ผมคุยกับเจ้าของร้านชื่อ “คุณต้น” เดิมคุณพ่อคุณแม่เขาเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวที่บ้านนี่แหละ ทำให้คุณต้นพอมีพื้นฐานการทำอาหารมาตั้งแต่เด็ก แล้วคุณต้นไปเรียนการทำอาหารเพิ่มเติม เมื่อมั่นใจแล้วจึงเปิดร้านอาหารตามสั่ง เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ไปพักผ่อนและทำเกษตรพอเพียงที่ต่างจังหวัด เขารับทำอาหารต่อเอง เมื่อได้รถเข็นคันใหม่ จึงใส่ชื่อคุณแม่ (ป้าลัย) ไว้ในชื่อร้านด้วย

ผมถามถึงเมนูเด็ดประจำร้าน คุณต้นบอกว่ามีหลายเมนู ที่ฮิตที่สุดคือ กะเพราเนื้อ เขาจะทำตามสั่งของลูกค้า เช่น อยากได้เนื้อสับหรือเนื้อชิ้น ใส่กะเพราหรือไม่ใส่ (มีลูกค้าสั่งกะเพราเนื้อไม่ใส่ใบกะเพรานะครับ) ความเผ็ดขนาดไหนบอกกันได้ อยากได้ไข่ดาวแบบไหน สุก ไม่สุก หรือกรอบ ๆ กะเพราเนื้อสูตรของคุณต้นจะแห้ง ๆ หน่อย รสชาติจัดจ้าน …ฟังจบแล้ว ผมสั่ง “ปลาดุกทอดกรอบไร้ก้างผัดพริกแกง” (อ้าว!!)

ที่ผมสั่งเมนูปลาดุกทอดกรอบเพราะผมยืนดูขั้นตอนการทำตั้งแต่ต้น ยิ่งโฆษณาว่าไร้ก้าง ผมอยากรู้ว่าจริงหรือไม่ บางร้านจะเลาะก้างออกไม่หมด พอเคี้ยวแล้วเจอก้างจะเสียอารมณ์มาก กับอีกวิธีคือทอดกรอบจนเคี้ยวก้างได้เลย คุณต้นบอกว่าเขาจะเลือกมาแต่เนื้อปลาดุกล้วน นำไปทอดกรอบก่อน ระหว่างรอสะเด็ดน้ำมัน เขาจะคั่วพริกแกงสูตรของร้านแล้วใส่เครื่องเทศลงไป ไม่ว่าจะเป็นเม็ดพริกไทยอ่อน มะเขือ ใบมะกรูด ใบกะเพรา ตามด้วยปลาดุกที่ทอดกรอบแล้วลงไปผัดคลุกให้เข้ากัน เอาขึ้นมาราดข้าวสวยร้อน ๆ จะโปะไข่ดาวหรือไม่ก็ได้ ผมชิมแล้วสุดยอดเลยครับ ปลาดุกไม่มีก้างมารบกวนใจของจริง กินง่ายมาก และการทำร้อน ๆ กินสด ๆ มันดีตรงนี้ ปลาดุกยังกรอบอยู่เลย พริกแกงไม่โหดเกินไป กินกับปลาดุกแล้วกลมกล่อมพอดี

คุณต้นบอกว่าถ้าปลาดุกเอาไปผัดกะเพราก็อร่อยไม่แพ้กัน นอกจากนี้ยังแนะนำเมนูอื่น ๆ อีก เช่น คะน้าหมูกรอบ ต้มยำ ต้มจืด สารพัดยำ หรืออีกเมนูไฮไลต์คือ ไข่เจียวเลือกได้ว่าอยากใส่อะไร เขาทำให้ได้หมด ผมกินหมดไปหนึ่งจานแล้วเชื่อมือ จึงสั่งกะเพราเนื้อและคะน้าหมูกรอบกลับบ้านไปกินมื้อเย็น ทั้งลูกชายและภรรยาก็ชมครับว่าอร่อยจริง ไปซื้อมาจากไหน

ถ้าใครเป็นแฟนกะเพราเนื้อ ผมแนะนำว่าร้านนี้ไม่ควรพลาด แล้วใครชอบปลาดุกทอดกรอบไร้ก้าง เมนูนี้ก็ไร้เทียมทาน แถมพ่อครัวก็ดูสะอาดสะอ้านดี ใส่หมวก ใส่หน้ากาก สวมถุงมือและผ้ากันเปื้อนขณะที่ทำอาหารตลอดเวลาครับ นี่ถ้าบ้านผมอยู่แถวอุดมสุข ผมคงไปอุดหนุนทุกสัปดาห์ มีอีกหลายเมนูน่าลองมาก เห็นร้านบ้าน ๆ แบบนี้ บอกได้เลยไม่ธรรมดาครับ.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage