สำหรับวันพุธที่ 20 ตุลาคม 2564 …การประกาศขออยู่ต่ออีก 5 ปีของ “บิ๊กตู่” ส่งสัญญาณว่า ไม่หยุด หรือจะลงจากหลังเสือแบบสง่างาม ความคลุมเครือในคลื่นใต้น้ำของ “รัฐบาล 3 ป.”  ยังเป็นภาพที่เห็นต่อเนื่องในช่วงสภาปิด ทำให้มองดูว่าเป็นการตั้งใจเดินเกมยึดพื้นที่ข่าวโซเชียลของฟากรัฐบาลหรือไม่

ยิ่งเกาะติดความเคลื่อนไหวของ “พปชร.”  ที่มีตัวละครโผล่ออกมาเป็นระยะ ล่าสุด “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค”  ถูกโยงใยไปถึงแคนดิเดต เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ในขณะที่ยังนั่งอยู่เก้าอี้ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และควบที่ปรึกษา พปชร.  แรงกระเพื่อมจึงไปตกอยู่ที่กลุ่มของ “ผู้กองธรรมนัส”  ซึ่งเจ้าเก่านักลุยอย่าง “สิระ เจนจาคะ” ออกมาฟาดหัวฟาดหางกลายเป็นข่าวที่สื่อตามติดอีกประเด็นหนึ่งว่า เป็นบทลับลวงพราง หรือ บทแตกรังจริงของพลังประชารัฐ

ก่อนหน้านั้น “บิ๊กป้อม” เคยประกาศชัด ว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของ พปชร.  ยังคงเป็น “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” แต่ก็ยังไม่เผยโฉมหน้านายกฯเบอร์สองเบอร์สามของพรรคว่าคือใคร กันเหนียวหากเกิดอาฟเตอร์ช็อกศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าเป็นนายกฯ ติดต่อ 8 ปีไม่ได้ การลงอย่างไม่เสียฟอร์มของ “บิ๊กตู่” ก็ยังมีนายกฯในขั้วอำนาจเก่าสืบทอดต่อไป

บทบาทเนติบริกรและฝ่ายกฎหมาย ของ “บิ๊กตู่” จึงถูกเรียกใช้ ทั้งเตรียมเสนอร่างพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัตรเลือกตั้งสองใบ นำการคำนวณแบบ “รธน.ปี 50”  มาใช้เพื่อความได้เปรียบของพรรคใหญ่ ซึ่งเป็นการแตะมือของ “พปชร.” กับ “เพื่อไทย” แต่ก็ยังไม่สะเด็ดน้ำ คงต้องรอการเคาะระหว่าง ส.ส. และ ส.ว. ว่าจะออกมาตามรูปแบบที่ต้องการขนาดไหน  จนถึงวันนี้โพลจากสำนักชื่อดังต่างๆ ยังไม่ชัดเจน ว่าใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป หากมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ ไม่ว่าจะครบวาระหรือไม่ครบวาระ เพราะประชาชนยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใครเป็นนายกฯ ที่อยู่ในใจของประชาชนในขณะนี้ 

คนที่อยู่ในสายตาของโพลที่เห็นๆ ก็มี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย  , พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ส่วนคนอื่นๆ ทั้งจากพรรคเพื่อไทย  , ภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ แม้จะประกาศแคนดิเดตนายกฯของพรรคคือหัวหน้าพรรค ความเป็นไปได้ของกติกาใหม่ย่อมเปิดทางให้แค่พรรคใหญ่สองขั้ว ที่เลือกตั้งครั้งต่อไปจะให้ประชาชนเลือกข้าง ว่าจะให้ฝ่ายรัฏฐาธิปัตย์สืบทอดอำนาจต่อ หรือเปลี่ยนขั้วเป็นฝ่ายที่เรียกตัวเองว่าฝ่ายประชาธิปไตยซึ่งนายกฯต้องมาจากการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ต้องดูเกมดูตามกฎกติกากันต่อไป ว่าจะปิดสวิทช์ “250 ส.ว.” ได้ไหม?  ไม่มีใครฟันธงได้ว่าการเมืองไทยจะออกมารูปแบบใด ในสถานการณ์ที่คนไทยจะต้องแบกภาระร่วมกันกับการแก้ปัญหาโควิด-19 และเศรษฐกิจที่จะเข้าภาวะเผาจริง ต้องกลายเป็นเป้าสายตาของสององค์กรอิสระ ทั้ง “ป.ป.ช.” และ “กกต.” ที่งานเข้าจากผลของนักการเมืองทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล คงต้องติดตามต่อไปว่า ความสุจริตโปร่งใส ความเที่ยงธรรม ของสององค์กรอิสระนี้พอเป็นที่พึ่งและศรัทธาของประชาชนได้ขนาดไหน!?

@ ยึดค่านิยม… ที่ จ.กาฬสินธุ์  ผู้ว่าฯทรงพล ใจกริ่ม ยังนั่งเป็นประธาน ทำงานแบบยึดแนวทางค่านิยม 11 ประการต่อไป  เน้นสร้างเศรษฐกิจจากอาหารปลอดภัย ท่องเที่ยวชุมชนยลวิถีในยุคนิวนอร์มอล  สนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าฯ มีอาวุโสสูง มีผลงานด้านความมั่นคง การปราบปรามป้องกัน บำบัดฟื้นฟูยาเสพติด ที่ประสบความสำเร็จ ใช้พลังของแผ่นดินสร้างจิตอาสาให้ทรงคุณค่าในการแก้ปัญหาและการพัฒนาบ้านเมือง ตามศาสตร์พระราชา

@ สำรวจฤทธิ์พายุ…  ฤทธิ์พายุไลออนร็อก สัปดาห์ก่อน อนุชา​ สิงหะดี​ ที่ปรึกษาพิเศษ​นายก​ อบจ.กาฬสินธุ์​ ติดตามสำรวจความเสียหายถนนทางข้ามลำห้วยแฮด​ บ้านหนองแซง​ หมู่​ 9​ ต.สำราญ​ อ.สามชัย​ ถูกน้ำกัดเซาะพังทลายรถสัญจรไม่ได้ พร้อมทำรายงานเสนอตรงต่อ ชานุวัฒน์ วรามิตร นายก อบจ.กาฬสินธุ์ เชื่อว่าอีกไม่นานจะได้รับการแก้ไข

@ วัคซีนพระราชทานนพ.สมานมิตร  อัฐนาค  ผอ.รพ.อำเภอสมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับ  อรรคเดช  อรรคเศรษฐัง สาธารณสุขอำเภอสมเด็จ  ,พงศ์พิทักษ์  สุพรม ผอ.รพ.สต.สร้างแก้ว ,ประภาภรณ์  ดลโสภณ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ ทีมงาน อสม. และคณะแพทย์-พยาบาลร่วมกันออกฉีดวัคซีนพระราชทานซิโนฟาร์มเข็ม 2 แก่กลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส ชุมชนแออัด พระภิกษุ โดยมี บุญมี  เนืองนันท์ ปลัด อบต. หนองแวง นำทีม ตั้งโรงทานบริการประชาชน และจัดสถานที่ นพ.อภิชัย  ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ สนับสนุนกิจกรรม สนองนโยบายกระทรวงสาธารณสุข @ สถานการณ์น้ำดำรงค์ศักดิ์  นาคีสังข์  นายอำเภอร่องคำ จ.กาฬสินธุ์  ตรวจระดับน้ำชี บริเวณบ้านด่านใต้ ต.เหล่าอ้อย ระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่งของ อ.ร่องคำ กว่า 1.10 เมตร แต่มีน้ำชีหนุนลำปาวเข้าท่วมพื้นที่นาข้าว ขยายเป็นวงกว้างเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,500 ไร่ ยังไม่มีพื้นที่อยู่อาศัยพื้นที่ชุมชนได้รับผลกระทบ จ.หนองบัวลำภู

@ ชื่นชมดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู เปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “สถานศึกษาแบบอย่างการจัดการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ของโรงเรียนในสังกัด อบจ.หนองบัวลำภู อบจ.1 บ้านวังหมื่น และ อบจ.2 บ้านขามธาตุ ให้คณะครู เพื่อขับเคลื่อนภารกิจแก้แล้ง แก้เจ็บ แก้จน เพื่อเยาวชนคนหนองบัวลำภู @ ลงพื้นที่สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน  ลงพื้นที่ติดตามงบประมาณที่รัฐบาลอุดหนุนให้จังหวัดหนองบัวลำภู หนุนส่งเสริมสร้างงานสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้ยั่งยืน ใครพลาดชมผลิตภัณฑ์ดีๆ แวะได้ที่วิชชาลัยทอผ้าขวัญตา บ้านหนองกุงพัฒนา และ วิชชาลัยทอผ้าเทวาผ้าไทย บ้านนาคำไฮ อำเภอเมืองหนองบัวลำภู @ แผนพร้อม ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู ในฐานะประธานกรรมการศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู แถลงข่าวร่วมกับ ผู้บริหารหน่วยงานทางการศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความมั่นใจกับผู้ปกครอง นักเรียน-นักศึกษา  “1 พ.ย.64” การันตีสถานศึกษามีแผนเผชิญเหตุการณ์ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 พร้อมเปิดภาคเรียนแบบไร้ข้อกังวล

@ ร่วมไว้อาลัย… เป็นข่าวเศร้า เมื่อราชาเพลงลูกทุ่งหมอลำ “พรศักดิ์ ส่องแสง” ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมักกร เจ้าของผลงานเพลงมีเมียเด็ก สาวจันทร์กั้งโกบ หนุ่มนานครพนม และอีกหลายพันเพลง ได้เสียชีวิตลง เมื่อวันที่ 15 ต.ค.64  ที่รพ.หนองบัวลำภู แฟนเพลง และคนในวงการบันเทิงร่วมไว้อาลัย ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู และ ศรัณยา สุวรรณพรหม ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมคณะกรรมการ ร่วมไว้อาลัยในฐานะคนส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ภูมิปัญญาของคนหนองบัวลำภู ทีมข่าวค่ายสีบานเย็นอีสานตอนบนขอร่วมไว้อาลัยอย่างสุดซึ้ง

@ หาอาชีพให้ทหารพล.ต.สถาพร บุญชู  ผบ.มทบ.210 พร้อมคณะผู้บังคับบัญชา ให้การต้อนรับ ผศ.ดร.ถนอม ทาทอง คณบดีคณะเกษตรและเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยนครพนม พร้อมคณะ ในโอกาสเข้าแสดงความยินดีกับท่าน ผบ.มทบ.210 ที่เข้ารับตำแหน่งใหม่ และร่วมหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมด้านการศึกษา เพื่อให้ทหารมีวุฒิการศึกษา พร้อมความรู้และอาชีพติดตัวหลังปลดประจำการ ที่ บก.มทบ.210 ค่ายพระยอดเมืองขวาง อ.เมือง จ.นครพนม

@ เครื่องผลิตแคปซูลสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานพิธีรับมอบเครื่องจักรและปัจจัยในการผลิตแคปซูลฟ้าทะลายโจร เพื่อรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส covid-19   จาก สมณรงค์ ฤกษ์นาวิน Director-PPPC Mill บริษัทฟินิคซ พัลพ แอนด์ เพเพอร์ จำกัด (มหาชน) ใน SCGP เพื่อส่งมอบต่อให้กับ รพ.พล  รพ.น้ำพอง รพ.อุบลรัตน์ พร้อมสนับสนุนการผลิตยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร รวมมูลค่า 1.3 ล้านบาท @ สตรีดีเด่น…ยินดีกับอดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดขอนแก่น ดร.รัตนาภรณ์ สมบูรณ์ ได้รับการคัดเลือกเป็นสตรีดีเด่นระดับจังหวัด ประจำปี 2564 ได้รับเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติจาก สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น โดยมี คารม คำพิทูรย์ นายอำเภอหนองสองห้อง และ ผ่องศรี คำพิทูรย์ นายกกิ่งกาชาดอำเภอหนองสองห้อง พร้อมสมาชิกฯ และกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมแสดงความยินดี @ น้ำใจงาม… ทีมงานแดงซาวด์ ออแกไนเซอร์ จากอำเภอหนองสองห้อง โดย อริยพงษ์ วนาทรัพย์ดำรง ที่ปรึกษาอาวุโสมูลนิธิหนองสองห้องการกุศล นำยารักษาโรคอาหารและเครื่องดื่มไปมอบให้ทางเทศบาลที่ประสบปัญหาน้ำท่วมกว่า 400 หลังคาเรือน โดยมี คุณานนต์ หินเธาว์ นายกเทศมนตรีตำบลชนบท เป็นผู้รับมอบ

@ ประกาศเกียรติคุณพล.อ.หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล เป็นประธานมอบใบประกาศเกียรติคุณ ให้กับ พ.ท.พิสิษฐ์ ชาญเจริญ นายกสมาคมเครือข่าย  นสพ. วิทยุ และออนไลน์ภาคอีสาน จ.ขอนแก่น  ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา โดยมี หม่อมราชวงศ์ปณิธาน จรูญโรจน์ ประธานที่ปรึกษาองค์กรสภาสโมสรส่งเสริมแม่แห่งประเทศไทย ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

@ ขวัญใจคนแพร่…ในช่วงปิดสมัยประชุมสภา “ส.ส.จูน”-เอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1 ตะลุยเดินสายให้กำลังใจพี่น้องชาวเมืองแพร่ต่อสู้โควิด-19 ทั้งยังนำน้ำดื่มสะอาด นมกล่อง และถุงยังชีพมอบให้พี่น้องประชาชนทั่วพื้นที่กลายเป็นขวัญใจพ่อยกแม่ยกไปแล้ว

@ แวะชิมโจ๊ก… ถือเป็นข่าวดีของพ่อค้าแม่ขายย่านถนนคนเดินถนนพระองค์ดำ อ.เมืองพิษณุโลก ถนนคนเดินอันดับ 1 เมืองพิษณุโลก เมื่อ พล.ต.ต ธวัช วงศ์สง่า ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก ควงคู่ ดร.สมไทย วงเจริญ เจ้าของวงษ์พาณิชย์ และ นายราม ตันรัตนวงค์ อดีต ส.จ  เขต อ.เมืองพิษณุโลก แวะชิมโจ๊กสูตรข้าวข้นเฮียเดี่ยว และเดินพบปะพี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการบนถนน พร้อมผ่อนผันเวลาค้าขายและการบังคับใช้กฎหมายจราจร เพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจย่านนี้ก้าวหน้าประชาชนมีสุข มี สรศักดิ์ มุทาวัน ทนายความ เจ้าของร้านโจ๊กข้าวข้น ต้อนรับ

@ มอบนโยบายพล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ รรท.ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ตรวจเยี่ยม สภ.หนองกุงศรี กาฬสินธุ์ ให้นโยบายผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานด้วยจิตอาสา มีความศรัทธาและเชื่อมั่น มุ่งให้ผู้อื่นเป็นสุข เน้นความโปร่งใสในการทำงาน และมีนโยบายให้ข้าราชการตำรวจ 2,000 นาย ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ครบทุกนาย พร้อมมอบไข่ไก่ให้กับทุกโรงพัก โดยมีตัวแทนประชาชน และ กต.ตร. สมบูรณ์ นาสาทร อุปนายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ และ รศ.ดร.สังคม ศรีโคตร กต.ตร. ร่วมรับฟัง

คำคมปิดท้าย   “เรื่องปลงๆ พูดง่ายแต่ทำยาก”

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน