สำนักข่าวรอยเตอร์ ทำสกู้ปนักกีฬาที่น่าสนใจในโอลิมปิก 2020 หนึ่งในดาวดังน่าจับตามอง ที่พวกเขาเลือกคือ อติวิชญ์ หรือ แจ๊ซซ์ เจนวัฒนานนท์ นักกอล์ฟไทย จะเป็นอย่างไร สรุปมาให้อ่านกัน

ถ้าหาก คุณพ่อของแจ๊ซซ์ อยากให้ลูกชายเป็นอย่างที่ตัวเองต้องการ เราอาจได้เห็นหนุ่มวัย 25 ปี รายนี้ในสระน้ำ ที่โตเกียวโอลิมปิก แทนที่จะได้เห็นเขาลงห่ำหั่นกับ รอรี แม็คอิลรอย และ ฮิเดกิ มัตสึยามา ที่คาซูมิกาซาอิ คันทรี่ คลับ ชานกรุงโตเกียว

แจ๊ซซ์ เคยเล่าให้พีจีเอ ทัวร์ ฟังว่า มีไม่กี่คนที่รู้ว่า ตอนเป็นเด็กเขาว่ายน้ำเยอะมาก ช่วง 4-8 ขวบ เขาเคยว่ายน้ำหลายกิโลเมตรทุกวัน เพราะคุณพ่ออยากให้เขาเป็นนักว่ายน้ำ

ไอดอลตอนเด็กของเขาคนหนึ่งก็คือ ไมเคิล เฟลป์ส ซึ่งทำให้ แจ๊ซซ์ เคยฝันถึงขนาดอยากลงแข่งขันว่ายน้ำในโอลิมปิก แต่มันตลกมากที่ตอนนี้เขาแทบจะไม่ได้ลงสระเลย

ตอนอายุ 14 ปี แจ๊ซซ์ เคยทำสถิติเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุด ที่ผ่านการตัดตัวในเอเชี่ยน ทัวร์ เมื่อปีค.ศ. 2010 ก่อนที่จะเทิร์นโปรตอนอายุเพียง 15 ปี

ปีค.ศ. 2016 อติวิชญ์ ต้องเลิกเล่นกอล์ฟเป็นเวลาสั้นๆ เพราะไปบวช แต่ในอีกแค่ 1 ปีต่อมา เขาก็คว้าแชมป์เอเชี่ยน ทัวร์ รายการแรก มาครองได้สำเร็จ ที่บังคลาเทศ และถึงตอนนี้ เขาได้แชมป์ในทัวร์นี้ไปแล้ว 6 รายการ

แจ๊ซซ์ ยังเกือบได้แชมป์ยูโรเปี้ยน ทัวร์ รายการแรก ตอนต้นปีนี้ แต่แพ้ต่อ ดาเนียล ฟาน ทอนเดอร์ ในการเพลย์ออฟ ที่ศึกซาวันนาห์ คลาสสิก

เขาไม่ใช่คนชอบฝันกลางวัน และจะไม่มีทางพูดว่า สักวันหนึ่ง ผมจะคว้าแชมป์เดอะ มาสเตอร์ส หรือ ดิ โอเพ่น แต่สำหรับโอลิมปิกนั้น แจ๊ซซ์ บอกว่าแตกต่างกัน เพราะโอลิมปิกคือความฝันของนักกีฬาทุกคน และเขาเคยฝันอยู่บ่อยๆว่าได้เหรียญทองโอลิมปิก

แจ๊ซซ์ บอกว่า กอล์ฟไม่เหมือนกีฬาประเภทอื่น และไม่จำเป็นต้องเล่นดีที่สุด สิ่งเดียวที่ต้องทำ มีแค่ช่วงเวลา 1 สัปดาห์ที่ลงตัวเท่านั้น และมันคงจะบ้ามาก ถ้าหากเขาได้เหรียญขึ้นมาจริงๆ

หลังจบยูโร 2020 ชีพจรกีฬาโลกย้ายไปที่โอลิมปิก โตเกียว แม้จะเฉาไม่น้อยที่ไม่มีแฟนๆเข้าชม แต่ยังอุดมไปด้วยยอดนักกีฬาจากทั่วโลก ที่สำคัญ มีนักกีฬาไทยร่วมแข่งมากกว่า 40 ชีวิต

นี่จึงเป็นอีกไฮไลต์กีฬาดีที่แฟนๆไม่ควรพลาด และไม่ใช่แค่ แจ๊ซซ์ เท่านั้น แต่ยังต้องตามเชียร์นักกีฬาไทยทุกคนกันด้วย.

กัปตันเจมี