เตรียมพร้อม…น.ท.มัธยัณห์ ไกรสรทองศรี รอง ผอ.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ แจงการเตรียมความพร้อมของสนามบินเพื่อเปิดเมืองรองรับการเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ ตามโครงการ CHARMING Chiang Mai วันที่ 1 พ.ย. นี้ว่า รูปแบบคล้ายกับโครงการ Phuket Sandbox ผู้โดยสารขาเข้ามี 8 ขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติ เริ่มจากการตรวจสอบอุณหภูมิร่างกาย ตรวจเอกสารและผลการตรวจด้านสาธารณสุข พิธีการตรวจคนเข้าเมือง การรับสัมภาระ พิธีการศุลกากร การนัดพบผู้ประกอบการนำเที่ยว และการรับผู้โดยสารขึ้นรถไปยังที่พัก… ขั้นตอนทั้งหมดสนามบินเชียงใหม่รองรับได้ชั่วโมงละ 100 คน หนึ่งเที่ยวบินคัดกรองใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง หรือสูงสุด 9 เที่ยวบินต่อวัน… ส่วนผู้โดยสารขาออก มี 6 ขั้นตอน ตั้งแต่การตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าอาคาร เช็กอิน โหลดกระเป๋าสัมภาระ การตรวจตามระบบรักษาความปลอดภัยของสนามบิน ตรวจหนังสือเดินทาง และการรอเรียกผู้โดยสารขึ้นเครื่อง เป็นไปตามมาตรการ Social Distancing… อย่างไรก็ตามกระบวนการต่างๆ ทั้งหมด จะมีการทบทวนและปรับเปลี่ยนให้เป็นไปตามสถานการณ์ข้อเสนอแนะของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตามมาตรการที่รัฐบาลกำหนด… ทีนี้สบายใจขึ้นกันบ้างหรือยังกับความกังวลว่านักท่องเที่ยวจะเอาโรคมาปล่อยติดคนเชียงใหม่… เชื่อมั่นในระบบคัดกรองหรือไม่เป็นสิทธิของแต่ละท่าน แต่ที่แน่ๆ นักท่องเที่ยวเองเขาก็กลัวติดโรคเหมือนกัน555… ต่างคนต่างกลัวนั่นแหละ แต่ทำไงได้ได้ละ “ชีวิตต้องเดินต่อไป” เจ้าโควิด-19 นี่มันไม่ได้หายจากเราไปในเร็ววันนี้ ฉะนั้นมนุษย์เราต้องปรับตัวอยู่กับมันให้ได้… กำลังจะดีอยู่แล้ว นักท่องเที่ยวกำลังจะมา ใกล้เวลาเปิดประเทศ ชาวบ้านประชาชนกำลังจะโงหัวขึ้น ทำมาหากินได้โดยไม่ต้องพึ่งโครงการคนละครึ่งและบัตรคนจนของรัฐบาล แต่ “ลุงตู่” ประกาศขึ้นราคาน้ำมันเฉย… ส่งผลกระทบไปทั่วหัวระแหง เสียงก่นด่าของชาวบ้านกระหึ่มขึ้นมาอีกครั้ง เสียรังวัดไม่น้อยเหมือนกันนะโยม… ไม่เป็นไรขึ้นได้ก็ลงได้ อยู่ที่การบริหารจัดการและการรับฟังเสียงของชาวบ้านผู้เดือดร้อนหรือไม่เท่านั้นเองครับ…/

@บวงสรวง…ศ. นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์โครงการเพิ่มศักยภาพจัดหาน้ำต้นทุนสนับสนุนการศึกษา ศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “หริภุญไชย” เป็นการบริหารจัดการน้ำเพื่อความยั่งยืน ด้วยการเพิ่มศักยภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำโดยการขุดอ่างตามตำแหน่งของอ่างเดิม เพื่อให้สามารถรองรับวิกฤติการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม ณ ศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “หริภุญไชย” จังหวัดลำพูน

@ตรวจเยี่ยม…พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 และ พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร รอง ผบช.ภ.5 ตรวจเยี่ยมและมอบทุนการศึกษาแก่บุตรหลานตำรวจ รวมทั้งสิ่งของบำรุงขวัญแก่ข้าราชการตำรวจ สภ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ให้มีความพร้อมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน

@เลือดตำรวจ…พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ นำกำลังข้าราชการตำรวจจิตอาสาในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมบริจาคโลหิตจำนวน 22,050 ซีซี แก่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ซึ่งประสบภาวะขาดแคลนโลหิตอยู่ในขณะนี้ ณ อาคารกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่

@เพื่อสังคม…ไลออนส์ วันทนา ศรีเวทย์​บดี ผู้ว่าการ​ไลออนส์สากลภาค 310A1​ ​ตรวจเยี่ยมสโมสร​ไลออนส์​เชียงใหม่​คำดารา อย่างเป็นทางการ โดยมี ล.ธารทิพย์​ ทองงามขำ นายกสโมสรฯ พร้อมคณะให้การต้อนรับ และได้กล่าวชื่นชมมอบสิ่งขอบคุณ​ ล.อัมพวัน​ ชุติมา และ ล.สาวิตรี​ ชัยวิวัธ์ ที่บริจาค​เงินเพื่อช่วยเหลือสาธารณะ​ตามนโยบายไลออนส์สากล

@มอบรางวัล…วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน มอบรางวัลให้แก่สถานประกอบกิจการที่มีการจัดระบบบริหารจัดการด้านแรงงานยอดเยี่ยม จ.ลำพูน ประจำปี 2564 (Thailand Labour Management Excellence Award 2021) ให้กับสถานประกอบกิจการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดลำพูน

@ตรวจเชิงรุก…ประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน พร้อมคณะเร่งเดินหน้าปฏิบัติการเชิงรุกตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ให้กับแรงงานต่างด้าวที่อาศัยอยู่ในชุมชนบ้านหลวย และแรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่ในตลาดประตูลี้ เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อระบบสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนโดยรวม

@เร่งฉีดวัคซีน…ภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ตรวจจุดฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับเด็กนักเรียน พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ ที่ศูนย์ประชุมเทศบาลนครเชียงราย ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย

@สินค้าธงฟ้า…ประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย ผกายมาศ เวียร์รา ประธานหอการค้า อ.แม่สาย จ.เชียงราย เปิดกิจกรรมคาราวานธงฟ้าช่วยประชาชนฝ่าภัยโควิด-19 จ.เชียงราย โดยมีการปล่อยรถเคลื่อนที่หรือโมบาย เพื่อออกจำหน่ายตามจุดต่างๆ ใน อ.แม่สาย จำนวน 18 จุด ที่โรงแรมแม่โขง เดลต้า บูติค อ.แม่สาย จ.เชียงราย

@หอศิลป์ร่วมสมัย…อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย พร้อมฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และศิลปินชาวเชียงราย ร่วมกันแถลงข่าวการมอบที่ดินจำนวน 5 ไร่ ให้กับสมาคมขัวศิลปะเชียงราย และการดำเนินโครงการสร้างหอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย ที่ศาลาธรรมวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย

@ไม่ทิ้งกัน…วาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง จ.ลำปาง พร้อมคณะเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านเอื้อม อบต.บ้านเอื้อม ผู้ใหญ่บ้านและ อสม. ที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ถูกกักตัว ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงและสัมผัสกับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ศูนย์กักโรงเรียนบ้านเอื้อม (เก่า) อ.เมือง จ.ลำปาง

@กาชาดช่วยชาวบ้าน…ธิติพร จินดาหลวง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ลำปาง ลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวชาวบ้านผู้ยากไร้ในพื้นที่ มอบเครื่องอุปโภคบริโภคและเงินช่วยเหลือ รวมทั้งจัดหาทุนการศึกษาให้บุตรหลานเพื่อบรรเทาทุกข์และช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยด้วยกันต่อไป

@บอกฮักแพร่…สมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ เปิดงาน “Season หมอก บอกฮักแพร่” เพื่อเป็นการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ ต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงปลายฝนต้นหนาว และเข้าสู่ฤดูหนาว ภายในงานมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม การออกบูธแสดงสินค้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และนั่งรถรางชมเส้นทาง “ผ่อบ้านแอ่วเวียงแพร่” ยามค่ำคืนด้วย

@มอบที่ดิน…ประพันธ์ บุญเกียรติ ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย และอรอนงค์ อารินวงค์ กรรมการการยางแห่งประเทศไทย พร้อมคณะ ร่วมพิธีรับมอบที่ดินจากเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง จ.น่าน ที่ได้ทำการระดมทุน รวบรวมเงินของกลุ่มของเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ จำนวน 1,500,000 บาท เพื่อจัดซื้อที่ดิน เนื้อที่ 2 ไร่ สร้างสำนักงานเพื่อให้เกษตรกร และผู้ประกอบการใช้ติดต่อประสานงานอันเกี่ยวข้องกับยางพารา

@สล่าเรือ…วิบูรณ์ แววบัณฑิต รอง ผวจ.น่าน เปิดงานนิทรรศการ “จุมสล่าเรือน่าน” EXHIBITION 2021 ภายใต้โครงการการศึกษาอัตลักษณ์เรือแข่งผ่านรูปแบบเชิงช่างศิลป์หัตถกรรมพื้นถิ่นพร้อมมอบเกียรติบัตรให้แก่สล่าเรือ เพื่อเป็นการต่อยอดต้นทุนของชุมชน รักษา อนุรักษ์ คุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านประเพณีเรือแข่ง ณ หอศิลป์ริมน่าน อ.เมือง จ.น่าน

@ลงพื้นที่…ไพจิต ศรีวรขาน ประธานกรรมาธิการการปกครอง และคณะศึกษาดูงานในพื้นที่ศึกษาการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน การขาดแคลนน้ำของประชาชน อ.นาน้อ จ.น่าน โดยมี นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดน่าน และนายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รอง ผวจ.น่าน พร้อมคณะให้การต้อนรับ

@ให้กำลังใจ…สุจิโรจน์ คงเมือง นายอำเภอทุ่งช้าง จ.น่าน มอบหมายให้ ร้อยโทจักราวุธ ชุ่มมงคล ปลัดอำเภอ ลงพื้นที่ตำบลทุ่งช้าง และตำบลงอบ เพื่อติดตามเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ พร้อมมอบถุงยังชีพ กลุ่มผู้กักกันตนเอง จากผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019

@ผู้แทนพบชาวบ้าน…ปัญญา จีนาคำ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนประชาชนและให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งมอบของอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชนที่อยู่ระหว่างกักตัว มอบอุปกรณ์ป้องกันโรคโควิดให้แก่เจ้าหน้าที่ ในพื้นที่ 4 อำเภอ แม่สะเรียง, แม่ลาน้อย, สบเมย และ ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

@ฝึกทบทวน…พ.อ. สุจินต์ ทรัพย์สิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 (ผบ.ฉก.ร.7 ) เปิดทำการฝึกทบทวนและตรวจสภาพความพร้อม ของชุดปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัย ให้กับกำลังพลทหาร เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด มูลนิธิบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เพื่อเตรียมการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่อไป