ในทุกองค์กรกีฬาโลก การล็อกผล การโกงผลการแข่งขัน ถือว่าเป็นความผิดขั้นร้ายแรงที่สุด เพราะเป็นการทำลายวงการกีฬาให้พังพินาศย่อยยับ จึงต้องเจอโทษหนักที่สุด ทั้งการดำเนินการทางกฎหมาย และห้ามลงแข่งขัน ตลอดชาติ ตลอดชีวิต

ยิ่งในกีฬาอาชีพ ถือเป็นความผิดที่อภัยให้ไม่ได้ เพราะเป็นการ “ทรยศต่อวิชาชีพ” ของตัวเอง และทำลายวงการกีฬานั้น ๆ 

สหพันธ์กีฬามวยสากลนานาชาติ (AIBA) หรือไอบ้า ก็เจอข้อหา การล็อกผล การโกงผลการแข่งขัน ทำให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี สั่งแบนไอบ้า ไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการจัดมวยในกีฬาโอลิมปิก ตั้งแต่โอลิมปิกเกมส์ 2020 “โตเกียวเกมส์” เมื่อ 23 ก.ค.-8 ส.ค.ที่ผ่านมา จนกว่าจะมีการปฏิรูปองค์กรให้ไอโอซียอมรับ

ใน “มวยไทยอาชีพ” ประเทศไทยมีกฎหมาย พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542  นั้น “การล้มมวย” เป็นโทษอาญาถึงขั้นติดคุก นอกจากนั้น พ.ร.บ.กีฬาอาชีพ ก็ระบุให้ ผู้ทำผิด ในกระบวนการล้มกีฬา โกงผล ล็อกผล มีโทษจำคุกทั้งสิ้น

ไม่รู้ว่าฟ้ามีตา หรือกรรมมีจริง ไม่เคยพบเห็นว่า ผู้กระทำการใด ๆ เหล่านี้ จะพบกับความเจริญในชีวิต

เรื่องราวของนักชกอย่าง ฟ้าวันใหม่ ช.ไทยเศรษฐ์  ที่เคยเป็นนักชกฝีมือดี แต่มาหลงผิดติดยา โดนกล่าวหาล้มมวย จนต้องเลิกชก และไปมีเรื่องฉาว ชักดาบ เงินเซียนมวยในศึกมวยมันส์วันศุกร์ ที่เวทีรังสิต เกือบโดนรุมกระทืบ แต่ “เสี่ยโบ๊ท” โปรโมเตอรศึกเพชรยินดี  มาช่วยไว้ และเห็นว่าเคยเป็นนักมวยฝีมือดีในชื่อต่อทอง เทศบาลเขาบางแกรกจึงให้โอกาสกลับมาชกมวยหาเลี้ยงครอบครัวอีกครั้ง เปลี่ยนชื่อให้เป็น ฟ้าวันใหม่  และทำฟอร์มชนะหลายครั้ง

ฟ้าวันใหม่ กลายเป็นนักชกที่เซียนมวย คนชอบมวยเห็นว่า คนเราพลาดแล้ว กลับตัวกลับใจได้ เกิดความเอ็นดู ชกแต่ละครั้งได้รับเงินรางวัลพิเศษ “เสี่ยโบ๊ท” ก็ควักให้หลายหน จนกลับไปปลดหนี้ปลดสิน ลืมตาอ้าปากได้อีกครา

แต่แล้วก็เหมือนฟ้าผ่าเปีร้ยง กลางแดดจ้า ทุกคนช็อกไปตาม ๆ กัน เมื่อ ฟ้าวันใหม่ ยอมรับสารภาพว่าล้มมวย ใน ในการชก “ศึกมวยมันส์วันศุกร์” เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่ง ฟ้าวันใหม่ ช.ไทยเศรษฐ์ แพ้น็อกยก 4 หลานย่าโม ว.วัฒนะ โดย ฟ้าวันใหม่ ยอมรับสารภาพ พร้อมเข้าลงบันทึกประจำวันต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจภูธรเขาบางแกรก จ.อุทัยธานี 

แจ้งว่ามีคนจ้างวานให้ล้มมวย โดยให้ทำเนียน ยก 1-3 ออกอาวุธให้เต็มที่ โชว์เหนือให้เห็น จากนั้นยก 4 ให้บุ่มบ่าม เข้าไปเจออาวุธมวยไทยอะไรก็ได้ แล้วให้ทิ้งตัวลงนอนแพ้น็อก ซึ่ง ฟ้าวันใหม่ ก็แสดงได้สมบทบาทเสียด้วย

แต่ไม่รอดสายตาของ “เสี่ยโบ๊ท” โปรโมเตอร์ผู้จัดศึกนั้นเอง ที่กำลังจะครบรอบวันคล้ายวันเกิดในวันที่ 9 ต.ค.เสียด้วย จึงช้ำใจมาก ที่คนที่ตนให้โอกาส ยื่นโอกาส ให้กลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง จะทำเช่นนี้

“เป็นวันเกิดที่เจ็บปวดที่สุดในที่สุดความจริงก็คือความจริง  ผมโดนพวกโลกสวยด่าต่าง ๆนา ๆ หาว่าไปปรักปรำเด็ก เขียนด้วยมือลบด้วยเท้า คนที่เสียใจและเจ็บปวดที่สุดในเรื่องนี้คือผมครับ ผมอยู่กับมวยมาตั้งแต่เกิด เรื่องแค่นี้มันจะผ่านตาผมได้ยังไง เขายอมรับสารภาพทุกอย่างหมดแล้ว  ยอมรับว่าล้มมวยจริง ๆ  เรารู้แล้วว่าคนจ้างวานคือใคร ตอนนี้เรื่องทั้งหมดอยู่ที่ชั้นพนักงานสอบสวน รายละเอียดทั้งหมด ผมจะไลฟ์สด ทั้งหมดต้องติดคุก”

เป็นการโพสต์ระบายของ “เสี่ยโบ๊ท”

“ฟ้าวันใหม่” ในวันนี้ จึงกลายเป็น “ฟ้ามืดมน” ในชีวิตอีกครา 

คนที่ทรยศต่อวิชาชีพตัวเอง คนที่เนรคุณ ไม่รู้คุณคน ไม่มีวันพบความเจริญในชีวิต

“อย่าหาทำ”

                                    “คม ท่าดี”