ช่วง 2-3 วันมานี้ ไม่มีข่าวไหนจะกินพื้นที่สื่อในแวดวงฟุตบอลยุโรป ไปมากกว่าเรื่องการเทคโอเวอร์ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด อีกแล้ว

ด้วยเหตุว่านี่คือการเทคโอเวอร์ที่นำมาซึ่งเจ้าของสโมสรที่ “รวย” ที่สุด…

ตัวเลขในการเทคโอเวอร์อยู่ที่ 305 ล้านปอนด์ ไม่ได้เว่อร์วังอลังการอะไร แต่ที่สร้างความตื่นเต้นให้สาวก “สาลิกาดง” หรือแม้กระทั่งแฟนบอลทั่วโลก คือความมั่งคั่งของผู้เป็นเจ้าของสโมสร

ตัวเลขทรัพย์สินของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย มีการถูกนำมาเปิดเผยผ่านสื่อมากมาย

ซึ่งที่น่าเหลือเชื่อคือเอาทรัพย์สินของเจ้าของทีมที่ว่ากันว่ารวยที่สุดในวงการลูกหนังยุโรปนาทีนี้ ทั้ง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง, แมนเชสเตอร์ ซิตี และ เชลซี มัดรวมกันยังได้ไม่ถึงครึ่งเดียวของเจ้าของใหม่ “สาลิกาดง”

แน่นอนว่าจากนี้ไป บรรดา “ทูน อาร์มี” มีสิทธิ์เต็มที่ที่จะ “ฝันหวาน” ถึงความสำเร็จ อย่าว่าแต่พรีเมียร์ลีก แต่ด้วยเม็ดเงินระดับนั้น หากมีการทุ่มทุนอย่างถูกต้องเหาะสม พวกเขาสามารถฝันถึงถ้วยหูยักษ์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้เลยด้วยซ้ำ

นึก ๆ ไปแล้ว วงการลูกหนังยุคนี้ หากต้องการประสบความสำเร็จ กลายเป็นว่าแฟนบอลอาจต้องรอให้มีมหาเศรษฐีสักคนมาเทคโอเวอร์ทีมอย่างเดียวเท่านั้น เหมือนต้องรอให้มีใครสักคนเข้ามาเป็นเทพเจ้า เสกความสำเร็จให้ทีมด้วยเม็ดเงิน

ถ้าให้นึกเร็ว ๆ ตอนนี้ มันเป็นโมเดลแห่งความสำเร็จที่น่าจะเริ่มต้นมาตั้งแต่ยุคที่ แจ๊ค วอล์คเกอร์ ใช้เงินเสกความสำเร็จให้ “กุหลาบไฟ” แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส เป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 1994-95

ในเวลาต่อมามันกลายเปนโมเดลของความสำเร็จในฟุตบอลระดับสูงสุด ยุคนี้การสร้างทีมจากศูนย์ เติบโตด้วยนักเตะเยาวชน กลายเป็นของหายากเจ้าไปทุกที ๆ แล้ว

อย่างไรก็ตาม นาทีนี้เข้าใจได้ว่าแฟนบอล “สาลิกาดง” กำลังหัวใจพองโตกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทว่าเม็ดเงินที่เข้ามานั้น ต้องย้ำให้ฟังกันชัด ๆ ว่ามันย่อมไม่สามารถนำมาซึ่งความสำเร็จแบบดีดนิ้วปุ๊บก็ได้ปั๊บ

การทำทีมฟุตบอลไปสู่ความสำเร็จต้องเวลา ถึงจะเป็นการทำทีมแบบทุ่มเงินซื้อให้ประสบความสำเร็จเร็วที่สุด มันก็ยังต้องใช้เวลา กว่าจะเลือกกุนซือที่เชื่อมือได้ กว่าจะเลือกนักเตะที่มั่นใจว่าจะพาทีมไปถึงความสำเร็จเข้ามาจนลงตัว 2-3 ปีกับทีมในพิกัดอย่าง นิวคาสเซิล ในปัจจุบัน ยังอาจจะเร็วไปด้วยซ้ำ

ทั้งเชลซี และ แมนฯ ซิตี ต้องรอเวลาเป็นปี ๆ กว่าจะไปถึงจุดนั้น กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่พวกเขาถวิลหาเป็นที่สุด ทุกวันนี้ก็ยังไปไม่ถึง…

แต่ที่แน่ ๆ เมื่อมีเงินที่พร้อมจ่ายให้ไม่อั้น มันหมายความว่า “สาลิกาดง” มีโอกาสแน่ที่จะไปถึงความสำเร็จ

ขึ้นอยู่กับว่าแฟนบอลจะรอได้นานแค่ไหนเท่านั้น…

ผยองเดช