พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค “ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับ “วันปิยมหาราช” เสาร์ที่ 23 ตุลาคม 2564

@ อีสานทุกข์ระทมซ้ำ จากอิทธิพลพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” ที่ผ่านไป…ล่าสุดเจอพายุโซนร้อน “คมปาซุ” กระหน่ำซ้ำสอง ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน…มวลน้ำได้ทะลักเข้าท่วม แบบไม่ทันตั้งตัว สร้างความเสียหายสุดเหลือคณานับ ซึ่งน้ำท่วมปีนี้..ชาวบ้านล้วนมีแต่คราบน้ำตา เพราะ “น้ำท่วมที่ไหน” ก็ต้องเสียใจด้วยกันทุกคน เพราะต้องพบกับความยากจน เหมือนคน หมดเนื้อสิ้นตัว โดยเฉพาะชาวโคราช จ.นครราชสีมา และ จ.ชัยภูมิ ที่มวลน้ำทะลักเข้าท่วมถึงพื้นที่เศรษฐกิจชั้นในได้

@ จ.นครราชสีมา…”อ่วมหนักในรอบ11ปี” เพราะ 2-3 วันที่ผ่านมา มวลน้ำไหลหลากจาก “ลำตะคอง” ทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนในชุมชนริมน้ำ 2 ฝั่งเข้าท่วมเขต ต.โคกกรวด ต.บ้านใหม่ และ ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง ซึ่งเป็นพื้นที่หน้าด่านรับน้ำมาจากเขต อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ ก่อนไหลเข้าท่วมเขตพื้นที่เศรษฐกิจชั้นในตัวเมือง สร้างความเสียหายย่อยยับ เป็นบริเวณกว้าง…”วิเชียร จันทรโณทัย” ผวจ.ต้องระดมทุกภาคส่วนป้องกันเต็มที่ โดยเฉพาะการป้องกันน้ำท่วมในเขตโรงพยาบาล 3 แห่ง ได้แก่ รพ.มหาราชนครราชสีมา รพ.จิตเวช และ รพ.เซนต์เมรี่ ตลอดจนสถานที่ราชการ บ้านเรือนประชาชน และสถานที่สำคัญต่างๆ…ซึ่งต่อไปมวลน้ำก็จะไหลลงไปท่วมพื้นที่อำเภอรอบนอก สร้างความเสียหายใหญ่อีกครั้งแน่นอน

@ ส่วนที่ จ.ชัยภูมิ…ยังคงได้รับความเสียหายจากอุทกภัยน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด “อ่างเก็บน้ำลำคันฉู” ในอำเภอบำเหน็จณรงค์ มีระดับน้ำสูงถึง 104 ล้านลูกบาตร์เมตร ทำให้ระดับน้ำเกิดกว่าที่จะเก็บกักเกินกว่า 100 % เพื่อความปลอดภัยของตัวอ่างเก็บน้ำเจ้าหน้าที่ จึงเร่งปล่อยน้ำออกจากตัวอ่างเป็นระยะ ทำให้มีมวลน้ำจำนวนมากได้ไหลทะลักลงมาท่วมพื้นที่ทางการเกษตร รวมทั้งทางรถไฟได้รับความเสียหายเป็นเป็นระยะทางยาวกว่า 700 เมตร ระหว่างสถานี อ.บำเหน็จณรงค์ และสถานี อ.จัตุรัส

@ ที่ จ.บุรีรัมย์…”นายธัชกร หัตถาธยากูล” ผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่ติดตามการสูบระบายน้ำ พร้อมติดตามช่วยเหลือการบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านรุ่งโรจน์ธานี ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ หลังเกิดฝนตกติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้มีปริมาณน้ำเอ่อล้นท่วมฉับพลัน ได้บูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงาน เช่น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ชลประทาน แขวงทางหลวง ทหาร ตำรวจ อบจ. และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลอิสาณ โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 4 เครื่อง สูบระบายน้ำบริเวณทางเข้าหมู่บ้านรุ่งโรจน์ธานีลงสู่ลำห้วยจระเข้มาก (บริเวณข้าห้างแม็คโครบุรีรัมย์) เพื่อให้สถานการณ์ปริมาณน้ำได้ลดลง

@ ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี…”นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัด เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดอุบลฯ ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์น้ำ และคาดการณ์ล่วงหน้าของศูนย์บริหารจัดการอุทกภัยลุ่มน้ำชี-มูล พบว่า แม่น้ำมูลเริ่มที่จะสูงขึ้น ในช่วงปลายเดือนตุลาคม ซึ่งปริมาณน้ำแม่น้ำชี จะถึงจังหวัดอุบลราชธานี “วันที่ 25 ตุลาคมนี้” และจะไหลผ่านพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัด นานกว่า 10 วัน โดยระดับน้ำมูล จะมีปริมาณน้ำสูงขึ้น จึงขอเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำได้ระมัดระวัง ส่วนการป้องกันทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เตรียมการวางกระสอบทราย ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำลงสู่แม่น้ำโขง ที่สะพานแก่งสะพือ อ.พิบูลมังสาหาร ต่อไป

@ สำหรับที่ จ.ยโสธร…”นายชลธี ยังตรง” ผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบน้ำเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมแม่น้ำชี จำนวน 4 จุด คือบ้านแสนพัน ต.เดิด อ.เมืองยโสธร บ้านแจ้งน้อย ต.ค้อเหนือ อ.เมืองยโสธร บ้านดอนขะยอม ต.สงเปือย อ.คำเขื่อนแก้ว และบ้านหนองยาง (วัดพระพุทธบาท) ต.หัวเมือง อ.มหาชนะชัย ปริมาณน้ำในลำน้ำชี ยังคงต่ำกว่าระดับตลิ่งประมาณ 1 เมตร มีเพียงพื้นที่การเกษตรบางส่วนที่ได้รับผลกระทบ ยังไม่มีผลกระทบต่อบ้านเรือนของประชาชน แต่ก็ต้องสั่งการให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายเหมือนพื้นที่จังหวัดอื่นๆ

@ แต่ที่ จ.สุรินทร์…ชาวบ้านกลับตื่นเต้นน้ำล้นสปิลเวย์ “ที่อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง” ยังคงพากันแห่เดินทางมาดูแหล่งท่องเที่ยวใหม่พร้อมลงเล่นน้ำคึกคัก วันละกว่า 200 คนทุกวัน และถ่ายรูปเล่นกันเป็นที่ระลึก ขณะที่ชาวบ้านบางคน นำแห สวิง มาดักจับปลาน้อยใหญ่ ที่ว่ายกระโดดสวนกระแสน้ำขึ้นมา ซึ่งบริเวณดังกล่าว แม้จะมีการติดป้ายเตือน “อันตรายห้ามลงเล่นน้ำ” ก็ตาม ด้านพ่อค้าแม่ค้า ตั้งร้านขายอาหารเครื่องดื่มริมอ่างสร้างรายได้ดี ด้านชลประทานสุรินทร์ ได้ออกประกาศเตือนประชาชนพื้นที่ใต้อ่าง ให้ระวังป้องกันทรัพย์สินที่น้ำท่วมอาจมากขึ้นได้

@ ที่ จ.อำนาจเจริญ…”นพ.สุรพร ลอยหา” อดีต สสจ.อำนาจเจริญ ปัจจุบันรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล สาขาอำนาจเจริญ ร่วมรับผิดชอบโครงการแก้ปัญหาความยากจน ที่ประชาชนที่ประสบภัยโรคโควิด-19 ด้วยการออกแบบนำสมุนไพรทุกชนิด ผลิตเป็นอาหารนำขึ้นโต๊ะรับประทานทุกมื้อ เป็นเมนูอาหารจากสมุนไพร บางส่วนจะเป็นยา สร้างโอกาสในช่วงวิกฤติด้วยการระดมปลูกต้นตัวยาสมุนไพร จำพวกข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริก ขิง ฯลฯ ชาวบ้านต้องบริโภคทุกวัน เพื่อให้ประชาชนมีรายได้จากการเพาะปลูกพืชสมุนไพร

@ จ.ศรีสะเกษ…”นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผู้ว่าราชการจังหวัด จัดประชุมเตรียมจัดกิจกรรมวิ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวตามเส้นทางธรรมชาติจังหวัดศรีสะเกษ “ทุ่งกบาลกะไบ Mini Trail Run 2021” พร้อมกำหนดการจัดรูปแบบในการแข่งขันเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางตามมาตรการของ ศบค. โดยกำหนดดำเนินการจัดการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม 2564 ที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก (ทุ่งกบาลกะไบ) อำเภอขุนหาญ ซึ่งได้เตรียมความพร้อมของสถานที่ในการจัดการแข่งขัน สถานที่พักโฮมสเตย์ รวมทั้งร้านค้า และกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชน โดยมี นายชนินทร์ คุ้มใหญ่โต ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดศรีสะเกษ นายคมป์ สังข์วงษ์ นายอำเภอขุนหาญ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

บรรยายภาพข่าวสังคม…

จ.นครราชสีมา… “วัชรพล โตมรศักดิ์” ส.ส.โคราช ชาติพัฒนา ออกตระเวนแจกอาหาร-น้ำดื่ม ให้แก่ประชาชนที่เดือดร้อนประสบภัยน้ำท่วมใหญ่ ตามพื้นที่ต่างๆ ในเขต อ.เมืองนครราชสีมา

จ.สุรินทร์… “นายโรจนินทร์ หิรัญโชคอนันต์” นายกเทศมนตรีตำบลกังแอน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการในสำนักงานเทศบาลตำบลกังแอน มอบกรวยจราจร และแผงกั้นจราจรให้กับ สภ.ปราสาท และ สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจทางหลวง เพื่อใช้งานด้านงานจราจร

จ. ชัยภมิ… “นายอนุชา เจริญรักษ์” นายอำเภอเมืองชัยภูมิ มอบหมายนางสุนธรีย์ยา สุทธยาคม ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง มอบถุงชีพผู้กักตัวจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) หมู่ที่ 2 บ้านห้วยชัน ตำบลนาฝาย อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 3 ราย พร้อมเยี่ยมบ้านเกิดเหตุเพลิงไหม้บ้าน ณ บ้านเลขที่ 29 หมู่ที่ 15 ตำบลนาฝาย อำเภอเมืองชัยภูมิ

จ.ยโสธร… “นายชลธี ยังตรง” ผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมต้อนรับ “นายนิสิต จันทร์สมวงศ์” อธิบดีกรมที่ดิน พร้อมคณะในการเดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่จังหวัด เพื่อมอบนโยบาย พร้อมตรวจเยี่ยมสำนักงานที่ดินจังหวัดยโสธร และสำนักงานที่ดินจังหวัดยโสธร สาขาคำเขื่อนแก้ว สาขามหาชนะชัย สาขากุดชุม สาขาเลิงนกทา ข้าราชการสำนักงานที่ดินจังหวัดยโสธร ร่วมต้อนรับและรับมอบนโยบาย

จ.นครราชสีมา…เตรียมพร้อมเลือกตั้ง อบต. “พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์” ผู้อำนวยการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการเลือกตั้ง และผู้ช่วยผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดร่วมประชุมผ่านระบบ Zoom Meeting จากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ห้องประชุม สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จ.นครราชสีมา

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน