*บทความนี้เขียนก่อนวันที่ 12 กรกฎาคม 2564
ก่อนที่จะประกาศพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

การแพร่ระบาดของโควิดระลอกนี้หนักจริงครับ มียอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต New High ทุกวัน หลายอาชีพได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม บรรดารุ่นพี่รุ่นน้องเพื่อนที่เรียนกันมาต้องปรับตัวทำอาชีพใหม่และอาชีพเสริม ผมขอให้กำลังใจและช่วยเป็นกระบอกเสียงสำหรับการฝ่าวิกฤตโควิดในครั้งนี้ครับ

รายแรก “พี่จิ๊บ” เจ้าของโรงเรียนอนุบาล ตั้งแต่โควิดระบาดรอบล่าสุดและมีประกาศวันที่ 19 มิถุนายน 2564 ให้นักเรียนเรียนอยู่ที่บ้าน ทำให้โรงเรียนไม่มีนักเรียน ครูสลับกันสอนออนไลน์ แม่บ้านแม่ครัวยังอยู่กันครบ และพี่จิ๊บต้องจ่ายเงินเดือนเหมือนเดิม พี่จิ๊บจึงเปิดร้าน “ก๋วยเตี๋ยวเรือโนอาห์” ตั้งขายอยู่หน้าโรงเรียน บุคลากรทั้งหลายมาช่วยกันทำก๋วยเตี๋ยวเรือ

จุดเด่นคือภาชนะรูปเรือซึ่งตรงกับชื่อก๋วยเตี๋ยวเรือ ส่วนชื่อ “โนอาห์” เป็นเรือที่พาทุกคนพ้นจากน้ำท่วมโลกได้ พี่จิ๊บก็หวังว่าเรือโนอาห์ลำนี้จะพาทุกคนฝ่าพ้นวิกฤตโควิดไปได้เช่นกัน (คอนเซ็ปท์เด็ดมั้ยครับ!!) ภาชนะรูปเรือทำจากเยื่อไม้วัสดุรักษ์โลก ก๋วยเตี๋ยวขายชามละ 35 บาท (ตอนนี้มีโปร 3 ลำ 100) มีทั้งหมูและเนื้อ ส่วนใหญ่คนที่มาชิมจะชมว่าน้ำซุปเข้มข้น นัวดี ลูกชิ้นอร่อย

ช่วงนี้ห้ามกินในร้าน ถ้าใครจะสั่งและแวะมารับ ให้พิมพ์ google maps ว่า “อนุบาลวณลักษณ์” โทรสั่งที่เบอร์ 094-842-1998 แล้วมาแวะรับได้เลย หรือจะกดสั่งดิลิเวอรี่ Robinhood พิมพ์ว่า “เตี๋ยวเรือ Noah” ราคาเท่าหน้าร้าน ปริมาณอาหารไม่ลดครับ นอกจากจะซื้อไปรับประทานเองแล้ว ถ้าอยากซื้อไปทำบุญบริจาคมอบให้กับทหาร เจ้าหน้าที่การแพทย์ แคมป์คนงาน และจุดตรวจฉีดวัคซีน สั่งได้นะครับเพราะปกติพี่จิ๊บจะนำก๋วยเตี๋ยวเรือไปบริจาคด้วยตัวเองเช่นกันครับ

พี่บวบ ทำงานที่บริษัทประกันและเป็นคุณแม่ลูกสอง ผู้มีฝีมือในการทำอาหารทั้งคาวและหวาน ได้สร้างแบรนด์ของตัวเองชื่อ mama b. ซึ่งมาจากที่ลูก ๆ เรียก Mommy Buab ปัจจุบันทำอาหารขายมาแล้ว 7 ปี มีลูกค้าประจำมากมาย (ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น) จุดเด่นก็คือ ตับบด ที่ทำจากตับไก่ Organic ปลอดสาร และใช้วัตถุดิบคุณภาพดี เนื้อตับบดเนียน รสชาติกลมกล่อม หอมละมุนแต่ไม่เหม็นคาวตับ

ตับบดกินได้กับขนมปัง ขนมปังบาแก็ต แครกเกอร์ จิ้มข้าวเหนียว หรือคลุกกับข้าวเหยาะซอสแม็กกี้ก็อร่อย ไซส์ที่ขายมีหลายขนาดครับ แบบกล่องเล็กกล่องละ 150 บาท แบบขวดแก้ว 175 บาท แบบถ้วยเซรามิค 220 บาท แบบกล่องใหญ่กล่องละ 450 บาท สนใจสั่งได้ที่ Line ID : be.buab FB: Mama B Kitchen หรือโทรที่เบอร์ 081-642-9551 นอกจากตับบดแล้ว ยังมีขนมอร่อย ๆ อีกด้วย เช่น Walnut Choc-Chip / Banana Bread / Carrot Cake / Lemon Cream Cheese Cookie

ผมถามพี่บวบว่า โควิดได้รับผลกระทบอะไรหรือไม่ พี่บวบบอกว่าโชคดีที่มีลูกค้าประจำ แต่อาจจะมีการชะลอการซื้อไปบ้าง ส่วนลูกค้าใหม่ลดน้อยลงตามสถานการณ์ครับ ใครสนใจลองไปดูอาหารและขนมอร่อย ๆ ได้ที่ https://www.facebook.com/mamabkitchenbyBuab

“ช.อ.บ.” เป็นผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่ผมเพิ่งอุดหนุนรุ่นพี่ 3 คนที่เป็นหุ้นส่วนร่วมกันทำอาหารขาย รุ่นพี่ทั้ง 3 คนนี้อยู่ต่างรุ่นแต่สนิทกัน ลูกก็สนิทกัน จัดทริปไปเที่ยวทุกปิดเทอม จัดปาร์ตี้ทุกเทศกาล แล้วก็จะตั้งเตาทำเมนูปิ้งย่างให้กับเด็ก ๆ และครอบครัว ทำแบบนี้มา 12 ปีแล้ว ส่วนสูตรก็คิดกันเอง ปรับไปเรื่อย ๆ จนล่าสุดให้ใครชิมก็ชมว่าอร่อยและอยากบอกต่อ เพราะฉะนั้นชื่อว่า .อ.บ. มาจาก “ชิม-อร่อย-บอกต่อ” นั่นเอง

เริ่มต้นจากเนื้อย่างชาร์โคลและหมูย่างชาร์โคล ที่ย่างสุกมาแล้ว 80% เพื่อสะดวกในการรับประทาน และเนื้อไม่แห้งจนเกินไป โดยจะใส่ซอสเข้มข้นสูตรของ ช.อ.บ. ผสมไปในเนื้อและหมูย่างให้ด้วย ผมเคยอุดหนุน 2เมนูนี้ ชอบมากครับ กินง่ายเลย แค่นำแพ็คที่แช่แข็งออกมาพักไว้ในอุณหภูมิปกติหรือแช่น้ำ พอนุ่มแล้วจะอุ่นไมโครเวฟ นาบกับกระทะ ใส่ในเตาอบหรือหม้อทอดไร้น้ำมัน ทำได้ทั้งนั้น อุ่นไม่เกิน 3 นาทีก็เอามากินได้แล้ว รวดเร็วดีครับ

พี่แตงกวา เป็นตัวแทนบอกเล่าว่าอยู่ ๆ มารวมตัวทำอาหารขายกันได้อย่างไร เริ่มจากเมื่อ 5 ปีก่อนคุยกันว่า เมื่อทำอาหารได้อร่อยเข้าขั้น อยากจะเปิดร้านอาหารร่วมกัน แต่ก็ไม่มีเวลาเพราะทุกคนมีงานประจำรัดตัว พอเริ่มคุยกันใหม่เมื่อ 2 ปีก่อน รื้อฟื้นแผนทำร้านอาหาร ทำแบบก่อสร้างเรียบร้อย ได้รับอนุมัติจากเขตให้ก่อสร้างได้ เตรียมการเสร็จเมื่อเดือนมกราปีที่แล้ว โควิดระบาดเบา ๆ ครั้งแรก จึงเลื่อนออกไป เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น โควิดระลอกที่ 2 ก็มา โครงการก็พับไปอีก จนมาถึงระลอกที่ 3 คราวนี้หนักหน่วงกระทบถึงงานหลัก เพราะส่วนหนึ่งทำกิจการติดตั้งวัสดุทนไฟ ตอนนี้การก่อสร้างหยุดชะงัก อีกคนทำโรงแรม นักท่องเที่ยวหายหมด วิกฤตคราวนี้ทำให้ทุกคนมีเวลาและความมุ่งมั่นยังไม่หายไป แค่ปรับความฝันที่จะทำร้าน มาขายแบบดิลิเวอรี่แทน จึงทำอาหารแบบกึ่งสุกสะดวกคนซื้อ แค่อุ่นร้อนแล้วกินได้เลย ใครอยากกินเนื้อย่างหมูย่าง ไม่ต้องเสียเวลาตั้งเตาจนตัวเหม็น (เรายอมเหม็นให้เอง) ไหน ๆ โควิดมาก็ทำระบบไม่ต้องสัมผัสเงิน ชำระด้วยการโอนเงินอย่างเดียว เก็บเป็นฐานข้อมูลได้ด้วย วิเคราะห์ความชอบของลูกค้า พยายามคิดทำเมนูใหม่ ๆ ตอนนี้มี “ไส้กรอกย่าง” เพิ่มขึ้นมา

ใครสนใจสั่งได้ที่ https://www.facebook.com/chob.premiumfood หรือโทรสั่งที่เบอร์ 083-998-6526 จะมีรอบส่งทุกสัปดาห์ (เริ่มย่างวันพุธและพฤหัส เพื่อส่งวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์) ภายในรัศมี 10 ก.ม. นนทบุรี เกษตร บางเขน จตุจักร รามอินทรา ส่งฟรี ถ้าไกลจากนี้ คิดค่าส่งตามจริง

“ขนมชั้นดี” เป็นผลิตภัณฑ์ของเพื่อนร่วมรุ่นของผมเอง “มด” เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ได้รับผลกระทบเต็ม ๆ จากสถานการณ์โควิด เมื่อบินไม่ได้ (และมีแนวโน้มว่ายังไม่ได้บินในเร็ววันนี้) รายได้หายไป 80% ดีที่มดเคยเรียนทำขนมไทยเมื่อ 5 ปีก่อนและทำขายต่อเนื่องมาตลอด ส่วนชื่อ “ขนมชั้นดี” ชื่อสั้น ๆ แต่เท่ คุณแม่เป็นคนตั้งให้ ความหมายดีและถือว่าเป็นมงคล

มดเล่าให้ผมฟังว่า ที่เลือกทำขนมไทยเพราะลงทุนน้อย เครื่องมือหาได้มีอยู่ในครัว ถ้าทำขนมฝรั่งต้องหาเตาอบ เครื่องตีไข่ตีแป้งสารพัด ตอนแรกมดเรียนทำเค้กขนมชั้นแต่งหน้าดอกไม้ คิดว่าเป็นทางเลือกที่ดี เพราะเห็นว่าเด็กยุคใหม่แพ้แป้งแพ้ไข่ในขนมฝรั่งกันเยอะ เค้กขนมชั้นก็ดูเก๋ดีและชอบความเป็นไทยด้วย แต่มดคิดว่าขนมชั้นแบบเดิมชิ้นใหญ่ กินยาก ถ้าใครซื้อกินก็คงซื้อแต่กล่องเล็ก มดอยากขายขนมชั้นที่เป็นของขวัญและของฝากได้ ขายทั้งความอร่อยบวกหน้าตาไปด้วย เลยลงตัวที่การนึ่งในพิมพ์รูปดอกไม้ (ซึ่งมีคนทำมาก่อนเยอะแล้ว) มดปรับสี แบบ ให้ดูอ่อนหวาน น่ารัก และเน้นทำดอกเล็ก ให้โดนใจลูกค้าส่วนใหญ่ที่ชอบหยิบกินได้ง่ายในคำเดียว

ต่อมาทำเป็นเค้กขนมชั้นวันเกิด ราคา 250-500 บาทตามแต่ต้องการ เน้นเล็ก ๆ เพราะขนมชั้นไม่ใช่ขนมที่จะกินได้คราวละมาก ๆ ปัจจุบันสินค้าส่วนใหญ่มีมากกว่าเดิมเพราะเกิดขึ้นจากความต้องการของลูกค้าทั้งนั้น ที่สั่งไปแล้วชื่นชอบก็สั่งอีก สั่งไปเป็นของฝาก ให้ทำขนาดใหญ่ขึ้น สั่งไปทำบุญ ทำตามเทศกาล ให้ทำใส่ภาชนะ ทำตามรูปทรงที่ต้องการ หรือต้องการไปเป็นของว่างจัดเบรคประชุมก็ทำให้ได้ มดกำหนดรูปแบบคร่าว ๆ ที่ลูกค้านิยมสั่งไว้ 7-8 แบบ

สั่งได้ทางเพจ ขนมชั้นดี https://www.facebook.com/kanomchanndee หรือ Line ID : kanomchanndee รบกวนสั่งล่วงหน้าเพราะตอนนี้มีเวลาทำแค่เสาร์และอาทิตย์ เนื่องจากมดเลือกทำงานออฟฟิศประจำแล้ว แต่ถ้าลูกค้าต้องการวันไหน สั่งล่วงหน้าก็สามารถทำได้เพราะทำตามสั่ง ขนมชั้นจะได้หอมอร่อยและเก็บนอกตู้เย็นได้แค่ 3 วัน ส่วนการจัดส่ง จะใช้บริการดิลิเวอรี่ตามที่ลูกค้าสะดวก เช่น lineman หรือ grab

สถานการณ์โควิดทำให้เกิดอาชีพใหม่ หรืองัดของเดิมที่มีดี ให้นำมาขายได้ วันนี้ผมแนะนำอาหารและขนม 4 เจ้านี้ให้ท่านผู้อ่านได้ลองพิจารณาและอุดหนุนกันดูครับ

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage