาผัดพริกขิงแทน เป็นเมนูที่คนไทยภาคกลางจะคุ้นเคยกันดี

ลาบหมูใบกัญชา ลาบหมูปกติ แต่ผักที่ใช้ประจำ เช่น ต้นหอมและผักชี จะเปลี่ยนเป็นใบกัญชาแทน เพราะมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ กลิ่นหอม กินแล้วเป็นสมุนไพรช่วยเรียกน้ำย่อย

หมูกะปิผัดไหลบัว เมนูนี้เป็นเมนูโปรดของคุณเท็น ไปกินร้านไหนก็มักจะสั่งบ่อย ๆ จึงนำมาใส่ในร้านตัวเองด้วย กินง่าย คลุกข้าวสวยร้อน ๆ ก็อร่อยแล้ว

ช่อนนาจำศีล เป็นอีกเมนูยอดฮิต คุณเท็นมาช่วยออกแบบและคิดสูตรให้กับทีมในครัว ปลาช่อนนาตัวใหญ่ของจังหวัดราชบุรี จะบั้งมาให้ แกะเนื้อกินได้ง่าย กินคู่กับมะเขือผัดและกะเพรากรอบ ราดน้ำจิ้มแซ่บ ๆ

นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของเมนูในร้านเขียวไข่กาครับ ยังมีเมนูอาหารไทยอีกมากมายที่ยังไม่ได้ลอง แถมยังมีเมนูพิเศษตามฤดูกาลด้วย ถ้าอยากมาชิมที่ร้าน เปิดทุกวัน 10 โมงถึง 2 ทุ่ม ใครขับรถมา เข้าไปสุดซอยนาคนิวาส 3 มีลานจอดรถอยู่ด้านหลัง ไม่ต้องห่วงเรื่องโดนใบสั่งครับ https://www.facebook.com/kiewkaika

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage