@และก็เป็นจริงตามที่ “คอลัมน์นี้” ได้รายงานไว้ตั้งแต่เมื่อ 2 เดือนก่อนว่าถ้า “มาตรการ” ที่ใช้ในการแก้ปัญหา “โควิด-19” ของ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งประกอบด้วย จ.ยะลา, ปัตตานี, นราธิวาส และ สงขลา ยังทำกันอยู่แค่ ผู้ว่าราชการจังหวัด และ สาธารณสุขจังหวัด เป็นหลัก รวมทั้งการรณรงค์ให้ประชาชนฉีดวัคซีนไม่เป็นผล เพราะยังมีประชาชนที่เชื่อในเรื่อง “ศาสนา” และ อื่นๆ รวมทั้งนายอำเภอ ท้องถิ่น ท้องที่ ยัง “ขยับเขยื้อน” น้อยมาก ระวัง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเป็นพื้นที่ ระบาดสูงสุดของ“โควิด-19” ในประเทศ..ที่ติดเชื้ออันดับ 1 ของประเทศไม่ใช่กรุงเทพฯ แต่เป็น จ.ยะลา และ สงขลา ที่ “ขึ้นแท่น” การมีผู้ติดเชื้ออันดับ 1 ของประเทศ น่าเสียดายที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ อนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีสาธารณสุข เพิ่ง “ตื่นนอน” เพิ่งเห็นตัวเลขของจริง จึงมีการ “กุลีกุจอ” แถลงข่าว เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะรีบส่งวัคซีนเข้ามาให้มีเพียงพอกับการ ”ปูพรม” ในการฉีดวัคซีนให้ได้ 70 เปอร์เซ็นต์ของประชากร และทั้งหมดคือเรื่อง “ถั่วสุกงาไหม้” กับการบริหารประเทศแบบ “ตู่ๆ” ไปวันๆ ของ รัฐบาลชุด “ไม้หลักปักเลน”….

@ทั้ง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการเปลี่ยน “พ่อเมือง” คนใหม่ มีการโยกย้าย “สาธารณสุข” คนใหม่ เพื่อรับงบประมาณใหม่ ประชาชนต่างคาดหวังว่า จะได้เห็นมาตรการใหม่ ที่ จ.ปัตตานี นิพนธ์ บุญหลวง “พ่อเมือง” คนใหม่ ที่ก่อนจะเดินทางมารับตำแหน่ง มีการขึ้นป้ายจากชาวปัตตานี ไม่เอาผู้ว่าฯ ปีเดียว ดังนั้นวันนี้ “พ่อเมือง” ปัตตานีคนใหม่ ต้องแสดงให้เห็นถึง “วิสัยทัศน์” เพื่อแก้ปัญหาให้ชาวปัตตานีได้เห็นและเป็นการ “การันตี” ว่า การมาเป็น “พ่อเมือง” ปีเดียว หรือสองปี ไม่ใช่ปัญหา การมี “วิสัยทัศน์” หรือ การมี “กึ๋น” ของผู้บริหารต่างหากเป็นตัว “ชี้วัด” ที่แท้จริง เช่นเดียวกับ ภิรมย์ นิลทยา “พ่อเมือง” คนใหม่ของ จ.ยะลา ที่ต้องหยุดการ ระบาดของ “โควิด-19” จนเป็นอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศให้ได้ ปัญหาอยู่ที่คนแก้ที่คน ปัญหาอยู่ที่งานแก้ที่งาน ข้อสำคัญอย่างทำงานแบบ “ราชการ” เซ็นคำสั่งอย่างเดียว โดยที่ไม่เคยไปดูปัญหา “หน้างาน” ปล่อยให้ “ลูกน้อง” หลอกมั่ง ต้มมั่ง จนทั้งสุกทั้งเปื่อย….

@ สำหรับที่ สงขลา เจษฎา จิตรัตน์ “พ่อเมือง” คนใหม่ อยู่กับเรื่อง โควิด-19 ที่ จ.นราธิวาส มาแล้ว 2 ปี และเคยเป็น นายอำเภอหลายอำเภอที่ จ.สงขลา ปัญหาของ สงขลา วันนี้ คือ ผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรกยังไม่ถึงครึ่งของประชากร รวมทั้งยังหยุดการแพร่ระบาดไม่ได้ เพราะที่ผ่านมา การแก้ไขปัญหาเป็นการทำงานแบบ “ราชการ” ล้วนๆ ซึ่ง “พ่อเมือง” คนใหม่ ต้องดำเนินการใน 2 เรื่อง 1. วัคซีนต้องมีพอและเร่งฉีดให้ครอบคลุม 2. ต้องบูรณาการท้องที่ ท้องถิ่น และส่วนอื่นๆ ทั้งหมด เพื่อทำให้คนติดเชื้อน้อยลง และอย่าเกรงใจ “โรงงานอุตสาหกรรม” จนกลายเป็น แหล่งระบาดและกลายเป็น “คลัสเตอร์” ในพื้นที่….ส่วนที่ จ.นราธิวาส ยังน่าหนักใจ เพราะ “กรมการปกครอง” ยังไม่มีการแต่งตั้งใครมาเป็น ผวจ.คนใหม่ แทน เจษฎา จิตรัตน์ เพราะยังไม่มีการสอบ “วิสัยทัศน์” ของ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ที่มีสิทธิ ขึ้นเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัด ไพโรจน์ จริตงาม รอง ผวจ. จึงทำหน้าที่รักษาการแทน ด้วยหัวใจที่ “ตุ้มๆ ต๋อมๆ” เพราะเป็นหนึ่งในผู้มีสิทธิเป็น ผวจ.กับเขาด้วย และถ้ามองถึงความเหมาะสม ผวจ.นราธิวาส ควรจะเป็น “ไพโรจน์” เพื่อเป็น รอง ผวจ.ที่รู้งานอยู่แล้ว แต่… นั่นแหละ “มหาดไทย” ยุคนี้ “ค่าของคน อยู่ที่เป็นคนของใคร” ไม่ได้อยู่ที่ผลของงาน และของประชาชน…

@ เรื่องของ “โควิด-19” เป็นเรื่องของ สงครามเชื้อโรค ซึ่งเกิดขึ้นทุกจังหวัด แต่เรื่องที่ “ซ้ำเติม” สถานการณ์ของ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ “เรื้อรัง” มานานคือเรื่องของ “ไฟใต้” การก่อความไม่สงบ หรือก่อการร้าย ที่ ขณะนี้เหตุร้าย ความรุนแรง กำลังระบาดจาก นราธิวาส ไปยัง ปัตตานี และ ยะลา เชื่อว่าอีกไม่ช้าจะมี เสียงระเบิด ที่พื้นที่ สงขลา “กูรู” ฝ่ายความมั่นคง ที่เกาะติดสถานการณ์ในพื้นที่ และฟังจากปากของ อดีต “แกนนำ” บีอาร์เอ็น หวั่นๆ ว่า ถ้า พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ยังไม่ใช้ “วิชาก้นหีบ” มาหยุดการก่อการร้ายในพื้นที่ของกองกำลังติดอาวุธ บีอาร์เอ็น ได้ สถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้อาจจะ “ย้อนยุค” ไปสู่ความรุนแรงเหมือนกับปี 49-51 โดย ประชาชน วัด, ครู ซึ่งเป็นเป้าหมาย “อ่อนแอ” จะตกเป็น “เหยื่อ” ของ สถานการณ์ เพื่อการ “เอาคืน” เจ้าหน้าที่รัฐ จากความสูญเสียของ กองกำลังติดอาวุธของ บีอาร์เอ็น….

@ เห็นภาพการแห่ศพของ “กองกำลังติดอาวุธ” ที่ถูก “ทหาร” วิสามัญฯ 5 ศพ ในยุทธการ “ฮูแตยือลอ” ที่ ต.บาเร๊ะใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ที่ถูกยกย่องให้เป็น “นักรบผู้พลีชีพ” มีการตะโกน “ปลุกเร้า” มี เยาวชน คนหนุ่มสาว เข้าร่วมพิธี ในการฝังศพ เห็นแล้ว “หนาวยะเยือก” เพราะนี่คือ สัญญาณอันตราย ที่บ่งบอกถึงการเติบโตของขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น และการ “ล้มเหลว” ของ หน่วยงานความมั่นคง ทั้งขบวนการ…และที่สำคัญความร่วมมือระหว่าง หน่วยงานความมั่นคงกับผู้นำศาสนาในทุกระดับ “ล้มเหลว” เพราะแค่การสร้างความเข้าใจให้สังคมรับรู้ว่า ผู้เสียชีวิต เป็น “คนร้าย” มีหมายจับ ในข้อหา ฆ่าคน วางเพลิง เป็นขบถต่อแผ่นดิน ไม่ใช่เป็น “วีรบุรุษ” ไม่ได้เป็น “นักรบ” และการเสียชีวิตแบบนี้ไม่ใช่การเป็น “ซาฮีด” แผ่นดินสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ใช่แผ่นดิน “ดารุนฮารบี” ยังทำกันไม่ได้ แล้วยังจะคิดว่า “ไฟใต้” จะดับได้อย่างไร เรื่องเหล่านี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. และ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ต้องเข้าใจถึง “รากเหง้า” ของ “ไฟใต้” ให้มากกว่านี้….ล่าสุดคณะกรรมการกาชาดสากล “ไอซีอาร์ซี” ก็ปฏิบัติการบุกเข้า กอ.รมน.ภาค 4 สำเร็จ โดยเข้าพบกับ พล.ต.วัฒนา กรมขันธ์ เลขาธิการ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เพื่อเสนอแผนปฏิบัติการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีนี้ ต้องติดตามว่า ระหว่าง ฝ่ายความมั่นคงของไทย กับองค์กรของฝรั่งตาน้ำข้าวใครจะมี “กึ๋น” กว่าใคร แต่ที่ชัดเจน ผู้ที่จะได้ประโยชน์จากการเข้ามาของ “ไอซีอาร์ซี” คือ บีอาร์เอ็น โดยเฉพาะ “ปีกการเมือง” ของ บีอาร์เอ็น ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้….

@ เรื่องอื้อฉาวในวงการ “ส่วย” สีกากี ที่ภาคใต้ เปลี่ยน “นายใหม่” เพียงไม่กี่วัน ก็มีการ “อ้างชื่อนาย” เพื่อเรียกผลประโยชน์เพิ่มเติมจาก “ผู้ทำธุรกิจผิดกฎหมาย” ที่ จ.สงขลา มี นายตำรวจยศ “ผู้กอง” นายหนึ่ง อ้างเป็นเด็กของ “บิ๊กใหม่” เรียกผู้ประกอบการค้าของเถื่อนรายใหญ่ใน ชายแดน อ.สะเดา-สตูล มาขอขึ้นราคาจากเดือนละ 2 แสนต่อราย มาเป็น 6 แสนต่อราย โดยอ้างว่าต้องจ่ายให้กับ ตร.ปนม.ด้วย ทำเอา นักค้าของเถื่อนรายใหญ่ “ดิ้นพล่าน” เพราะสู้ราคาไม่ไหว บางรายถึงกับหยุดดูลาดเลา และบางรายวิ่งเข้าหา “นักการเมือง” มีอยู่รายหนึ่งที่รู้จักกันในนาม “เสี่ยหยอด” วิ่งเข้าหา “บิ๊กตร.” เล่นกัน “อลหม่าน” ทั้งวงการ…ในฐานะที่ “รักกันชอบกัน” กับ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล “บิ๊กเขียว” ผบช.ภ.9 คนใหม่ ก็แค่บอกให้ทราบว่าให้ระวังการถูก “ลูกน้อง” อ้างชื่อเพื่อขึ้น “ค่าส่วย” เดี่ยวจะได้ไม่คุ้มเสีย…และที่อยากจะบอกกับ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข “บิ๊กปั๊ด” ผบ.ตร.ว่า ณ วันนี้แว่วมาว่ามีหน่วยงาน “สีกากี” จำนวน 28 หน่วยงาน ที่ “รับส่วย” จากการทำธุรกิจของเถื่อน จากประเทศมาเลเซีย-สิงคโปร์ ทั้ง น้ำมันเถื่อน เหล้า บุหรี่ เนื้อ และสินค้าอื่นๆ ปัญหานี้แก้อย่างไร ใครจะเป็นคนแก้….

@ เรื่องของ “ไฟใต้” เรื่องของ “โควิด” เรื่องของ “ส่วย” ก็ว่ากันไป และเรื่องของการ “พัฒนา” ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องเดินหน้าต่อไปก่อนที่ แผ่นดินชายแดนใต้จะเป็น “มิกสัญญา” ไปกว่านี้ ล่าสุด พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมมือกับศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ทำการวิจัยขจัดความยากจนแบบ “เบ็ดเสร็จ” โดยให้การวิจัยและนวัตกรรม นำร่องใน 3 อำเภอของ จ.นราธิวาส เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง ในการแก้ปัญหาความยากจนแบบ ถึงตัว ถึงครัวเรือน…ในส่วนของการพัฒนาเพื่อการเปลี่ยนแปลงจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกโครงการหนึ่งคือ “เมืองต้นแบบที่ 4” หรือ “นิคมอุตสาหกรรมจะนะ” วันนี้มีการเดินหน้าไปมากพอสมควร เช่น การทำแผนแม่บทเรื่องการจราจรและโลจิสติกส์ มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียไปแล้ว เรื่องการรับฟังความคิดเห็นจากคนใน อ.จะนะ เรื่องการเปลี่ยนสีผังเมือง อบจ.สงขลา โดย ชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว รองนายก อบจ. ได้ลงนาม เลือกให้ มหาวิทยาลัยราชมงคลศรีวิชัยสงขลา เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนเรื่องการสร้างความเข้าใจกับประชาชน ศอ.บต. เลือกมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นผู้ดำเนินการ แต่มีข่าว “วงใน” ที่หลายฝ่ายฟังแล้วไม่สบายใจคือ มีผู้บริหารบางคน “คัดค้าน” ไม่เห็นด้วยที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.หาดใหญ่) จะเข้าไปเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องนี้ เพราะ เป็นเพื่อนกับ “เอ็นจีโอ” ที่ คัดค้านโครงการ “นิคมอุตสาหกรรมจะนะ” เท็จจริงอย่างไร ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ต้องตัดสินใจให้ดี เพราะมหาวิทยาลัยไม่ใช่เป็นของ นาย ข.นาย ค. ที่จะเอาความรู้สึก ชอบ หรือไม่ชอบ มาเป็นเครื่อง ตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ทำ และที่สำคัญ มอ. เป็นเพียง ผู้ดำเนินการชี้แจง รับฟัง ความคิด ความเห็น ความต้องการของคนในพื้นที่ ถ้าเขาเอา หรือไม่เอา ก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นเรื่องของประชาชน และ รัฐบาล หรือถ้า มอ.ไม่รับที่จะดำเนินการก็ตอบให้ชัด…

@ ช่วงที่กระแส “ไม่ด่าง” และ “บอนสี” มาแรง มีผู้คนแห่ซื้อ แห่สั่ง เพื่อมาประดับบ้าน เพาะพันธุ์ และ ขายต่อ ทำให้ราคาขยับสูงลิ่ว กลายเป็นช่องทางทำกินของ “มิจฉาชีพ” ในการลักขโมย ที่ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง หลายบ้านต้องติดกล้องวงจรปิด แต่ยังโชคดีที่ พ.ต.อ.เช้าอชาติ เยาว์ดำ ผกก.สภ.ย่านตาขาว เอาใจใส่กับความเดือดร้อนของชาวบ้าน สั่งการให้ สายสืบ สายตรวจ เข้มงวดในการ ตรวจจับและป้องกัน ชาวบ้านฝากขอบคุณมา…

@ อีกเรื่องที่ยังเป็น “หนังยาว” คือเรื่อง “ลักรังนกนางแอ่น” ที่ เกาะสีเกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ล่าสุด จับได้แล้ว 4 คน มีทั้ง อส.ทั้ง ชาวบ้าน แต่ เชื่อเถอะ คนร้ายไม่ได้มีแค่ 4 คน ที่สำคัญคน “บงการ” ที่เป็น นักการเมืองท้องถิ่น และ “นายทุน” ผู้รับซื้อ “รังนกโจร” ยัง อยู่ดีมีสุข ล่าสุด พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ “บิ๊กใหม่” รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เข้ารับผิดชอบคดีนี้ ถ้าไม่มีการ “ลูบหน้าปะจมูก” เกิดขึ้น น่าจะสาวถึง ผู้เกี่ยวข้องอีกมาก…แม้จะเกษียณอายุราชการในตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และ ผอ.ศอ.บต.มาแล้วกว่า 20 ปี แต่ “จิตวิณญาณ” ของนักปกครองของ วิสุทธ์ สิงห์ขจรวรกุล ยังเต็มเปี่ยม ในฐานะที่เป็น ประธานชมรมข้าราชการบำนาญกระทรวงมหาดไทย จ.สงขลา จึง “เปิดบ้าน” เชิญ สมาชิกซึ่งเป็นอดีตนักปกครองน้อยใหญ่ ต้อนรับ เจษฎา จิตรัตน์ “พ่อเมืองสงขลา” คนใหม่ เพื่อ “ติวเข้ม” วิทยายุทธ ให้สามารถ นำพา “สงขลา” ไปสู่เป้าหมาย ที่คนสงขลาอยากเห็น….แล้วพบกันใหม่ในวันศุกร์หน้าครับ

—————————————————————– 

ไชยยงค์ มณีพึลึก

ดอกไม้พระราชทาน…  ไพโรจน์ จริตงาม รักษาการ ผวจ.นราธิวาส อัญเชิญดอกไม้และตะกร้าสิ่งของพระราชทานมอบให้กับนายซะห์โรลอัมรี หิเลาะ ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรถยนต์สายตรวจ สภ.ไม้แก่น จ.นราธิวาส ณ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ สร้างความปลามปลื้มกับครอบครัวผู้บาดเจ็บเป็นอย่างมาก 

พลีชีพเพื่อชาติ…  พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ร.ท.กฤษณะ แก้วจำรัส สังกัดกรมทหารพรานที่ 45 ซึ่งเสียชีวิตจากการปะทะกับกองกำลังติดอาวุธขบวนการแบ่งแยกดินแดนที่ จ.นราธิวาส พร้อมมอบเงินตามสิทธิของทางราชการให้กับภรรยาผู้เสียชีวิต ที่วัดควนแสวง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง 

สืบสานประเพณีกินเจ…  เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนแห่พระประจำปี เนื่องในเทศกาลกินเจหาดใหญ่ โดยมี ชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอหาดใหญ่ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ และพิพัฒน์ อุดมอักษร เลขานุการ นายก อบจ.สงขลา และแขกผู้มีเกียรติร่วมในพิธีจำนวนมาก ณ สวนหย่อมศุภสารรังสรรค์หาดใหญ่ 

ปิดยุทธการฮูแตยือลอ…  พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ลงพื้นที่ติดตามการเปิดยุทธการ “ฮูแตยือลอ” กวาดล้างกองกำลังติดอาวุธ ขบวนการแบ่งแยกดินแดนบีอาร์เอ็น ที่ ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส โดยมี ผบ.ฉก.กองกำลังในพื้นที่ให้การต้อนรับ 

สายด่วนอุ่นใจ… พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิด “สายด่วนอุ่นใจ 1880” หนึ่งในโครงการบริหารจัดการของภาครัฐ เพื่อคลายทุกข์ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ณ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมืองยะลา 

โชว์ศักยภาพ…  นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตรวจความคืบหน้าการก่อสร้าง สระว่ายน้ำสนามฟุตบอล มาตรฐานสากล ณ.สนามกีฬาติณสูลานนท์ สงขลา โดยมี ไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ. ชี้แจงถึงความก้าวหน้าของโครงการ เพื่อเตรียมการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬานานาชาติในอนาคต 

ตรวจสอบ… พรพรรณ รัตนพฤกษ์พันธ์ นายกเทศมนตรีหญิง เทศบาลตำบลท่าข้าม อ.ปะเหลียน จ.ตรัง นำทีมลงพื้นที่ตรวจสอบท่าเรือเทศบาลท่าข้าม และห้องน้ำสาธารณะ เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมใหม่ทั้งระบบ จะทำให้ท่าข้ามกลับมาคึกคักอีกครั้ง 

พร้อมเปิดเมือง… รัชต สำราญชลารักษ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เข้าพบเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยว ณ ศาลากลางจังหวัดสงขลา 

ด้วยความห่วงใย…. ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา เขต 4 ลงพื้นที่อำเภอสทิงพระ มอบเครื่องวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ หน้ากากอนามัย N-95 ให้ ประธาน อสม.รพ.สต.ชุมพล รพ.สต.นางเหล้า จำนวน 7 เครื่อง รับมอบโดยนางสมถวิล กาญจนเพ็ญ ประธานอสม.อำเภอสทิงพระ นางปราณี แสงสมัคร ประธาน อสม.นางเหล้า เป็นผู้รับมอบ 

เยี่ยมสถานที่กักกัน… ณัฎฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.เขต 7 สงขลา ลงพื้นที่สำนักสงฆ์ระไม ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย และทีมงานบุคลากรทางการแพทย์ อสม. เยี่ยมให้กำลังใจ พี่น้องบ้านถ้ำครก ต.คูหา อ.สะบ้าย้อย ขอบคุณทีมงานผู้ใหญ่บ้าน จุดกักตัว ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต.เขาแดง อ.สะบ้าย้อย ขอบคุณกำนัน ผญบ. ชุด ตชด. มอบเงินช่วยเหลือ ผู้ใหญ่บ้าน สำหรับจุดกักตัว ต.จะแหน อ.สะบ้าย้อย 

มอบถุงยังชีพ… กระจายศักดิ์ ศรีสงค์ นายกเทศมนตรีตำบลบ่อตรุ พร้อมด้วยนายณฑัต พรุเพชรแก้ว รองนายกเทศมนตรี นายจรัญ บางเสน เลขานุการนายกเทศมนตรี ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจมอบถุงยังชีพให้กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัวในพื้นที่ หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 2 ตำบลบ่อตรุ โดยมี นายศักดิ์ดา นิยมเดชา สมาชิกสภาเทศบาล ร่วมมอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นต่ออไป 

มอบเจลแอลกอฮอล์… วิสุทธิ์  ธรรมเพชร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พัทลุง พร้อมนายสุพัฒน์ ชาตรี ประธานสภา อบจ.พัทลุง มอบเจลแอลกอฮอล์ จำนวน 400 ขวด พร้อมหน้ากากอนามัย 200 กล่อง ให้แก่โรงพยาบาลสนามในเรือนจำกลางพัทลุง โดยมีนายธรณ์ธันย์ บังกิ่ง ผู้บัญชาการเรือนจำกลางพัทลุง รับมอบเมื่อวันก่อน 

กำลังใจ… โอฬาร บิลสัน นายอำเภอยะหริ่ง พร้อมด้วย แพทย์-พยาบาล กำลังตำรวจ ทหารพรานที่ 4206 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ศูนย์อุ่นไอรัก ต.บาโลย อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เพื่อป้องกันยับยั้งการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019​ ในพื้นที่ต่อไป 

ตรวจเยี่ยม… พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา เดินสาย ออกตรวจเยี่ยมฐานปฏิบัติการและมอบขวัญกำลังใจให้แก่นักรบสีกากียะลา ในการปฏิบัติงาน เน้นย้ำ ป้องกันตัวเอง ไม่ประมาท คอยอำนวยความสะดวกปกป้องพี่น้องประชาชน และสังคมต่อไป 

ทำความเข้าใจ…ภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และทีมงาน เข้าพบปะผู้นำศาสนาและครอบครัว ในการเข้ารับการฉีดวัคซีน พร้อมขอความร่วมมือลดปัจจัยเสี่ยง การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ระดับตนเอง ครอบครัว และชุมชน ณ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา