ช่วยน้ำท่วม

ที่บ้านผลทวีริเวอร์ไซด์ ตำบลบ้านพลับ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาคมสตรีไทยมุสลิมแห่งประเทศไทย นำโดย อาจารย์ศรีวรรณ สายฟ้า นายกสมาคมฯ ร่วมกับ คุณสุขเกษม โยธาสมุทร และทายาทของนายหม่าน และ นางแจ่ม ขาววิจิตร ได้มีจิตศรัทธานำถุงยังชีพ, ไข่ไก่ และน้ำดื่ม มาทำบุญแจกจ่ายให้แก่พี่น้องสัปปุรุษมัสยิดซาดีลียะห์ ตำบลบ้านพลับ จำนวน 150 ครัวเรือน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย ทั้งนี้มีท่านอิหม่ามสุธี ผลทวี แห่งมัสยิดจักรพงษ์ บางลำพู กรุงเทพฯ และท่านผู้พิพากษาหญิง นวลน้อย ผลทวี ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา เป็นเจ้าภาพและเป็นประธานมอบสิ่งของดังกล่าว โดยมีคณะเจ้าหน้าที่จากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตลอดจนผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชนในพื้นที่ ต.บ้านพลับ ร่วมเป็นสักขี่พยานในการรับมอบ

ต่อมา คณะเจ้าหน้าที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำโดย พันเอก อนันต์ รื่นพิทักษ์ พร้อมด้วยคณะผู้นำชุมชนและคณะจิตอาสาตำบลบ้านพลับ ได้ลงเรือออกเยี่ยมเยียนนำข้าวสารไปแจกจ่ายให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ หมู่ 3 ตำบลบ้านพลับ อันเป็นหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก เนื่องจากตั้งบ้านเรือนอยู่ใกล้กับแม่น้ำเจ้าพระยา หลังจากนั้นได้ร่วมต้อนรับคณะของศูนย์ประสานงานสภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม สำนักจุฬาราชมนตรี สาขาปทุมธานี และมูลนิธิศรีปทุม มัสยิดนูรุ้ลยากีน ลาดหลุมแก้ว นำโดย นายอำนาจ อาดำ ซึ่งได้นำอาหารกล่องและน้ำดื่ม มาร่วมแจกจ่ายแก่พี่น้องผู้ประสบภัยสัปปุรุษของ 3 มัสยิด ประกอบด้วย มัสยิดนูรุ้ลฮูดา มัสยิดนูรุ้ลเอี๊ยะฮ์ซาน และมัสยิดซาดีลียะห์

นายนฤชา รื่นพิทักษ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลบ้านพลับ กล่าวว่า ในพื้นที่ ตำบลบ้านพลับมีทั้งหมด 5 หมู่บ้าน 600 ครัวเรือน ประชากรมีทั้งหมดประมาณ 2,200 คน มีแบ่งเป็นพี่น้องไทยมุสลิมร้อยละ 90 และพี่น้องชาวไทยพุทธร้อยละ 10 มีผู้ประสบภัยน้ำท่วมจำนวนประมาณ 450 หลังคาเรือน ซึ่งเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ ขอขอบพระคุณพี่น้องทุกท่าน และทุกองค์กรที่ได้นำสิ่งของปัจจัยยังชีพมาให้การช่วยเหลือเยียวยาในครั้งนี้ (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

ตรวจสอบเงิน 6 ล้าน

นายชานนท์ สุวรรณาภินันท์ รองประธานธรรมาภิบาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการติดตามสอดส่องพื้นที่อำเภอผักไห่ ในรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รวม 6 ล้านบาท ประกอบด้วย  โครงการปรับปรุงซ่อมแซมถนนคอนกรีตใหญ่ หมู่ที่ 2-7 บ้านคูคลอง-บ้านหมู ตำบลนาคู งบประมาณ 2,612,000 บาท ขององค์การบริหารส่วนตำบลนาคู เป็นการปรับปรุงซ่อมแซมถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก เริ่มตั้งแต่ประตูน้ำของหมู่ 2 ไปถึงสะพานทางเข้าหมู่บ้านหมู่ที่ 7 รวม 2 ช่วง ระยะทาง 1,972.27 เมตร ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จไปตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา สามารถอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องเกษตรกรในการสัญจรและขนย้ายพืชผลทางการเกษตร 

ขณะที่ ก.ธ.จ.อยุธยา ได้เสนอแนะให้มีการบริหารจัดการบริเวณไหล่ทางเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเพิ่มมากขึ้น  ส่วนโครงการก่อสร้างผนังกั้นน้ำแบบขยายผิวจราจร หมู่ที่ 1 และ 3 ตำบลลำตะเคียน อำเภอผักไห่ งบประมาณ  4,240,000 บาท และอยู่ระหว่างดำเนินการ หลังพบว่าพื้นที่ดังกล่าวประสบปัญหาอุทกภัยในช่วงน้ำหลากและมักจะมีคลื่นกัดเซาะถนน ประกอบกับเป็นเส้นทางขนส่งพืชผลทางการเกษตร และสัญจรไปมาภายในชุมชน 1,085 ครัวเรือน กว่า 3,000 คน รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง รวมระยะทาง 1,300 เมตร หากดำเนินการแล้วเสร็จจะบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในช่วงฤดูน้ำหลากได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ก.ธ.จ.อยุธยา ได้เน้นย้ำให้อำเภอผักไห่ดำเนินการโครงการฯ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า พร้อมเสนอให้อำเภอผักไห่ ของบประมาณเทคอนกรีตไหล่ทางเชื่อมโยงกับถนน เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุด (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

รับ-ส่งหน้าที่

พล.ต.มนัส จันดี ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า ได้รับการโปรดเกล้าฯ ไปดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานปฏิบัติหน้าที่ 1 สำนักงานปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายในกองทัพบก ส่งมอบการบังคับบัญชากองบัญชาการศูนย์การทหารม้าให้กับ พล.ต.จิรวัฒน์ นาคะรัตน์ (ผบ.ศม.) คนใหม่ เมื่อเร็วๆ นี้ ณ กองบัญชาการศูนย์การทหารม้า ท่ามกลางผู้ใต้บังคับบัญชา และกำลังพลฯ ร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก (วิรัตน์ เดชะวราฤทธิ์ / สระบุรี)

มอบถุงยังชีพ

ช่วงบ่ายของ วันที่ 6 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา พระครูสิทธิสรคุณ พระอาจารย์แก้ว เจ้าอาวาสวัดตะโก พร้อมด้วย นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดินทางมามอบถุงยังชีพ จำนวน 120 ชุด ให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่มัสยิดตะเกี่ยโยคิณ หมู่ 13 ต.คลองตะเคียน อ.พระนครศรีอยุธยา หลังจากแม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนที่อยู่ติดริมแม่น้ำและชุมชนสูงกว่า 1 เมตร โดยมีบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ตำบลคลองตะเคียน 462 หลังคาเรือน รวมผู้เดือดร้อน 1,985 ราย ด้านการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ในวันที่ 6 ตุลาคม นี้ มีการระบายท้ายเขื่อนในอัตรา 2,719 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และที่เขื่อนพระรามหก มีการระบายอยู่ที่ 953 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำและคลองธรรมชาตินอกคันกั้นน้ำชลประทาน ได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

โดยก่อนหน้านี้ พระอาจารย์แก้ว ได้สนับสนุนถุงยังชีพร่วมกับเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และคณะสงฆ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในการช่วยเหลือสงเคราะห์วัดที่ประสบอุทุกภัย มีความยากลำบากในการเดินทางและปฏิบัติกิจของสงฆ์ตั้งแต่เกิดอุทกภัยในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง (ชาญ – กอบกฤษณ์ ชูกลิ่น / อยุธยา)

บริการวัคซิน

นายกอรนุช คูวิจิตรสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลวิหารแดง พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาล ท่านลือชัย การุณย์วรวงศ์ ประธานสภาเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล ภาณี นะราศี ปลัดเทศบาลฯ และหัวหน้าส่วนราชการ จัดโครงการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชน ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปถึงอายุ 60 ปี และกลุ่มเปราะบาง (ตามกำหนดนัดเข็มสอง) และเข็มแรกสำหรับประชาชนในเขตเทศบาลโดยมีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลวิหารแดงและ รพ.สต.วิหารแดง มาร่วมให้บริการด้วย ณ บริเวณอาคารงานป้องกันฯ เทศบาลตำบลวิหารแดง (สมชาติ มานะยิ่งเมต / สระบุรี)

รับมอบสิ่งของ

วันที่ 6 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายอบีนาช มาจี้ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด (EEP) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัท เอ็นคอม เวสท์ ทู เอเนอร์จี้ (พระนครศรีอยุธยา) จำกัด (ECW) ได้มอบชุดยังชีพ จำนวน 1,000 ชุด ประกอบด้วย ข้าวสาร 1,000 ถุง มาม่า 5,000 ซอง ผักกาดดองกระป๋อง 3,000 กระป๋อง ปลากระป๋อง 3,000 กระป๋อง น้ำดื่มขวดลิตร 2,000 ขวด โดยมี นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้รับมอบเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนชาวอำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้ (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

นักเรียนฉีดวัคซีน

วันที่ 7 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ที่โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดร.อุดมศักดิ์ เพชรผา ศึกษาธิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดร.กฤดิ์ทรัพย์ เชื้อพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย นายบดินทร์ เกษมศานติ์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา เดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และนักเรียน ในการ Kick off ฉีดวัคซีน Pfizer ให้นักเรียน นักศึกษา อายุ 12-18 ปี เป็นวันแรก เพื่อเตรียมการเปิดภาคเรียนแบบ On site โดยวันนี้ เป็นการฉีดให้กับนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยาและนักเรียนโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย จำนวน 1,887 คน จากจำนวนนักเรียน นักศึกษา 60,607 คน (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

รับมอบช่วยน้ำท่วม

นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รับมอบถุงยังชีพ จากบริษัท แมกเนคอมพ์ พรีซิชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) จาก คุณธิติ มกราภิรมย์ ประธานกรรมการบริหาร พร้อมขณะผู้บริหาร เดินทางมามอบถุงยังชีพ 200 ชุด และ นายฉลอง ธัญญาวรรณ์ เจ้าของบริษัท ชลอการท่องเที่ยว มอบน้ำดื่มอีก 200 ชุด เพื่อนำไปมอบต่อให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ อ.บางบาล อ.เสนา อ.ผักไห่ ในขณะนี้ (ชาญ ชูกลิ่น / อยุธยา)

แก้น้ำเน่าเสีย

นายสุวิทย์ สอนสุข เกษตรและสหกรณ์ จังหวัดชัยนาท พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่มอบสิ่งของช่วยเหลือ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ให้กับผู้ประสบภัย พื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังและน้ำเริ่มเน่าเสีย ที่เริ่มส่งกลิ่นเหม็น พร้อมกันนั้นร่วมกันลงพื้นที่จัดกิจกรรม ธารน้ำใจช่วยเหลือผู้ประสบภัย จังหวัดชัยนาท โดยมอบสิ่งของช่วยเหลือเพี่อเป็นขวัญและกำลังใจ ให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ 3 จุด ประกอบด้วย จุดที่ 1 บริเวณ หมู่ 3 บ้านสวนมะนาว จุดที่ 2 ที่อาคารศูนย์เด็กเล็กเทศบาล ต.หาดอาษา และจุดที่ 3 บ้านดักคะนนท์ ตำบลธรรมามูล อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท และขณะนี้ระดับน้ำท่วมขังได้เริ่มลดระดับลง ทางสำนักงานสถานีพัฒนาที่ดิน ได้จัดกิจกรรมสนับสนุน โดยการนำสารบำบัดน้ำเน่าเสียภายหลังน้ำลด และได้เริ่มส่งกลิ่นเหม็นในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง (ประนอม ลัทธิเดช / ชัยนาท)

เยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย

ดร.วัชรพงษ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการ รมว.สาธารณสุข นำทีมสาธารณสุขพร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉิน 1669 โดยร่วมกับนายอำเภอหนองแค ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดจาก อำเภอหนองแค อำเภอเสาไห้ อำเภอหนองแซง อำเภอบ้านหมอ อำเภอหนองโดน อำเภอดอนพุด พร้อมทั้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้ร่วมประชุมประเมินสถานการณ์เตรียมความพร้อมรับมือน้ำจากแม่น้ำป่าสักที่ล้นฝั่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยนำสิ่งของและเวชภัณฑ์ ไปมอบและเยี่ยมเยียน เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้นในหลายอำเภอ (สมชาติ มานะยิ่งเมต / สระบุรี)

เยี่ยมฉีดไฟเซอร์

นายเจษฎา สี่พี่น้อง นายกเทศมนตรีเมืองชัยนาท พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองชัยนาท เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนให้กับเด็กนักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านกล้วย สังกัดเทศบาลเมืองชัยนาท สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับเด็กนักเรียนในครั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ ได้สำรวจว่าจังหวัดชัยนาท มีนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่จะต้องรับวัคซีน จำนวน 14,878 คน ซึ่งทางจังหวัดชัยนาทจะทยอยฉีดวัคซีนให้กับเด็กนักเรียนในจังหวัดชัยนาท คาดจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ (สุรพล บำรุงศรี – วรชล ฟักขาว / ชัยนาท)

สนับสนุน โควิด –น้ำท่วม

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ที่ห้องป่าสักชลสิทธิ์ ศาลากลางจังหวัดลพบุรี นายสงกรานต์ ชุติธนธีรกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จ.ลพบุรี นายจรูญศักดิ์ นาคคล้าม ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการและบำรุงรักษา นายปริญญา เชื้อปรางค์ ผอ.ฝ่ายวิศวกรรมและบริการ นายธรรมนูญ สุวรรณพฤกษ์ ผอ.ฝ่ายบัญชีและพลังงานไฟฟ้า นายธีระศักดิ์ สังข์ศิริ ผอ.กองอำนวยการ ส.อ.ศักดิ์ปรินทร์ บุญญเจริญชัย ผจก.กฟภ.จ.ลพบุรี และคณะผู้บริหาร ได้เข้าพบ นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เพื่อรายงานตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ พร้อมรับฟังข้อแนะนำในการดำเนินงาน

นายนิวัฒน์ ได้กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จ.ลพบุรี และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ของ จ.ลพบุรี เป็นอย่างมาก ทั้งในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่บริการเรื่องระบบไฟฟ้าในโรงพยาบาลสนามทุกแห่ง รวมทั้งสถานการณ์น้ำท่วม เช่นที่ อ.ลำสนธิ ที่มีเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างฉับพลันโดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งตัดกระแสไฟฟ้า ทำให้การอพยพประชาชนเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ไม่เช่นนั้นอาจเกิดความสูญเสียมากกว่านี้ รวมทั้งการดูแลระบบไฟฟ้าที่จ่ายให้แก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมตามจุดต่างๆ ก็เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยต่อชีวิตประชาชน ซึ่งต้องชื่นชมและขอขอบคุณผู้บริหารและพนักงานทุกคน

ด้านนายสงกรานต์ ได้กล่าวกับนายนิวัฒน์ว่า ผู้บริหารและพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทุกคนมีความยินดีและมีความพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือภารกิจของทางจังหวัดอย่างเต็มกำลังความสามารถ ตามแนวนโยบายของนายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และของกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายในการให้บริการประชาชนทุกรูปแบบ (กฤษณพงศ์ อยู่รอด – ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)